Giới Thiệu Về Chương Trình Hỗ Trợ Nhân Viên - EAP

Chương trình Hỗ trợ Nhân viên (EAP) giúp nhân viên vượt qua những thách thức trong cuộc sống, những khó khăn, căng thẳng và các vấn đề có thể ảnh hưởng đến năng suất công việc của họ. Các chương trình này thường là tự nguyện, miễn phí và được tài trợ bởi người sử dụng lao động.

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về các chương trình hỗ trợ nhân viên và cách chúng giúp công ty bạn phát triển tốt nhất.

Chương Trình Hỗ Trợ Nhân Viên Là Gì?

Trong một thế giới hoàn hảo, cuộc sống cá nhân của nhân viên sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến công việc của họ. Nhưng thực tế là nhiều người lao động dành thời gian làm việc để lo lắng về những vấn đề cá nhân và chắc chắn điều này sẽ làm giảm hiệu quả và hạn chế năng suất của họ. Nó đã dẫn đến sự phát triển của các Chương trình Hỗ trợ Nhân viên, cung cấp sự giúp đỡ và nguồn lực cho những người đang gặp khó khăn.

Chương trình Hỗ trợ Nhân viên là phúc lợi của nhân viên nhưng duy nhất nó hoạt động như một chương trình can thiệp. Chương trình này giúp xác định và giải quyết các vấn đề mà nhân viên gặp phải trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như nghề nghiệ, tài chính, hợp pháp, cảm xúc, các vấn đề về hôn nhân hoặc gia đình, vấn đề lạm dụng chất gây nghiện, hoặc các vấn đề cá nhân khác.

Đây là những vấn đề cản trở công việc của nhân viên. Trong một số trường hợp, vấn đề nghiêm trọng đến mức khiến nhân viên và công ty gặp rủi ro. EAP có thể giúp nhân viên giải quyết những vấn đề này thông qua đánh giá, giới thiệu đến các chuyên gia khác và tư vấn. Bằng cách này, nhân viên có thể trở lại đúng hướng cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp.

Các chương trình EAP là hoàn toàn tự nguyện — nghĩa là, nhân viên có thể chọn không tham gia. Nhân viên cũng sẽ không phải lo lắng về tính riêng tư khi chọn tham gia bởi toàn bộ quy trình đều là bí mật. Điều này cho phép nhân viên nhận được sự trợ giúp cần thiết để khắc phục tình huống, đồng thời ngăn các bên thứ ba hoặc các nhân viên khác tại công ty có liên quan trả đũa họ. Theo nghĩa này, EAP bảo vệ lợi ích của cả nhân viên và công ty.

EAP thường là dịch vụ của bên thứ ba, trái ngược với dịch vụ nội bộ của công ty nơi nhân viên làm việc. Điều này là vì chương trình EAP yêu cầu về kiến thức chuyên môn và nguồn lực vượt quá những gì mà một người sử dụng lao động điển hình có thể cung cấp. Khi áp dụng chương trình EAP tại doanh nghiệp, người sử dụng lao động có thể giúp nhân viên của mình giảm bớt gánh nặng, giảm rủi ro cá nhân cũng như rủi ro của công ty. 

Cách Thức Hoạt Động Của Các Chương Trình Hỗ Trợ Nhân Viên

Những nhân viên tìm kiếm sự trợ giúp từ EAP thường luôn có những vấn đề không hề dễ giải quyết, và thường phải chịu nhiều căng thẳng về mặt tinh thần do bất hòa nghề nghiệp, hôn nhân hoặc gia đình. Họ cũng có thể đang ứng phó với vấn đề về sức khỏe của cha mẹ, chăm lo một đứa trẻ ở nhà, đối mặt với khoản nợ sinh viên quá lớn hoặc chỉ cần nói chuyện với một cố vấn về một vấn đề cá nhân.

Ví dụ, một nhân viên có thể trải qua bạo lực gia đình. Trong một khoảng thời gian, họ có thể đến nơi làm việc muộn và ở lại nhiều giờ, kém năng suất và dễ mất tập trung hơn. Một người quản lý giám sát tại một tổ chức có EAP có thể giới thiệu nhân viên này đến bộ phận nhân sự để nhận thông tin về EAP và tìm kiếm lời khuyên hoặc hỗ trợ khác. Do tính chất bí mật của EAP, nhân viên có thể nhận được sự trợ giúp cần thiết để thoát khỏi tình huống này. Sự hỗ trợ cần thiết cũng có thể giúp ngăn việc người bạo hành xuất hiện tại nơi làm việc một cách bất ngờ và gây hại cho chính bản thân nhân viên và những người khác.

Trong nhiều trường hợp, vợ/chồng hoặc bạn đời của nhân viên cũng có thể nhận được sự hỗ trợ từ EAP để nhân viên có thể trải nghiệm công việc và cuộc sống cá nhân tích cực hơn. Một số EAP cũng bao gồm quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý miễn phí hoặc chi phí thấp và giới thiệu đến các luật sư làm việc trong cộng đồng.

Điều quan trọng cần lưu ý là EAP không phải là các kế hoạch bảo hiểm y tế, cũng như không cung cấp hỗ trợ tài chính cho nhân viên. Nhìn chung, chương trình không thể chẩn đoán một vấn đề sức khỏe hoặc thay thế việc đánh giá và điều trị y tế hoặc tâm lý truyền thống.

Một Chương trình Hỗ trợ Nhân viên nên được sử dụng để bổ sung — không phải thay thế — một chương trình bảo hiểm y tế toàn diện do người sử dụng lao động tài trợ.

Xem Thêm:

>>>> Nhận Biết Và Hỗ Trợ Nhân Viên Có Vấn Đề Về Sức Khỏe Tâm Thần

>>>> Đánh Giá Sức Khỏe Toàn Diện Tại Nơi Làm Việc

Quản Trị EAP

Các EAP thường được chủ lao động thanh toán đầy đủ và thường được vận hành thông qua thỏa thuận với quản trị viên bên thứ ba. Điều này rất quan trọng vì nhân viên phải cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với chuyên gia về các vấn đề cá nhân của họ mà không sợ bị mất việc hoặc chức vụ trong công ty. Tuy nhiên, EAP không phải là lợi ích vĩnh viễn — chúng sẽ hết hạn sau khi chấm dứt chương trình phúc lợi của công ty.

Các lợi ích do EAP cung cấp thường được coi là các lợi ích ngoại lệ không tuân theo các nguyên tắc của COBRA và Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe phù hợp (ACA) nếu chúng cung cấp giấy giới thiệu thay vì hỗ trợ trực tiếp liên quan đến y tế.

Tuy nhiên, nếu EAP cung cấp hỗ trợ trực tiếp liên quan đến y tế, chẳng hạn như tư vấn sức khỏe tâm thần hoặc điều trị chứng nghiện rượu hoặc lạm dụng chất kích thích, thì chúng phải tuân theo các hướng dẫn của COBRA và ACA. Theo hướng dẫn của Bộ Lao động Hoa Kỳ và ACA, các quyền lợi EAP chỉ được coi là các quyền lợi ngoại lệ nếu chúng không cung cấp "lợi ích đáng kể trong chăm sóc hoặc điều trị y tế."

Công ty của bạn có thể phải chịu các hình phạt của ACA vì không cung cấp dịch vụ chăm sóc đầy đủ nếu EAP cung cấp hỗ trợ trực tiếp liên quan đến y tế thay vì giới thiệu đến các chuyên gia khác.

Các nhà quản trị kế hoạch EAP tại một công ty nên khuyến khích nhân viên tận dụng lợi ích miễn phí, thường có sẵn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tất cả nhân viên phải được tư vấn về EAP và được hướng dẫn về cách tiếp cận những phúc lợi này miễn phí khi họ cần hỗ trợ.

Các nhà quản lý có thể và nên giới thiệu nhân viên đến EAP nếu họ không thể giải quyết vấn đề thông qua đào tạo tại chỗ và hỗ trợ nhân sự. Ngoài ra, công ty có thể biết rằng một nhân viên đã tham gia vào EAP, nhưng tình hình cụ thể của nhân viên sẽ được giữ kín và không bao giờ được tiết lộ cho người sử dụng lao động.

Các Chương Trình Hỗ Trợ Nhân Viên Có Chi Phí Bao Nhiêu?

Một EAP thường được cung cấp miễn phí cho nhân viên theo giới hạn chương trình nhất định. Và mặc dù các chương trình này không miễn phí cho người sử dụng lao động, lợi tức đầu tư cho EAP thường là $3 cho mỗi $1 chi tiêu.

Chi phí EAP vẫn ổn định so với chi phí trong các lĩnh vực chi tiêu chăm sóc sức khỏe của người sử dụng lao động khác. Ngoài ra, chi phí sử dụng lao động có thể được bù đắp một phần nhờ tăng năng suất và tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe của chủ lao động cho các phương pháp điều trị y tế nghiêm trọng hơn đối với các vấn đề dai dẳng hoặc hành vi tiêu cực không được phát hiện sớm.

Cách Nhận Được Kế Hoạch Hỗ Trợ Nhân Viên

Mục đích chung của bất kỳ chương trình hỗ trợ nhân viên nào là đảm bảo rằng nhân viên có thể quản lý cuộc sống hàng ngày của họ và duy trì năng suất trong công việc, ngay cả khi phải đối mặt với những trải nghiệm khó khăn trong cuộc sống. Để hỗ trợ mục tiêu đó, điều quan trọng là phải xem xét lợi ích, chi phí và các đánh giá trực tuyến/phản hồi của bất kỳ EAP nào trước khi bạn chọn.

Khi bạn thu hẹp các lựa chọn của mình, hãy nhớ rằng EAP chỉ là một thành phần của gói lợi ích. Tuy nhiên, chúng có thể mang lại lợi ích cao ở nơi làm việc vì chúng thúc đẩy việc chăm sóc bản thân của nhân viên. Điều này có thể làm giảm căng thẳng của nhân viên và thúc đẩy năng suất của công ty.

Tổng Kết

Các Chương trình Hỗ trợ Nhân viên (EAP) là các chương trình tự nguyện, do người sử dụng lao động tài trợ nhằm giúp nhân viên giải quyết các vấn đề căng thẳng trong cuộc sống.

Các EAP thường miễn phí cho nhân viên tham gia sử dụng.

EAP không miễn phí cho chủ/chủ doanh nghiệp, nhưng đã được chứng minh là mang lại đến hơn 300% lợi tức đầu tư.

Xem Thêm: Tầm Quan Trọng Của Khai Vấn Tại Nơi Làm Việc

Nguồn: What Is an Employee Assistance Program? - TheBalanceCareers

Related articles

Call to Action

Don’t hesitate to contact us. Our employees will contact you again in 24 hours. Your information will strictly be restricted for us to contact you and will not be leaked to any third parties.