Bạn Có Biết 7 Bệnh Nghề Nghiệp Phổ Biến Nhất?

Đã có nhiều tranh cãi về việc liệu COVID-19 có nên coi là một bệnh nghề nghiệp không, bởi tính chất lây nhiễm của nó trong nhiều cộng đồng, các khu văn phòng và cả những môi trường làm việc khác.

Vào tháng 6 năm 2020, bộ Chính Sách, Luật Lệ và Nghiên cứu của Hội đồng bồi thường của Công nhân British Columbia, hay còn được biết đến là WorkSafeBC, đã xin ý kiến từ các nhà đầu tư về việc có nên thêm COVID-19 và các bệnh phổ biến khác vào trong danh sách bệnh nghề nghiệp.

Trong tương lai, có nhiều điều vẫn cần được thảo luận rằng liệu COVID-19 có nên được coi như là một bệnh nghề nghiệp, và liệu điều này có ý nghĩa gì đối với các bệnh phổ biến và các bệnh truyền nhiễm khác trong môi trường làm việc.

Ngoài ra, trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm qua các thông tin về bệnh nghề nghiệp và 7 bệnh nghề nghiệp phổ biến nhất nhé.

Bệnh Nghề Nghiệp Là Gì?

WorkSafeBC cho rằng “bệnh nghề nghiệp là những tình trạng hoặc các rối loạn xảy ra do công việc.” hay nói cách khác, bệnh nghề nghiệp là bệnh do môi trường làm việc gây ra hoặc do hoạt động có tính chất - là một phần của công việc gây ra. Trung tâm Sức Khỏe và An Toàn Công Việc Canada (CCOHS) nói rằng “nói chung, những tình trạng sức khỏe hoặc là rối loạn may xảy ra trong một nhóm người mà bị phơi nhiễm trong cùng nghề ở tần số cao hơn so với phần còn lại của dân số được coi là bệnh nghề nghiệp.”

Cơ quan An Toàn và Sức Khỏe Nơi Làm Việc Châu Âu (EU-OSHA) nói rằng tuy số tai nạn nghề nghiệp đã giảm đến 25% trong vòng 10 năm qua, bệnh liên quan đến công việc vẫn gây ra đến 2.4 triệu ca t.ử v.ong toàn cầu.

Làm Thế Nào Để Định Nghĩa Được Bệnh Nghề Nghiệp?

Theo như CCOHS, một danh sách tiêu chuẩn phổ biến mà đã được thành lập bởi tiến sĩ Bradford Hill vào năm 1965 để giúp xác định các rối loạn nghề nghiệp (“The Environment and Disease: Association or Causation?” trong cuốn Proceedings of the Royal Society of Medicine #58). 

Chín tiêu chuẩn này là: 

  • Độ liên quan (giữa nguyên nhân và hậu quả); 

  • Tính phi mâu thuẫn (kết quả được xác nhận nhiều lần, bởi những người khác nhau trong các thí nghiệm khác  nhau; 

  • Tính cụ thể của sự liên quan (một mối quan hệ một-đối-một giữa nguyên nhân và hậu quả); 

  • Quan hệ thời gian (việc bị phơi nhiễm phải xảy ra trước hậu quả); 

  • Độ dốc sinh học (mối quan hệ giữa liều lượng và phản ứng, mức phơi nhiễm và tác động đến sức khỏe); 

  • Mức khả thi (nguyên nhân và hậu quả hợp lý không); 

  • Tính chặt chẽ (sự liên hệ giữa nguyên nhân và hậu quả không nên mâu thuẫn với thông tin đã có); 

  • Bằng chứng xét nghiệm; 

  • Ví dụ có liên quan (các bằng chứng tương đồng mà có thể củng cố hiểu biết của ta về nguyên nhân và hậu quả).

Tham Khảo: Cô Đơn Tại Nơi Làm Việc

Các Bệnh Nghề Nghiệp Phổ Biến Nhất

Danh sách này được thành lập dựa vào thông tin từ bộ CDC, bộ CCOHS, viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH), tổ chức ILO và EU-OSHA.

Bệnh Viêm Da

Theo như NIOSH, viêm da dị ứng và kích thích (hay còn được biết đến là viêm da tiếp xúc) là nguyên nhân quan trọng nhất cho các bệnh nghề nghiệp về da, và tính đến 15 đến 20% tất cả những căn bệnh nghề nghiệp tại Hoa Kỳ. Viêm da tiếp xúc bị gây ra bởi một loạt các chất phản ứng vật lý, sinh lý và hóa học.

NIOSH cũng có trích một nghiên cứu nói rằng 75% số bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc sau khi bị các bệnh da mãn tính.

Bệnh Hô Hấp

Các dạng bệnh nghề nghiệp có liên quan đến hô hấp bao gồm bệnh suyễn, bệnh phổi và các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Theo như OHCOW, bệnh hen suyễn được coi là bệnh phổi nghề nghiệp phổ biến nhất tại Canada. Hơn nữa, OHCOW còn nói rằng có hơn 300 các chất hóa học tại nơi làm việc mà có thể dẫn đến bệnh suyễn, do đó bệnh này thường phổ biến nhất tại các ngành sản xuất phụ tùng, bọt và nhựa. ILO nói rằng bệnh hen do công việc thường bị gây ra bởi các chất phản ứng hoặc kích thích nhạy hóa.

Các Rối Loạn Cơ Xương Khớp (MSDs) 

MSDs thường phổ biến ở phần lớn các nơi làm việc, kể cả ở môi trường văn phòng. Các nhân viên văn phòng có thể có khả năng bị các tổn hại do căng thẳng thường xuyên (RSI) như là hội chứng ống cổ tay hoặc là viêm gân. EU-OSHA nói rằng phần lớn những MSDs liên quan đến môi trường làm việc phát triển qua thời gian và có thể bị gây ra bởi các chuyển động lặp, các tư thế thiếu tự nhiên, khuân vác đồ, yêu cầu công việc cao, không nghỉ đủ, etc.

Theo như trung tâm Dịch vụ An toàn và Phòng chống Nơi làm việc (WSPS), MSDs, có đến 43% tất cả những chấn thương liên quan đến công việc.

Khiếm Thính. 

NIOSH đã thực hiện một nghiên cứu từ 2000 đến 2008 trong số các nhân viên thường nghe các âm thanh to hơn tại nơi làm việc có đến 18% số mẫu của  nghiên cứu bị khiếm thính. NIOSH nói rằng người lao động thuộc ngành đào mỏ, xây dựng và sản xuất cần những chiến lược bảo vệ thính giác tốt hơn. Việc bị khiếm thính và các vấn đề liên quan đến thính giác khác cũng là một vấn đề ở môi trường dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như chăm sóc sức khỏe.

Tham Khảo: Chương trình hỗ trợ nhân viên doanh nghiệp (EAP)

Ung Thư

EU-OSHA nói rằng tỉ lệ tử vong do ung thư lên đến 24% có liên quan đến công việc. Bệnh nghề nghiệp có liên quan đến ung thư xảy ra khi nhân viên tiếp xúc phải một chất gây ung thư nào đó trong môi trường làm việc của họ. Các chất cụ thể có kết nối đến các loại ung thư khác nhau, và một số các chất gây ung thư có thể có nhiều hơn tại một số ngành.

Các bệnh liên quan đến Amiăng nằm trong những thảm họa bệnh nghề nghiệp nổi tiếng nhất hiện nay. Phơi nhiễm Amiăng là nguyên nhân t.ử v.ong hàng đầu trong các nghề tại Canada.

Các bệnh nghề nghiệp có ung thư bao gồm ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư thanh quản hay u trung biểu mô (loại ung thư mà xảy ra ở lớp mô mỏng mà phủ phần lớn nội tạng.) Trung Tâm U Trung Biểu Mô nói rằng 445 người Canada đã bị chẩn đoán có u trung biểu mô trong năm 2016 (tầm 1.6 mỗi 100000 người Canada). Tỉ lệ u trung biểu mô tại Canada là một trong những tỉ lệ cao nhất trên thế giới. Tính đến 2017, 490 người Canada đã chết do u trung biểu mô.

Các Rối Loạn Căng Thẳng & Rối Loạn Tâm Lý

Có nhiều nguồn cho rằng các rối loạn tâm lý cũng có thể được coi là bệnh nghề nghiệp trong một vài trường hợp. Rối loạn stress sau sang chấn (PTSD) được nhắc đến nhiều nhất. PTSD có thể ảnh hưởng đến nhân viên trong các môi trường làm việc căng thẳng, như là quân đội hay môi trường thi hành pháp luật. Theo như thống kê vào năm 2013 bởi Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần Canada, 8% những người Canada trải qua các sang chấn ở nơi làm việc mắc hội chứng rối loạn sang chấn tâm lý - PTSD.

Tham Khảo: Bạn có đang làm việc khi không đủ khoẻ mạnh?

Các Bệnh Truyền Nhiễm

NIOSH nói rằng các nhân viên chăm sóc sức khỏe thường có khả năng bị nhiễm các bệnh lây truyền như viêm gan B và C, bệnh lao (TB) và cả bệnh  gây suy giảm miễn dịch ở người hay thậm chí là HIV. Một điều nên nhớ là những người làm tại các dịch vụ xã hội hay trại cải tạo cũng có khả năng bị TB cao hơn so với bình thường vì họ luôn tiếp xúc với nhóm dân số có nguy cơ cao. Những người làm trong các phòng thí nghiệm cũng trong tình cảnh tương tự.

NIOSH nói rằng “Các mầm bệnh từ đường máu và đường không khí chiếm phần lớn các ca bị phơi nhiễm của hơn 6 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe tại Mỹ.”

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/