Trị liệu online Với Trị liệu trực tiếp: Sự khác biệt là gì?

COVID-19 đang gây thêm sự căng thẳng cũng như buộc nhiều người phải ở trong nhà của họ. Trước tình hình đó, trị liệu online đang dần trở nên phổ biến hơn. Nếu bạn đang xem xét các buổi trị liệu từ xa, bạn có thể băn khoăn về sự khác biệt của chúng so với các buổi gặp mặt trực tiếp truyền thống. Dưới đây là một số điều bạn cần cân nhắc khi lựa chọn hình thức trị liệu.



Cách thức giao tiếp

Cách thức giao tiếp là điểm khác biệt chính giữa trị liệu online và trị liệu trực tiếp. Các buổi làm việc trực tiếp diễn ra tại văn phòng của nhà trị liệu, nơi bạn và nhà trị liệu có thể gặp nhau mặt đối mặt. Điều này là rất hữu ích để tìm hiểu ngôn ngữ cơ thể và các tín hiệu phi ngôn ngữ khác.

Trị liệu từ xa có thể được thực hiện qua cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản hoặc trò chuyện video, tùy thuộc vào lựa chọn của thân chủ và khả năng sử dụng công nghệ của nhà trị liệu. Điều này khiến nhà trị liệu khó diễn giải các tín hiệu phi ngôn ngữ hơn, đặc biệt nếu giao tiếp chỉ qua nhắn tin hay gọi điện. Trò chuyện video mang lại cảm giác gần gũi nhất với việc thực sự ở trong văn phòng của nhà trị liệu.

Sự tiện lợi

Trị liệu online tiện lợi hơn trị liệu truyền thống. Thay vì lái xe đến văn phòng của chuyên gia trị liệu mỗi buổi, bạn có thể chỉ cần đăng nhập vào một trang web hoặc ứng dụng từ xa. Nhiều nhà trị liệu online có lịch trình linh hoạt, giúp bạn sắp xếp buổi trị liệu của mình dễ dàng hơn.

Trị liệu từ xa cũng hữu ích cho những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận điều trị tận nơi vì một số lý do. Họ có thể là người khuyết tật, thiếu phương tiện đi lại, sống quá xa nơi trị liệu, hoặc không thể rời khỏi nhà. Các buổi làm việc trực tuyến giúp những người này nhận được những điều trị sức khỏe tâm thần mà họ cần.

Sự riêng tư

Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế (HIPAA) đã mở rộng sang tư vấn trực tuyến. Điều đó có nghĩa là thông tin sức khỏe của bạn và bất cứ điều gì bạn thảo luận trong buổi trị liệu đều được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi lựa chọn nhà cung cấp. Một số nền tảng hoặc trang web thiếu các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư.



Hãy tìm hiểu xem cơ sở trị liệu có sử dụng mã hóa để bảo vệ dữ liệu của khách hàng của họ hay không. Nếu bạn đang sử dụng phòng họp trực tuyến, hãy đảm bảo rằng nền tảng này tuân thủ HIPAA. Hãy cẩn thận với các ứng dụng như Skype hoặc FaceTime vì chúng có thể không bảo vệ đầy đủ thông tin của bạn. Thay vào đó, hãy chọn một ứng dụng tuân thủ HIPAA như Zoom hay BlueJeans.

Nếu bạn quyết định thử trị liệu qua tin nhắn hoặc gọi điện thoại, hãy nhớ rằng không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại đều sử dụng mã hóa, điều này có thể khiến thông tin của bạn gặp rủi ro. Tốt nhất là hãy tiến hành các buổi trị liệu sử dụng nền tảng an toàn, tuân thủ HIPAA. Tuy nhiên, tin nhắn và cuộc gọi có thể hữu ích để trao đổi giữa các buổi hoặc liên hệ trong tình huống cấp bách.

Chi phí

Một số trang web tư vấn trực tuyến lấy chi phí rẻ như một chiến thuật quảng cáo, nhưng hãy nhớ cân nhắc cẩn thận những lời mời gọi đó. Các mô hình giá cả này có thể khác nhau và không được bảo hiểm hỗ trợ.
Một số nhà cung cấp tính phí đăng ký hàng tháng hoặc hàng tuần cho phép bạn truy cập vào một số lượng buổi nhất định. Bạn có thể tiết kiệm tiền hơn nếu bạn đăng ký theo gói thời gian dài hơn. Một số nhà cung cấp khác thì tính phí theo buổi, giống như một nhà trị liệu trực tiếp.

Thông thường, các nhà trị liệu sẽ tính phí cho các buổi làm online và trực tiếp là như nhau. Nếu bạn có bảo hiểm, hãy kiểm tra xem liệu bảo hiểm của bạn có chi trả cho trị liệu từ xa không. Mặc dù dịch vụ đăng ký hàng tháng có vẻ tốt, nhưng khoản thanh toán đồng thời của bạn có thể rẻ hơn nữa nếu cơ sở trị liểu của bạn chấp nhận bảo hiểm.

Cấp phép

Nhìn chung, một nhà trị liệu sẽ không thể hành nghề nếu họ không được cấp phép, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn một nhà trị liệu có đủ trình độ và bằng cấp chuyên môn về trị liệu tâm lý.
Cũng hãy lưu ý rằng một số nhà trị liệu online có thể không thực sự được cấp phép. Thuật ngữ "nhà trị liệu" và "nhà trị liệu tâm lý" đôi khi bị lạm dụng bởi bất kỳ ai dù trình độ của họ không đáp ứng. Hãy đảm bảo rằng bạn đang làm việc với một chuyên gia được cấp phép, có kinh nghiệm và trình độ phù hợp.



Hiệu quả

Trong nhiều trường hợp, trị liệu online cung cấp chất lượng chăm sóc tương tự như trị liệu truyền thống. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trị liệu từ xa cũng hiệu quả như trị liệu trực tiếp trong việc trị liệu một loạt các vấn đề rối loạn sức khỏe tâm thần, bao gồm lo lắng và trầm cảm.

Phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi cá nhân, bạn có thể thấy rằng trị liệu online không phù hợp với mình. Có thể vì vấn đề rối loạn sức khỏe tâm thần là nghiêm trọng và cần được chăm sóc đặc biệt, hay bạn chỉ đơn giản thích được trò chuyện trực tiếp, trong trường hợp này trị liệu online không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất.

Tuy nhiên, trị liệu từ xa mang lại rất nhiều lợi ích. Quan trọng nhất là điều này giúp giảm sự kỳ thị và giúp mọi người nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ về sức khỏe tâm thần từ bất cứ đâu. Tham gia trị liệu online cũng sẽ cho bạn sự thoải mái khi ở nhà và giúp mọi người tiếp cận dễ dàng hơn.

Nguồn: Online Therapy Vs. In-Person Therapy: What Are the Differences? - The Light Program

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:

Hình ảnh một số hoạt động của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:




Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396