SỐNG HÒA THUẬN VỚI GIA ĐÌNH - TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19

Khi rất nhiều người trong chúng ta đều đang ở nhà do giãn cách, những xích mích có thể xảy ra và không khí gia đình có thể bị tác động khá nhiều.

Dành nhiều thời gian bên gia đình có thể đem lại những điều tích cực, nhưng dù thế nào, nó cũng có thể trở nên cực kì căng thẳng với một số người.

Cho dù bạn có con nhỏ hay đang là sinh viên trở về nhà, đây có thể vừa là cơ hội gắn kết vừa là thử thách. Có thể có những mâu thuẫn về tính cách, và xúc cảm tăng cao khi mọi người đều sống chung một mái nhà. Điều quan trọng chính là điều chỉnh không khí gia đình bạn và thiết lập những ranh giới lành mạnh.



1. Tạo không gian riêng 

Chúng ta có thể bị hạn chế về không gian vào thời điểm hiện tại, nhưng bạn vẫn có thể tạo không gian riêng cho bản thân và các thành viên gia đình.

Có một khu vực dành riêng cho con bạn làm bài tập ở trường, tách biệt với nơi mà chúng chơi đùa. Đó là nơi con có thể tập trung học, thay vì chơi hay sử dụng điện thoại, tương tự như lớp học ở trường.

Tạo một không gian riêng dành cho bạn. Áp dụng khái niệm dành cho con cái đối với chính bản thân bạn. Hãy dành riêng một khoảng trong ngôi nhà của mình cho nơi làm việc và là nơi mà bạn có thể thư giãn.

2. Dành thời gian một cách chất lượng

Khi mọi người đều sống chung một nhà, chắc chắn rằng chúng ta sẽ có rất nhiều thời gian dành cho nhau.

Hãy chủ động và sử dụng một cách chất lượng thời gian mà bạn dành cho gia đình. Lên kế hoạch một khoảng thời gian trong ngày và tạo một hoạt động để tất cả mọi người làm cùng nhau. Ví dụ như là một bữa tối đặc biệt, xem phim cùng nhau, hay những trò chơi gia đình.

3. Có khoảng thời gian “một mình”

Khi bạn chủ động dành thời gian cho gia đình, hãy chủ động với thời gian riêng của bản thân nữa. Dành một khoảng thời gian để bạn tới góc riêng của mình, để giải toả và thư giãn. Cố gắng đừng dùng tất cả thời gian đó cho việc sử dụng điện thoại.

Bạn có thể đọc sách, vẽ, xem chương trình một mình, nghỉ ngơi,… Hãy làm gì đó mang lại niềm vui và giúp bạn thư giãn.

4. Thiết lập trách nhiệm của mỗi thành viên

Điều này đem lại sự ổn định cho ngôi nhà của bạn. Hãy tạo một lịch trình cụ thể về những công việc nhà mà mỗi thành viên cần phải làm.

Nếu trước đây con bạn tự chuẩn bị bữa sáng trước khi đến trường, hãy để chúng tiếp tục thói quen đó. Bạn cũng có thể để mọi người tự dọn giường vào buổi sáng, dắt chó đi dạo, giúp nấu bữa tối,…

5. Bám sát vào lịch trình

Điều này tương tự như thiết lập trách nhiệm cho mỗi thành viên trong gia đình. Tạo ra một lịch trình hàng ngày cho gia đình bạn, ví dụ như khoảng thời gian để làm bài tập ở trường, thời gian làm việc, thời gian rảnh, thời gian cho gia đình,…

Giãn cách do dịch bệnh COVID-19 gây khó khăn cho rất nhiều gia đình, cùng với sự căng thẳng và lo lắng về những gì đang diễn trên thế giới, có rất nhiều thứ cần được điều chỉnh trong mỗi ngôi nhà. Mặc dù những tình huống mới này chỉ là tạm thời, điều quan trọng là phải thiết lập những gì ổn định, xác định ranh giới trong gia đình của chính chúng ta.


Nguồn: Under One Roof: Managing Family Dynamics During COVID-19- The Summit Counseling Center

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:

-----------------------------

Viện Tâm lý Việt - Pháp

Trụ sở Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Trụ sở TP.HCM: Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0912.012.684  (Zalo, 24/7)

Email: daotao@tamlyvietphap.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tamlyvietphap.vn

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/