NGƯỜI THÂN CỦA NGƯỜI TRẦM CẢM: CẦN LÀM GÌ ĐỂ TỰ GIÚP MÌNH?


Trầm cảm không chỉ khó khăn đối với những người đang trải nghiệm nó, mà còn đối với những người thân bên cạnh họ.

Nếu bạn bè hoặc người thân trong gia đình bạn đang mắc trầm cảm, bạn có thể hỗ trợ họ phần nào về mặt xã hội. Nhưng đồng thời, bạn cũng nên đặt ra những giới hạn nhất định và biết quan tâm đến cả các nhu cầu của riêng mình.



Các yếu tố nguy cơ khi chăm sóc người trầm cảm

Khi một người bạn yêu thương mắc trầm cảm, có thể bạn sẽ muốn giúp họ bằng mọi cách. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém đó là cần phải đảm bảo sức khỏe tâm thần và thể chất của chính bạn.

Nếu bạn cố gắng chăm sóc một người bị trầm cảm, bạn cũng có nguy cơ bị căng thẳng tâm lý ở một mức độ nào đó. Một nghiên cứu cho thấy người chăm sóc những người bị rối loạn trầm cảm nặng và rối loạn lưỡng cực có nhiều khả năng căng thẳng tâm lý lớn hơn những người chăm sóc cho các bệnh khác. Họ cũng có thể có chất lượng cuộc sống thấp hơn.

Mỗi người sẽ trải qua và ứng phó với trầm cảm theo những cách khác nhau. Một số người bị trầm cảm có những hành vi ngược đãi về mặt thể chất hoặc lời nói, trong khi có người thì trở nên kích động hoặc mạo hiểm. Một số người khác lại ứng phó bằng cách dùng ma túy hoặc uống rượu. Họ có thể trở nên lờ đờ, hầu như không thể tự mặc quần áo, không thể tự ăn hay tự thực hiện các nhu cầu vệ sinh cơ bản.

Khi bạn đang chăm sóc một người mắc trầm cảm, những hành vi nguy cơ kể trên có thể đe dọa đến sức khỏe của chính bạn. Bạn có thể cảm thấy căng thẳng hoặc khó khăn về mặt thể chất khi giúp đỡ những người trầm cảm đáp ứng các nhu cầu cơ bản thường ngày của họ. Bạn thậm chí có thể trở thành mục tiêu của sự lạm dụng thể chất hoặc lời nói từ họ.

Bảo vệ sức khỏe tâm thần khi chăm sóc người trầm cảm

Khi bạn đang chăm sóc một người bị trầm cảm, điều quan trọng là bạn phải nói với họ về những hành vi nào mà bạn không chấp nhận, hành vi nào mang tính nguy hiểm. Ngoài ra, hãy xem xét các hướng dẫn và chiến lược sau đây:
  1. Bám sát kế hoạch điều trị
Sự hỗ trợ của người thân và bạn bè là quan trọng, nhưng nhìn chung là không đủ để điều trị chứng trầm cảm. Nếu ai đó bạn biết đang đương đầu với trầm cảm, hãy khuyến khích họ tìm sự trợ giúp từ các chuyên gia. Trầm cảm có thể được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý, sử dụng thuốc hoặc kết hợp cả hai.



Hãy nói với người đó rằng bạn quan tâm đến họ, nhưng một mình bạn không thể giúp họ hết trầm cảm. Hãy giải thích lý do tại sao bạn cho rằng họ cần tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp, và đồng thời hãy nhắc nhở họ làm theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe tâm thần. Ví dụ, bạn có thể khuyến khích họ tham gia đầy đủ các phiên làm việc với chuyên gia, hoặc khuyên họ dùng thuốc đúng theo chỉ định.
  1. Nói “không” với các hình thức lạm dụng
Nếu người mà bạn đang chăm sóc sử dụng những ngôn từ lăng mạ bạn, hãy nói với họ rằng điều đó là không thể chấp nhận, và rằng họ không nên làm như vậy.

Nếu họ có bất kỳ biểu hiện lạm dụng thể chất hay bạo lực nào, hãy kiên quyết yêu cầu họ dừng lại. Nếu bạn lo lắng rằng bản thân có thể đang gặp nguy hiểm, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Trong trường hợp bạn sống cùng với người đó, có thể bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền địa phương. Nếu bạn không sống với họ nhưng đang bị lạm dụng/ hành hung về thể chất, bạn nên tránh đến gần họ, hãy đợi cho đến khi ai đó có chuyên môn đến hỗ trợ để khiến họ bình tĩnh lại.
  1. Khuyến khích các thói quen lành mạnh
Hãy khuyến khích người mà bạn đang chăm sóc tập trung năng lượng của họ vào các hành vi lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ trầm cảm. Nó cũng có thể giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng hơn.

Bạn cũng nên khuyến khích họ có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân nhắc bổ sung vitamin D và axit béo omega-3 (thường có trong dầu cá). Bởi khi các chất dinh dưỡng này trong cơ thể bị thiếu hụt, nguy cơ các triệu chứng trầm cảm có thể tăng lên.

Một nghiên cứu với những người trầm cảm cho thấy nhiều người trong số họ có lượng vitamin D thấp. Nhưng chỉ với 3 tháng bổ sung vitamin D đã có thể giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm của họ. Một kết quả nghiên cứu khác cho thấy lượng axit béo omega-3 thấp có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định trong một số ca trầm cảm.

  1. Dành thời gian cho bản thân
Hãy cho người trầm cảm mà bạn chăm sóc biết rằng bạn không thể luôn luôn có mặt bên cạnh họ 24/7, rằng bạn cần một chút thời gian cho chính mình.

Bản thân bạn hãy cố gắng thực hành một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và điều độ. Để kiểm soát căng thẳng, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý và tham gia các hoạt động yêu thích.

LỜI KẾT
Khi bản thân bạn không được khỏe mạnh, bạn sẽ khó lòng chăm sóc cho người khác. Vậy nên, hãy chủ động thực hiện những điều trên để ngăn ngừa sự kiệt sức, tổn thương khi chăm sóc người trầm cảm. Bên cạnh đó thiết lập các ranh giới: Nói chuyện với người mà bạn đang chăm sóc về các hành vi có hại; khuyến khích họ tuân theo kế hoạch trị liệu được khuyến nghị; đồng thời hãy xây dựng cho mình các thói quen lành mạnh, tôn trọng nhu cầu sức khỏe tinh thần và thể chất của chính mình.

Nguồn: Setting Boundaries with a Person with Depression, Healthline
Vân Anh dịch.

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:

Hình ảnh một số hoạt động của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:


Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396