Khóa Đào Tạo: Trầm Cảm Và Lo Âu Ở Trẻ Em & Vị Thành Niên

GIỚI THIỆU

Trong bối cảnh vấn đề Trầm cảm và Lo âu ở trẻ em và vị thành niên đang ngày càng trở nên phổ biến, đội ngũ chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng cần thay đổi để có thể thích nghi và ứng phó với những thách thức mới. Các chuyên viên tâm lý học đường, nhà tâm lý được yêu cầu liên tục cập nhật các phương pháp, thông tin khoa học và nâng cao kỹ năng chuyên môn; từ đó đảm bảo các kiến thức và kỹ năng lâm sàng, để hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất.

Khóa học TRẦM CẢM VÀ LO ÂU Ở TRẺ EM VÀ VỊ THÀNH NIÊN do Viện Tâm lý Việt – Pháp kết hợp tổ chức với Hiệp hội Tâm lý Trẻ em và Vị thành niên Pháp ngữ (APPEA) được thiết kế nhằm: cập nhật các kiến thức về Trầm cảm và Lo âu ở trẻ em và vị thành niên dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn; cách nhận diện vấn đề trong bối cảnh hệ sinh thái của thế giới nội tâm, gia đình và văn hóa đương đại; trang bị kỹ năng để hỗ trợ học sinh một cách thực chất, năng động; từ đó thúc đẩy khả năng làm việc một cách vững vàng và chuyên nghiệp.

Sau khóa học, người học kỳ vọng sẽ có kiến thức và kỹ năng về phát hiện, đánh giá và hỗ trợ các học sinh có vấn đề Trầm cảm và Lo âu, không chỉ nắm vững lí thuyết mà còn có năng lực thực hành trong quá trình trị liệu cho học sinh và tư vấn cho gia đình.

Khóa học phù hợp với các chuyên viên tâm lý lâm sàng, chuyên viên tâm lý học đường và những người quan tâm (có nền tảng về tâm lý lâm sàng, tâm lý giáo dục, tham vấn tâm lý, tâm lý học đường là một lợi thế).

MỤC TIÊU KHÓA HỌC

Khóa học được xây dựng với mục tiêu bồi dưỡng cho đội ngũ chuyên viên tâm lý lâm sàng, chuyên viên tâm lý học đường các kiến thức, kỹ năng liên quan đến Trầm cảm và Lo âu ở trẻ em và vị thành niên.

Các mục tiêu chính của khóa học bao gồm:

  • Nắm vững các khái niệm lý thuyết liên quan đến Trầm cảm và Lo âu theo nghĩa rộng, dịch tễ học và các triệu chứng của vấn đề.

  • Xác định triệu chứng cụ thể của Trầm cảm và Lo âu ở trẻ em và vị thành niên, nhận ra các yếu tố chỉ báo sớm, cụ thể, phân biệt với các vấn đề khác.

  • Phân biệt giai đoạn trầm cảm (depressive episode) với rối loạn trầm cảm mãn tính.

  • Nhận diện đặc tính của đứa trẻ dễ bất an (hyperanxious child) và các triệu chứng lo âu bệnh lý ở vị thành niên

  • Nắm được các bước trị liệu cho trẻ em hoặc vị thành niên có Trầm cảm hoặc Lo âu

NỘI DUNG KHÓA ĐÀO TẠO

  1. Nội Dung & Thời Gian Dự Kiến

  • Thời gian: Từ 18h00 – 21h00 

  • Buổi 1: Thứ 5, ngày 19/5/2022 

  • Buổi 2: Thứ 6, ngày 20/5/2022

  • Buổi 3: Thứ 5, ngày 26/5/2022 

  • Buổi 4: Thứ 6, ngày 27/5/2022

  • Hình thức tổ chức: Online qua Zoom

  • Nội dung cụ thể:

STT

Thời gian

Nội dung chính

Giảng viên

Ngày

Giờ

1

19/5/2022

18h00 – 21h00

  • Rối loạn lo âu ở trẻ em và vị thành niên

  • Lo âu trong tiếp cận phát triển 

  • Đứa trẻ dễ bất an (hyperanxious child)

  • Các triệu chứng lo âu bệnh lý ở vị thành niên: từ chối đi học, bỏ học, sợ hãi, tự hại, ý định tự tử, v.v.

  • Vấn đề lo âu như một cửa ngõ dẫn đến trầm cảm

GS. Georges Cognet

2

20/5/2022

18h00 – 21h00

  • Giới thiệu về khái niệm trầm cảm

  • Các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng

  • Giai đoạn trầm cảm (depressive episode) ở tuổi vị thành niên: đặc điểm, nhận dạng và chẩn đoán

  • Dấu hiệu lâm sàng, nhận dạng, chẩn đoán, chẩn đoán phân biệt

  • Sự tham gia của các bên liên quan: gia đình, trường học, bạn học, bác sĩ, v.v.

Th.S Pauline Drecq

3

26/5/2022

18h00 – 21h00

  • Sự chia ly và trầm cảm

  • Giai đoạn trầm cảm ở trẻ nhỏ

  • Rối loạn trầm cảm dai dẳng ở trẻ em

  • Các công cụ theo dõi

  • Cách tiến hành trị liệu 

GS. Georges Cognet

4

27/5/2022

18h00 – 21h00

  • Giai đoạn trầm cảm ở tuổi vị thành niên (tiếp)

  • Các yếu tố chỉ báo trầm cảm trong cuộc phỏng vấn lâm sàng với trẻ vị thành niên

  • Các khuyến nghị hỗ trợ

  • Suy nghĩ tự tử, hành động cố gắng tự sát ở trẻ em và thanh thiếu niên

  • Các lưu ý về dịch tễ học

  • Các yếu tố nguy cơ

  • Trị liệu sau khi trẻ tự sát không thành

Th.S Pauline Drecq

5

Sau khóa học

Đánh giá bổ sung:

Học viên thực hiện bài trắc nghiệm tổng quan nội dung khóa học

  1. Đánh Giá Sau Khóa Học

Để được cấp chứng nhận sau khóa học, học viên cần đáp ứng 02 điều kiện:

  • Tham gia đầy đủ 3/4 học phần.

  • Đạt mức trên trung bình với bài đánh giá: Học viên được đánh giá thông qua điểm bài kiểm tra trắc nghiệm tổng quan về nội dung khóa học, hình thức thực hiện là trắc nghiệm online.

THÔNG TIN GIẢNG VIÊN

GS. Georges Cognet

Giáo sư Georges Cognet là nhà tâm lý học lâm sàng, Giáo sư danh dự tại Trường Tâm lý học Thực hành Paris (Paris-Descartes), chuyên gia của Pearson France - ECPA và là phó chủ tịch của Hiệp hội Tâm lý học Trẻ em và Vị thành niên Pháp ngữ (APPEA). Các công trình nghiên cứu của GS đặc biệt quan tâm đến trẻ em và thanh thiếu niên với các chủ đề về đánh giá trí thông minh, các giai đoạn lo âu, trầm cảm ở trẻ em và việc phân tích, diễn giải các bức vẽ của trẻ em. GS là tác giả của rất nhiều cuốn sách về đánh giá tâm lý trẻ em, tiêu biểu gồm: 

- “Hiểu và phân tích tranh vẽ trẻ em” (Comprendre et interpréter les dessins d'enfants), DUNOD, 2018

- “Đánh giá với WISC-V và các công cụ bổ sung của nó” (Le bilan avec le Wisc-V et ses outils complémentaires), DUNOD, 2017

- "Đánh giá tâm lý lâm sàng" (Clinique de l’examen psychologique), DUNOD, 2016

- "Thực hành tâm lý học đường" (Pratique de la psychologie scolaire), DUNOD, 2013 

GS cũng là tác giả của Thang đo trí thông minh NEMI-2 (New Metric Intelligence Scale, Second Version). Tìm hiểu thêm về các xuất bản của GS. Georges Cognet tại: https://dunod.com/livres-georges-cognet 

Th.S Pauline Drecq

Th.S Pauline Drecq là nhà tâm lý học tại Trung tâm Théophile Roussel - Trung tâm Bệnh viện Montesson; thực hành tự do.

Chị có Chứng chỉ về Tâm lý học Lâm sàng tại Trường Thực hành các Nhà Tâm lý học (EPP) Paris, nhận bằng Thạc sĩ về Phát triển nhận thức Trẻ em và Thanh thiếu niên tại Đại học Versailles-Saint-Quentin-en-Yvelines (UVSQ), ngoài ra chị cũng được đào tạo về Liệu pháp gia đình có hệ thống - A.P.R.T.F.

Chị có kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Ban ngày TCA, Phòng khám Edouard Rist - Paris; Trung tâm Bệnh viện Théophile Roussel - Montesson – Khoa Tâm thần học trẻ em; và hiện nay chị đang là nhà tâm lý tại Khoa Hỗ trợ công, AP-HP, Bệnh viện Paris.

Chị là nhà đào tạo về các chủ đề liên quan đến tâm bệnh học trẻ em và vị thành niên như: Trầm cảm và Lo âu ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên; Đánh giá và hỗ trợ; Liệu pháp tranh vẽ trong thế giới nội tâm của trẻ.

CHỨNG NHẬN KHÓA HỌC

Khi hoàn thành chương trình, người tham gia sẽ được nhận Chứng nhận từ Hiệp hội APPEA (Hiệp hội Tâm lý học Trẻ em và Vị thành niên Pháp ngữ) và Viện Tâm lý Việt - Pháp. Tìm hiểu thêm về Hiệp hội APPEA tại: https://appea.org/

Viện Tâm lý Việt - Pháp kính mời các nhà tâm lý lâm sàng, cán bộ tâm lý học đường, nhà tâm lý giáo dục, NCS, học viên cao học tham dự chương trình đào tạo.

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396