Môi trường làm việc độc hại ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Theo một nghiên cứu gần đây, hành vi bất lịch sự ở nơi công sở không chỉ đang gia tăng, mà còn ảnh hưởng đến một trong những điều quan trọng nhất đối với chúng ta - sức khỏe tâm thần.
Các tác giả của nghiên cứu, xuất bản ở Tạp chí Tâm lý Sức khỏe Nghề nghiệp, đã nhìn vào mối tương quan giữa sự độc hại ở nơi làm việc và các triệu chứng mất ngủ, triệu chứng quen thuộc của trầm cảm lâm sàng. Họ muốn biết làm cách nào, hay bằng một cơ chế nào, mà thái độ bất lịch sự ở nơi công sở có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của các nhân viên, khi những nghiên cứu về vấn đề này còn hạn chế.

Sự thiếu văn minh nơi công sở là gì?
McKinsey and Company định nghĩa sự thiếu văn minh nơi công sở, là “một tập hợp những hành động thiếu suy nghĩ khiến nhân viên cảm thấy không được tôn trọng — bị đồng nghiệp cố tình phớt lờ, hạ thấp hay bị một người quản lý vô cảm coi thường một cách công khai.”
Khái niệm này cũng có thể được định nghĩa là “hành vi lệch lạc với mục đích không rõ ràng để làm hại mục tiêu, vi phạm các quy tắc tại nơi công sở về sự tôn trọng lẫn nhau."

Tại sao chất lượng giấc ngủ quan trọng
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đến toàn bộ sức khoẻ của chúng ta, kể cả hiệu suất làm việc. Từ lâu, chất lượng giấc ngủ kém đã được khẳng định là có tác động nghiêm trọng đến cả sức khoẻ thể chất và tâm thần của chúng ta.
Ví dụ, ngủ không đủ giấc gia tăng nguy cơ mắc những bệnh lý nghiêm trọng, như béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch. Hơn nữa, thiếu ngủ lâu dài cũng có thể làm giảm tuổi thọ.

Ảnh hưởng của lặp lại suy nghĩ tiêu cực
Khi xem xét những ảnh hưởng gián tiếp từ sự thiếu văn minh nơi làm việc lên những triệu chứng mất ngủ và sức khoẻ tổng thể, cơ chế quyết định là những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại (rumination), là sự suy nghĩ liên tục về một sự kiện hay tương tác không dễ chịu với một đồng nghiệp sau khi ngày làm việc đã kết thúc.
“Sự độc hại nơi công sở dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực một phần do kích thích con người liên tục suy nghĩ về những trải nghiệm làm việc tồi tệ.” theo các tác giả. “Sự suy ngẫm tiêu cực thể hiện mối bận tâm đến các sự kiện nơi công sở, trong nỗ lực giải quyết những vấn đề công việc hoặc lo lắng về những vấn đề trong tương lai.”
Biết rằng hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian và năng lượng ở nơi làm việc, sự lạnh nhạt gia tăng ở nơi công sở sẽ gây hại cho sức khỏe thể chất và tâm thần của chúng ta. Nghiên cứu trong 20 năm qua đã cho thấy sự liên kết giữa môi trường làm việc độc hại với sự gia tăng trầm cảm, lạm dụng chất kích thích và các vấn đề sức khỏe ở nhân viên. Các nghiên cứu sâu hơn chỉ ra rằng các tổ chức cũng bị ảnh hưởng, bao gồm năng suất giảm, tỉ lệ cam kết ở nhân viên thấp và luân chuyển nhân sự tăng.

Các kỹ năng ứng phó với sự độc hại nơi làm việc
Tin tốt là các kỹ thuật phục hồi hay ứng phó có thể giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của một môi trường làm việc độc hại lên sức khoẻ các nhân viên. Cụ thể là sự thư giãn và giải toả tâm lý. Khả năng giải toả tâm lý trong những giờ không làm việc và nghỉ ngơi là hai yếu tố để xác định liệu các nhân viên có bị ảnh hưởng bởi môi trường làm việc tiêu cực hay không.
Những nhân viên có khả năng giải toả tâm lý tốt hơn có thể nghỉ ngơi sau giờ làm việc và ngủ ngon hơn ngay cả khi phải đối mặt với những hành vi khiếm nhã nơi công sở. Dưới đây là mô tả về những trải nghiệm phục hồi này và cách chúng giảm những ảnh hưởng tiêu cực và giúp nhân viên phát triển ở những môi trường thiếu văn minh nhất.
1. Giải toả tâm lý Giải toả tâm lý thể hiện sự tránh xa những suy nghĩ, hành vi và cảm xúc về công việc. Một số những chỉ số trong nghiên cứu xác định mức độ giải toả tâm lý của nhân viên vào buổi tối bao gồm: “Tôi không nghĩ gì về công việc" và “Tôi giữ bản thân tránh xa công việc.” Những người có thể giải tỏa bản thân khỏi guồng quay này ít bị gián đoạn giấc ngủ hơn những người không thể giải tỏa.
Chúng ta có thể giải tỏa bằng những hoạt động cụ thể như là tập thể dục. Lên kế hoạch những sự kiện trong tương lai như là các kỳ nghỉ hay đi chơi cuối tuần với gia đình hoặc bạn bè là những ví dụ về giải tỏa tích cực khỏi công việc.
2. Thư giãn Không có gì ngạc nhiên khi ưu tiên sự cân bằng công việc - cuộc sống đã được chứng minh là một bước hiệu quả khác để chống lại những tác động nghiêm trọng của sự thiếu văn minh nơi công sở. Thư giãn từ lâu đã được liên kết với khả năng ít bệnh, ít bị kiệt sức và ít nhu cầu phục hồi hơn.
Theo giả thuyết của các nhà nghiên cứu, thư giãn trong những giờ không làm việc đóng vai trò quan trọng điều tiết mối quan hệ giữa suy nghĩ tiêu cực về công việc và các triệu chứng mất ngủ. Hơn nữa, thư giãn cũng giúp cân bằng giữa các đặc điểm công việc và sự hạnh phúc nghề nghiệp, giữa nhu cầu thời gian và sự kiệt sức, giữa sự bất ổn định trong công việc và nhu cầu nghỉ ngơi. Thư giãn mang lại cơ hội để các cá nhân tạm dừng những yêu cầu công việc, điều quan trọng để phục hồi họ về trạng thái trước khi bị căng thẳng.
Những hoạt động bên ngoài văn phòng có thể thúc đẩy phục hồi là tham gia tình nguyện, thiền, đi bộ, nghe nhạc, và dành thời gian với bạn bè và những hoạt động xã hội tích cực khác.

Các công ty có thể giải quyết sự độc hại nơi làm việc như thế nào?
Dựa vào kết quả của nghiên cứu, các tác giả đề xuất những giải pháp dưới đây để các công ty có thể giảm sự thiếu văn minh nơi công sở.
Nâng cao nhận thức
Đảm bảo sự bảo vệ cho nhân viên
Đảm bảo trách nhiệm
Huấn luyện và làm gương những hành vi chuẩn mực
Huấn luyện những người giám sát các hành vi ngăn chặn sự gây hấn
Cải thiện kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Cung cấp đào tạo về phục hồi sau công việc, thực hành chánh niệm (mindfulness), kỹ năng trí thông minh cảm xúc/xã hội

Bạn có thể không kiểm soát được những sự kiện nhất định trong giờ làm việc hay các đặc điểm của môi trường làm việc của bạn. Tuy nhiên, điều bạn có thể làm là lựa chọn cách bạn ứng phó. Quan trọng hơn hết, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, ở bên bạn bè và gia đình, và tham gia vào các hoạt động mà sẽ giúp bạn tập trung vào những điều ngoài công việc.
Nếu bạn vẫn đang trải qua những triệu chứng căng thẳng và chúng đang ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, hãy nói chuyện với một nhà tâm lý có thể giúp bạn tìm phương án đối phó khác.
Nếu bạn đã làm tất cả mọi thứ mà không điều gì thay đổi, có lẽ đã đến lúc bạn nên cân nhắc rời khỏi môi trường độc hại và tìm kiếm một công việc mới, thoả mãn hơn và ít căng thẳng hơn.
Nguồn: How a Toxic Work Environment Affects Your Mental Health - Verywell Mind

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396