1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ
Trẻ em, vị thành niên và thanh thiếu niên là những độ tuổi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khoẻ tinh thần như stress, lo âu, bắt bạt, trầm cảm, khó khăn học tập, v.v. Theo Hiệp hội Tâm lý học đường Hoa Kỳ, cứ 5 học sinh thì có một em gặp khó khăn về sức khoẻ tinh thần, và 80% trong số đó không nhận được sự trợ giúp kịp thời (NASP, 2019). Nhiều nghiên cứu đã nhận định rằng Trường học được xem là nơi lý tưởng nhất để học sinh tìm kiếm những sự nâng đỡ và hỗ trợ về tinh thần. Chăm sóc sức khoẻ tinh thần tốt giúp học sinh cải thiện hành vi, nâng cao khả năng học tập, thúc đẩy các thành tựu của các em. Sự có mặt của nhà tâm lý học đường trong trường học góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, an toàn, tôn trọng, thắt chặt hơn mối quan hệ giữa gia đình – nhà trường – học sinh.
2. CÁC DỊCH VỤ TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG
Với mục tiêu thúc đẩy chăm sóc sức khoẻ tinh thần dựa vào trường học nói chung cũng như hỗ trợ quá trình hành nghề của các nhà tâm lý học đường nói riêng, Viện Tâm lý Việt – Pháp triển khai các dịch vụ hỗ trợ Tâm lý học đường như sau:
DỊCH VỤ ĐÁNH GIÁ VÀ SÀNG LỌC SỨC KHỎE TÂM THẦN
Quá trình đánh giá sàng lọc nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của khó khăn tinh thần, từ đó giúp học sinh có nhận thức và sự quan tâm đúng đắn về tình trạng sức khoẻ tinh thần hiện tại.
Đánh giá sàng lọc tập trung chủ yếu vào các vấn đề tinh thần thường gặp như: căng thẳng, lo âu, trầm cảm, rối loạn hành vi, tình trạng mối quan hệ xã hội, các vấn đề học tập.
Quá trình đánh giá sàng lọc bao gồm 2 giai đoạn:
Giai đoạn sàng lọc 1: Khảo sát diện rộng bằng các công cụ tự báo cáo.
Giai đoạn sàng lọc 2: Phiên tư vấn ngắn dành cho những học sinh được nhận định là có nguy cơ về khó khăn tinh thần dựa theo kết quả khảo sát diện rộng ở giai đoạn 1.
XÂY DỰNG QUY TRÌNH CHĂM SÓC TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG
Để có thể vận hành hiệu quả, công tác chăm sóc sức khoẻ tinh thần dựa vào trường học cần được thiết kế quy trình chuyên biệt ở mỗi trường, phụ thuộc vào nhều yếu tố như: nguồn lực có sẵn của nhà trường, văn hoá và tôn chỉ hoạt động của nhà trường, kỳ vọng từ cha mẹ và giáo viên, đặc trưng nhu cầu tâm lý của học sinh trong trường.
Dịch vụ xây dựng quy trình chăm sóc tâm lý học đường tập trung vào tư vấn, tham mưu xây dựng quy trình hoạt động, các nguyên tắc đạo đức cho phòng tâm lý học đường. Từ đó tạo tiền đề cho phòng tâm lý học đường hoạt động hiệu quả, phối hợp hài hoà với các nguồn lực và phòng ban khác trong nhà trường.
GIÁM SÁT CHUYÊN MÔN
Mục tiêu của giám sát chuyên môn là nhằm phát triển các kỹ năng chuyên môn cụ thể của nhà tâm lý học đường, góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ chăm sóc tinh thần trong nhà trường. Cụ thể:
Thúc đẩy hiệu quả thực hành của nhà tâm lý học đường;
Bảo vệ quyền lợi sử dụng dịch vụ của học sinh;
Bảo vệ quyền lợi và đạo đức hành nghề của nhà Tâm lý học đường.
Quá trình giám sát chuyên môn được diễn ra dưới hình thức trực tuyến với tần suất linh hoạt, phụ thuộc vào số lượng ca tư vấn được tiếp nhận trong trường.
Nhà tâm lý tại cơ sở trao đổi chuyên môn với giám sát viên thông qua các ghi chép và báo cáo; được hướng dẫn thiết lập hồ sơ tâm lý hoàn chỉnh; được giám sát viên trực tiếp phản hồi, nhận xét những ưu, nhược điểm đang tồn tại trong quá trình thực hành.
TIẾP NHẬN TRỊ LIỆU CHUYÊN SÂU
Những học sinh gặp khó khăn về sức khoẻ tâm thần mức độ cao, vượt quá khả năng chăm sóc và trợ giúp tại cơ sở học đường sẽ được chuyển đến các chuyên gia lâm sàng tại Việt Tâm lý Việt – Pháp.
Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0977.729.396 để được tư vấn và chăm sóc tốt nhất về dịch vụ Tâm lý học đường.