Những Điều Không Nên Nói Với Người Đang Đối Mặt Với Vấn Đề Tâm Lý

Không dễ dàng để biết phải nói gì với ai đó khi họ đang vật lộn với một tình trạng như trầm cảm hoặc lo lắng quá mức. Theo một số cách, nó giống như trò chuyện với một người đã mất người thân - chúng ta muốn hỗ trợ, nhưng chúng ta sợ rằng mình sẽ nói sai.
Nhiều người chia sẻ rằng họ nhận được những nhận xét vô ích khi đang đấu tranh với việc trầm cảm và mất ngủ và điều này thực sự khiến họ cảm thấy không thoải mái.
nhan xet vo ich khong thoai mai
Những câu nói dưới đây không hiệu quả vì bằng cách này hay cách khác, chúng làm mất hiệu lực trải nghiệm của người khác.
"Tôi hiểu cảm giác của bạn." Loại bình luận này thường nhằm bày tỏ sự đồng cảm, nhưng nghịch lý là nó thường làm ngược lại. Khi chúng ta đề nghị rằng chúng ta biết một người nào đó đang cảm thấy như thế nào, chúng ta đặt kinh nghiệm của mình lên trên họ. Ngay cả khi chúng ta cũng từng gặp những khó khăn tương tự với sức khỏe tâm thần của mình, chúng ta không bao giờ biết chính xác điều đó đối với người khác.
"Làm như những gì tôi đã làm." Đối với những người trong chúng ta, những người đã từng phải đấu tranh về tinh thần và cảm xúc, bạn nên nói với người đó làm những gì chúng ta thấy hữu ích. “Chỉ cần làm điều này. Hãy cứ nghĩ như thế này ”. Nhưng giống như khi nói, “Tôi biết bạn cảm thấy thế nào”, lời khuyên này giả định rằng trải nghiệm của chúng ta là giống nhau và những gì hiệu quả với chúng ta sẽ hiệu quả với người kia. Trên thực tế, họ có thể cần một cách tiếp cận khác.
nhung cau noi sao rong voi nguoi mac tram cam
"Đơn giản hóa cảm xúc của họ". Khi chúng ta không biết phải nói gì khi đối mặt với đau khổ, chúng ta sẽ dễ dàng tìm đến những câu nói cũ đưa ra câu trả lời dễ dàng cho những vấn đề khó - những câu sáo rỗng như “Chuyện này rồi cũng sẽ qua” hoặc “Mọi thứ xảy ra đều có lý do”. Không phải là những tuyên bố này không đúng, nhưng chúng thường không được người nghe quan tâm và do đó vô ích.
“Có thể tất cả chỉ là do suy nghĩ”. Khi bạn không thể hiểu được cuộc đấu tranh của ai đó, bạn có thể sử dụng cách nói với người đó rằng họ đang tưởng tượng ra mọi thứ. Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng người đó đang trở nên thảm hại hoặc quá coi thường mọi việc hoặc cảm thấy tội lỗi không đáng có. Nhưng việc nói với người đó rằng đó là “tất cả chỉ là do suy nghĩ” khiến họ cảm thấy những gì họ đang trải qua đều dễ dàng bị bỏ qua hoặc không đáng được quan tâm. Ngay cả khi họ biết những việc  họ đang làm hoặc suy nghĩ không có ý nghĩa thì cũng không dễ dàng để thay đổi cảm nhận của những người đang phải trải qua khó khăn này.
khong nen bat nguoi tram cam uong thuoc neu ban khong phai bac si
"Hãy uống thuốc." Nhiều người đau khổ vì áp lực mà họ cảm thấy từ những người thân nhất trong gia đình phải dùng thuốc tâm thần cho tình trạng của họ.Nhiều người chia sẻ rằng  họ nhận được lời khuyên nên dùng thuốc chống trầm cảm. Mặc dù biết rằng họ mong muốn điều tốt nhất cho bạn bè và người thân, đây là một quyết định rất cá nhân và tình trạng của một số người sẽ đáp ứng tốt hơn với cách tiếp cận hành vi nhận thức từ chuyên gia tâm lý. Trừ khi bạn là bác sĩ, nhưng có lẽ người bạn đang gặp khó khăn của bạn cũng sẽ không đến gặp bạn để được tư vấn y tế.
"Có lẽ là do bạn không muốn cảm thấy tốt hơn." Khi một người không cải thiện bằng cách điều trị, chúng ta có thể cho rằng họ đang chọn không cải thiện. Chẳng hạn, làm thế nào họ vẫn có thể bị đau sau khi dùng thuốc điều trị chứng lo âu, hoặc sau nhiều tháng điều trị bằng trò chuyện? Nhưng sự thật là, rất khó để vượt qua những cuộc đấu tranh về sức khỏe tinh thần. Ngay cả những phương pháp điều trị đã được thử nghiệm tốt nhất như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) thì sự cải thiện cũng là hạn chế cho một số ít những người nhận được chúng. Nói với ai đó mà họ không muốn trở nên tốt hơn có thể khá khó chịu, đặc biệt là khi họ đang làm mọi cách để tìm thấy sự nhẹ nhõm.
"Thoát ra đi”. Đôi khi chúng ta có thể nghĩ rằng nếu chúng ta đủ mạnh mẽ, chúng ta có thể khiến người đó ngừng cảm thấy lo lắng, chán nản, hoảng sợ hoặc bất cứ điều gì khác mà họ đang phải đấu tranh. Đó là kiểu phản hồi "tình yêu khó khăn", nhưng phần khó khăn có xu hướng át đi bất kỳ tình yêu nào, chưa kể rằng nó không hiệu quả. Đối mặt với một tình trạng tâm lý nghiêm trọng không giống như tâm trạng tồi tệ mà chúng ta có thể “thoát khỏi” bằng cách điều chỉnh thái độ.
khong nen noi day la loi cua nguoi mac tram cam
"Đây là lỗi của riêng bạn." Không gì có thể tồi tệ hơn việc đổ lỗi cho người đó về sự đau khổ của họ. Ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng hành vi của họ đang kéo dài cuộc đấu tranh của họ - như khi chúng ta thoát khỏi trầm cảm - thì những ảnh hưởng gần như chắc chắn sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn. Chúng ta đã có xu hướng tự trách bản thân về những gì chúng ta đang trải qua và điều cuối cùng chúng ta cần là nghe điều đó từ người khác.
Rất may, những điều hữu ích nhất mà chúng ta có thể cung cấp rất đơn giản và không yêu cầu đào tạo chuyên nghiệp hoặc thậm chí nhiều trí tưởng tượng. Khi nói đến sự thoải mái, làm ít hơn thường là có hiệu quả nhiều hơn.
Lắng nghe. Đó là một trải nghiệm hiếm có - và một trải nghiệm chữa bệnh – hoàn toàn đươc lắng nghe. Chúng ta có thể lắng nghe những lời người khác đang nói. Lắng nghe có thể bao gồm việc sẵn sàng ngồi trong im lặng. Đôi khi không nói gì.
Quan điểm tích cực vô điều kiện. Đưa ra lời từ chối hoặc phán xét là dễ dàng và khá tự động. Cần nhiều công sức và kiên nhẫn hơn để cho ai đó biết chúng ta quan tâm đến họ dù có chuyện gì xảy ra. Khi ai đó cảm thấy mình là phiên bản tồi tệ nhất của chính họ, việc trải nghiệm tình yêu mãnh liệt và vô điều kiện của chúng ta có thể thay đổi cuộc sống.
dong cam la mon qua manh me nhat voi nguoi mac tram cam
Đồng cảm. Một trong những món quà mạnh mẽ nhất mà chúng ta có thể mang đến cho ai đó đang đau đớn là chúng ta sẵn sàng hiểu cảm giác được trở thành họ. Chúng ta không nói với họ rằng họ "điên" hoặc cố gắng làm cho họ nhìn mọi thứ khác đi. Mục đích của chúng ta là biết điều này xảy ra với họ, ngay cả khi chúng ta không thể hiểu một cách hoàn hảo.
Khi nghi ngờ, chúng ta luôn có thể hỏi ai đó cách chúng ta có thể hữu ích nhất. Họ có muốn chúng ta nói chuyện với họ không? Đưa ra quan điểm của riêng không? Có thể họ chỉ muốn có một đôi tai lắng nghe hoặc ai đó ngồi cùng với họ. Hầu hết thời gian, chúng ta có lẽ chỉ muốn biết ai đó sẽ ở lại với chúng ta, ngay cả khi chúng ta cảm thấy không thể yêu thương được tận đáy lòng mình.
Nhà văn Parker Palmer đã trải qua giai đoạn trầm cảm đen tối và sau đó đã viết rằng “linh hồn con người không muốn được khuyên nhủ, sửa chữa hoặc cứu rỗi. Nó chỉ đơn giản là muốn được chứng kiến - được nhìn thấy, được nghe và được đồng hành đúng như những gì nó vốn có ”. Palmer tìm thấy kiểu chứng kiến đó và giải tỏa khỏi sự cô lập của mình, nhờ tình yêu của một người bạn thân đến nhà và xoa bóp chân cho anh ta, thường là trong im lặng.
Bạn không phải cảm thấy xấu hổ nếu nhận ra mình đã đưa bất kỳ câu khuyến khích nào vô ích. Chúng ta thường cảm thấy bất lực khi đối mặt với những vấn đề của người khác mà chúng ta không thể khắc phục. Hầu như luôn luôn tốt hơn nếu bạn hiện diện một cách không hoàn hảo hơn là tránh một ai đó vì sợ hãi. Chỉ cần nhớ rằng sự hiện diện của bạn quan trọng hơn bất cứ điều gì, chỉ để biết rằng chúng ta không đơn độc thay đổi mọi thứ.
Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396