Cách Để Đối Phó Với Sự Lo Âu Về Sức Khoẻ Trong Thời Kỳ Bùng Phát Dịch COVID-19?

Có được thông tin chỉ bằng một nút click chuột là một điều may mắn, tuy nhiên nó cũng có thể là một mối đe doạ.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố loại virus mà chúng ta biết đến với tên gọi COVID-19 hiện nay là một đại dịch.
Các sự kiện và lễ hội công cộng đang bị hủy bỏ. Các quán cà phê, nhà hàng đang đóng cửa. Mọi người đã hoảng sợ mua mì ống, giấy vệ sinh và nước rửa tay với số lượng quá lớn, một số cửa hàng đã phải bắt đầu phân chia lượng hang hoá của họ cho đồng đều nhu cầu của mọi khu vực.
Các chính phủ đang cố gắng hạn chế số lượng thương vong, và nhiều người trong chúng ta đang được yêu cầu phải tự giãn cách xã hội, tự cô lập, không phải để ngăn chặn sự lây lan mà là để kiềm chế nó.
Đối với một tâm trí lành mạnh, ta nói “Giãn cách xã hội sẽ giúp chúng ta ngăn chặn vi-rút và bảo vệ gia đình, bảo vệ những người bạn dễ bị tổn thương của chúng ta." Tuy nhiên, đối với một tâm trí đầy lo lắng về sức khỏe, người ta sẽ nói, "Bạn có vi-rút corona và bạn sẽ gặp nguy hiểm, cả những người bạn yêu thương cũng vậy."
Nhìn chung, thời gian qua đã khiến chúng ta đánh giá lại những gì dòng thông tin tràn lan về COVID-19 đã làm cho sự lo lắng của chính mình và cách chúng ta có thể giảm thiểu sự lo lắng.
Vậy bạn thấy đấy, với sự lo lắng về sức khỏe, có được thông tin chỉ bằng một lần cú click là một điều may mắn cũng giống như một sự nguy hiểm.
ngan chan su lay lan covid

Google ơi: Liệu tôi có bị nhiễm covid-19 không?

Một cách hữu ích để xác định xem bạn có lo lắng về sức khỏe hay không là tính năng tự động sửa lỗi của Google. Về cơ bản, nếu bạn thường xuyên gõ “Tôi có…không?” thì xin chúc mừng, bạn là một trong số những người lo lắng.
Thật vậy, “bác sĩ” Google là kẻ thù truyền kiếp và nguy hiểm nhất của người mắc chứng lo âu về sức khỏe. Có bao nhiêu người trong chúng ta đã tìm tới Google để tìm hiểu xem liệu các triệu chứng của bản thân có ý nghĩa gì?
Ngay cả những người không lo lắng về sức khỏe cũng làm điều đó.
Tuy nhiên, vì lo lắng về sức khỏe là một nỗi đau nhức nhối đối với người hay lo âu-chúng ta biết rằng chỉ một câu hỏi đơn giản cũng có thể đưa chúng ta vào vòng lo lắng luẩn quẩn khó kiểm soát.
Với sự lo âu về sức khỏe, OCD hoặc rối loạn lo âu lan toả, thật dễ dàng để bắt đầu trở nên ám ảnh - sau đó dẫn đến lo lắng, hoảng sợ và mức độ căng thẳng cao gây rối loạn hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Mặc dù bạn có thể tự nhủ - hoặc được yêu cầu - bình tĩnh lại, nhưng điều đó không có nghĩa là logic sẽ ngăn cơ thể và tâm trí bạn hoạt động quá đà.
Dẫu vậy, có những điều bạn có thể thử để giảm bớt sự lo lắng lại.
lo au gay roi loan he mien dich

Làm thế nào để ngừng lo lắng về COVID-19

Thực chất chúng ta không thể làm gì nhiều hơn về sự lây lan của coronavirus mới. Tương tự, chúng ta không thể làm được gì nhiều về sự lây lan của việc hoảng loạn về đại dịch này.
Nhưng có rất nhiều điều chúng ta có thể làm vì sự hạnh phúc của bản thân và những người khác.

Tránh các phương tiện truyền thông giật gân

Nếu bạn dễ bị hoảng sợ, một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là điều chỉnh phương tiện truyền thông.
Các phương tiện truyền thông xoay quanh một cỗ máy nơi những câu chuyện giật gân có được nhiều cột nhất. Về cơ bản, nỗi sợ hãi bán giấy tờ. Việc khuyến khích mua hàng trong cơn hoảng sợ cũng dễ dàng hơn nhiều so với việc báo cáo lý do thực sự nguy hiểm.
Thay vì theo dõi tin tức hoặc chắc chắn phải đọc về virus trên mạng, hãy chọn lọc thông tin bạn đọc. Bạn có thể vẫn cập nhật thông tin chính thống mà không cần khuyến khích việc bị cuốn theo những luồng thông tin tràn lan.
Quan trọng là bạn đừng chú ý đến những tin đồn, hoặc đọc những tờ báo giật gân.

Rửa tay thường xuyên

Chúng ta không thể ngăn chặn sự lây lan, nhưng chúng ta có thể hạn chế nó bằng cách chăm sóc vệ sinh cá nhân.
Mặc dù điều này thường khó khăn khi bạn đang ở trong giai đoạn trầm cảm, nhưng đây cũng là cách hiệu quả nhất để tiêu diệt vi trùng.
Do COVID-19 lây lan như thế nào, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên rửa tay khi về nhà hoặc đi làm, nếu bạn xì mũi, hắt hơi hoặc ho và trước khi xử lý thức ăn.
Thay vì lo lắng về việc liệu bạn có nhiễm hay truyền vi-rút cho người khác hay không, hãy rửa tay thường xuyên.
luon giu thai do tich cuc nhat co the

Luôn giữ thái độ tích cực nhất có thể

Về việc lo lắng về sức khỏe, điều quan trọng là phải giữ cho tâm trí và cơ thể của bạn luôn bận rộn.
Cho dù bạn là người yêu thích tập thể dục hay không, thì việc giữ cho bản thân luôn bận rộn là một cách thiết yếu để ngăn chặn các triệu chứng khó chịu và ngăn chặn việc lạm dụng Google.
Thay vì tìm kiếm tin tức mới nhất về đại dịch, hãy giữ bản thân luôn bận rộn với việc:
• Nếu bạn là người không thích tiếp xúc xã hội, có rất nhiều kênh về các bài tập thể dục trên YouTube để giúp bạn tập luyện tại nhà.
• Đi dạo quanh khu nhà. Bạn sẽ ngạc nhiên rằng một chút không khí trong lành có thể giải phóng tâm trí của bạn.
• Tải ứng dụng có các bài tập giúp rèn luyện trí não, giải câu đố hoặc đọc sách để giữ cho bản thân bận rộn.
Nếu bạn đang làm một việc gì đó, bạn sẽ có ít thời gian hơn để suy nghĩ về các triệu chứng có thể khiến mình lo lắng.
dung khuat phuc truoc noi lo so

Đừng khuất phục trước nỗi lo sợ

Là một người mắc chứng lo âu hoặc rối loạn tâm thần, điều cần thiết là phải xác thực cảm xúc của mình.
Đại dịch là một vấn đề nghiêm trọng và những lo lắng của bạn về điều đó là hoàn toàn có cơ sở, cho dù bạn đã tiếp xúc với một người có vi-rút hay còn chưa rời khỏi phòng của mình sau một vài tuần.
Thay vì tỏ ra khó chịu với bản thân rằng mình không thể ngừng lo lắng, hãy chấp nhận rằng bạn đang lo lắng và đừng đổ lỗi cho bản thân. Nhưng điều quan trọng là đừng để bị sa lầy trong việc lo lắng.
Thay vào đó, hãy luôn hướng về trước.
Hãy nghĩ về những người dễ bị tổn thương nhất - những người hàng xóm lớn tuổi của bạn và những người mắc bệnh mãn tính hoặc bệnh tự miễn - sau đó tự hỏi bản thân bạn có thể làm gì để giúp họ.
Thật tốt biết mấy nếu bạn có thể cảm thấy vui khi làm một việc đơn giản như nhận đồ hộ cho một người hàng xóm hay giúp đỡ một người lớn tuổi qua đường.

Cố gắng không tìm kiếm lời khuyên y tế không cần thiết

Những người trong chúng ta bị lo lắng về sức khỏe đã quen với hai điều: gặp các chuyên gia y tế quá mức, hoặc hoàn toàn không gặp bao giờ.
COVID-19 nguy hiểm đối với những người nhạy cảm nhất với nó. Ở hầu hết các quốc gia, chỉ những trường hợp nghiêm trọng mới được phát hiện và báo cáo. Tuy nhiên, đi khám bác sĩ nếu lo lắng về các triệu chứng của mình là một chuyện rất bình thường. Do đó, hãy gọi một số điện thoại khẩn cấp nếu bạn lo lắng về một cơn ho và đừng nghĩ rằng có thể làm tắc đường dây liện hệ tổng đài của một người nào đó đang rất khẩn cấp.
Trước khi liên hệ với bác sĩ, hãy để mắt đến các triệu chứng của bạn.
Điều quan trọng là chúng ta nên nhớ những người bị lo lắng về sức khỏe cũng có thể bị ốm - nhưng điều quan trọng không kém ta cần nhớ đó là không để xảy ra trường hợp xấu nhất.
gian cach xa hoi tam ly viet phap

Tự giãn cách xã hội - nhưng đừng tách mình ra khỏi thế giới

Với những người trẻ tuổi, có thể các bạn đã từng nghe rằng “Tôi còn quá trẻ để bị ảnh hưởng”. Điều đó thật khó nói, đặc biệt là khi điều duy nhất mà chúng ta biết chắc chắn chính là giãn cách xã hội có thể làm chậm sự lan truyền.
Mặc dù nhiều người đang ở giữa vòng xoáy lo lắng về sức khỏe như việc bị nhắc nhở liên tục rằng bạn nên ở nhà, chúng ta vẫn cần phải tuân thủ theo điều đó.
Việc tự cô lập không chỉ hạn chế cơ hội nhiễm vi-rút mà còn bảo vệ người lớn tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch khỏi nhiễm vi-rút.
Mặc dù điều này mang đến các vấn đề khác như đương đầu với sự cô đơn và buồn chán khi phải giãn cách xã hội, nhưng chúng ta cũng có thể làm rất nhiều điều để hỗ trợ bạn bè, gia đình và hàng xóm của mình mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.
Thay vì lo lắng về việc không nhìn thấy những người thân yêu của bạn, hãy gọi điện và nhắn tin cho họ thường xuyên hơn.
Chúng ta đang ở thời điểm tốt nhất trong lịch sử để duy trì liên lạc bất kể khoảng cách. Ai biết rằng 20 năm trước chúng ta có thể gọi điện video trên điện thoại của mình?
Ngoài ra, bạn có thể đề nghị nhận hàng tạp hóa, đơn thuốc hoặc giao hàng và yêu cầu họ để đồ trước cửa nhà. Suy cho cùng, nghĩ đến người khác là một cách tuyệt vời để kéo bản thân ra khỏi vòng xoáy lo lắng về về sức khỏe bản thân.
doi mat voi su tu co lap

Đối mặt với sự tự cô lập nếu bạn bị trầm cảm

Rất nhiều người trong chúng ta đã quen với việc ở một mình khi bạn không có sự lựa chọn. Tuy vậy, nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng kéo dài do ở một mình, điều đó có nghĩa là việc tự cô lập bản thân có thể gây nguy hiểm cho những người dễ bị trầm cảm.
Vấn đề là, mọi người đều cần kết nối với những người khác.
Những người bạn không chỉ giúp ta hiểu ra thực tế rằng nhiều người trong chúng ta đang phải đối mặt với một số loại bệnh tâm thần hơn là ta tưởng, mà còn đưa ra một hệ thống hỗ trợ trong những lúc cần thiết, với điều tương tự.
Xét cho cùng, con người là sinh vật xã hội. Và trong một thế giới đầy những mối quan hệ, việc tự cô lập sẽ là một bước nhảy vọt lớn từ việc tiếp xúc thường xuyên đến không có bất cứ liện lạc gì với người khác.
Nhưng đó cũng không phải là ngày tận thế. Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để lấp đầy tâm trí của mình khi chúng ta đang ở trong tình trạng cô lập. Và kết quả là, có hàng vạn điều những người lo lắng về sức khỏe có thể làm để phân tán bản thân khỏi các triệu chứng của chúng ta.

Những việc có thể làm trong thời gian cách ly để giảm bớt sự lo lắng

• Dọn dẹp nhà cửa. Có một ngôi nhà sạch sẽ là một động lực đáng kinh ngạc cho những người bị trầm cảm. Nếu bạn vô tình trở thành người tích trữ trong vài năm qua, thì bây giờ là thời điểm thích hợp để bắt đầu dọn dẹp.
• Còn sở thích mà bạn đang bỏ bê vì công việc thì sao? Đã bao lâu rồi bạn không cầm bút hoặc cọ vẽ lên? Cây đàn của bạn có bị phủ bụi không? Còn cuốn tiểu thuyết bạn định viết thì sao? Tự giãn cách xã hội mang lại cho chúng ta nhiều thời gian rảnh rỗi và làm những việc mà chúng ta yêu thích, đó là cách hoàn hảo để vượt qua chu kỳ lo lắng.
• Làm những điều bạn thích, bất kể chúng là gì. Bạn có thể đọc hết đống sách mà bạn đã tích lũy hoặc chơi trò chơi điện tử. Tôi cũng đảm bảo rằng có rất nhiều phim để bạn xem và đã đến lúc chúng ta không còn coi những thứ vui nhộn như một thứ khiến chúng ta mất tập trung. Trong rất nhiều trường hợp - đặc biệt là bây giờ - chúng ta cần đánh lạc hướng bản thân. Theo lời của Nhà tiên tri Shia Labeouf, nếu điều đó giúp tâm trí bạn không lo lắng và khiến bạn hạnh phúc, thì hãy cứ làm điều đó đi.
• Điều chỉnh lại thói quen của bạn. Nếu bạn đã quen với môi trường văn phòng, việc có một thói quen ở nhà có thể giúp các ngày không cảm tưởng như dài lê thê. Cho dù đó là việc tự chăm sóc bản thân hay việc nhà, các thói quen đều là cách tuyệt vời để vượt qua các chu kỳ lo lắng.
• Không bao giờ là thời điểm không tốt để học. Có lẽ cuối cùng bạn cũng có thể chọn khóa học trực tuyến mà bạn đã để mắt tới từ lâu, tìm những khoá học online và bắt đầu học từng chút một.
• “Đi chơi” online với mọi người. Khi còn là một thiếu niên, chắc hẳn rất nhiều người yêu thích chơi trò chơi điện tử với bạn bè trực tuyến. Chưa kể giờ bạn có thể chơi trò chơi điện tử cùng nhiều người trên khắp thế giới. Có rất nhiều ứng dụng bạn có thể sử dụng để có thể có một thời gian vui vẻ với bạn bè và gia đình của mình. Bạn có thể có một cuộc gặp gỡ ảo với Zoom, chơi trò chơi online cùng nhau, trò chuyện về tình hình của bản thân hay về đại dịch trong nhóm WhatsApp và FaceTime hoặc gọi Skype hỏi thăm các thành viên lớn tuổi hơn trong gia đình của bạn.
• Tìm một người nào đó để nói chuyện, hoặc một người cần được nói chuyện. Không phải ai trong chúng ta cũng đủ may mắn để có những người thân cận bên cạnh mình, thậm chí là ở thế giới ảo. Khi bạn bị lo âu hoặc trầm cảm, bạn sẽ dễ dàng tách mình ra khỏi thế giới hơn là quay lại với những vấn đề tinh thần của mình. Nếu bạn ở trong tình huống này, bạn có thể liên hệ với đường dây trợ giúp hoặc tham gia một diễn đàn để cùng có thêm nghị lực. Ngoài ra, hãy tham gia diễn đàn về điều gì đó mà bạn quan tâm và gặp gỡ mọi người theo cách đó.
• Thưởng thức văn hóa toàn cầu từ sự thoải mái trong phòng khách của bạn. Tất cả những điều thú vị trở nên dễ tiếp cận trong đại dịch có thể làm ta ngạc nhiên vô cùng. Bạn có thể phát trực tiếp các buổi hòa nhạc và opera cổ điển với Met hoặc Berlin Philharmonic; bảo tàng Paris Musées đã tạo ra hơn 150.000 tác phẩm nghệ thuật có nội dung mở, có nghĩa là bạn có thể tham quan hầu như miễn phí các bảo tàng và phòng trưng bày tốt nhất của Paris; rất nhiều nhạc sĩ bao gồm Christine & the Queens và Keith Urban đang phát trực tiếp từ nhà, trong khi những người khác có các tiết mục ca nhạc có thể theo dõi trên toàn cầu.
doi pho voi su lo au ve suc khoe

Chúng ta luôn có nhau

Nếu bất cứ điều gì tốt đẹp đến từ đại dịch này, đó chính là một sự gắn kết mới. 
Ví dụ: liên hệ với gia đình và bạn bè thường xuyên hơn kể cả khi chúng ta bận rộn.
COVID-19 không phải là một chuyện để đùa giỡn tuy nhiên đó cũng không phải là một sự bắt buộc rằng ta phải lo lắng về sức khỏe thể chất hay bất kỳ tình trạng sức khỏe tâm thần nào khác.
Đại dịch sẽ rất khó khăn, cả về tinh thần và thể chất. Nhưng khi chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn một đợt bùng phát, chúng ta có thể luyện tập các lối suy nghĩ của bản thân và cách ta phản ứng với đại dịch để có thể đương đầu với nó tốt hơn. Đó chính là tài sản quý báu nhất ta có trong thời kỳ này để đối mặt với sự lo lắng về sức khoẻ của bản thân!
Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/