Bạn Có Bao Giờ Cảm Thấy Cô Đơn Tại Nơi Làm Việc?

Tại Sao Doanh Nghiệp Nên Quan Tâm Đến Sự Cô Đơn Của Nhân Viên Tại Nơi Làm Việc?

Ngày nay công nghệ cho phép chúng ta nói chuyện với những người khác trên khắp đất nước và thế giới mà không cần phải rời văn phòng của mình. Chúng tôi cũng nhận thấy sự gia tăng các văn phòng có thiết kế tầng mở nhằm mục đích thúc đẩy sự tương tác và giao tiếp tốt. Mặc dù những cơ hội thời hiện đại này rất tiện lợi, nhưng chúng thực sự có thể góp phần vào sự cô đơn. Là con người, chúng ta có nhu cầu bẩm sinh là được kết nối với người khác. Sự cô đơn kéo chúng ta ra khỏi các kết nối xã hội và đang trở thành mối bận tâm thực sự của các doanh nghiệp. Nếu không được giải quyết, nó có thể ảnh hưởng đến năng suất, tinh thần và sức khỏe của nhân viên.

Cô Đơn Là Gì?

Cô đơn là một phản ứng cảm xúc bình thường mà mọi người đều trải qua, phổ biến nhất là trong một môi trường hoặc bối cảnh mới. Tuy nhiên, khi những cảm giác này kéo dài, mối quan tâm về sự cô đơn có thể nảy sinh.

Cảm giác cô đơn không được coi là một tình trạng sức khỏe tâm thần, nhưng cả hai có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cô đơn có thể góp phần vào các tình trạng sức khỏe tâm thần bao gồm lo lắng, trầm cảm và nghiện ngập. Đồng thời, tình trạng sức khỏe tâm thần làm tăng khả năng cảm thấy cô đơn hoặc thu mình của một người.

Nghiên cứu cho thấy tác động của sự cô đơn lên tỷ lệ tử vong tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày đối với kết quả và chi phí chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không nhận thức được cái giá phải trả của sự cô lập và thiếu hỗ trợ xã hội. Những hậu quả tiêu cực của sự cô đơn bao gồm:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

  • Suy giảm miễn dịch

  • Tăng nguy cơ trầm cảm

  • Rút ngắn tuổi thọ

Giống như tình trạng sức khỏe tâm thần, sự kỳ thị tồn tại cùng với sự cô đơn, mặc dù các cuộc khảo sát ở Hoa Kỳ và các nước khác cho thấy rằng mọi người không có ý kiến tiêu cực về những người đang trải qua sự cô đơn. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không cảm thấy thoải mái và có thể cảm thấy xấu hổ khi tiết lộ cảm giác cô đơn của họ. Điều này có thể do sợ bị người khác đánh giá tiêu cực và đối xử khác biệt.

Sự Cô Đơn Ảnh Hưởng Đến Nơi Làm Việc Như Thế Nào?

Trớ trêu thay, công nghệ kết nối chúng ta trong và ngoài nơi làm việc lại chính là công nghệ góp phần tạo nên sự cô lập. Bất chấp thế giới công nghệ nơi chúng ta đang sinh sống, hơn 40% người Mỹ trưởng thành cho biết họ đang trải qua sự cô đơn. Hầu hết những người Mỹ đang đi làm đều dành 1/3 thời gian trong ngày hoặc hơn để làm việc nhưng không coi đồng nghiệp là bạn. Điều này tác động tiêu cực đến nơi làm việc vì các mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh ở nơi làm việc là cần thiết để đạt được các mục tiêu công việc và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Hơn nữa, sự cô đơn có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả công việc, hạn chế hiệu suất làm việc của cá nhân và nhóm, làm suy giảm khả năng sáng tạo, khả năng suy luận và đưa ra quyết định.

Các yếu tố góp phần vào sự cô đơn bao gồm:

  • Làm việc từ xa - nhân viên làm việc từ xa có thể cảm thấy bị mất kết nối so với phần còn lại của nhóm.

  • Người hướng nội và Người hướng ngoại - những người hướng nội làm việc trong một nhóm người hướng ngoại có thể cảm thấy như họ không thể nói được một lời nào. Trong khi đó, những người hướng ngoại được bao quanh bởi những người hướng nội có thể khó hình thành các mối quan hệ tại nơi làm việc. Ngoài ra, làm việc trong môi trường yên tĩnh hoặc đơn độc có thể gây khó chịu cho người hướng ngoại nhưng đây lại là môi trường lý tưởng cho người hướng nội.

  • Tính cách khác biệt - sự hiểu lầm nơi công sở là phổ biến; nhưng nếu không được giải quyết, cảm giác bực bội có thể phát triển thành một điều gì đó tồi tệ hơn, cuối cùng dẫn đến sự cô lập bản thân.

  • Thiếu sự hỗ trợ của xã hội - nhân viên có thể có dấu hiệu chậm chạp về tinh thần, làm giảm năng suất, cản trở khả năng sáng tạo và đưa ra quyết định.

Nếu kéo dài, những vấn đề này có thể gây tốn kém và dẫn đến:

  • Năng suất giảm sút

  • Căng thẳng về thể chất và cảm xúc

  • Rút khỏi nhóm hoặc vắng mặt trong công việc

  • Giảm hiệu suất nhóm

​​Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, chi tiêu và hiệu quả hoạt động của tổ chức. Những tác động về mặt tinh thần và thể chất của việc cách ly xã hội dẫn đến chi phí nghỉ làm và yêu cầu bảo hiểm y tế cao hơn. Mặt khác, các mối quan hệ xã hội tích cực củng cố khả năng duy trì và năng suất của nhân viên — tác động tích cực đến điểm mấu chốt.

Xem Thêm: 

>>>> Stress Và Tình Trạng Vắng Mặt Tại Nơi Làm Việc

>>>> Sự Kiệt Quệ Tại Nơi Làm Việc

Lời Khuyên Cho Doanh Nghiệp

Mặc dù cô đơn là một mối quan tâm mới nổi tại nơi làm việc, nhưng các doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt trong việc giải quyết hậu quả sự cô đơn. Dưới đây là năm chiến lược để tham khảo:

Đánh giá tình trạng kết nối xã hội hiện tại của tổ chức bằng cách hỏi nhân viên xem họ có cảm thấy được coi trọng hay không và liệu văn hóa doanh nghiệp có hỗ trợ sự kết nối hay không. Đặt những câu hỏi kiểu này có thể giúp khơi dậy tính tích cực và giao tiếp cởi mở. 

Xây dựng sự hiểu biết ở mọi cấp độ về các mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc. Khuyến khích các nhà lãnh đạo thiết lập mối quan hệ với nhân viên để có lợi cho cả hai đối tượng. Yêu cầu những nhân viên mới tạo mối quan hệ ngay từ đầu cũng có thể hữu ích. Trong quá trình mới hoà nhập, tạo ra những cơ hội bằng các bữa ăn trưa theo nhóm hoặc chỉ định một “người bạn làm việc cùng”. Những cơ hội hoà nhập xã hội sớm này giúp những người mới được tuyển dụng kết nối sớm hơn.

Tăng cường kết nối xã hội và biến nó thành một ưu tiên trong chiến lược của toàn tổ chức. Điều này không có nghĩa là có sự cạnh tranh giữa công nghệ và tương tác cá nhân. Cân nhắc việc tự động hóa các công việc và giải phóng nhiều thời gian hơn để tập trung vào các kết nối của nhân viên. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra các câu lạc bộ thường xuyên trong toàn công ty và các hoạt động vui nhộn. Một ví dụ có thể là câu lạc bộ sách, câu lạc bộ đi bộ, trò chơi Escape Room hoặc câu đố văn phòng.

Khuyến khích nhân viên tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết và hỗ trợ lẫn nhau. Đạt được điều này cũng có nghĩa là tạo ra một sự thay đổi văn hóa. Chỉ nói với đồng nghiệp về cảm giác bị cô lập có thể làm gia tăng vấn đề cũng như cảm giác không hài lòng với nơi làm việc. Thay vào đó, hãy phát triển các chương trình và hoạt động mang lại cơ hội hiểu được tầm quan trọng của việc tạo ra các mối quan hệ công việc lành mạnh.

Tạo cơ hội để nhân viên tìm hiểu thêm về nhau, bao gồm cả kinh nghiệm cá nhân và sở thích bên ngoài. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tìm ra những cách mới để kỷ niệm sinh nhật hoặc ngày lễ. Hoặc là tổ chức các sự kiện tình nguyện hoặc bữa trưa để kết nối các phòng ban.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tham khảo các chương trình đánh giá sức khỏe toàn diện tại nơi làm việc hoặc các chương trình hỗ trợ nhân viên (EAP).

Nguồn: Loneliness - The Center for Workplace Mental Health

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396