Lợi Ích Và Hạn Chế Của Đồng Phục Trong Trường Học

Học sinh có nên mặc đồng phục khi đến trường hay không? Đây là một đề tài tranh luận suốt hơn một thập kỷ qua. Một số người cho rằng đồng phục có tác động tích cực đến môi trường học đường trong việc hạn chế những hành vi lệch chuẩn của học sinh nhưng những người khác lại lo sợ rằng việc mặc đồng phục ngăn cản trẻ thể hiện bản thân từ các lựa chọn về trang phục.

Các nghiên cứu về đồng phục học sinh thường đưa ra những kết quả trái chiều. Trong khi một số trường học nhận thấy lợi ích của đồng phục thì một số nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng chúng chẳng có tác dụng gì nhiều. (Một số nghiên cứu thậm chí còn đưa ra kết luận rằng đồng phục có thể gây hại.)

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số lợi ích tiềm năng cũng như thách thức của việc yêu cầu học sinh mặc đồng phục.

Lợi Ích Tiềm Năng Của Việc Yêu Cầu Học Sinh Mặc Đồng Phục

Sự An Toàn Của Học Sinh

Một số người nghĩ rằng đồng phục học sinh có thể giúp trường học an toàn hơn cho trẻ em. Khi Long Beach, California, yêu cầu tất cả học sinh từ từ lớp 1 đến lớp 8 mặc đồng phục, các báo cáo về hành hung và ẩu đả đã giảm 34%.

Ngoài ra, các vụ tấn công bằng vũ khí chết người giảm 50%, các vụ đánh nhau giảm 51% và tội phạm tình dục giảm 74%. Tàng trữ vũ khí giảm 52%, tàng trữ ma túy giảm 69% và phá hoại của công giảm 18% .

Trường trung học Sparks ở Nevada báo cáo hoạt động băng đảng giảm sau khi thiết lập quy định đồng phục. Họ cũng báo cáo sự sụt giảm trong các hành vi lệch chuẩn của học sinh như các vụ đánh nhau, vẽ bậy, phá hoại tài sản và ẩu đả. Nhìn chung, báo cáo của cảnh sát giảm 63%. 

>>> Tham Khảo: Kỹ Năng Làm Việc Với Học Sinh Có Hành Vi Lệch Chuẩn

Những ý kiến ủng hộ đồng phục học sinh cho rằng đồng phục ngăn học sinh giấu vũ khí dưới quần áo. Và một số người cũng tin rằng đồng phục sẽ giúp phát hiện những kẻ đột nhập nhanh hơn, giúp học sinh và nhân viên an toàn hơn trong trường hợp có người từ cộng đồng cố gắng trà trộn vào trường.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng đồng phục làm giảm các vấn đề kỷ luật. Trên thực tế, một nghiên cứu đã được các chuyên gia đánh giá cao cho thấy đồng phục học sinh làm tăng số vụ hành hung trung bình khoảng 14 vụ mỗi năm ở các trường bạo lực nhất. Văn phòng Đánh giá và Quản lý Giáo dục của các Trường Công lập Quận Miami-Dade phát hiện ra rằng các vụ đánh nhau ở các trường trung học cơ sở gần như tăng gấp đôi trong vòng một năm kể từ khi đưa ra quy định bắt buộc phải mặc đồng phục. 

Tập Trung Vào Việc Học

Đối với nhiều học sinh, quần áo có thể trở thành nguyên nhân gây căng thẳng. Không có quần áo hàng hiệu hoặc không mặc những món đồ thời trang có thể dẫn đến cảm giác bất an.

Một số người cảm thấy học sinh có thể tập trung vào việc học tốt hơn khi tất cả đều mặc quần áo giống nhau. Các nhà nghiên cứu ở Úc ghi nhận rằng những mặc đồng phục đã giúp học sinh cải thiện kỷ luật và kết quả học tập.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng đồng phục cải thiện điểm số. Trên thực tế, ít nhất một nghiên cứu cho thấy đồng phục học sinh có ảnh hưởng xấu đến thành tích học tập.

Chuyên Cần

Trẻ em có thể đến trường thường xuyên hơn khi các em mặc đồng phục. Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Houston cho thấy tỷ lệ đi học trung bình của các nữ sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông tăng 0,3 - 0,4% sau khi đồng phục trở thành bắt buộc. Một nghiên cứu của Đại học Bang Youngstown cũng cho thấy tỷ lệ chuyên cần tăng lên và việc đình chỉ học giảm khi học sinh bắt đầu mặc đồng phục.

Học sinh đã đến trường đúng giờ hơn khi phải mặc đồng phục. Giải thích một cách đơn giản, nếu học sinh không phải mất thời gian chọn đồ để mặc mỗi sáng, các em có thể rời nhà sớm hơn đồng nghĩa với việc có ít người đến muộn hơn.

Các Vấn Đề Kỷ Luật

Những người ủng hộ đồng phục nói rằng đồng phục có thể cải thiệnhành vi ở học sinh. Trường Trung học John Adams ở Albuquerque, New Mexico đã chứng minh điều này. Khi họ yêu cầu học sinh mặc đồng phục, các vấn đề kỷ luật giảm từ con số 1.565 trong học kỳ đầu tiên của năm trước xuống 405. 

Một nghiên cứu của Úc cũng kết luận rằng học sinh mặc đồng phục có kỷ luật hơn và các em lắng nghe nhiều hơn. Theo đó, các lớp học cũng được bắt đầu đúng giờ hơn.

Thách Thức Về Việc Sử Dụng Đồng Phục Trong Trường Học

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều tìm thấy điều này. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các vấn đề kỷ luật và bắt nạt không giảm sau khi thiết lập các quy định về đồng phục.

Quy Định Về Trang Phục Khi Không Có Đồng Phục

Nhiều giám thị trong trường dành nhiều thời gian để kiểm tra các quy định về trang phục. Việc thực thi các quy định về trang phục có thể đòi hỏi nhiều nguồn lực vì để giáo viên có thể yêu cầu kỷ luật/nhắc nhở học sinh, họ phải xác định xem trang phục có quá rộng không, có không phù hợp hay hở hang quá không.

Những đứa trẻ vi phạm quy định trang phục có thể chịu nhiều áp lực từ những lời nhắc nhở, hoặc chúng có thể bị đình chỉ nếu vi phạm nhiều lần. Đồng phục học sinh có thể giảm thiểu gánh nặng đó, giúp trẻ duy trì trạng thái cân bằng và tránh lãng phí thời gian khi cố gắng thực thi các quy định về trang phục.

Chi Phí Cho Gia Đình Học Sinh

Phụ huynh có thể chi ít tiền hơn cho quần áo đi học khi con cái mặc đồng phục. Cha mẹ có thể sẽ có ít áp lực mua quần áo hàng hiệu đắt tiền và đồng phục học sinh có thể hợp túi tiền hơn.

Tuy nhiên, những người phản đối đồng phục nói rằng việc yêu cầu phụ huynh phải mua các loại quần áo cụ thể để đến trường đi ngược lại với quyền được học tập ở học sinh. Việc các trường bắt buộc phụ huynh phải mua đồng phục có thể gây khó khăn cho một số gia đình.

Tác Động Lên Sự Tự Tin

Những người ủng hộ đồng phục nói rằng đồng phục có tác động tích cực đến sự tự tin của học sinh. Tất cả mọi người đều mặc giống nhau có nghĩa là học sinh không phải lo lắng về việc liệu quần áo mình chọn có bị bạn bè chê cười không.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng đồng phục có thể có tác động tiêu cực đến nhận thức về hình ảnh cơ thể của một số học sinh. Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Bang Arizona cho thấy những học sinh không phải mặc đồng phục thực sự báo cáo điểm số tự nhận thức cao hơn so với sinh viên phải mặc đồng phục.

Khi tất cả học sinh mặc cùng một loại quần áo, các em sẽ dễ có xu hướng tự so sánh mình với các bạn khác vì mỗi người sẽ hợp với những kiểu trang phục khác nhau.

Hạn Chế Của Các Nghiên Cứu Về Đồng Phục

Mặc dù có nhiều nghiên cứu xem xét những lợi ích và hạn chế tiềm ẩn của đồng phục, nhưng nhiều nghiên cứu chỉ tìm ra mối tương quan chứ không phải là nguyên nhân. Điểm số có thể tăng lên hoặc các vấn đề về hành vi có thể đi xuống, nhưng không thể xác định rằng nguyên nhân của sự thay đổi đến từ việc thay đổi quy định mặc đồng phục. Có nhiều yếu tố khác có thể đã ảnh hưởng đến những vấn đề này. 

>>> Tham Khảo: Mô Hình Thúc Đẩy Hạnh Phúc Cho Học Sinh Tại Úc

Lời Kết

Các trường học nên xem xét lại các tài liệu và đánh giá trước khi quyết định áp dụng quy định đồng phục. Mặc dù việc mặc đồng phục có thể hạn chế những hành vi lệch chuẩn của học sinh và đem lại nhiều lợi ích khác, nhưng cũng có một số nhược điểm và thách thức tiềm ẩn mà các trường học có thể phải đối mặt. Phụ huynh, giáo viên và ban giám hiệu có thể cân nhắc ưu và nhược điểm trước khi thiết lập bất kỳ loại quy định về trang phục cho học sinh.

Nguồn: The Pros and Cons of School Uniforms for Students. Verywell Family

-----------------------------

Viện Tâm lý Việt - Pháp

Trụ sở Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Trụ sở TP.HCM: Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0977.729.396 (Zalo, 24/7)

Email: info@tamlyvietphap.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tamlyvietphap.vn

Related articles

Call to Action

Don’t hesitate to contact us. Our employees will contact you again in 24 hours. Your information will strictly be restricted for us to contact you and will not be leaked to any third parties.