Bỏ qua nội dung
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
    • English English
    • Tiếng Việt Tiếng Việt
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
    • English English
    • Tiếng Việt Tiếng Việt
Trị liệu tâm lý Hà Nội | TP Hồ Chí Minh và Online – Viện tâm lý Việt PhápTrị liệu tâm lý Hà Nội | TP Hồ Chí Minh và Online – Viện tâm lý Việt Pháp
  • Về chúng tôi
  • Dịch Vụ
    • Tham Vấn – Trị Liệu Tâm Lý
      • Trị liệu tâm lý cá nhân
      • Trị Liệu Tâm Lý Trẻ Em, Trẻ Vị Thành Niên
      • Đánh giá tâm thần kinh chuyên sâu cho người cao tuổi
    • Đào tạo
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm Lý Doanh Nghiệp
  • Chuyên Gia
  • Kiến Thức
    • Rối loạn tâm thần
    • Tâm lý phát triển
    • Rối loạn tâm lý thần kinh
    • Tâm lý người cao tuổi
    • Gia đình và cuộc sống
    • Phát Triển Bản Thân
    • Phương Pháp Trị Liệu – Điều Trị
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm lý Doanh Nghiệp
  • Tin tức
    • Báo Chí & VFPI
    • Sự kiện
    • Tin Tổng Hợp
    • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
Tổng Hợp Kiến Thức Tâm Lý A-Z

Sử Dụng Kỉ Luật Tích Cực Trong Quản Lý Lớp Học

Một báo cáo gần đây cho thấy: các nhà giáo dục tin rằng bí quyết để kỷ luật hiệu quả là chủ động xây dựng các mối quan hệ, không phản ứng theo hướng trừng phạt trước những hành vi sai trái của học sinh. Trong các cuộc khảo sát với 300 giáo viên trường công lập Thành phố New York, một câu hỏi mở về mối đe dọa lớn nhất đối với an toàn trường học đã được đưa ra và câu trả lời phổ biến nhất là việc thiếu văn hóa gắn kết và mối quan hệ tích cực giữa giáo viên, nhân viên và học sinh.

Những kết quả nghiên cứu quan trọng khác cũng đã làm nổi bật niềm tin của giáo viên vào các phương pháp tiếp cận tích cực, nhấn mạnh việc học tập xã hội và tình cảm, hơn là kỷ luật trừng phạt.

Hầu hết giáo viên cảm thấy rằng, các nhà giáo dục có thể giải quyết ngay cả những mối đe dọa lớn đối với sự an toàn, chẳng hạn như các hội nhóm xấu, đánh nhau và xung đột giữa các học sinh, chỉ bằng cách xây dựng các mối quan hệ tích cực trong nhà trường.

Dưới 45% giáo viên cho rằng đình chỉ học là có hiệu quả, trong khi 80% nói rằng đào tạo quản lý lớp học, giải quyết xung đột, tư vấn hướng dẫn và hòa giải là những cách thức hiệu quả để cải thiện kỷ luật.

Nhưng làm thế nào để các giáo viên – những người luôn bận rộn và thường xuyên không được hỗ trợ – có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với học sinh và phát triển các phương pháp giải quyết xung đột tích cực? Chúng tôi đã tổng hợp một số cách thức kỷ luật sau đây từ các nhà giáo dục.

Tuy nhiên, đây chỉ là điểm khởi đầu. Mức độ hiệu quả ra sao còn nằm ở chính lớp học của bạn. Chúng tôi biết rằng ngay cả những chiến lược hiệu quả cũng không phải lúc nào cũng hoạt động tốt. Hãy áp dụng những phương pháp này tùy theo tình hình thực tiễn lớp học của bạn cũng như nhu cầu của các bên liên quan.

1. Thống Nhất Về Các Quy Tắc Lớp Học Vào Đầu Năm Học

Dành thời gian cho bước đơn giản này có thể ngăn ngừa tình trạng hỗn loạn về lâu dài. Các nhà giáo dục có kinh nghiệm gợi ý về việc để học sinh tham gia tích cực vào quá trình xây dựng một bộ nội quy lớp học. Thực hiện biện pháp phòng ngừa này sẽ tạo ra một bầu không khí tích cực ngay từ đầu năm.

2. “Check-in” Với Học Sinh Khi Bắt Đầu Lớp Học

Chỉ 3 phút cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt những câu hỏi, chẳng hạn như “Con muốn học hỏi những điều gì trong tiết học hôm nay?” Giáo viên cũng có thể cân nhắc các mục tiêu của mình đối với lớp học.

Liz Sullivan, đồng tác giả của báo cáo “Teacher Talk” và là giám đốc chương trình giáo dục tại National Economic and Social Rights Initiative, cho biết: “Đây là cơ hội để giáo viên, trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát lớp học, nhưng vẫn có thể trò chuyện thân thiết với học sinh. Khi check in nhu cầu hoặc cảm nhận của học sinh, hãy yêu cầu mỗi trẻ đưa ra một câu trả lời ngắn gọn. Đó là một cách để giao tiếp với chúng. Hãy làm cho trẻ cảm thấy bản thân chúng là một phần của quá trình tạo ra những điều tích cực trong lớp học”

>>> Tham Khảo: Tâm Lý Tích Cực Và Giáo Dục Hạnh Phúc Trong Học Đường

3. Kiên Định Với Các Mong Đợi 

Đây có thể là thách thức lớn nhất đối với các cá nhân. Điều quan trọng cần lưu ý là, giáo viên, nhân viên nhà trường cần làm việc cùng nhau, càng nhiều càng tốt, nhằm thúc đẩy sự nhất quán về kỳ vọng và phương pháp kỷ luật trong phạm vi toàn trường.

“Đôi khi, giáo viên, nhân viên vô tình tạo ra khoảng trống và sự thiếu nhất quán. Học sinh có thể nghĩ: ‘Nếu mình đến gặp giáo viên này, mình sẽ nhận được câu trả lời này, nhưng nếu đến gặp hiệu trưởng, mình sẽ có thể nhận được câu trả lời khác’. Nó giống như một đứa trẻ nhận được những câu trả lời khác nhau từ bố và mẹ” – Nancy Franklin, một nhà giáo dục kỳ cựu với hơn một thập kỷ kinh nghiệm đứng lớp, hiện đang cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho chính sách Hỗ trợ Hành vi tích cực của Học khu Los Angeles cho biết.

4. Củng Cố Các Hành Vi Phù Hợp

Khi ở trong lớp học với một giáo viên có sử dụng củng cố hành vi tích cực, trẻ sẽ bình tĩnh hơn. Hãy suy nghĩ về 4 mặt tích cực của bất kỳ sự phản hồi nào mà bạn định dành cho trẻ.

Franklin cho rằng uốn nắn và chữa lỗi sai của học sinh là cách thức giáo dục kém hiệu quả nhất. “Đó không phải là việc “Ôi, con đã làm sai rồi; đây mới là cách đúng”. “Học sinh cần tin tưởng giáo viên và cảm thấy an toàn với giáo viên. Điều đó giúp trẻ có những trải nghiệm tốt về sức khỏe cảm xúc cũng như phát triển”

>>> Tham Khảo: Củng Cố Tích Cực

5. Tôn Trọng Nhân Phẩm Của Học Sinh 

Khi cần giúp học sinh sửa lỗi, các chuyên gia đề nghị nên xử lý tình huống một cách nhẹ nhàng và bình tĩnh, không làm lớn chuyện trước mặt cả lớp.

“Một trường học an toàn là trường học có một cách tiếp cận kỷ luật tôn trọng nhân quyền và duy trì phẩm giá của học sinh”, cựu giáo viên Sally Lee, đồng tác giả của “Teacher Talk” và giám đốc điều hành của tổ chức Teacher Unite tại New York, cho biết. “Một trường học mà học sinh và giáo viên không cảm thấy an toàn là một môi trường sợ hãi (a fearful environment). Và nơi có một môi trường sợ hãi, sẽ có những kỳ vọng thấp về kỷ luật”.

6. Hãy Đóng Vai Trò Trung Gian, Đừng Buộc Tội Trẻ 

Khi có vấn đề nảy sinh, đừng hỏi trẻ những câu như “Tại sao con lại lấy bút chì của bạn?”. Cách tiếp cận này thường kích những phản ứng phòng vệ chẳng hạn như, “Tại bạn ấy xấu tính với con”.

Thay vào đó, hãy hỏi điều gì đã xảy ra, gợi mở theo hướng để học sinh kể câu chuyện của chúng. Tiếp theo, hãy sử dụng những câu hỏi như “Con nghĩ điều đó đã khiến bạn cảm thấy như thế nào?”

7. Tìm Hiểu Nguyên Nhân

Các nhà giáo dục khuyên rằng nên để ý khi học sinh khi chúng hoạt động. Liệu vấn đề chỉ xảy ra khi đứa trẻ đang làm toán hoặc đọc không? Xác định thời điểm xảy ra vấn đề có thể giúp bạn nhận ra nguyên nhân của vấn đề.

Tương tự, sẽ rất hữu ích khi tìm ra vấn đề cơ bản là gì. Joseph Ryan, một nhà nghiên cứu giáo dục đặc biệt tại Đại học Clemson, người đã từng làm việc tại các trường dành cho trẻ em khuyết tật, cho biết: “Nếu đó là sự thiếu hụt kỹ năng, trẻ sẽ không biết cách cư xử thế nào. Nhưng cũng có trẻ biết mình phải làm gì nhưng lại không làm, lúc này trẻ cần động lực để thực hiện nhiệm vụ”

8. Thành Lập Một “Nhóm Hành Động Vì Sự Công Bằng”

Trường học của Heisler, một giáo viên tại trường trung học Vanguard tại New York, đã thành lập một nhóm hành động vì sự công bằng, gồm giáo viên và học sinh, nhằm thay thế các phương pháp trừng phạt, đối với những sai trái nghiêm trọng: Thay vì chỉ đạo những học sinh vi phạm đến văn phòng hiệu trưởng hoặc đe dọa đình chỉ học, giáo viên sẽ để trẻ kể lại câu chuyện của chúng với Nhóm và hy vọng trẻ sẽ sửa đổi. Khi được Nhóm triệu tập, Nhóm sẽ hỏi học sinh các câu hỏi khác nhau, từ “Chuyện gì đã xảy ra?” và “Những ai đã bị ảnh hưởng?” đến việc “Bây giờ bạn cần làm gì để khắc phục các tác hại?”

>>> Tham Khảo: Kỷ Luật Tích Cực

Nguồn: How to Develop Positive Classroom Management. Edutopia

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt – Pháp:

GS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc

GS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc

GS. Agnes Florin

GS. Agnes Florin

PGS.TS.BSCKII Võ Văn Bản

PGS.TS.BSCKII Võ Văn Bản

TS. Ngô Thanh Huệ

TS. Ngô Thanh Huệ

PGS.TS. Trần Thành Nam

PGS.TS. Trần Thành Nam

PGS. TS. Trần Văn Công

PGS. TS. Trần Văn Công

TS. BS. Cao Văn Tuân

TS. BS. Cao Văn Tuân

TS. BS. Vũ Thy Cầm

TS. BS. Vũ Thy Cầm

PGS. TS. Lê Văn Hảo

PGS. TS. Lê Văn Hảo

PGS. TS. Bùi Thị Thúy Hằng

PGS. TS. Bùi Thị Thúy Hằng

GS. Christelle Maillart

GS. Christelle Maillart

GS. Michelline J. Durand

GS. Michelline J. Durand

TS. Hoàng Thị Vân

TS. Hoàng Thị Vân

TS. Lê Thị Mai Liên

TS. Lê Thị Mai Liên

TS. Lê Nguyên Phương

TS. Lê Nguyên Phương

TS. Đào Thị Diệu Linh

TS. Đào Thị Diệu Linh

ThS.NCS. Trần Văn Dương

ThS.NCS. Trần Văn Dương

ThS. Đoàn Hương

ThS. Đoàn Hương

TS. Nguyễn Thị Diệu Anh

TS. Nguyễn Thị Diệu Anh

ThS. Vũ Văn Thuấn

ThS. Vũ Văn Thuấn

ThS. Trần Cẩm Thùy

ThS. Trần Cẩm Thùy

ThS. Nguyễn Thị Phương

ThS. Nguyễn Thị Phương

ThS. Phan Ngọc Thanh Trà

ThS. Phan Ngọc Thanh Trà

ThS. Nguyễn Đức Hạnh

ThS. Nguyễn Đức Hạnh

NCS. LƯƠNG VÂN ANH

NCS. LƯƠNG VÂN ANH

ThS. Vũ Thùy Vân

ThS. Vũ Thùy Vân

ThS. Hoàng T. Thanh Huệ

ThS. Hoàng T. Thanh Huệ

ThS. Nguyễn T. Hoài Phương

ThS. Nguyễn T. Hoài Phương

Nguyễn Ngọc Đoan Trang

Nguyễn Ngọc Đoan Trang

Trần Thị Ngọc

Trần Thị Ngọc

—————————–

Viện Tâm lý Việt – Pháp

Trụ sở Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Trụ sở TP.HCM: Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0912.012.684  (Zalo, 24/7)

Email: daotao@tamlyvietphap.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tamlyvietphap.vn

Source link

KỶ LUẬT TÍCH CỰC VÀ HƯỚNG DẪN TRẺ EM
CAN THIỆP VÀ HỖ TRỢ HÀNH VI TÍCH CỰC (PBIS) TRONG TRƯỜNG HỌC LÀ GÌ?

Liên hệ với chúng tôi

Bài mới
  • Cảm Giác Tội Lỗi Mỗi Khi Nghỉ Ngơi Tại Nơi Làm Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Cảm Giác Tội Lỗi Mỗi Khi Nghỉ Ngơi Tại Nơi Làm Việc
  • Mindfulness – Chiến Lược Tỉnh Thức Cho Môi Trường Làm Việc Hiệu Quả Chức năng bình luận bị tắt ở Mindfulness – Chiến Lược Tỉnh Thức Cho Môi Trường Làm Việc Hiệu Quả
  • Làm Thế Nào Để Xây Dựng Sự Gắn Kết Trong Môi Trường Làm Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Làm Thế Nào Để Xây Dựng Sự Gắn Kết Trong Môi Trường Làm Việc
  • Giải Pháp Phòng Ngừa Các Yếu Tố Rủi Ro Tâm Lý Xã Hội Tại Nơi Làm Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Giải Pháp Phòng Ngừa Các Yếu Tố Rủi Ro Tâm Lý Xã Hội Tại Nơi Làm Việc
  • Chung Tay Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường Cùng Địa Phương Và Chính Quyền Chức năng bình luận bị tắt ở Chung Tay Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường Cùng Địa Phương Và Chính Quyền
Danh mục bài viết
footer background
Trụ sở chính

Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trung tâm trị liệu

Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. Thạnh Mỹ Tây, TP. Hồ Chí Minh 

Liên hệ 

Hotline dịch vụ: 097 772 93 96
Hotline đào tạo: 091 201 26 84 | 091 849 03 66

info@tamlyvietphap.vn
daotao@tamlyvietphap.vn

tamlyvietphap.vn

Footer Line

Copyright 2025 © Viện tâm lý Việt - Pháp

Trụ sở chính

Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trung tâm trị liệu

Landmark Plus & Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh 

Liên hệ 

Hotline dịch vụ: 097 772 93 96
Hotline đào tạo: 091 201 26 84

info@tamlyvietphap.vn
daotao@tamlyvietphap.vn

tamlyvietphap.vn

Footer Line

Copyright 2025 © Viện tâm lý Việt - Pháp

  • Về chúng tôi
  • Dịch Vụ
    • Tham Vấn – Trị Liệu Tâm Lý
      • Trị liệu tâm lý cá nhân
      • Trị Liệu Tâm Lý Trẻ Em, Trẻ Vị Thành Niên
      • Đánh giá tâm thần kinh chuyên sâu cho người cao tuổi
    • Đào tạo
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm Lý Doanh Nghiệp
  • Chuyên Gia
  • Kiến Thức
    • Rối loạn tâm thần
    • Tâm lý phát triển
    • Rối loạn tâm lý thần kinh
    • Tâm lý người cao tuổi
    • Gia đình và cuộc sống
    • Phát Triển Bản Thân
    • Phương Pháp Trị Liệu – Điều Trị
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm lý Doanh Nghiệp
  • Tin tức
    • Báo Chí & VFPI
    • Sự kiện
    • Tin Tổng Hợp
    • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
Liên hệ
Zalo
Phone
0977729396
All in one