ĐẠI DỊCH COVID-19: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÌNH YÊN TRONG TÂM HỒN


Trong thời điểm đại dịch toàn cầu, khi việc chăm sóc sức khỏe được chú ý hơn bao giờ hết, thì chánh niệm và các phương pháp tự chăm sóc bản thân đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thực tế, sức khỏe tâm thần và thể chất của con người có mối liên kết rất chặt chẽ với nhau.

Trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta không thể kiểm soát tất cả mọi thứ, nên điều quan trọng hơn bao giờ hết là hãy tập trung chăm sóc sức khỏe thể chất và tâm thần của chính bản thân. Điều này được bằng sự tự chăm sóc của mỗi cá nhân chúng ta - nghe chừng khá đơn giản, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện.



Sau đây là một số lời khuyên để bạn có thể duy trì trạng thái sức khỏe tâm thần ổn định và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn khi bối cảnh đại dịch bất ổn toàn cầu:

Hãy cân bằng và ổn định bản thân:
  • Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng, hãy nhớ rằng không chỉ một mình bạn như vậy.
  • Với diễn biến phức tạp của Covid-19 trên toàn cầu, việc bạn có những cảm nhận, suy nghĩ lo lắng là điều bình thường.
  • Việc tự chăm sóc bản thân mỗi ngày phải được dặt lên hàng đầu.
  • Hãy làm ít nhất một việc gì đó cho bản thân, kể cả khi bạn đang phải chăm sóc con nhỏ.
  • Hãy đi dạo (nếu có thể).
  • Thưởng thức một tách cà phê hoặc một chén trà thảo mộc.
  • Tắm vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn lâu hơn thường ngày một chút.
  • Lên kế hoạch cho các hoạt động tự chăm sóc bản thân trong ngày.

Thường xuyên tập trung vào hơi thở và cơ thể:
  • Hãy tập trung vào hơi thở của bạn.
  • Chú tâm quan sát mỗi lần bạn hít vào và thở ra.
  • Đồng thời, hãy cảm nhận khi 2 bàn chân bạn chạm đất mỗi khi có thời gian.
  • Cảm nhận hơi thở của mình trở thành trung tâm của sự chú ý trong toàn bộ cơ thể ở thời điểm hiện tại.
  • Tập trung vào hiện tại sẽ giúp bạn thư giãn cơ thể và tâm trí, giảm bớt sự lo lắng.

 

Bày tỏ cảm xúc thay vì giữ chúng trong lòng:
  • Những cảm giác và suy nghĩ lo lắng có lẽ sẽ trở nên nặng nề hơn nếu chúng ta giữ chúng trong lòng.
  • Sẽ rất hữu ích khi nói chuyện với những người mà chúng ta yêu thương và tin tưởng như bạn bè, người thân.
  • Nói chuyện với họ cũng giúp bạn có cơ hội chia sẻ và bày tỏ cảm xúc của mình.
  • Ưu tiên liên lạc, kết nối với những người xung quanh vài lần một tuần để thúc đẩy sức khỏe tâm thần, bạn sẽ cảm thấy bớt cô đơn hơn.

Hạn chế thời gian dùng mạng xã hội, xem tin tức:
  • Có thể bạn đã được nghe lời khuyên này trước đây, dù sao thì hãy đưa ra những lựa chọn phù hợp về thời gian bạn dành cho Facebook, Instagram, Tiktok… cũng như các trang tin tức khác mỗi ngày.
  • Tin tức tiêu cực trên các kênh truyền thông có thể làm tăng những suy nghĩ lo lắng của bạn.
  • Nếu bạn vẫn quyết định xem, hãy xem các trang tin tức tích cực và có độ tin cậy cao.

Thiền chánh niệm:
  • Các ứng dụng thiền thú vị trên điện thoại, máy tính (ví dụ: Headspace, Calm) có thể gợi ý cho bạn những bài thiền ngắn gọn, đơn giản.
  • Hãy thử thiền 5 - 10 phút để ổn định cơ thể và tâm trí của bạn.
  • Chánh niệm có thể giúp bạn tập trung quan sát và thấu hiểu nhiều hơn những công việc bạn đang làm. Ví dụ bạn có thể thực hành chánh niệm khi thay tã cho con, chơi cùng con bằng cách tập trung toàn bộ sự chú ý của mình vào những hoạt động đó.
  • Mặc dù biết rằng những lo lắng và suy nghĩ tiêu cực sẽ luôn có khả năng xuất hiện, nhưng bạn có thể ứng phó với chúng đơn giản bằng cách: quan sát, chấp nhận chúng, rồi để chúng qua đi. Việc này đòi hỏi một quá trình thực hành, nhưng bạn có thể làm được!

 


Các câu hỏi tự vấn:

Khi gặp phải một sự kiện gây căng thẳng trong cuộc sống, chúng ta đều mong rằng mình sẽ giải quyết được vấn đề hiệu quả, thay vì hành động một cách bốc đồng, liều lĩnh. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn kiểm soát được tình hình trong những lúc đó:
  • Điều gì đang xảy ra?
  • Tôi cảm thấy thế nào về những điều đó?
  • Tình huống này dễ chịu hay khó chịu?
  • Tôi có đang phản ứng lại tình huống này không?
  • Tôi có thể giải quyết vấn đề một cách trọn vẹn và có trách nhiệm như thế nào (thay vì việc chỉ có những phản ứng tức thì)?

Vì đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nên sự bất ổn định luôn hiện hữu xung quanh chúng ta. Vậy nên, việc thực hành những cách trên mỗi ngày có thể giúp ta kiểm soát tâm trí, bảo vệ sức khỏe tâm thần và có được sự bình yên trong tâm hồn. Và cũng giống như câu tục ngữ, “Có công mài sắt có ngày nên kim”, con đường dẫn đến thành công chính là bằng việc luyện tập thường xuyên!

Nguồn: Mindful Living Tips to Find Inner Peace During the Pandemic, Social Work Today.
Vân Anh dịch.

Related articles

Call to Action

Don’t hesitate to contact us. Our employees will contact you again in 24 hours. Your information will strictly be restricted for us to contact you and will not be leaked to any third parties.