TỔNG QUAN VỀ TRỊ LIỆU HOANG DÃ (WILDERNESS THERAPY)

TỔNG QUAN VỀ TRỊ LIỆU HOANG DÃ (WILDERNESS THERAPY)
Trị liệu hoang dã là gì?

Trị liệu hoang dã (Wilderness Therapy) là một dạng liệu pháp trải nghiệm kết hợp giữa hoạt động ngoài trời và những buổi trị liệu.

“Liệu pháp hoang dã có thể đem lại một môi trường đầy sự khích lệ và hiểu biết để khám phá bản thân. Ý tưởng của liệu pháp này là học cách sống trong một nhóm, phát triển các mối quan hệ, và tìm ra năng lực của bản thân”, Sabrina Romanoff, Tiến sĩ Tâm lý học cho biết.

Liệu pháp hoang dã thường được sử dụng cho những thanh thiếu niên có nguy cơ về vấn đề sức khỏe tâm thần. Trong môi trường tự nhiên, thanh thiếu niên có cơ hội giải quyết những vấn đề tương tự như các thử thách trong xã hội thực tế của họ.

Hình thức trị liệu này đôi khi cũng được đưa ra cho các gia đình hoặc cặp đôi, vì đây có thể là một trải nghiệm mang tính gắn kết. Cùng nhau tham gia liệu pháp hoang dã còn có thể giúp các gia đình có con ở độ tuổi vị thành niên giải quyết những vấn đề và hàn gắn gia đình.

Những loại hình của Trị liệu hoang dã

Trị liệu hoang dã là một trong hai loại liệu pháp được thực hành ở môi trường ngoài trời. Romanoff phác thảo những hình thức trị liệu này và những gì chúng liên quan:

Liệu pháp Hoang dã (Wilderness therapy): hình thức trị liệu này liên quan tới những hoạt động ngoài trời, chú trọng vào sự kiên trì và tính linh hoạt.

Liệu pháp phiêu lưu (Adventure therapy): hình thức trị liệu này bao gồm những hoạt động phiêu lưu. Đó là việc thúc đẩy bản thân và chấp nhận rủi ro cả về thể chất lẫn tinh thần.

Kĩ thuật Trị liệu hoang dã

Romanoff nói: “Các kĩ thuật của liệu pháp hoang dã bao gồm những cuộc phiêu lưu, huấn luyện kĩ năng sinh tồn, và các hoạt động gắn kết nhóm. Mặc dù những kĩ thuật này đã cung cấp nội dung trị liệu, người tham gia còn có cơ hội chuyển đổi những niềm tin và hành vi kém hiệu quả nảy sinh trong các tình huống.”

Dưới đây là những hoạt động ngoài trời có thể thực hiện trong liệu pháp hoang dã:
Các cuộc thám hiểm: Bao gồm các cuộc thám hiểm khám phá hoặc sinh tồn thường được thực hiện theo nhóm. Giúp trang bị cho bạn kĩ năng sinh sinh tồn, khuyến khích tinh thần đồng đội, cải thiện lòng tin và sự hợp tác.

Các trò chơi: Liệu pháp hoang dã có thể gồm các trò chơi và hoạt động giải quyết vấn đề để tăng cường sự tự tin, lòng tự trọng và kĩ năng lãnh đạo của bạn khi giải quyết những thử thách và vượt qua các chướng ngại vật.

Những cuộc phiêu lưu: Bạn cũng có thể tham gia những hoạt động phiêu lưu, như là đi bộ đường dài, đu dây mạo hiểm, trèo thuyền, leo núi đá giúp thúc đẩy cả tinh thần và thể chất của bản thân.

Hoạt động mang tính giải trí cao: Trị liệu ở vùng hoang dã cũng bao gồm những hoạt động ngoài trời mang tính giải trí cao có thể giúp khám phá bản thân khi bạn dành thời gian ngoài thiên nhiên, tách biệt với môi trường thường ngày.

Ngoài những hoạt động này, liệu pháp hoang dã cũng bao gồm các buổi trị liệu với chuyên gia sức khoẻ tâm thần. Những phiên trị liệu này thường được thực hiện theo nhóm; tuy nhiên có thể có các buổi trị liệu riêng lẻ và các nhóm hỗ trợ. Các nhà trị liệu có thể thách thức những niềm tin và hành vi tiêu cực, thay thế chúng với những khuôn mẫu ý nghĩ lành mạnh và tích cực hơn.

Tuỳ thuộc vào chương trình mà bạn lựa chọn, bạn có thể tham gia với những người có cùng độ tuổi, hoặc đang gặp những vấn đề giống như bạn. Một số chương trình kết hợp những người đang ở các giai đoạn điều trị khác nhau; những người đã tham gia chương trình lâu hơn có thể giúp cố vấn, hướng dẫn, truyền cảm hứng và hỗ trợ cho những người mới bắt đầu.

Liệu pháp hoang dã có ích với những rối loạn sức khoẻ tâm thần nào?

Liệu pháp hoang dã có thể hữu ích với những tình trạng sức khoẻ tâm thần sau:
- Lo âu
- Rối loạn phổ tự kỷ
- Rối loạn giảm chú ý
- Trầm cảm
- Rối loạn ăn uống
- Lạm dụng chất
- Chấn thương tâm lý

Ngoài ra, liệu pháp hoang dã cũng có thể giúp các thanh thiếu niên gặp vấn đề về thiếu tự tin, xu hướng né tránh, coi thường, và hành vi bốc đồng, liều lĩnh hay nổi loạn.

Các giai đoạn đầu của trị liệu hoang dã có thể liên quan tới việc đánh giá những người tham gia để xác định các vấn đề họ có thể gặp phải.

Lợi ích của Trị liệu hoang dã

Dưới đây là những lợi ích mà trị liệu hoang dã có thể đem lại:

Kiểm soát cảm xúc: Là một liệu pháp mang tính trải nghiệm, trị liệu hoang dã giúp bạn trải nghiệm những ý nghĩ và cảm xúc mà bạn có thể không ngờ tới. Nó giúp bạn xử lý những cảm xúc này, và kiểm soát chúng tốt hơn để bạn có thể hiểu bản thân mình hơn.

Củng cố những mối quan hệ: Hình thức trị liệu này thường bao gồm các hoạt động nhóm đòi hỏi tinh thần đồng đội và sự hợp tác, có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ vững chắc. Cuối cùng, điều này cũng sẽ giúp cải thiện những mối quan hệ của bạn với gia đình và bạn bè bên ngoài môi trường trị liệu hoang dã.

Thiết lập trách nhiệm: Trị liệu hoang dã có thể dạy bạn những kĩ năng sinh tồn và nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân.

Xây dựng sự tự tin: Liệu pháp hoang dã bao gồm vượt qua những thách thức về thể chất cũng như những niềm tin và ý nghĩ tiêu cực, điều đó sẽ giúp cải thiện lòng tự trọng và khiến bạn tự tin hơn.

Giảm thiểu tiêu cực: Trị liệu này có thể giúp bạn thay thế những suy nghĩ và hành vi tiêu cực bằng những khuôn mẫu suy nghĩ lành mạnh và tích cực hơn.

Kĩ năng ứng phó: Liệu pháp hoang dã trang bị cho bạn những kĩ năng ứng phó có thể hữu dụng trong các khía cạnh cuộc sống, bao gồm các vấn đề ở nhà, trường học, hay nơi làm việc.

Khuyến khích sự phát triển của bản thân: Hình thức trị liệu này có thể giúp bạn có ý thức về bản thân hơn, phát triển các kĩ năng lãnh đạo và đạo đức nghề nghiệp tốt hơn.

Cải thiện sức khoẻ và thể chất: Hoạt động thể chất, dành thời gian với thiên nhiên, và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có thể giúp cải thiện sức khoẻ và khiến bạn khoẻ mạnh hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2016, trải nghiệm thiên nhiên của liệu pháp hoang dã; hoạt động nhóm; môi trường thiên nhiên; ra khỏi nhà; các hoạt động ngoài trời và thử thách thể chất là một vài khía cạnh khiến liệu pháp hoang dã trở nên hữu ích.

Các nghiên cứu khoa học nói gì về Trị liệu hoang dã?

Các chương trình trị liệu hoang dã có một lịch sử không mấy suôn sẻ. Kể cả ngày nay, rất nhiều chương trình phải vật lộn để đạt được kết quả như mong muốn.

Hình thức trị liệu này gây khá nhiều tranh cãi do lo ngại về chất lượng chăm sóc và hiệu quả mà điều trị đem lại. – Sabrina Romanoff, Tiến sĩ Tâm lý học. “Một số chương trình hoạt động giống như “trại huấn luyện” (boot camp) cho trẻ vị thành niên, nhưng lại quảng cáo là trung tâm điều trị trị liệu hoang dã, và đôi khi lừa dối để thu hút những phụ huynh đang cảm thấy tuyệt vọng.”

Nhằm xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng và thực hành tốt nhất cho hình thức trị liệu này, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ Hành vi Ngoài trời (Outdoor Behavioral Healthcare Center) đã được thành lập để tiến hành nghiên cứu về hiệu quả của liệu pháp hoang dã.

Theo một nghiên cứu năm 2017, ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng trị liệu hoang dã và phiêu lưu có những kết quả tích cực đáng kể, giúp lĩnh vực này trở nên đáng tin cậy hơn. Nghiên cứu cho thấy trị liệu hoang dã trong vòng 10 tuần giúp những thanh thiếu niên gặp vấn đề tâm lý, hành vi và tâm lý xã hội cải thiện lòng tự trọng và khả năng phục hồi.

Một nghiên cứu khác nhận thấy rằng đã có nhiều nỗ lực gia tăng để đảm bảo rằng các chương trình và những người hành nghề được cấp phép và công nhận.

Bạn cần cân nhắc gì khi tham gia Trị liệu hoang dã?

Trị liệu hoang dã có thể mất khá nhiều thời gian và tốn kém. Theo như Romanoff, chi phí có thể lên đến hơn $500 (tương đương với 11,386,000 VNĐ) một ngày và kéo dài trong vài tháng.

Nếu bạn đang cân nhắc tới hình thức trị liệu này, bạn cũng sẽ cần sắp xếp một vài tuần để tạm dừng các công việc thường ngày của bản thân.

Cũng cần lưu ý rằng chỉ tham gia trị liệu ở vùng hoang dã có thể sẽ không hoàn toàn hiệu quả; hình thức trị liệu này thường được sử dụng như một trị liệu bổ sung bên cạnh các hình thức trị liệu khác.

Làm thế nào để tham gia Trị liệu hoang dã?

Khi nói đến liệu pháp hoang dã, điều quan trọng là phải lựa chọn một chương trình được công nhận và những người hành nghề được cấp phép.

Bạn bè hoặc gia đình của bạn có thể đề xuất một chương trình mà họ đã từng thử, điều này có thể giúp đảm bảo rằng chương trình đó an toàn và đáng tin cậy. Hoặc bạn có thể hỏi ý kiến một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần uy tín, họ có thể giới thiệu bạn tới một chương trình tốt, nếu họ nghĩ rằng hình thức trị liệu này có thể đem có ích cho bạn.

Một điều hữu ích nữa là tìm kiếm các đánh giá về chương trình, hãy đảm bảo rằng không có phàn nàn nào về sức khỏe, an toàn hoặc đạo đức liên quan đến nó.

Khi bạn đã xác định được nhà cung cấp, bạn nên đến và kiểm tra trước khi đăng ký. Cắm trại ở vùng hoang dã hay trại huấn luyện không giống như chương trình trị liệu hoang dã, vì vậy hãy đảm bảo đó là những gì mà bạn đang tìm kiếm.

LỜI KẾT

Trị liệu hoang dã sẽ buộc bạn rời xa môi trường quen thuộc để hoà mình vào thiên nhiên, nơi kết hợp giữa các hoạt động ngoài trời và những buổi trị liệu giúp bạn khám phá bản thân và giải quyết bất kì vấn đề nào mà bạn có thể gặp phải.

Tuy nhiên, với hình thức trị liệu này, điều đặc biệt quan trọng chính là đảm bảo chọn một chương trình an toàn, được cấp phép và công nhận rằng nó có hiệu quả, vì bạn sẽ phải xa nhà và những người thân yêu trong vài tuần.

Nguồn: What Is Wilderness Therapy?. VeryWell mind

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:



0977.729.396