TRẦM CẢM SAU LY HÔN

Trải qua việc ly hôn có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần và thể chất bất kể lý do đằng sau cuộc chia tay là gì. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy không kể đến những yếu tố khác, các cuộc ly hôn căng thẳng có thể khiến sức khỏe tâm thần tồi tệ hơn sau đó.

“Đối với nhiều người, ly hôn là một trong những trải nghiệm cuộc sống căng thẳng nhất mà họ phải chịu đựng. Các cơn hoảng loạn, trầm cảm và khó ngủ là một số vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất.” Haley Neidich, LCSW, nhà trị liệu tâm lý tại Florida, chuyên về rối loạn cảm xúc và lo âu cho biết.

1. Ảnh hưởng của việc ly hôn

Bất kể ai muốn ly hôn hay lý do của ly hôn là gì, họ có thể sẽ phải đánh đổi cả sức khoẻ tâm thần và thể chất.

Ly hôn là một quá trình chuyển đổi lớn, có thể dẫn đến sự thay đổi trong lối sống. Quá trình chuyển đổi là một điều khó khăn đối với con người, ngay cả trong những cuộc ly hôn lành mạnh nhất.

Trong giai đoạn sau ly hôn, có một số triệu chứng trầm cảm hay lo lắng là điều bình thường. Dù vậy, mức độ căng thẳng và lo lắng càng cao chắc chắn sẽ dẫn đến các triệu chứng sức khoẻ thể chất và tâm thần mà có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Với mức độ xung đột cao hơn, chẳng hạn như vấn đề về quyền nuôi con, thì căng thẳng tăng lên và do đó có khả năng "ảnh hưởng vĩnh viễn" đến cả vợ chồng và con cái.



Ly hôn có thể là sự kiện gây sang chấn tâm lý bất kể với đàn ông hay phụ nữ. Theo các nghiên cứu, nguy cơ bị trầm cảm tăng lên trong 2 năm đầu sau ly hôn. Đặc biệt ở phụ nữ, trạng thái khủng hoảng cấp tính thường xảy ra đầu tiên. Với một số người, họ có thể chuyển sang trạng thái trầm cảm lâm sàng và rất khó để cân bằng lại tinh thần như trước đây.

2. Cách ứng phó với việc ly hôn

Những người ly hôn đều chịu những tác động khác nhau, nhưng việc hỗ trợ ngay sau khi ly hôn cho những người đang trải qua mức độ xung đột cao có thể giúp giảm những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sức khỏe.

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia về cách ứng phó với một cuộc ly hôn.

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Không có gì phải xấu hổ khi thừa nhận rằng bạn cần được giúp đỡ để vượt qua những cảm xúc mà cuộc ly hôn đã mang lại. Hãy tâm sự với một người bạn thân về những gì đang xảy ra hoặc tìm kiếm một nhà trị liệu chuyên về ứng phó hậu ly hôn để giải quyết những cảm xúc của bạn.
Ngoài ra còn có rất nhiều nhóm cộng đồng mà bạn có thể tham gia, để gặp gỡ những người đang có trải nghiệm tương tự như bạn.

Cảm nhận những cảm xúc của bạn

Phản ứng tự nhiên của chúng ta thường là kìm nén sự thôi thúc muốn khóc hoặc làm xao lãng cảm xúc bằng công việc hay các hoạt động khác. Tuy nhiên, sẽ không lành mạnh nếu giữ những cảm xúc đó. Cảm xúc của bạn cho thấy những gì thực sự đang diễn ra với bạn về mặt tâm lý, vì vậy hãy cố gắng hết sức để cảm nhận bất cứ điều gì bạn đang trải qua mà không phán xét.

Cho phép bản thân đau buồn

Ngay cả khi bạn không muốn, một cuộc ly hôn vẫn là một sự mất mát. Tại một thời điểm, bạn đã nghĩ rằng bạn sẽ dành phần đời còn lại với người đó. Những cảm giác buồn bã, tức giận, tuyệt vọng, sốc, thất bại hoặc bất kỳ cảm xúc nào khác mà bạn trải qua là vô cùng tự nhiên.

Không có thời hạn nhất định để hồi phục khi đau buồn về một mối quan hệ. Mỗi người đều khác nhau, vì vậy hãy nhẹ nhàng với bản thân và hướng đến hành trình hàn gắn, theo bất kể cách thức lành mạnh nào mà bạn thấy tốt nhất cho mình.

Cho phép bản thân cảm thấy nhẹ nhõm

Bạn cũng có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi cuộc hôn nhân của mình đã chính thức kết thúc, như thể bạn đã được trút bỏ một gánh nặng trên vai và cuối cùng bạn cũng có thể thở phào được. Hãy ăn mừng vì cảm giác đó. Không có gì phải xấu hổ khi hạnh phúc vì cuộc hôn nhân của bạn đã kết thúc.
Nếu điều này không phù hợp với bạn, cũng không sao hết! Mỗi người đều có trải nghiệm hậu ly hôn khác nhau. Cảm xúc của bạn là của riêng bạn, và không có cách nào ‘đúng’ để ứng phó với sự thay đổi này.

Hẹn hò với chính mình

Ban có thể dành thời gian hẹn hò với bản thân và chăm sóc bản thân. Hãy đi xem phim, nấu cho mình một bữa tối ngon miệng, đi bộ hoặc đọc một cuốn sách hay.
Hãy làm những điều khiến bạn hạnh phúc và cố gắng kết nối/ tái kết nối hơn với bản thân trước khi bạn lại bắt đầu hẹn hò. Ly hôn có thể khiến bạn mất phương hướng ngay cả trong hoàn cảnh tốt nhất, vì vậy việc tìm lại con người, sở thích và thú vui của bạn có thể tạo nên sự khác biệt.

Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn

Ly hôn là một bước chuyển cuộc đời lớn, và không có cách nào đúng hay sai để giải quyết nó. Hãy tìm một người hoặc nhóm hỗ trợ, cho phép bản thân đau buồn và/ hoặc ăn mừng, và dành thời gian tìm hiểu lại bản thân.

Mọi người cần phải chăm sóc bản thân. Sức khỏe tâm thần và thể chất của bạn là rất quan trọng và không nên bỏ qua. Nếu bạn không chăm sóc bản thân, bạn sẽ không thể chăm sóc người khác. Mọi thứ đều bắt đầu với việc tự chăm sóc bản thân mình.

Nguồn: Divorce Conflict Strains Mental and Physical Health, Study Shows - Verywell Mind

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:






Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396