Quá Nhiều Bài Tập Về Nhà Có Thể Tạo Áp Lực Học Tập Cho Trẻ

Nghiên cứu cho thấy rằng khi học sinh bị thúc ép xử lý một khối lượng bài tập không đồng bộ với mức độ phát triển của chúng, điều đó có thể dẫn đến áp lực học tập và căng thẳng đáng kể — cho trẻ em và cha mẹ của chúng.

Cả Hiệp hội Giáo dục Quốc gia (NEA) và PTA Quốc gia (NPTA) đều ủng hộ tiêu chuẩn “10 phút làm bài tập về nhà cho mỗi cấp/lớp” và đặt ra giới hạn chung cho việc học sau giờ học.

Đối với học sinh lớp một, điều đó có nghĩa là 10 phút mỗi tối, trong khi học sinh trung học có thể sẽ cần học lên đến hai tiếng mỗi ngày.

Các chuyên gia nói rằng có thể có những tác động xấu đối với những đứa trẻ bị thúc ép làm bài tập về nhà nhiều hơn tiêu chuẩn nói trên.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy mức độ bài tập ảnh hưởng tiêu cực với thái độ của học sinh đối với trường học, điểm số, sự tự tin, kỹ năng xã hội, cũng như chất lượng cuộc sống của trẻ,” Donaldson-Pressman nói với CNN.

Thế nhưng nghiên cứu gần nhất để xem xét vấn đề này đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ trong nghiên cứu của họ đang học tiểu học nhận được gấp ba lần số lượng bài tập về nhà được đề xuất.

Được công bố trên Tạp chí Trị liệu Gia đình Hoa Kỳ, nghiên cứu năm 2015 đã khảo sát hơn 1.100 phụ huynh ở Rhode Island có con trong độ tuổi đi học.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng học sinh lớp một và lớp hai nhận được 28 và 29 phút bài tập về nhà mỗi ngày. Trung bình, học sinh mẫu giáo nhận được 25 phút bài tập về nhà mỗi ngày.  

Một biên tập viên đóng góp của nghiên cứu, Stephanie Donaldson-Pressman, nói với CNN rằng cô thấy “hoàn toàn sốc” khi biết rằng học sinh mẫu giáo có nhiều bài tập về nhà như vậy.

Và tất cả những bài tập về nhà đó có thể dẫn đến căng thẳng cho gia đình, đặc biệt là khi các bậc cha mẹ có trình độ học vấn hạn chế không tự tin vào khả năng nói chuyện về bài tập của con mình.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng các cuộc cãi vã, áp lực và căng thẳng trong gia đình về bài tập về nhà có khả năng xảy ra cao hơn 200% khi cha mẹ không có bằng đại học.

Trên thực tế, một số phụ huynh đã quyết định từ chối toàn bộ sự việc. Tờ Washington Post đưa tin vào năm 2016 rằng một số bậc cha mẹ đã không để con của họ làm bài tập về nhà.

Họ cho biết chính sách không làm bài tập về nhà đã giúp họ bớt căng thẳng vào buổi chiều và buổi tối. Ngoài ra, con cái họ dễ dàng tham gia các hoạt động sau giờ học hơn.

Hậu Quả Đối Với Học Sinh Trung Học Phổ Thông

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng học sinh trung học cũng có thể bị quá tải bài tập về nhà - đến mức nó gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Vào năm 2013, nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Stanford cho thấy học sinh trong các cộng đồng có thành tích cao dành quá nhiều thời gian cho bài tập về nhà sẽ gặp nhiều căng thẳng hơn, gặp các vấn đề về sức khỏe thể chất, thiếu cân bằng trong cuộc sống và xa lánh xã hội.

Nghiên cứu đó, được công bố trên Tạp chí Giáo dục Thực nghiệm, cho rằng bất kỳ bài tập về nhà nào kéo dài hơn hai giờ mỗi ngày đều phản tác dụng.

Tuy nhiên, những sinh viên tham gia nghiên cứu cho biết tính trung bình họ làm bài tập về nhà hơn ba giờ mỗi ngày.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 4.300 học sinh tại 10 trường trung học có thành tích cao trong các cộng đồng trung lưu thượng lưu ở California. Họ cũng phỏng vấn học sinh về quan điểm của họ đối với bài tập về nhà.

Khi nói đến căng thẳng, hơn 70% học sinh cho biết “thường xuyên hoặc luôn căng thẳng với bài tập ở trường”, với 56% liệt kê bài tập về nhà là yếu tố gây căng thẳng chính. Chưa đến 1% học sinh cho biết bài tập về nhà không phải là yếu tố gây căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu đã hỏi các học sinh liệu chúng có trải qua các triệu chứng căng thẳng về thể chất, chẳng hạn như đau đầu, kiệt sức, thiếu ngủ, sụt cân và các vấn đề về dạ dày hay không thì con số là: 

Hơn 80% học sinh cho biết có ít nhất một triệu chứng liên quan đến căng thẳng trong tháng qua và 44% cho biết chúng đã trải qua ba triệu chứng trở lên.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng dành quá nhiều thời gian cho bài tập về nhà đồng nghĩa với việc học sinh không đáp ứng được nhu cầu phát triển hoặc trau dồi các kỹ năng sống quan trọng khác. Học sinh có nhiều khả năng từ bỏ các hoạt động, ngừng gặp gỡ bạn bè hoặc gia đình và không tham gia vào các sở thích.

Nhiều học sinh cảm thấy bị ép buộc hoặc bắt buộc phải chọn bài tập về nhà thay vì phát triển tài năng hoặc phát triển kỹ năng khác.

Tiến sĩ Denise Pope, giảng viên cao cấp tại Trường Giáo dục Đại học Stanford, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi về tác động của bài tập về nhà thách thức giả định truyền thống rằng bài tập về nhà vốn tốt.

Tham khảo: Tâm lý tích cực trong trường học

Áp Lực Phải Làm Việc Chăm Chỉ Như Người Lớn

Một nghiên cứu nhỏ hơn của Đại học New York được công bố vào năm 2015 đã ghi nhận những phát hiện tương tự.

Nó tập trung rộng hơn vào cách học sinh tại các trường trung học tư thục đối phó với những áp lực học tập từ bài tập ở trường, nguyện vọng vào đại học, hoạt động ngoại khóa và kỳ vọng của phụ huynh.

Nghiên cứu đó, xuất hiện trong Frontiers in Psychology, đã ghi nhận những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đối với học sinh trung học, chẳng hạn như căng thẳng mãn tính, kiệt quệ, sử dụng chất.

Nghiên cứu bao gồm một loạt các cuộc phỏng vấn với học sinh, giáo viên và quản lý, cũng như khảo sát tổng cộng 128 học sinh lớp 12 từ hai trường trung học tư thục.

Khoảng một nửa số sinh viên cho biết họ có ít nhất ba giờ làm bài tập về nhà mỗi ngày. Họ cũng phải đối mặt với áp lực học tập rằng phải học các lớp cấp đại học và xuất sắc trong các hoạt động bên ngoài trường học.

Nhiều học sinh cảm thấy chúng được yêu cầu làm việc chăm chỉ như người lớn và lưu ý rằng khối lượng công việc của chúng dường như không phù hợp với trình độ phát triển của chính bản thân chúng. Các học sinh cho biết có ít thời gian cho các hoạt động thư giãn hoặc sáng tạo.

Hơn 2/3 học sinh cho biết có sử dụng các chất kích thích để đối phó với căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu bày tỏ lo ngại rằng học sinh tại các trường trung học đang chịu áp lực cao có thể bị kiệt sức trước khi vào đại học.

“Trường học, bài tập về nhà, hoạt động ngoại khóa, ngủ, học lại - đó là những gì có thể xảy ra đối với một số học sinh này,” Noelle Leonard, Tiến sĩ, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Đại học Điều dưỡng Đại học New York, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một bài báo.

Tham khảo: Áp lực đồng đẳng

Chất Lượng Bài Tập Về Nhà Quan Trọng Hơn Số Lượng

Các chuyên gia tiếp tục tranh luận về những lợi ích và hạn chế của bài tập về nhà.

Nhưng theo một bài báo xuất bản năm nay trên tờ Monitor on Psychology, có một điều họ đồng ý: chất lượng bài tập về nhà rất quan trọng.

Trong nghiên cứu của Stanford, nhiều học sinh nói rằng chúng thường làm bài tập về nhà nhưng lại cảm thấy nó “vô nghĩa” hoặc “không cần động não”.

Pope, đồng tác giả của nghiên cứu đó, lập luận rằng các bài tập về nhà phải có mục đích và mang tới lợi ích, đồng thời nên được thiết kế để trau dồi khả năng học tập và phát triển của trẻ. 

Điều quan trọng đối với các trường học và giáo viên là phải tuân thủ tiêu chuẩn về thời lượng bài tập về nhà ứng với mỗi cấp-lớp. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Monitor on Psychology, Pope chỉ ra rằng học sinh có thể học các kỹ năng tuyệt vời ngay cả khi bài tập về nhà ít được giao.

Pope đã mô tả một giáo viên mà cô ấy làm việc cùng, người đã dạy môn Sinh học Nâng cao, và đã thử nghiệm bằng cách cắt giảm đáng kể các bài tập về nhà. Đầu tiên, giáo viên cắt một phần ba bài tập về nhà, sau đó cắt một nửa số bài tập.

Điểm kiểm tra của học sinh không thay đổi.

“Bạn vẫn có thể có một khóa học tốt và không cần phải giao cho học sinh một đống bài tập về nhà.” Pope nói.

Nguồn: Is Too Much Homework Bad for Kids’ Health? - HealthLine

Related articles

Call to Action

Don’t hesitate to contact us. Our employees will contact you again in 24 hours. Your information will strictly be restricted for us to contact you and will not be leaked to any third parties.