6 Ví Dụ Điển Hình Về Việc Đổ Lỗi Cho Nạn Nhân (Victim Blaming)

Đổ lỗi cho nạn nhân hay victim blaming là một thuật ngữ không còn xa lạ. Bằng cách tìm hiểu các ví dụ điển hình về việc đổ lỗi cho nạn nhân, chúng ta có thể nhận thức và tránh những hành vi tiêu cực này. 

Vì Họ Xứng Đáng 

Nhiều khi mọi người nghe tin ai đó bị bắt nạt, họ khó đồng cảm với những gì nạn nhân đã trải qua, đặc biệt nếu nạn nhân có những đặc điểm tính cách tiêu cực hoặc khó chịu. Cho dù nạn nhân có tự phụ, thô lỗ, thiếu suy nghĩ hay ích kỷ thì không ai đáng bị bắt nạt. Tư duy này chỉ dung túng cho các hành vi bắt nạt. Ví dụ, John là một người khó ưa, và thường bắt lỗi người khác, thế nhưng khi John bị người khác bắt nạt thì điều đó không có nghĩa là John xứng đáng bị đối xử như vậy. 

Vì Họ Cần Phải Thay Đổi

Nhiều khi mọi người sẽ chỉ ra vấn đề của nạn nhân hơn là nhận ra rằng vấn đề thực sự nằm ở kẻ bắt nạt và lựa chọn của hắn. Mọi người thường thấy dễ dàng hơn khi nói với nạn nhân rằng anh ta nên thay đổi như thế nào để tránh bị bắt nạt, hơn là đổ trách nhiệm cho kẻ bắt nạt. Mặc dù có một số kỹ năng sống quan trọng đối với các nạn nhân bị bắt nạt để học hỏi, chẳng hạn như khả năng phục hồi, kiên trì và quyết đoán, nhưng việc thiếu những kỹ năng này không phải là lý do để bào chữa cho hành vi bắt nạt.

Tham khảo ảnh hưởng của hành vi bắt nạt đối với sức khỏe tâm thần tại đây.

Vì Họ Vốn Là Người Gây Ra Chuyện Này

Nhiều người tin rằng thật tốt khi kẻ bắt nạt được nếm thử những gì mà chúng đã làm. Nhưng kiểu thái độ này chỉ khiến chu kỳ bắt nạt tiếp diễn. Ví dụ, những nạn nhân bị bắt nạt bị cuốn vào vòng luẩn quẩn này. Họ thường xuyên bị bắt nạt và thay vì giải quyết tình huống một cách lành mạnh, họ lại đả kích bằng cách bắt nạt người khác.

Thay vào đó, họ cần học cách xử lý bắt nạt một cách lành mạnh. Họ cũng cần phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ lựa chọn nào mà họ đưa ra để bắt nạt người khác. Và quan trọng nhất, họ cần được giúp đỡ để chữa lành hậu quả của việc bắt nạt mà họ đã trải qua. Nhưng thực tế là những người đã bị bắt nạt không nên bào chữa cho lựa chọn bắt nạt người khác của chính họ. Trả thù không phải là một lựa chọn tốt.

Vì Đáng Ra Họ Nên Biết Điều Đó

Chẳng hạn bạn bị cướp khi đi dạo một mình vào buổi tối, nhưng lại bị người khác cho rằng “nếu anh ta không đi dạo một mình thì đã không có chuyện này xảy ra”. Nhưng thực tế là mọi người nên có quyền tự do di chuyển trên thế giới mà không sợ bị tấn công hoặc bắt nạt. Mặc dù điều quan trọng là tránh các điểm nóng mà tội phạm thường xuyên hoạt động, nhưng điều này không bào chữa cho sự lựa chọn của kẻ phạm tội nhằm vào ai đó.

Vậy điều gì xảy ra khi nạn nhân bị đổi lỗi? Tham khảo bài viết tại đây.

Vì Họ Đã Không Phản Kháng Lại

Nhiều người sẽ đổ lỗi cho nạn nhân rằng những nỗi đau và sự đau khổ mà anh ta phải chịu đựng là bởi vì anh ta đã không làm gì để tự vệ. Kiểu suy nghĩ này lại bào chữa cho hành vi của kẻ bắt nạt. Tương tự như vậy, mọi người cũng sẽ thực hiện hành vi victim blaming nếu nạn nhân tự vệ, biến vụ việc bắt nạt thành một cuộc đánh nhau thay vì nhìn nhận bản chất thực sự của nó chính là một kẻ bắt nạt tấn công người khác và người đó tự vệ.

Vì Họ Quá Nhạy Cảm

Mọi người thường đưa ra những nhận xét như vậy, họ bào chữa cho những lời chế nhạo và trêu chọc của kẻ bắt nạt bằng cách chỉ ra rằng có một khiếm khuyết ở nạn nhân. Hơn nữa, đây là một cụm từ bắt nạt phổ biến ngụ ý rằng phản ứng của nạn nhân là không bình thường. Đây có lẽ là điều tồi tệ nhất mà ai đó có thể nói về một nạn nhân bị bắt nạt vì nó làm tầm thường hóa những gì anh ta đã trải qua.

(các từ bắt nạt trong bài có thể được hiểu theo nghĩa rộng hơn là các hành vi có kẻ gây hại và nạn nhân)

Kết Lại 

Victim blaming là một hành vi phổ biến do các thành kiến về nhận thức, lỗi nhận thức,... Do đó, cần có cái nhìn đúng đắn để tránh những suy nghĩ đổ lỗi cho nạn nhân. Ngoài ra, những kẻ bắt nạt cũng cần được hỗ trợ, lòng trắc ẩn và các kỹ năng để có phản ứng, suy nghĩ và hành vi lành mạnh.

Nguồn: Verywellfamily - 6 Examples of Victim-Blaming

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396