Các phương pháp trị liệu Rối loạn Lo âu

Các phương pháp trị liệu Rối loạn Lo âu
Trong một số trường hợp, thuốc có vai trò điều trị chứng rối loạn lo âu. Nhưng đối với nhiều người, việc trị liệu – chỉ riêng nó hoặc kết hợp với thuốc - là lựa chọn điều trị hiệu quả nhất. Lý do là trị liệu, không giống như dùng thuốc, cung cấp cho bạn công cụ để tự kiểm soát sự lo lắng, trong thời điểm hiện tại và cả tương lai.
Các kỹ thuật trị liệu chứng lo âu khác nhau đã được phát triển theo thời gian, từ các tiếp cận phân tâm đến các liệu pháp hành vi nhận thức hiện đại
Hiểu về Rối loạn Lo âu
Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (NIMH), khoảng 19% người trưởng thành ở Mỹ và 31% thanh thiếu niên từ 13 - 18 tuổi trải qua chứng lo âu mỗi năm, bao gồm:
• Rối loạn cơn hoảng sợ
• Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)
• Ám sợ
• Rối loạn lo âu tổng quát (GAD)
• Rối loạn lo âu xã hội (SAD)
• Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD)
Bất kể rối loạn cụ thể là gì, các quá trình cơ bản hình thành chúng thường tuân theo một mô hình tương đồng. Những người bị lo âu có xu hướng phản ứng với những suy nghĩ, cảm giác và tình huống khó chịu theo cách cực đoan hơn và có thể cố gắng kiểm soát những phản ứng đó bằng cách tránh các tác nhân gây ra. Thật không may, kiểu né tránh này chỉ có tác dụng củng cố nỗi sợ hãi và lo lắng. Hầu hết các liệu pháp hiện đại có thể giải quyết suy nghĩ tiêu cực và tránh né để giúp bạn kiểm soát sự lo lắng của mình.





Các phương pháp trị liệu cho chứng lo âu
Mục tiêu của tất cả các phương pháp trị liệu là giúp bạn hiểu lý do tại sao bạn cảm thấy theo cách bạn cảm thấy, tác nhân kích thích với bạn là gì và cách bạn có thể thay đổi phản ứng của mình với chúng. Một số liệu pháp thậm chí còn dạy các kỹ thuật thực tế để giúp điều chỉnh lại suy nghĩ tiêu cực và thay đổi hành vi của bạn.
Các rối loạn lo âu có sự khác nhau đáng kể, vì vậy liệu pháp cần được điều chỉnh cho phù hợp với các triệu chứng và chẩn đoán cụ thể của bạn. Nó có thể được tiến hành trong môi trường cá nhân, gia đình, cặp đôi hoặc nhóm. Tần suất bạn gặp nhà trị liệu và thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng và chẩn đoán cụ thể của bạn.
Bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học và các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác sử dụng các loại liệu pháp trị liệu lo âu khác nhau. Việc lựa chọn liệu pháp cũng phụ thuộc vào chẩn đoán của bạn và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
Liệu pháp nhận thức hành vi
Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) là liệu pháp được sử dụng rộng rãi nhất cho chứng rối loạn lo âu. Nghiên cứu đã phát hiện ra phương pháp này có hiệu quả hơn trong việc điều trị SAD, GAD, ám sợ và rối loạn hoảng sợ, so với các tình trạng khác.3
Tiền đề của CBT là suy nghĩ của bạn — không phải bối cảnh hiện tại — ảnh hưởng đến cách bạn cảm thấy và hành vi liên quan. Vì vậy, mục tiêu của CBT là xác định và hiểu được những suy nghĩ tiêu cực và các kiểu hành vi không hiệu quả của bạn; và thay thế chúng bằng những suy nghĩ thực tế hơn, các hành động hiệu quả hơn và cơ chế đối phó.
Trong quá trình này, nhà trị liệu của bạn sẽ giống như một huấn luyện viên dạy bạn các chiến lược hữu ích. Ví dụ, bạn có thể có nhiều suy nghĩ "trắng đen", trong đó bạn cho rằng mọi thứ đều xấu hoặc đều tốt. Nhà trị liệu sẽ hướng dẫn bạn thay thế những suy nghĩ đó bằng các nhận thức thực tế hơn, rằng có nhiều sắc thái xám ở giữa.
Cần phải thực hành để sử dụng các chiến lược này. Một khi bạn bắt đầu nhận ra sự lo lắng của mình và các yếu tố kích hoạt, bạn có thể học cách áp dụng các kỹ năng đối phó mà bạn học được trong CBT để kiểm soát nỗi sợ hãi, hoảng sợ và lo lắng.



Liệu pháp phơi nhiễm
Liệu pháp phơi nhiễm là một trong những liệu pháp thuộc phương pháp CBT phổ biến nhất được sử dụng để điều trị nhiều loại rối loạn lo âu, bao gồm chứng ám sợ cụ thể, SAD và PTSD. Tiền đề cơ bản đằng sau liệu pháp phơi nhiễm là nếu bạn sợ điều gì đó, cách tốt nhất để chinh phục nó là đối đầu.
Trong liệu pháp phơi nhiễm, nhà trị liệu sẽ từ từ giới thiệu bạn với các đối tượng hoặc tình huống gây lo lắng. Điều này thường được thực hiện bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là "giải mẫn cảm có hệ thống", bao gồm ba bước:
1. Thư giãn: Chuyên gia trị liệu của bạn sẽ dạy bạn các bài tập thư giãn để giúp chống lại cơn lo âu của bạn. Ví dụ về luyện tập thư giãn bao gồm căng trùng cơ liên tục, hít thở sâu, thiền định và hình ảnh có hướng dẫn.
2. Danh sách: Tạo danh sách các tác nhân kích thích lo lắng của bạn, xếp hạng chúng theo cường độ.
3. Phơi nhiễm: Trong bước cuối cùng này, bạn sẽ dần dần vượt qua các đối tượng hoặc tình huống gây lo lắng đã liệt kê của mình, sử dụng các kỹ thuật thư giãn khi cần thiết.
Có một số cách mà nhà tâm lý của bạn có thể chọn để bạn tiếp xúc với những kích thích gây lo lắng. Dưới đây là những điều phổ biến nhất:
• Tiếp xúc tưởng tượng: Trong kiểu tiếp xúc này, bạn sẽ được hướng dẫn để tưởng tượng một cách sinh động về đối tượng hoặc tình huống gây lo lắng của bạn.
• Tiếp xúc thực tế: Trong phương pháp này, bạn sẽ đối mặt với đối tượng hoặc tình huống gây lo lắng của mình trong cuộc sống thực. Vì vậy, với kiểu tiếp xúc này, một người mắc chứng lo âu xã hội có thể được hướng dẫn để diễn thuyết trước khán giả.
• Tiếp xúc thực tế ảo: Trong một số trường hợp, thực tế ảo có thể được sử dụng khi không thể tiếp xúc thực tế. Phương pháp thực tế ảo sử dụng công nghệ để kết hợp các yếu tố của tiếp xúc thực và hình ảnh. Phương pháp này đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích cho những người lính và những người sống chung với PTSD.
Liệu pháp hành vi biện chứng
Liệu pháp hành vi biện chứng (DBT) là phương pháp thuộc loại hình CBT có hiệu quả cao. Ban đầu DBT được sử dụng để điều trị rối loạn nhân cách ranh giới (BPD), hiện nay thì được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả chứng lo âu.

DBT tập trung vào việc giúp bạn phát triển một cách nhìn, sự chấp nhận và thay đổi "biện chứng" (đối lập). Trong quá trình điều trị DBT, bạn sẽ học cách vừa chấp nhận sự lo lắng của mình vừa tích cực làm việc để thay đổi nó. Điều này tương tự như khái niệm yêu bản thân theo cách của bạn, trong khi vẫn cố gắng thay đổi bản thân để tốt hơn.
Điều trị DBT bao gồm dạy bốn kỹ năng quan trọng:
• Chánh niệm: Kết nối với khoảnh khắc hiện tại và nhận thấy những suy nghĩ đang trôi qua (như lo lắng) mà không bị chúng làm chủ
• Khả năng chịu đựng nỗi lo: Kiểm soát sự lo lắng của bạn khi đối mặt với một tình huống căng thẳng
• Giao tiếp liên cá nhân hiệu quả: Học cách từ chối hoặc yêu cầu những gì bạn cần
• Điều chỉnh cảm xúc: Kiểm soát sự lo lắng trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát
Liệu pháp chấp nhận và cam kết
Liệu pháp chấp nhận và cam kết (ACT) là một hình thức trị liệu khác đã được chứng minh là có hiệu quả đối với nhiều loại rối loạn lo âu. ACT liên quan đến việc xác định các giá trị của bạn trong cuộc sống và sau đó hành động theo những cách phù hợp với giá trị của bạn.
Trị liệu nghệ thuật
Liệu pháp nghệ thuật là một liệu pháp phi ngôn ngữ, hướng đến trải nghiệm. Nó liên quan đến việc sử dụng nghệ thuật thị giác (chẳng hạn như hội họa, vẽ, điêu khắc) để thể hiện và xử lý cảm xúc hoặc sử dụng nghệ thuật để thực hành chánh niệm và thư giãn. Mặc dù phương pháp này có thể được cung cấp như một liệu pháp độc lập, nhưng nó thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác như CBT.
Đây là một hình thức trị liệu mới hơn, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận hiệu quả của nó trong việc giảm các triệu chứng lo lắng.



Liệu pháp phân tâm học
Theo mô hình của Freudian, các triệu chứng lo âu phản ánh những xung đột vô thức. Mục đích của liệu pháp phân tâm là giải quyết chúng. Trong phân tâm học, bạn và nhà trị liệu kiểm tra những suy nghĩ, nỗi sợ hãi và mong muốn của bạn để hiểu rõ hơn cách bạn nhìn nhận bản thân và giảm bớt lo lắng. Đây là một trong những hình thức điều trị chuyên sâu nhất; có thể mất nhiều năm để xác định các mẫu hình trong cách suy nghĩ của bạn.
Thuật ngữ "phân tâm học" và "liệu pháp tâm động học" thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng phân tâm học thực sự là một nhánh thuộc liệu pháp tâm động học.
Liệu pháp liên cá nhân
Liệu pháp liên cá nhân (IPT) tập trung vào các vai trò và mối quan hệ xã hội. Trong IPT, bạn sẽ làm việc với nhà trị liệu của mình để xác định bất kỳ vấn đề nào về giao tiếp giữa các cá nhân mà bạn có thể gặp phải, chẳng hạn như những đau buồn chưa được giải quyết, xung đột với gia đình hoặc bạn bè, những thay đổi trong công việc hoặc vai trò xã hội và các vấn đề liên quan đến những người xung quanh. Sau đó, bạn sẽ học những cách lành mạnh để thể hiện cảm xúc và cải thiện giao tiếp của bạn với người khác.
Mặc dù ban đầu được phát triển để điều trị chứng trầm cảm nặng, IPT có thể được sử dụng nếu chứng lo âu của bạn chủ yếu liên quan đến mối quan hệ của bạn với người khác, như trường hợp của SAD.
Những điều bạn cần biết về các liệu pháp
Một hiểu lầm thường gặp về các liệu pháp là bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy dễ chịu hơn. Đôi khi chuyện này cũng xảy ra. Nhưng phần lớn các trường hợp, ban đầu bạn sẽ cảm thấy tệ hơn, trước khi bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Bất ngờ là các cảm giác tồi tệ ban đầu này thường là một dấu hiệu của sự tiến bộ. Và nếu nghĩ về nó, bạn sẽ thấy điều này có lý.
Khi bạn đưa ra quyết định tham gia trị liệu, đó thường là do bạn chưa thể tự mình vượt qua chứng lo âu của bạn. Việc trị liệu bao gồm việc khám phá những lo lắng của bạn và những lý do đằng sau một cách sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn. Điều này có thể gây ra sự lo lắng ngắn hạn cho bạn.
Việc trị liệu không bao giờ được coi là một giải pháp khắc phục nhanh chóng. Đó là một quá trình dành riêng cho mỗi cá nhân. Loại liệu pháp bạn cần, các kỹ năng bạn học và thời gian bạn trị liệu phụ thuộc hoàn toàn vào loại lo âu của bạn và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Điều quan trọng phải hiểu là mặc dù quá trình này không phải lúc nào cũng sẽ khiến bạn cảm thấy tốt, nhưng kết quả cuối cùng nó sẽ hoàn toàn xứng đáng.
Cách tận dụng tối đa các phương pháp trị liệu
Việc cố gắng tạo ra sự thay đổi có thể là một thách thức. Trị liệu chứng lo âu cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì, bạn sẽ thấy được sự cải thiện.
Dưới đây là một số cách để tận dụng tối đa hiệu quả của phương pháp trị liệu bạn đang sử dụng:
• Đừng giả vờ là bạn đang ổn
• Hãy đặt các câu hỏi
• Nói với nhà trị liệu của bạn bất cứ điều gì và mọi thứ có thể
• Thực hiện các bài tập ngoài phiên của bạn
• Tập trung vào mục tiêu của bạn
• Thực hành các lựa chọn về lối sống lành mạnh
• Đảm bảo bạn có hệ thống hỗ trợ xã hội
• Giảm những căng thẳng khiến chứng lo âu của bạn trở nên tệ hơn
Bằng cách này, bạn có thể thấy rằng nỗ lực và kiên trì trong suốt quá trình trị liệu sẽ có tác động vô cùng quan trọng đến sự hiệu quả của trị liệu đối với bạn.
LỜI KẾT
Nếu việc lo lắng làm suy yếu các hoạt động hàng ngày của bạn, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc nhà chuyên môn về sức khỏe tâm thần. Nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu, hãy cân nhắc một kế hoạch trị liệu hiệu quả bao gồm một trong các liệu pháp được đề cập ở trên để giúp bạn vượt qua các triệu chứng và kiểm soát sự lo lắng của mình.
Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Bài viết liên quan

0977.729.396