Có Nên Nói Với Sếp Về Những Vấn Đề Cá Nhân

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc chia sẻ những vấn đề cá nhân với sếp? Dám cá chắc số người chia sẻ vấn đề cá nhân là rất ít bởi chúng ta luôn có một nỗi sợ về sự đánh giá của người khác. 

Ở một số doanh nghiệp, chương trình EAP được áp dụng nhằm hỗ trợ nhân viên với các khó khăn về tâm lý cũng như về sức khoẻ tâm thần. Tuy nhiên, nếu ở nơi làm việc của bạn không có chương trình này, bạn sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi chia sẻ với sếp của bạn các vấn đề cá nhân. 

Các yếu tố này bao gồm cả việc liệu vấn đề đó có ảnh hưởng đến công việc của bạn hay không, sếp của bạn có tính cách như thế nào và liệu họ có thể giúp bạn hay không. Không phải tất cả các vấn đề đều thuộc về nơi làm việc, thế nhưng có những lúc cởi mở có thể mang lại lợi ích cho bạn—và sếp của bạn.

Đây là những gì bạn nên tự hỏi mình để giúp bạn quyết định có nên nói với họ hay không và khi nào.

  1. Bạn Cần Điều Gì Ở Nơi Làm Việc?

Có thể bạn cần khối lượng công việc nhẹ hơn hoặc một không gian làm việc riêng tư hơn. Bạn nên nói với người quản lý về vấn đề cá nhân của mình nếu bạn cần điều gì đó tại nơi làm việc—nhưng bạn phải biết cụ thể mình đang yêu cầu điều gì. Vì vậy, hãy suy nghĩ về bất kỳ điều chỉnh hoặc yêu cầu nào bạn cần trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện.

Mặt khác, nếu bạn không rõ bạn cần điều gì, hãy tạm ngưng lại việc chia sẻ với người quản lý. Bạn không muốn đối xử với họ như một người bạn thân mà bạn đang trút bầu tâm sự—tốt hơn hết là chỉ nên tiết lộ nếu nó rõ ràng (thực tế).

  1. Sếp Có Thể Làm Được Gì Để Giúp Bạn?

Sau khi quyết định những gì bạn cần do vấn đề cá nhân, bạn phải tìm hiểu xem đó có phải là điều mà sếp của bạn thực sự có thể giúp hay không. Sếp của bạn có quyền cho bạn thêm thời gian nghỉ ngơi, giúp bạn bớt chậm trễ trong một dự án hoặc tạm thời giao lại một số công việc của bạn cho người khác không? Nếu sếp bạn có thể, hãy chia sẻ để họ giúp bạn. 

Nếu không thể, đừng lãng phí công sức vào việc yêu cầu thứ mà bạn biết rằng họ không thể giúp bạn. Nếu sếp của bạn không có khả năng thực hiện những thay đổi giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn với bạn, thì có lẽ chẳng ích gì khi nói cho họ biết chuyện gì đang xảy ra.

Tham khảo: Than phiền về công việc

  1. Vấn Đề Cá Nhân Có Ảnh Hưởng Đến Công Việc Của Bạn Không?

Một người quản lý giỏi muốn biết điều gì đang làm phiền bạn khi nó ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn. Nếu họ không biết lý do, họ có thể nghĩ rằng bạn đang chểnh mảng, mất hứng thú với công việc hoặc cố tình làm kém. Biết rằng nhân viên có vấn đề cá nhân là thông tin hữu ích có thể giúp họ điều chỉnh cách quản lý nhóm của mình.

Vì vậy, nếu vấn đề cá nhân này đang trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, hãy lên tiếng! Điều đó cho thấy bạn đang chú ý và chịu trách nhiệm. Và nếu bạn có một kế hoạch để sửa nó thì càng tốt!

Nhưng nếu bạn có thể sắp xếp công việc thành từng phần nhỏ, vẫn hoàn thành mọi việc và đáp ứng các mục tiêu hoặc thời hạn của mình, thì việc nói với sếp của bạn không có ý nghĩa gì. Thay vào đó, hãy nói chuyện với một chuyên gia về tâm lý hoặc một người bạn!

Tham khảo: Chương trình tâm lý doanh nghiệp - EAP là gì?

  1. Sếp Thực Sự Thích Điều Gì?

Có ranh giới trong công việc là điều quan trọng, nhưng nếu sếp của bạn là người không phán xét về các vấn đề cá nhân của nhân viên, thì bạn có thể nói về những gì đang diễn ra. Những người đặc biệt thân thiết với người quản lý của họ có thể thấy rằng sếp của họ là người mà họ có thể dựa vào (và nhận được sự cố vấn từ họ) trong những lúc cần thiết.

Nếu mối quan hệ của bạn kém rõ ràng hơn một chút, hãy cân nhắc điều này: Bạn biết bao nhiêu về họ và cuộc sống bên ngoài công việc của họ? Nếu nhiều, bạn có thể tiếp tục và chia sẻ vấn đề của riêng mình.

Nhưng nếu sếp của bạn chưa bao giờ tiết lộ bất cứ điều gì về cuộc sống cá nhân của sếp hoặc bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm hiểu về bất kỳ ai khác, thì chắc chắn rằng họ không muốn nghe các vấn đề cá nhân của bạn.

Một điều khác cần xem xét là mức độ đáng tin cậy của người quản lý, đặc biệt nếu bạn đang muốn giữ kín vấn đề cá nhân của mình. Nếu sếp của bạn là người kín đáo, biết giữ bí mật, thì hãy cân nhắc việc chia sẻ. Nhưng nếu trước đây họ đã tiết lộ thông tin cá nhân của bạn hoặc những người khác, tốt hơn hết hãy giữ vấn đề cá nhân cho riêng mình hoặc tâm sự với người khác - đừng để sếp lan truyền việc cá nhân của bạn ra khắp văn phòng.

Tham khảo: Chuyện phiếm tại nơi làm việc

  1. Chia Sẻ Chuyện Cá Nhân Với Sếp Bao Nhiêu Thì Đủ?

Giả sử bạn quyết định nói chuyện với sếp của mình. Bạn nên nói bao nhiêu và câu chuyện cụ thể như thế nào thì là đủ? Nói chung, bạn sẽ muốn cho họ biết rằng bạn đang giải quyết một vấn đề cá nhân nào đó và có thể cần tìm ra một số điều chỉnh. Bất cứ điều gì khác mà bạn cung cấp sẽ phụ thuộc vào những gì bạn cảm thấy thoải mái và mối quan hệ giữa sếp và nhân viên mà bạn có.

Giả sử vấn đề của bạn liên quan đến sức khỏe—một căn bệnh mãn tính hoặc điều gì đó cần nhiều thời gian để giải quyết. Bạn có thể chia sẻ rằng bạn đang điều trị và đề cập rằng bạn có thể kém năng động hơn bình thường (hoặc bất cứ điều gì ảnh hưởng đến công việc của bạn), và yêu cầu một số sự linh hoạt để đáp ứng các cuộc hẹn với bác sĩ hoặc kéo dài thời hạn cho các nhiệm vụ. Nhưng không cần thiết (hoặc bắt buộc về mặt pháp lý) để chia sẻ thông tin chi tiết về sức khỏe và phương pháp điều trị của bạn miễn là chúng không liên quan đến hiệu quả công việc của bạn.

Nói với sếp về vấn đề cá nhân của bạn thường có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn—xét cho cùng, việc công khai vấn đề sẽ giúp ích. Nhưng đó là trong hoàn cảnh phù hợp, hiệu ứng tốt này có thể tồn tại trong thời gian ngắn. Điều cần thiết là phải xem xét các phân nhánh lớn hơn. Đảm bảo rằng việc nói với họ sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian ngắn và không gây bất lợi cho bạn về lâu dài là điều quan trọng nhất cần cân nhắc trước khi tâm sự với họ.

Lời Kết

Trên thực tế, việc chia sẻ các vấn đề cá nhân với lãnh đạo, quản lý là điều hiếm khi xảy ra bởi những khó khăn ở cả hai phía. Một giải pháp hữu ích là sử dụng các chương trình tâm lý doanh nghiệp - EAP. Chương trình hỗ trợ nhân viên về sức khoẻ tâm thần nhằm cải thiện hiệu suất công việc và tăng tính gắn kết của nhân viên đối với doanh nghiệp. 

Bạn có đang quan tâm đến chương trình hỗ trợ tâm lý nhân viên? Tìm hiểu dịch vụ tâm lý doanh nghiệp của Viện Tâm lý Việt - Pháp tại đây

Nguồn: TheMuse - Should You Tell Your Boss About Your Personal Problem? Ask Yourself These 5 Questions First

Related articles

Call to Action

Don’t hesitate to contact us. Our employees will contact you again in 24 hours. Your information will strictly be restricted for us to contact you and will not be leaked to any third parties.