Thực Tế Ảo (Virtual Reality) Đóng Góp Làm Giảm Thiểu Khủng Hoảng Sức Khỏe Tâm Thần Toàn Cầu

Tổ chức Y tế Thế giới đã báo cáo rằng cứ bốn người trên thế giới sẽ có một người bị ảnh hưởng bởi những rối loạn tâm thần hoặc rối loạn thần kinh vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. Hiện nay có khoảng 450 triệu người mắc những tình trạng này.

Xét rằng rối loạn tâm thần là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sức khỏe yếu kém và tàn tật trên toàn thế giới, thực tế ảo (VR) là một phương pháp điều trị bổ sung đáng được hoan nghênh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực tế ảo có thể xoa dịu một số hội chứng sợ, điều trị rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD), giúp những người bị rối loạn tâm thần bớt hoang tưởng và lo lắng ở môi trường công cộng, và giảm lo âu xã hội.

Rối Loạn Căng Thẳng Sau Sang Chấn (PTSD)

PTSD ảnh hưởng tới 7,7 triệu người ở Mỹ, và một trong ba người trải qua một sự kiện sang chấn sẽ mắc rối loạn căng thẳng sau sang chấn. Các triệu chứng bao gồm từ mất ngủ tới những sự thay đổi trong tính cách. Liệu pháp tiếp xúc- cho phép bệnh nhân tiếp xúc nhiều lần với sự kiện sang chấn của bản thân trong một môi trường được kiểm soát cho đến khi các yếu tố gây của sự kiện không còn dẫn tới lo âu- đã được chứng minh là có hiệu quả hơn các phương pháp điều trị như thuốc và liệu pháp tâm lý. Thực tế ảo được cho là một phương pháp trị liệu tiếp xúc đặc biệt thành công.

Các phòng khám nghiên cứu đã thử nghiệm thực tế ảo như một phương pháp kể từ năm 1997. Người ta tin rằng bản chất cảm giác và nhập vai tự nhiên của VR giúp bệnh nhân PTSD trở nên khỏe mạnh và nhanh chóng hơn so với việc miêu tả chấn thương đơn thuần, và ít tái phát thường xuyên hơn. Nó cũng cho phép các bác sĩ lâm sàng đo lường, ghi chép và học hỏi từ những kết quả để hiểu rõ hơn về não bộ và các yếu tố sinh học phục vụ cho việc phòng ngừa, đánh giá và điều trị rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Thực tế ảo có nghĩa là mọi người không cần phải tưởng tượng về trải nghiệm sang chấn của bản thân- VR đã giúp họ thực hiện điều này.

Tiến sĩ Albert Rizzo là giáo sư nghiên cứu tại Viện Sáng tạo Công nghệ (ICT) của Đại học Nam California. Viện nghiên cứu, hợp tác với Virtually Better và phối hợp với Quân đội Hoa Kỳ, đã tạo ra Bravemind- một hệ thống điều trị rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Một dự án ban đầu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Bravemind nhằm hỗ trợ quy trình xử lý quá trình trở về của các cựu chiến binh và sang chấn thời chiến. Các bệnh nhân được trang bị màn hình gắn trên đầu và gần như được trở lại Fallujah hoặc các khu vực xung đột khác ở Trung Đông. Những người lính cầm một khẩu súng trường hoặc vũ khí khác trong thực tế, và được đưa vào phòng mô phỏng bao gồm các vụ nổ bom, động cơ chạy ầm ầm, thậm chí là cả khói và bụi bay vào phòng trị liệu.

Bravemind được coi là một thành công và là một phần hữu ích trong kế hoạch trị liệu tâm lý để giúp các cựu chiến binh xử lý những trải nghiệm của họ, làm giảm các cơn hoảng sợ và thậm chí có thể ngủ mà không cần sử dụng thuốc, đôi khi đó là lần đầu tiên sau nhiều năm.

Chứng Ám Ảnh Sợ và Rối Loạn Lo Âu

Trong nhiều năm, liệu pháp thực tế ảo đã được sử dụng trong các phòng khám để điều trị chứng ám ảnh sợ và các chứng rối loạn lo âu khác. Rối loạn lo âu ảnh hưởng tới ít nhất 40 triệu người ở Mỹ (18,1% dân số) và gây thiệt hại cho đất nước 42 tỉ đô la mỗi năm. Các chứng ám ảnh sợ cụ thể ảnh hưởng tới khoảng 19 triệu người dân Mỹ.

Mặc dù có rất nhiều bệnh nhân mắc một số dạng rối loạn lo âu, nhưng chỉ có 36,9% trong số họ được điều trị. Đây là khi mà các công ty như Mimerse có thể thực sự tạo ra sự khác biệt. Kể từ năm 2014, ‘hiệu thuốc ảo’ này đã phát triển các ứng dụng thực tế ảo trị liệu. Mimerse đã làm việc với các bác sĩ lâm sàng, nhà khoa học, người chăm sóc sức khỏe và các nhà cung cấp nền tảng để tạo ra một tương lai rộng mở cho chăm sóc sức khỏe tâm thần. Các sản phẩm của công ty bao gồm trải nghiệm thư giãn và thiền định giúp bình tĩnh và giảm thiểu căng thẳng, trong khi các ứng dụng giải quyết chứng ám ảnh sợ như sợ nói trước đám đông và nỗi sợ trước khi bay. Những ứng dụng thị trường đại chúng như vậy có thể mang lại giá trị lớn cho các cá nhân trên toàn cầu.

Psious là một công cụ thực tế ảo dành cho các chuyên gia sức khỏe tâm thần. Nền tảng này đang “dân chủ hóa những phương pháp điều trị thực tế ảo cho các nhà trị liệu và bệnh nhân trên khắp thế giới” bằng cách cung cấp cho các chuyên gia sức khỏe tâm thần môi trường sinh động và trực tiếp mà họ có thể sử dụng trong thực hành lâm sàng của mình. Những bối cảnh khác nhau được cung cấp trong nền tảng bao gồm hơn 50 nguồn (các môi trường thực tế ảo và thực tế tăng cường, video 360º,…) được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu, nỗi sợ và chứng ám ảnh sợ, cũng như để thực hành các kĩ thuật chánh niệm và thư giãn.

Limbix giúp các bác sĩ điều trị những bệnh nhân mắc lo âu hoặc chứng ám ảnh sợ, và giúp những người cần các kỹ thuật để kiểm soát cơn đau. Cảnh quay trong thế giới thực được ghép vào các video 360 ° được thiết kế để giúp bệnh nhân đối phó với những thách thức mà họ phải đối mặt. Các bệnh nhân có thể đối mặt với nỗi sợ của mình, thực hành những cuộc trò chuyện, tới thăm các địa điểm từ xa, và thư giãn trong môi trường yên tĩnh khi ở trong môi trường ảo nhưng đầy tính chân thực.

Anhedonia

Anhedonia là hội chứng khi một người không có khả năng cảm nhận niềm vui trong các hoạt động thú vị bình thường- một triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng khác. Michelle Craske- một nhà nghiên cứu tâm thần học tại Đại học California, Los Angeles và các đồng nghiệp của bà đang kiểm tra xem liệu thực tế ảo có thể hạn chế chứng anhedonia hay không. Các nhà nghiên cứu đang đưa bệnh nhân vào những tình huống dễ chịu- như đi dạo qua một khu rừng ngập nắng trong khi lắng nghe tiếng nhạc từ đàn piano- và hướng dẫn họ chú ý tới những phần tích cực bằng cách nói chuyện về nó một cách chi tiết. Ý tưởng của trị liệu này là để giúp bệnh nhân học cách lập kế hoạch cho các hoạt động tích cực, tham gia, và gặt hái những lợi ích từ những cảm giác tốt đẹp mà chúng mang lại.

Craske cho biết: “Cho đến nay, hầu hết các phương pháp điều trị, đều làm tốt trong việc giảm (các triệu chứng trầm cảm) tiêu cực, nhưng lại rất kém trong việc giúp bệnh nhân trở nên tích cực hơn.”

Trong một bài báo được Tạp chí Tư vấn và Tâm lý Lâm sàng chấp nhận vào đầu năm nay, nhóm của Craske đã tìm ra rằng phương pháp điều trị này hiệu quả hơn liệu pháp nhận thức hành vi trong việc thúc đẩy cảm xúc tích cực. Những người tham gia trải qua quá trình trị liệu cũng cho biết mức độ trầm cảm, lo lắng và các triệu chứng tiêu cực khác thấp hơn so với các bệnh nhân khác trong nhóm điều trị tiêu chuẩn.

Nguồn: How Virtual Reality Can Help The Global Mental Health Crisis – Forbes

Source link

Liên hệ với chúng tôi

All in one