Hội chứng FOMO (Sợ bỏ lỡ) tác động như thế nào đến thanh thiếu niên?

FOMO là gì?
FOMO là viết tắt của “fear of missing out”. FOMO, được thêm vào Từ điển tiếng Anh Oxford vào năm 2013, đề cập đến cảm giác hồi hộp hoặc lo lắng một người nhận ra rằng họ không tham dự một sự kiện xã hội vì họ không được mời hoặc họ không cảm thấy muốn tham dự.
Nhìn chung, FOMO khiến mọi người cho rằng họ có thứ hạng xã hội thấp. Và điều này có thể tạo ra lo lắng và cảm giác tự ti. Hơn nữa, FOMO đặc biệt phổ biến ở những người từ 18 đến 33. Trên thực tế, một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 2/3 số người trong độ tuổi này thừa nhận đã trải qua FOMO thường xuyên.



Lý do một người phải trải qua FOMO
Trong lịch sử, mọi người luôn quan tâm đến vị trí xã hội của mình. Nhưng với sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội, FOMO đã trở thành một vấn đề lớn hơn, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, những người sử dụng nhiều mạng xã hội, thường xuyên kiểm tra các trạng thái và bài đăng của bạn bè. Vì vậy, khi những người trẻ bỏ lỡ một bữa tiệc, không đi nghỉ cùng gia đình vào một mùa hè, hoặc không tham gia buổi khiêu vũ của trường, họ có thể cảm thấy ít “ngầu” hơn so với những người đã và đăng ảnh lên mạng.
Trong khi đó, nghiên cứu chỉ ra rằng những người trải qua FOMO có nhiều khả năng coi trọng mạng xã hội hơn. Trên thực tế, một số nhà tâm lý học thậm chí còn cho rằng nỗi sợ bỏ lỡ chính là điều khiến các nền tảng truyền thông xã hội thành công như vậy. Ví dụ, họ khẳng định rằng FOMO thúc đẩy mọi người sử dụng công nghệ để cho người khác biết không chỉ những gì họ đang làm mà còn biết họ đang cảm thấy thú vị như thế nào khi làm điều đó.
Nhưng điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Thanh thiếu niên rất dễ dàng xác định cuộc sống của mình dựa trên những gì họ thấy trên mạng. Trên thực tế, việc xem, chỉ trích và thích mọi động thái của người khác trên mạng là điều khiến họ liên tục đo lường cuộc sống của chính mình trước những bài đăng này.

Hậu quả của FOMO
Nếu bạn hỏi các bạn trẻ liệu họ có trải qua sự lo lắng trên mạng xã hội hay không, hầu hết câu trả lời là không. Nhưng những gì họ không nhận ra là nếu họ căng thẳng hoặc lo lắng về những gì họ nhìn thấy trên mạng, thì rất có thể họ đang gặp phải FOMO, đặc biệt nếu họ hoạt động trên các nền tảng này quá nhiều.
Trên thực tế, khi các bạn trẻ sống cuộc sống của mình thông qua một “bộ lọc ảo”, họ dễ mắc FOMO hơn. Và với ít nhất 24% số lượng các bạn trẻ online gần như liên tục, không có gì ngạc nhiên khi FOMO đang đạt tỷ lệ ngang với dịch bệnh.
Vấn đề là không ngừng lo lắng về những gì mọi người đang làm chỉ khiến thanh thiếu niên bỏ lỡ cuộc sống của chính mình nhiều hơn. Trên thực tế, FOMO khiến mọi người tập trung chú ý ra bên ngoài thay vì hướng nội. Ngược lại, điều này có thể khiến họ mất đi ý thức về bản sắc và phải đấu tranh với việc lòng tự trọng bị hạ thấp. Nhưng tệ hơn nữa, khi họ đang đấu tranh với FOMO, điều đó có nghĩa là họ quá tập trung vào những gì người khác đang làm mà họ quên mất sống cuộc sống của riêng mình.
Cuộc khảo sát Quốc gia về Căng thẳng và Sức khỏe ở Úc cho thấy 60% thanh thiếu niên cho biết họ cảm thấy lo lắng khi biết bạn bè vui vẻ mà không có họ. Và 51% cho biết họ cảm thấy lo lắng nếu không biết bạn mình đang làm gì. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nói rằng có một mối tương quan rất thực tế giữa số giờ dành cho công nghệ kỹ thuật số và mức độ căng thẳng và trầm cảm cao hơn.
Theo Project Know, thanh thiếu niên cũng có thể cảm thấy áp lực khi sử dụng ma túy hoặc rượu để theo kịp bạn bè hoặc những người nổi tiếng mà họ theo dõi trên mạng xã hội. Họ cũng có thể có mức độ hài lòng với cuộc sống của họ thấp hơn, điều này khiến họ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những lo lắng về sức khỏe tâm thần khác.



Mẹo đối phó với FOMO
Một cách để các bạn trẻ đối phó với FOMO là thực hành những gì được gọi là kiềm chế, đây là một bài tập tinh thần được thiết kế để giúp họ nhìn nhận các tình huống theo cách khác. Và khi áp dụng với FOMO, nó có thể cực kỳ hữu ích trong việc thay đổi các kiểu suy nghĩ tiêu cực. Dưới đây là một số cách mà con bạn có thể bắt đầu điều chỉnh lại suy nghĩ của mình.

Theo dõi những suy nghĩ tiêu cực
Một điều mà các bạn trẻ có thể làm để đối phó với FOMO là theo dõi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của họ trong nhật ký. Điều này cho phép bạn quan sát mức độ thường xuyên cảm thấy tiêu cực về bản thân hoặc cuộc sống của mình.
Khi theo dõi tần suất trải qua những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, cần ghi lại những việc bản thân đã làm khi những suy nghĩ đó xuất hiện. Sau đó, bạn có thể vừa phân tích nhật ký vừa xác định xem có hình mẫu nào đối với sự tiêu cực hay không và điều gì có thể cần thay đổi để cảm thấy tốt hơn về bản thân và cuộc sống của mình.

Thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ hợp lý hơn
Theo dõi những suy nghĩ tiêu cực cũng giúp các bạn trẻ nhận ra những từ và cụm từ tiêu cực mà chúng lặp lại với chính mình. Sau đó, khi họ bắt gặp mình đang nói điều gì đó tiêu cực với bản thân, họ có thể chuyển hướng suy nghĩ của mình và thay thế những từ tiêu cực bằng điều tích cực.

Lên lịch “rời xa” công nghệ và làm việc hoàn toàn khác
Tất nhiên, “tắt công nghệ” có vẻ như là một cách chữa trị tự nhiên cho FOMO. Nhưng chỉ cần chuyển điện thoại sang chế độ "tắt" hoặc "không làm phiền" cũng không xóa được cảm giác mà FOMO gây ra. Thanh thiếu niên có thể vẫn lo lắng rằng họ đang bỏ lỡ, ngay cả khi họ không sử dụng mạng xã hội.
Các bạn trẻ có thể lựa chọn là một việc hoàn toàn khác như đọc sách, trang điểm cho bạn bè, nướng bánh - bất cứ điều gì cho phép họ tập trung vào một thứ khác ngoài mạng xã hội. Một lựa chọn khác là lên lịch thời gian cụ thể mỗi ngày để kiểm tra mạng xã hội. Bằng cách này, thanh thiếu niên sẽ không dán mắt vào màn hình và làm việc hiệu quả hơn nếu họ chỉ kiểm tra mạng xã hội vào những thời điểm đã định mỗi ngày thay vì cuộn liên tục qua Instagram



Thực hành chánh niệm
Chánh niệm là một bài tập mà một người học cách tập trung cao độ vào bất cứ điều gì họ đang làm vào thời điểm hiện tại. Cho dù đó là ngâm mình trong bồn hay đi bộ dọc tập thể dục, mục tiêu của chánh niệm là giúp các bạn trẻ biết cách tập trung hoàn toàn vào những gì họ đang làm.
Ví dụ, nếu đang ngâm mình trong bồn, thì họ có thể tập trung vào nhiệt độ của nước, cảm nhận bong bóng và mùi tinh dầu sử dụng trong bồn. Nói cách khác, chánh niệm giúp họ tập trung chăm chú để quên đi cảm giác lo lắng.

Lời kết
Các bậc phụ huynh hãy chia sẻ với con rằng những hình ảnh đẹp đẽ mà con thấy trên mạng xã hội chưa chắc phản ánh đúng cuộc sống hiện tại của bạn bè và những người con biết. Và đặc biệt ở độ tuổi thanh thiếu niên thì việc đăng những khoảnh khắc đẹp và lý tưởng là điều mà bất kỳ ai cũng muốn.
Thay vì so sánh bản thân với những bức ảnh này, hãy lướt qua chúng và coi đó là năng lượng tích cực mà bạn bè mang tới. Các bạn trẻ cần nhớ rằng mặc dù có vẻ như những người bạn đồng trang lứa có thể đang tận hưởng niềm vui nhưng có những lúc họ sẽ cảm thấy buồn chán và dành thời gian đó để xem Netflix chẳng hạn. Không ai có một cuộc sống lý tưởng, hoàn hảo, mặc dù mạng xã hội cho phép họ giả vờ như vậy.

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:

Hình ảnh một số hoạt động của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:


Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/