Trợ Giúp Cho Sức Khỏe Tâm Thần Của Trẻ Sau Một Năm Đầy Thử Thách

Đại dịch đã gây ra khó khăn lớn cho xã hội và cho cả những đứa trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt về vấn đề sức khỏe tâm lý trẻ em. Cô lập xã hội, học từ xa, và hàng loạt những sự bất ổn định chỉ là một vài những thử thách mà trẻ em trên khắp thế giới đã phải đối mặt trong năm 2021. 

Tuy nhiên, trên thực tế, trẻ em từ tất cả độ tuổi đã đều phải trải qua một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần toàn cầu ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 xảy đến.

Một nghiên cứu năm 2018 phát hiện rằng một trong tám những trẻ từ 5 đến 19 tuổi có ít nhất một tình trạng sức khoẻ tâm thần có thể chẩn đoán. Trước đó từ năm 2004 đến 2017, số trẻ em độ tuổi từ 5 đến 15 trải qua những dấu hiệu như lo âu và trầm cảm đã tăng lên 48%.

Bởi lý do này, phụ huynh và các nhà giáo dục cần được trang bị cho sự gia tăng trong những vấn đề về sức khỏe tâm thần trong năm 2022 sắp tới. Khi mà trẻ một lần nữa được đi lại trên hành lang trường, các em có thể gặp phải những vấn đề như sự bất ổn định, lo âu, trầm cảm, lòng tự trọng thấp, sợ hãi, và thậm chí là cô đơn. Dưới đây là những gì bạn cần biết về sức khỏe tâm thần của trẻ khi chúng quay lại trường học. 

Trẻ Bị Ảnh Hưởng Khác Nhau Bởi Đại Dịch COVID-19

Trẻ em đang bắt đầu quay trở lại những thói quen từ lâu bị lãng quên do bệnh tật và nỗi sợ lan rộng. Và các trường học đang được mở lại với những lịch trình thông thường trong mùa xuân tới. Tuy nhiên, rất nhiều trẻ sẽ quay trở lại trường với những vấn đề về sức khỏe tâm thần nhiều hơn so với trước đó.

“Những đứa trẻ trong gia đình có thu nhập thấp nhận thấy cha mẹ chúng mất đi thu nhập, hay các phụ huynh phải tìm hiểu cách sử dụng phương pháp học trực tuyến nếu như để hỗ trợ trẻ.”- Tiến sĩ Tâm lý học Amy Marschall 

Nếu trong trường hợp đó, làm thế nào để trường học có thể trợ giúp những học sinh mới này khi chúng quay lại trường học chỉ trong vài tuần tới? 

Tiến sĩ Tâm lý học Amy Marschall, nhà tâm lý học lâm sàng được chứng nhận về liệu pháp nhận thức hành vi chú trọng vào tổn thương tâm lý và sức khoẻ từ xa, suy xét rằng đại dịch đã ảnh hưởng sâu sắc tới những nhóm trẻ yếu thế hơn so với những trẻ em thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thượng lưu.

Thú vị thay, cách nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tuy những trẻ có sức khỏe tâm thần ổn định trước đó bị suy giảm trong đại dịch COVID, chúng gặp chút khó khăn trước đại dịch và sau đó đã thực sự cho thấy những cải thiện trong các hành vi “thuận xã hội” như quan tâm và chia sẻ với mọi người.

Bất kể bằng cách nào, điều này chỉ rõ rằng trường học có thể sẽ phải đối mặt với sự gia tăng rõ rệt trong các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở học sinh một khi trường học đông đúc và náo nhiệt trở lại. Do vậy, các phụ huynh và giáo viên có thể thắc mắc làm thế nào để các trường học trợ giúp cho những vấn đề này một khi chúng xảy ra ở học sinh, để đảm bảo một tương lai tươi sáng nhất cho trẻ. 

Cách Mà Các Trường Học Có Thể Hỗ Trợ Cho Sức Khỏe Tâm Thần Của Học Sinh

Trẻ sẽ bước chân tới trường với chồng chất những sự bất ổn. Kết quả là, chúng có thể cảm thấy lo lắng về cách thể hiện hành vi trong lớp học, thắc mắc liệu rằng chúng có ứng xử đúng cách, và lo lắng về việc tiếp xúc lại với các bạn đồng trang lứa. 

“COVID đã thực sự cho ta thấy những điều tồi tệ có thể xảy ra, và sự an toàn thường nằm ngoài tầm kiểm soát,” Tiến sĩ Marschall nói. “Qua quan sát của tôi, những trẻ ở độ tuổi tiểu học bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi điều này vì chúng chưa đủ lớn để nhận ra nó.”

Dưới đây là một vài những cách trường học có thể trợ giúp cho sức khỏe tâm thần của học sinh như một phần của chiến lược mở cửa trở lại thành công cho năm học 2021-2022.

Trợ Giúp Ngay Từ Ban Đầu

Các thầy cô giáo sẽ có thể sẽ thấy trẻ đã sẵn sàng đi học vào mùa xuân tới. Thay vì cảm thấy thất vọng bởi tất cả những gì đã mất hoặc cố gắng thúc đẩy chúng để bắt kịp với chương trình học, giúp đỡ trẻ ngay từ ban đầu là điều quan trọng hơn cả.

“Hãy nhớ rằng, trẻ không chỉ vẫn còn rất lo lắng và chưa ổn định, mà chúng còn chưa được thực hành nhiều kỹ năng xã hội trong năm vừa qua.” Tiến sĩ Marschall nhắc lại. “Chúng sẽ học lại rất nhiều kỹ năng ‘cư xử nơi công cộng’, và điều này có thể cần một khoảng thời gian.”

Ví dụ như, trẻ đang gặp khó khăn khi ngồi yên trên ghế của mình có lẽ cũng thất vọng bởi sự khó khăn khi giáo viên nhắc nhở chúng tới lần thứ ba, Marschall nói thêm. Tập trung vào việc củng cố và chuyển hướng tích cực thay vì kỉ luật trẻ. Cách tiếp cận này sẽ giúp trẻ hơn rất nhiều so với những lời khiển trách.

Tránh Thúc Ép Chúng “Bù Đắp Cho Khoảng Thời Gian Bị Mất”

Theo lẽ tự nhiên, phụ huynh và giáo viên đều lo lắng về việc trẻ không theo kịp trong học tập, đặc biệt là với áp lực của các bài kiểm tra của nhà trường và các bài kiểm tra tiêu chuẩn khác. Nhưng điều quan trọng ở đây là họ phải tránh không thúc ép trẻ bắt kịp một điều gì đó.

“Tôi nghĩ rằng lo lắng về việc ‘bù đắp thời gian bị mất đi’ có thể gây ra nhiều tác hại hơn là lợi ích,” Tiến sĩ Marschall giải thích. “Trẻ luôn có thể học toán, đọc và đánh vần sau này. Những thứ liên quan tới cảm xúc sẽ khó để hàn gắn hơn nếu chúng ta không chú ý tới nó ngay bây giờ- trẻ sẽ luôn nhớ cảm giác an toàn và được quan tâm hơn bất cứ điều gì.”

Khuyến Khích Và Bình Thường Hoá Trị Liệu 

Không có gì là đáng xấu hổ khi nhận được sự trợ giúp từ chuyên gia cho con của bạn hay cho chính bản thân bạn cả! Nếu bạn là một giáo viên, hãy cung cấp nguồn hỗ trợ nếu bạn có hoặc giới thiệu trẻ tới cố vấn của trường để nhận được sự hỗ trợ.

Tiến sĩ Marschall nói: “Tôi nghĩ rằng mọi người nên có một nhà trị liệu riêng giống như cách mà họ đều có bác sĩ chính - người mà bạn hẹn khám mỗi năm một lần cho dù bạn có cần tới nó hay không, và nếu vấn đề nào đó xảy ra, bạn sẽ biết tìm người để trò chuyện.” “Điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được khi tìm kiếm trị liệu cho con của bạn nếu chúng có biểu hiện như lo âu hơn, có nhiều ‘tâm trạng kém’, buồn bã và những cảm xúc khác xung quanh đại dịch COVID-19.”

Khiến Cho Mọi Thứ Luôn Vui Nhộn

Tất nhiên, các trường học và nhà giáo dục đang chịu áp lực chưa từng có trong việc gói gọn năm học này với tất cả các cơ hội học tập mà COVID-19 đã lấy đi. Nhưng chỉ toàn công việc và không chút vui chơi nào có thể khiến trường học như trở thành một việc cực nhọc. 

Hãy nhớ thêm vài một chút sự vui nhộn bất kể khi nào bạn có thể. Việc này có thể giúp trẻ tham gia và kết nối hơn với cộng đồng trường học, và chuẩn bị sẵn sàng để học hỏi khi thời điểm thích hợp tới.

Lời Kết

Là một phụ huynh, bạn cần hiểu được con mình và liệu rằng chúng có biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào của vấn đề sức khỏe tâm thần khi năm học mới bắt đầu hay không. Và nếu bạn là một nhà giáo dục, bạn có thể cảm thấy thất vọng khi bản thân không thể làm gì để giúp đỡ cho những đứa trẻ có thể đang gặp khó khăn. Nhưng việc tạo dựng một môi trường có sự hỗ trợ, cùng với sự giao tiếp cởi mở nơi mà trẻ không cảm thấy bị áp lực vì phải thể hiện không ngừng nghỉ, có thể giúp chúng cảm thấy được động viên và khuyến khích để lên tiếng khi chúng gặp khó khăn trong việc xử lý mọi việc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra. 

Nguồn bài: How Schools Can Support Children’s Mental Health After a Challenging Year- VeryWell Family

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396