6 cách để bạn cảm thấy “vui - khỏe – có ích” hơn bao giờ hết

Chúng ta đều có những lúc không cảm thấy vui vẻ. Dù bạn đang đối mặt với tâm trạng thấp thỏm, lo lắng, căng thẳng hay chỉ là thiếu động lực, thì thật khó để cảm thấy tốt khi bạn không ở mức 100%.
Khi bạn cảm thấy xuống tinh thần hoặc căng thẳng, bạn nên tìm kiếm những việc thú vị để giúp bản thân cảm thấy tốt hơn. Mặc dù có những điều nằm ngoài khả năng của bạn, nhưng bạn có thể thực hiện nhiều điều khác để giành lấy quyền kiểm soát và cảm thấy tốt hơn ngay lập tức.



Hãy nghỉ ngơi
Đôi khi, tạm nghỉ trong vài phút cũng có thể giúp ích khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc làm việc quá sức. Hãy tạm rời khỏi những gì bạn đang làm và cho bản thân một chút thời gian để suy nghĩ về điều gì đó khác.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những giờ phút nghỉ ngơi ngắn cũng có thể giúp cải thiện khả năng chú ý của bạn.
Một nghiên cứu đã so sánh những người dành thời nghỉ giải lao ngắn năm phút với những người không nghỉ giải lao. Những người đã nghỉ ngơi tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau bao gồm nghe nhạc và ngồi yên tĩnh. Kết quả cho thấy những người đã nghỉ ngơi thực hiện tốt hơn các công việc đòi hỏi sự chú ý liên tục.

Đi bộ thư giãn
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo người trên 18 tuổi nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Ra ngoài và vận động hơn 20 phút mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất và tuổi thọ của bạn mà còn là một cách tuyệt vời để cảm thấy tốt hơn.
Hoạt động thể chất có liên quan trực tiếp đến việc giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng, vì vậy, đi bộ nhanh quanh khu phố có thể là một cách tốt để cảm thấy thư giãn hơn vào bất cứ thời điểm nào.
Ngoài những lợi ích của việc tập thể dục, việc hòa mình vào thiên nhiên cũng có thể mang lại những lợi ích về sức khỏe tâm lý. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người dành thời gian đi bộ trong môi trường tự nhiên cho biết ít có các suy nghĩ luẩn quẩn hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn đầu óc tỉnh táo và cảm thấy tốt hơn, hãy đến không gian xanh gần nhất như công viên hoặc một con đường đất ngoài tự nhiên.

Nghe nhạc
Nghe nhạc là một trải nghiệm thú vị, nhưng không chỉ vậy, có các bằng chứng cho thấy âm nhạc có những lợi ích về mặt tâm lý, bao gồm cả việc ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy nghe những bài hát sôi động có thể cải thiện cảm giác hạnh phúc và cải thiện tâm trạng tương đối nhanh chóng.
Lần tới khi bạn cảm thấy chán nản, hãy chơi danh sách nhạc yêu thích của bạn gồm những bản nhạc hấp dẫn, lạc quan, đầy động lực để cải thiện tâm trạng nhanh chóng.



Hãy làm điều tử tế cho người khác
Giúp đỡ người khác, hay còn gọi là các việc làm vì xã hội, cũng có thể là một cách tuyệt vời để cảm thấy tốt hơn ngay lập tức. Cho dù đó là giúp đỡ hàng xóm, hỗ trợ bạn bè hay tình nguyện cho một tổ chức địa phương, làm điều tốt cho người khác có thể mang đến cho bạn những cảm xúc tích cực mà các nhà nghiên cứu đã gọi là "ánh sáng ấm áp" (warm glow).
Nếu bạn đang tìm cách để tạo nên những cảm xúc tốt, hãy nghĩ về những điều bạn có thể làm để giúp đỡ bạn bè, gia đình, hàng xóm hoặc cộng đồng. Một số ý tưởng bạn có thể khám phá bao gồm:
● Chuẩn bị bữa ăn cho một người bạn đang cần
● Dọn dẹp vỉa hè cho một người hàng xóm lớn tuổi
● Tham gia dọn dẹp khu phố
● Đóng góp cho một cuộc gây quỹ trực tuyến
Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy các hành vi hỗ trợ xã hội và sự hào phóng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe tâm lý bao gồm tăng hạnh phúc và giảm tỷ lệ tử vong.

Nói chuyện với một người bạn
Khi bạn cảm thấy bế tắc trong một suy nghĩ tiêu cực, đôi khi chỉ cần dành vài phút để trò chuyện hoặc nhắn tin với một người bạn tốt cũng đủ để tinh thần bạn tốt hơn. Sự hỗ trợ từ xã hội là yếu tố then chốt trong hạnh phúc về mặt tình cảm. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thiếu sự liên kết xã hội có liên quan đến một số hệ quả tiêu cực bao gồm gia tăng sự cô đơn và giảm khả năng chịu đựng căng thẳng.
Tuy nhiên, tin tốt là sự hỗ trợ của xã hội tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Miễn là bạn cảm thấy như bạn có những người bạn thân thiết và sẽ sát cánh bên bạn, thì bạn có thể tận dụng những trợ giúp này của xã hội.
Khi bạn muốn cảm thấy tốt hơn nhanh chóng, hãy liên hệ với một người bạn thân hoặc một người thân yêu, những người có thể lắng nghe, đưa ra lời khuyên hoặc chỉ để cùng cười với bạn.



Lên kế hoạch làm gì đó
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có thể cân bằng cuộc sống ở hiện tại với việc lập kế hoạch cho tương lai có khả năng ít có tâm trạng tiêu cực và kiên cường hơn khi đối mặt với căng thẳng. Nghiên cứu chỉ ra 2 cách để quản lý căng thẳng: chánh niệm và chủ động đối phó.
Chánh niệm là sống trong hiện tại, trong khi chủ động đối phó liên quan đến việc lập kế hoạch cho mọi thứ như một cách để giảm thiểu căng thẳng trong tương lai. Kết quả cho thấy việc lập kế hoạch cho tương lai rất hữu ích để kiểm soát căng thẳng hàng ngày, nhưng nó được sử dụng tốt nhất khi thực hiện song song với việc tập trung vào hiện tại.
Những phát hiện như vậy cho thấy rằng điều quan trọng là phải tìm thấy niềm vui trong hiện tại, nhưng khi bạn đang cảm thấy khó khăn để đương đầu, thì suy nghĩ về những điều bạn muốn làm trong tương lai có thể giúp bạn kiểm soát những cảm xúc khó khăn và những khoảnh khắc căng thẳng.
Các cách đơn giản để cảm thấy tốt hơn một cách nhanh chóng:
● Nướng bánh
● Nhảy
● Tập yoga
● Ăn một bữa ăn ngon và lành mạnh
● Tạo một danh sách các bài hát yêu thích của bạn
● Thiền
● Chơi với thú cưng của bạn
● Thực hiện một sở thích (vẽ, chụp ảnh,...)
● Đọc một quyển sách
● Tắm nước nóng thư giãn
● Xem một video vui nhộn
● Xem bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích của bạn
● Viết nhật ký

Lời kết
Mọi người đều phải đối mặt với những khoảnh khắc khi họ cảm thấy căng thẳng, không có động lực hoặc không vui vẻ. Có nhiều cách khác nhau để cảm thấy tốt hơn, nhưng điều quan trọng là phải tìm ra cách nào phù hợp nhất với bạn.
Một số người có thể thấy rằng đi bộ nhanh xung quanh khu nhà là đủ để kéo họ ra khỏi tâm trạng tồi tệ, trong khi những người khác có thể được phục vụ tốt nhất bằng cách dành thời gian tình nguyện giúp đỡ người khác hoặc lên kế hoạch cho điều gì đó (chẳng hạn như một kỳ nghỉ hoặc sự kiện) mà họ có thể dùng nó làm động lực.

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:

Hình ảnh một số hoạt động của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:


Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/