Mức Độ Hài Lòng Với Công Việc Là Gì Và Tại Sao Điều Đó Lại Quan Trọng?

Gần đây bạn có tự hỏi bản thân rằng liệu công việc của bạn có phù hợp với bạn không?

Bạn có biết “phù hợp” thực sự có nghĩa là gì không?

Việc xác định liệu bạn có hài lòng với công việc của mình hay không, nó có phù hợp với bạn không và sự quan trọng của việc xác định này thường liên quan đến trực giác cá nhân và hoàn cảnh. Đối với một số người, công việc phù hợp có thể là nhận được một mức lương nhất định, nhưng đối với những người khác, công việc phù hợp có thể liên quan đến việc có những chính sách và điều kiện hỗ trợ sức khoẻ.

Với hơn 21.000 người tham gia, các nhà nghiên cứu Dobrow Riza, Ganzach và Liu (2018) nhận thấy rằng trong khoảng 40 năm, những người ở trong cùng một tổ chức thường tỏ ra ít hài lòng hơn trong khi những người chuyển sang các tổ chức khác thì trở nên hạnh phúc hơn.

Điều đó có nghĩa là gì? Phải chăng mức độ hài lòng trong công việc dựa vào việc ở lại một tổ chức hay rời đi? Nếu ở lại, điều gì sẽ đảm bảo mức độ hài lòng của họ?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá điều đó và hơn nữa là tiết lộ các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng với công việc, các ví dụ thực tế và sự liên quan đến động lực.

Mức Độ Hài Lòng Với Công Việc Là Gì?

“Hãy chọn một công việc bạn yêu thích, và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời. - Confucius”

Bạn có thể đã nghe câu nói này trước đây, nhưng nó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Nó khiến chúng ta đặt ra câu hỏi liệu những cảm xúc như hạnh phúc, căng thẳng và lo lắng có đóng vai trò quan trọng trong mức độ hài lòng với công việc hay không.

Sự hài lòng trong công việc (Hoppock, 1935) được định nghĩa là bất kỳ sự kết hợp nào giữa các hoàn cảnh tâm lý, sinh lý và môi trường khiến con người bày tỏ thật lòng rằng họ hài lòng với công việc của mình.

Đi sâu hơn một chút và tiến nhanh đến thế kỷ này, sự hài lòng trong công việc được gọi là một tập hợp các cảm giác và cảm xúc thuận lợi hoặc không thuận lợi mà nhân viên nhìn nhận công việc của họ (Karatepe, Uludag, Menevis, Hadzimehmedagic, & Baddar, 2006).

10 Yếu Tố Đã Được Chứng Minh Dẫn Đến Sự Hài Lòng Trong Công Việc

Mặc dù nó mang tính chủ quan, nhưng nghiên cứu về sự hài lòng trong công việc (Kumari, 2011) đã chỉ ra những điều sau:

Giao Tiếp

Giao tiếp có thể cực kỳ quan trọng để duy trì mức độ hài lòng, ở cả cấp độ cá nhân và nghề nghiệp. Nó được thể hiện ở việc cho phép nhân viên cởi mở, hợp tác, tin tưởng và thậm chí thẳng thắn khi cần thiết.

Văn Hóa

Việc xác định văn hóa công ty liên kết với sự hài lòng trong công việc vì nó cung cấp những giá trị và chỉ dẫn về các chủ đề khác nhau, từ mục tiêu của tổ chức đến mức độ tương tác thích hợp giữa các nhân viên.

Bảo Mật

Không có gì ngạc nhiên rằng một khi văn hóa được thiết lập tại nơi làm việc, thì sự hài lòng có thể được nâng cao nhờ cảm giác an toàn. Sự an toàn có thể nảy sinh khi biết bạn đang làm việc cho một công ty với các mục tiêu dài hạn, khả thi (Berg, Grant, & Johnson, 2010). Điều này cũng có thể được nâng cao bằng cách giao tiếp trung thực và minh bạch.

Lãnh Đạo

Ràng buộc bởi việc gia tăng động lực, lãnh đạo hoặc ra sức ảnh hưởng cho nhân viên nhằm đạt được tầm nhìn hoặc mục tiêu (Kinicki & Kreitner, 2006), có thể dẫn đến sự hài lòng trong công việc bằng cách đảm bảo giao tiếp và hướng dẫn các nhiệm vụ một cách đầy đủ và dễ hiểu.

Đổi lại, khi nhân viên cảm thấy rằng các nhà lãnh đạo có thể dẫn dắt họ thông qua các nhiệm vụ, động lực và sự hài lòng của họ sẽ tăng lên.

Cơ Hội

Nhân viên có thể hài lòng hơn với công việc của họ khi có nhiều cơ hội được thách thức bản thân hơn. Điều này có thể dẫn đến việc tham gia vào các dự án thú vị, đa dạng và đưa nhân viên thoát khỏi sự đơn điệu của một vai trò.

Phát Triển Nghề Nghiệp

Nhân viên có thể trở nên hài lòng hơn với công việc của họ khi họ biết có một kế hoạch cá nhân cho họ. Ngoài bản chất của việc đánh giá, nếu có một con đường để phát triển, điều này có thể khuyến khích nhân viên làm việc hạnh phúc hơn và lâu dài hơn.

Điều Kiện Làm Việc

Sự hài lòng trong công việc có thể tăng lên nếu nơi làm việc là một môi trường hợp tác. Điều này có nghĩa là một nơi tôn trọng các ý tưởng và quan điểm đa dạng, phản hồi trung thực và mang tính xây dựng, có cơ hội cố vấn và không bị quấy rối.

Tính Cách Nhân Viên

Hầu hết các thành phần liên quan đến sự hài lòng trong công việc có thể bắt nguồn từ các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của nhân viên (chẳng hạn như sự lãnh đạo từ người quản lý và sự giao tiếp từ lãnh đạo công ty), nhưng còn bản thân nhân viên thì sao? Họ có thể kiểm soát mức độ hài lòng của chính họ không? 

Bakker, Tims và Derks (2012) đã thảo luận về cách thức xác định sự hài lòng trong công việc bằng mức độ chủ động của nhân viên đối với công việc. Nhân viên có chủ động tìm kiếm phản hồi từ người quản lý không? Nhân viên có đi xa hơn để hoàn thành các nhiệm vụ trong công ty không? Nhân viên có cố gắng bám sát các mục tiêu của công ty, dẫn dắt các cuộc họp và đặt câu hỏi khi không chắc chắn về cách hoàn thành nhiệm vụ không?

Nếu có, những nhân viên này là những người có thể thể hiện sự hài lòng hơn ở nơi làm việc. Tính chủ động tại nơi làm việc có thể dẫn đến đánh giá công việc tích cực, mà khi được phản hồi lại cho nhân viên, có thể dẫn đến sự hài lòng.

Lương Và Lợi Ích

Sự thành công của tổ chức và sự hài lòng trong công việc cũng liên quan đến nhận thức của nhân viên về việc trả lương và phúc lợi đầy đủ (Edwards, 2008).

Mặc dù lương và phúc lợi không phải là lý do duy nhất khiến nhân viên tìm thấy sự hài lòng ở nơi làm việc của họ, nhưng nghiên cứu trong hơn 30 năm (ví dụ: Gerhart, 1987) cho thấy rằng lương và phúc lợi, ít nhất là theo cách nhân viên nhìn nhận bản thân trong vai trò của họ, đã xếp hạng cao trong danh sách các yếu tố hài lòng trong công việc.

Tuy nhiên bạn không nên nhầm lương và lợi ích - các yếu tố hài lòng trong công việc với động lực thúc đẩy làm việc. Tham khảo bài viết phân tích “Tiền Có Phải Là Động Lực Thúc Đẩy Nhân viên Làm Việc Hay Không?” tại đây

Phần Thưởng Và Sự Công Nhận

Ngoài việc được trả công xứng đáng với công việc họ làm, sự hài lòng trong công việc đối với nhân viên có nghĩa là các chính sách thăng tiến rõ ràng và phù hợp với mong đợi của họ.

Một phát hiện quan trọng ở đây (Kumari, 2011) là sự hài lòng trong công việc không chỉ liên quan đến việc trả lương, mà là sự công bằng rõ ràng về cách một người được công nhận tại nơi làm việc cho các thành tích của họ.

Tham khảo: Cách Thúc Đẩy Động Lực Và Sự Gắn Kết Của Nhân Viên

Sự Hài Lòng Trong Công Việc Có Quan Trọng Không? 

Chúng ta đã thảo luận về những gì nhân viên tìm kiếm trong việc đạt được và duy trì sự hài lòng trong công việc. Nhưng tại sao nó lại quan trọng? Và tại sao các tổ chức cần phải quan tâm?

Đầu tiên, trách nhiệm chính của các tổ chức là xác định rằng nhân viên hài lòng với công việc của họ, nhưng cũng phải tìm ra nguyên nhân của sự không hài lòng (McBride, 2002).

Các công cụ như sau giúp đo lường một số yếu tố quan trọng dẫn đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên (Spector, 1997, chương 2):

  • Khảo sát về Mức độ Hài lòng trong Công việc (Spector, 1985)

  • Bảng Mô tả Công việc (Castanheira, 2014)

  • Bảng Câu hỏi về Mức độ Hài lòng của Minnesota (Weiss, Dawis, và Anh, 1967)

Giải thích lý do tại sao sự hài lòng trong công việc lại quan trọng như vậy, Báo cáo Sự hài lòng và Tương tác trong Công việc của Nhân viên từ Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (Lee et al., 2016) ghi nhận bốn lợi ích của việc đảm bảo nhân viên hài lòng với công việc của họ.

1. Tăng lợi nhuận

Đây là một trong những điều mà bất kỳ người quản lý và nhân viên nào cũng biết. Giữ cho nhân viên hài lòng có thể dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, chi phí thấp hơn và lợi nhuận cuối cùng vững chắc hơn.

2. Năng suất cao hơn

Bất kể chức danh công việc hay mức lương của họ, những nhân viên hài lòng hơn với công việc, cho dù họ cảm thấy hài lòng với văn hóa tổ chức, với phần thưởng mà họ nhận được hay với sự công nhận, có thể làm việc nhiều hơn và hiệu quả hơn.

3. Giảm mức độ biến động nhân sự

Nếu nhân viên hài lòng hơn với công việc của họ, họ sẽ ít có xu hướng rời đi. Điều này cũng giúp tuyển dụng nhân tài có chất lượng tốt hơn vì những người tài giỏi coi sự gắn kết với công ty của nhân viên là giá trị gia tăng.

4. Sự trung thành

Khi nhân viên cảm thấy có một con đường phát triển cho họ, họ sẽ hài lòng hơn. Đổi lại, bởi vì họ cảm thấy tổ chức dành lợi ích tốt nhất cho họ, họ sẽ có xu hướng ủng hộ sứ mệnh và mục tiêu chung. Khi điều này xảy ra, nhân viên có thể nói với bạn bè hoặc người thân của họ về bản chất tốt đẹp của tổ chức, giúp lan tỏa thiện chí của tổ chức.

Xem Thêm: Tầm Quan Trọng Của Các Mối Quan Hệ Tích Cực Tại Nơi Làm Việc

Tổng Kết

Sự hài lòng trong công việc có thể là một con đường hai chiều. Nhân viên cần cảm thấy hài lòng, và tổ chức phải giúp nhân viên nhận ra tiềm năng của họ.

Nếu bạn quan tâm đến việc tăng mức độ hài lòng với công việc của nhân viên, hãy nhớ nhìn xa hơn những lợi ích thiết thực của việc cung cấp lương và bảo hiểm y tế đầy đủ, mặc dù những lợi ích đó cũng rất quan trọng.

Tạo động lực cho nhân viên có thể cũng quan trọng như vậy. Sự hài lòng trong công việc liên kết với động lực, mà nhân viên có thể đạt được nhiều hơn nữa khi nhận ra hết tiềm năng của họ. Bên cạnh việc cung cấp lương và bảo hiểm y tế đầy đủ, các công ty có thể làm nhiều hơn nữa để động viên và dẫn dắt nhân viên. Đổi lại, các công ty sẽ gặt hái được những lợi ích từ lòng trung thành và mục tiêu chung.

Gợi Ý Đọc: Giới Thiệu Về Chương Trình Hỗ Trợ Nhân Viên

Nguồn: What Is Job Satisfaction and Why Is It Important? - PositivePsychology.com

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396