Làm sao để thoát khỏi chứng rối loạn giấc ngủ?

Một giấc ngủ sâu và ngon giúp cơ thể bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn và có thêm nhiều năng lượng cho ngày mới làm việc. Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ có những lợi ích rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nhiều người lại phải đối mặt với một chứng bệnh rất khó chịu đó là chứng rối loạn giấc ngủ. Nó khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống, làm việc gì cũng chẳng thể tập trung. Làm sao để thoát khỏi chứng rối loạn giấc ngủ, hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây nhé. 

Thế nào là chứng rối loạn giấc ngủ?

Rối loạn giấc ngủ là một chứng bệnh xảy ra rất phổ biến hiện nay. Nó xảy ra ở mọi đối tượng từ người trẻ tuổi, đến người trung niên, người già. Người già mắc chứng rối loạn giấc ngủ là điều rất dễ hiểu vậy còn với những người trẻ tuổi thì sao. Họ cũng là một đối tượng chính của căn bệnh này bởi vì đặc điểm môi trường sống, cách sống và những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi. 

Rối loạn giấc ngủ trong tiếng anh được miêu tả bởi thuật ngữ Sleep Disorder. Hiểu một cách đơn giản đó là một sự rối loạn y học mô hình giấc ngủ của một người bình thường. Chẳng hạn, một người bình thường ngày ngủ từ 6 – 8 tiếng, khi ngủ thì ngủ rất ngon và sâu trong khi đó người bị rối loạn chỉ ngủ được 3 – 4 tiếng lại còn thường xuyên bị tỉnh giấc giữa chừng. 

Biểu hiện của rối loạn giấc ngủ

Nhiều người nghĩ đơn giản rối loạn giấc ngủ là ngủ không đủ. Tuy nhiên, việc ngủ không đủ thời gian chỉ là một trong số những biểu hiện thường thấy ở người bị rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều những biểu hiện, triệu chứng khác như:

  • Mất ngủ: đây là một vấn đề liên quan đến chất lượng giấc ngủ. Người bệnh sẽ ngủ không ngon, không sâu, khi ngủ thường xuyên bị tỉnh giấc giữa chừng. Việc thức giấc giữa đêm sẽ khiến bạn khó có thể ngủ lại được, chằn chọc và cơ thể càng trở nên mệt mỏi hơn.

  • Ngủ nhiều: trái ngược với việc khó ngủ thì ngủ nhiều cũng là một trong những biểu hiện của rối loạn giấc ngủ. Ngủ nhiều không hẳn là tốt cho cơ thể mà nó thậm chí còn khiến bạn cảm giác nặng nề, mệt mỏi và còn gây ra thêm nhiều căn bệnh khác như béo phì,…

  • Cận giấc ngủ: đây là một tên gọi chung cho hàng loạt những biểu hiện khác như gặp ác mộng, ngủ mơ, nói mớ khi ngủ,… So với hai triệu chứng kể trên thì cận giấc ngủ ít xảy ra hơn nhưng cũng không phải hoàn toàn không có.

  • Rối loạn đồng hồ sinh học: tức là bạn sẽ cảm thấy không muốn ngủ vào những lúc cần ngủ như nửa đêm, giữa trưa và sẽ cực kỳ buồn ngủ vào những thời điểm cần tỉnh táo. Nó trái ngược lại hoàn toàn với giờ giấc ngủ nghỉ của một người bình thường.

Tác hại của rối loạn giấc ngủ

Như đã nói, rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bạn, đến công việc và rất nhiều những thứ khác. Chất lượng giấc ngủ không tốt khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần không tỉnh táo, cơ thể suy nhược, cả người uể oải, không có năng lượng dẫn đến chẳng thể tập trung và hoàn thành công việc. 

Bên cạnh đó, nếu không được chữa trị kịp thời và để lâu ngày, rối loạn giấc ngủ còn có thể kéo theo một số các bệnh tâm lý khác như rối loạn tâm lý, stress, rối loạn lo âu, hoang tưởng, trầm cảm,… Vì vậy, khi thấy bản thân có những biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ, bạn nên điều trị sớm nhất có thể, tránh để khi bệnh trở nặng mới lo lắng chữa trị. Chúng vừa tốn kém nhiều chi phí và thời gian hơn, khả năng hiệu quả cũng thấp hơn. 

Lời khuyên của các chuyên gia

Bạn có thể cải thiện giấc ngủ của mình thông qua việc sử dụng những loại thuốc như là thuốc an thần, hoạt huyết dưỡng não, vitamin, thảo dược,… Đây sẽ là cách điều trị phổ biến và được áp dụng nhiều tuy nhiên nó có thể gây ra một số tác dụng phụ. Vì thế, cách thức tốt nhất đó chính là hãy lắng nghe những chẩn đoán và lời khuyên từ các chuyên gia, bác sĩ uy tín. 

Những chuyên gia điều trị sẽ cùng bạn tìm hiểu những biểu hiện, triệu chứng cụ thể mà bạn đang gặp phải, những vấn đề nguyên nhân gây nên chứng rối loạn giấc ngủ của bạn. Từ đó, họ sẽ xây dựng được phác đồ điều trị, liệu trình thuốc sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, để có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn, bạn cũng nên thay đổi một số thói quen sinh hoạt như ngủ sớm, ngủ đúng giờ, bổ sung các thực phẩm giàu sắt, vitamin, không xem tivi, điện thoại quá nhiều vào buổi tối,…

Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết về chứng rối loạn giấc ngủ, bạn vui lòng liên hệ đến số 024.3762.5838 hoặc ghé VIỆN TÂM LÝ & TÂM THẦN HỌC VIỆT – PHÁP tại số 54 Trần Quốc Vượng, Cầu Giấy, Hà Nội để lắng nghe các chuyên gia tư vấn tâm lý của chúng tôi chia sẻ. Với sứ mệnh cao đẹp luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu, hy vọng xây dựng một xã hội khỏe mạnh, chúng tôi đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, nhiệt tình và thân thiện sẽ luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. 

XEM THÊM:

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Tăng cường phát triển

http://www.tamlyvietphap.vn