Tọa đàm- Trường học hạnh phúc tại trường Tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Siêu Hà Nội

Ngày 5-6/10, Viện Tâm lý và Tâm thần học Việt – Pháp đã tổ chức thành công Tọa đàm tại trường THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), sự kiện đầu tiên trong chuỗi Tọa đàm về chủ đề “Trường học Hạnh phúc” với sự tham gia thuyết giảng của bà Agnes Florin, GS.TS Tâm lý Trẻ em và Giáo dục Cộng hòa Pháp, chuyên gia cao cấp nhiều tổ chức quốc tế như UNICEF, CONFEMEN, OCDE.




 
Trong hai ngày, GS. Agnes đã giới thiệu với ban giám hiệu cùng các thầy cô trường Nguyễn Siêu về các đặc điểm tâm sinh lý ở trẻ em cũng như tầm quan trọng của môi trường học đường đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.


 
Theo GS Agnes, cảm nhận hạnh phúc có liên hệ với thành tích học tập và trường học chính là môi trường cực kỳ quan trọng, tác động trực tiếp đến hạnh phúc của trẻ nhỏ. Các khảo sát chỉ ra học sinh cảm thấy hạnh phúc hơn nếu có mối quan hệ tốt với giáo viên, bạn bè và được tham gia nhiều hoạt động trong lớp. Ngược lại, việc phải làm quá nhiều bài tập, thầy cô không giảng kỹ những phần khó và không thường xuyên khen ngợi khiến đứa trẻ cảm thấy căng thẳng, lo âu. Đặc biệt, phần lớn học sinh đều sợ bị điểm kém và những khi giáo viên viết cái gì đó trong sổ liên lạc hoặc trao đổi với bố mẹ.


 
Thông qua bài giảng của GS Agnes, đội ngũ cán bộ trường Nguyễn Siêu nắm được tác động của mối quan hệ giữa nhà trường và học sinh lên đời sống trẻ nhỏ. Các thầy cô nhận ra điểm số không phải tất cả, điều quan trọng hơn chính là tinh thần, hạnh phúc của học trò. Thực tế, trẻ không chỉ có những nhu cầu sinh lý mà còn có những nhu cầu tâm lý. Dù ở nhà hay ở trường, mọi đứa trẻ đều cần được yêu thương, tôn trọng và khuyến khích phát triển.


 
Để cải thiện mối liên hệ giữa trẻ em với nhà trường, giáo sư Agnes gợi ý ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên cùng học sinh xây dựng những lớp học dân chủ, dành thời gian lắng nghe mọi quan điểm, tạo điều kiện cho học sinh chủ động, khơi gợi bầu không khí tôn trọng lẫn nhau và nhấn mạnh sự nỗ lực từ tất cả các phía.


 
So với Pháp, môi trường học đường ở Việt Nam ít cởi mở hơn, học sinh không có nhiều cơ hội lên tiếng. Do đó, giáo viên phải là những người chủ động, giúp các em chia sẻ những khó khăn để được trợ giúp kịp thời.
 
Call to Action

Don’t hesitate to contact us. Our employees will contact you again in 24 hours. Your information will strictly be restricted for us to contact you and will not be leaked to any third parties.