Đối Phó Với Rối Loạn Lo Âu Lan Tỏa (GAD) Trong Kỳ Nghỉ Tết

Đối với nhiều người, khoảng thời gian nghỉ lễ cuối năm luôn đem lại cảm giác lo lắng và căng thẳng cho họ.
Nhiều người bị choáng ngợp và căng thẳng trong những ngày lễ, nếu bạn bị rối loạn lo âu lan toản, khoảng thời gian này trong năm có thể khiến bạn cảm thấy bị kích động.
lo lang dip tet den xuan ve

Hiểu về sự lo lắng chung
Việc cảm thấy lo lắng nên mua những món quà nào là phù hợp, đi du lịch xa nhà hay gặp lại người thân mà bạn đã lâu không gặp là điều rất bình thương. Tuy nhiên, khi cảm giác lo lắng đó biến thành những đêm mất ngủ và diễn ra liên tục lo, rối loạn lo âu lan tỏa GAD có thể xuất hiện.
Nếu bạn không chắc chắn được đó là nỗi lo lắng đáng lo ngại của mình hay chỉ là nỗi lo lắng trong kỳ nghỉ bình thường, hãy tự hỏi bản thân mình điều này: Một người bình thường, lý trí sẽ phản ứng như thế nào trong tình huống tương tự? Nếu câu trả lời là ít lo lắng hơn rất nhiều so với bạn, điều này có thể báo hiệu một vấn đề đáng lo ngại.
cang thang trong ky nghi

Căng thẳng trong kì nghỉ
Cho dù chúng ta yêu thích những ngày nghỉ lễ như thế nào thì cũng không thể phủ nhận rằng chúng là khoảng thời gian căng thẳng trong năm. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), gần một nửa tổng số phụ nữ (44%) và một phần ba nam giới (31%) cho biết căng thẳng gia tăng xung quanh kỳ nghỉ.
Một vấn đề lớn hơn xuất hiện khi sự kỳ vọng của bạn về thời điểm này trong năm không khớp với thực tế. Điều này có thể dẫn đến cảm giác chán nản hoặc lo lắng hơn, vì bạn không "đo lường" trước được. Vì vậy, bước đầu tiên để đối phó với sự lo lắng trong kỳ nghỉ là không đặt ra bất cứ kỳ vọng gì.
vuot qua ky nghi voi roi loan lo au lan toa

8 mẹo để vượt qua  kỳ nghỉ với GAD
Dưới đây là một số bước thực tế bạn có thể thực hiện để giảm bớt căng thẳng, lo lắng đã có và kể cả những ngày nghỉ.
Khiến mọi thứ trở nên đơn giản
Đây không phải là một cuộc thi để xem bạn có thể mua một món đồ đắt giá như thế nào hay một bữa ăn bạn có thể phung phí đến mức nào. Loại bỏ càng nhiều chi tiết càng tốt để bạn ít phải lo lắng hơn. Lên kế hoạch cho một bữa ăn nhẹ thay vì tự nấu một bữa ăn. Mua thẻ quà tặng cho mọi người trong danh sách quà tặng ngày lễ của bạn. Hãy thoải mái với ý tưởng rằng bạn không phải làm mọi thứ.
Ưu tiên cho sức khỏe
Thời điểm này trong năm, bạn rất dễ quên đi những nhu cầu của mình và để sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng. Nhưng chăm sóc bản thân tốt sẽ làm giảm lo lắng và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Đảm bảo rằng bạn đang ăn những thực phẩm lành mạnh, duy trì hoạt động thể chất và ngủ đủ giấc. Hãy suy nghĩ kỹ về việc uống quá nhiều rượu — nó thực sự có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo âu của bạn.
Tạo thời điểm lo lắng
Đừng lo lắng quá nhiều, nếu không bạn sẽ sớm kiệt sức. Thay vào đó, hãy sắp xếp thời gian dành riêng mỗi ngày một lần để không phải làm gì ngoài…lo lắng trong vài phút. Viết ra những lo lắng khi chúng đến với bạn trong ngày và sau đó giải quyết chúng trong thời gian cụ thể. Hãy đưa ra các giải pháp hợp lý và viết chúng ra.
Dành thời gian cho bạn
Sắp xếp thời gian trong ngày của bạn để thư giãn. Ngay cả 15 phút một mình cũng có thể cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để xử lý mọi thứ theo cách của bạn. Các bài tập thư giãn như yoga hoặc thiền thường giúp ích rất nhiều cho bạn. Hoặc bạn có thể tìm một không gian yên tĩnh để nhâm nhi một chút trà hoa cúc và đốt một ngọn nến thơm. Bạn thậm chí có thể sử dụng thời gian chết của mình để viết nhật ký hoặc đọc sách. Chỉ cần chọn một cái gì đó thư giãn cơ thể của bạn và xoa dịu tâm trí của bạn.

danh thoi gian cho ban than

Lên kế hoạch trước
Xác định các tác nhân gây lo lắng và có thể để lập kế hoạch trước để tránh các tác nhân đó. Nếu bạn lo lắng về việc tiêu quá nhiều tiền, hãy lập ngân sách ngay khi có thể. Tương tự như vậy, nếu việc mua sắm trong kỳ nghỉ khiến bạn căng thẳng, hãy cố gắng hoàn thành nó càng sớm càng tốt. Nếu các tình huống xã hội khiến bạn không thoải mái, hãy xem có ai trong số bạn bè của bạn đang tham gia cùng sự kiện đó không.
Bạn càng có nhiều thời gian chuẩn bị cho các sự kiện sắp tới, bạn càng ít bị choáng ngợp và lo lắng.

ke hoach cho hanh dong lo lang

Hãy nói “không”
Bạn có thể nói "không" với những thứ không phải là bối cảnh của bạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn được mời tham dự một buổi gì đó mà bạn nhất thiết phải tham dự? Ở lại đủ lâu để mọi người nhớ bạn đã ở đó, và sau đó rời đi. Không có quy luật nào bắt bạn phải ở lại đó cả đêm. Hãy để những người thân tiếp tục tiệc tùng thâu đêm.
Lập một kế hoạch cho hành động lo lắng
Hy vọng điều tốt nhất, lập kế hoạch cho điều tồi tệ nhất. Điều quan trọng là phải có một kế hoạch hành động cho kỳ nghỉ lễ. Xác định cách bạn sẽ đối phó với sự lo lắng ngày càng tăng, chẳng hạn như bằng cách thực hành các kỹ thuật giảm lo lắng hoặc theo một lộ trình hành động bất kể bạn cảm thấy thế nào.

yeu cau ho tro roi loan lo au

Yêu cầu hỗ trợ
Hãy nhớ rằng khi bạn cảm thấy lo lắng và yêu cầu giúp đỡ là điều hoàn toàn bình thường. Nếu những ngày nghỉ lễ khó khăn với bạn, hãy cho bạn bè và gia đình biết rằng bạn có thể cần hỗ trợ thêm.
Thực hành một tín hiệu bí mật với người mà bạn thân thiết, người có thể giúp bạn trong các cuộc tụ họp nếu bạn trở nên quá tải. Một cái ôm, sự thấu hiểu, hỗ trợ vô điều kiện hoặc bất cứ điều gì bạn cần sẽ có ích. Nếu điều đó không cắt giảm được, hãy thử liên hệ với chuyên gia y tế để được hỗ trợ thêm và các nguồn lực.

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396