Khóa đào tạo chuyên sâu về công cụ đánh giá tự kỷ ADOS-2 vừa được Viện Tâm lý Việt Pháp tổ chức thành công tại Hà Nội và TP.HCM, thu hút sự tham gia của các chuyên gia tâm lý, bác sĩ, nhà trị liệu và cán bộ giáo dục đặc biệt từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Trong bối cảnh tỷ lệ trẻ có dấu hiệu rối loạn phát triển ngày càng gia tăng, nhu cầu về các công cụ đánh giá có độ tin cậy cao và được công nhận quốc tế trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều này, Viện Tâm lý Việt – Pháp – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo chuyên sâu các công cụ chẩn đoán và can thiệp tâm lý – đã phối hợp với các chuyên gia quốc tế triển khai khóa học ADOS-2 (Autism Diagnostic Observation Schedule – Second Edition) tại TP.HCM vào tháng 6/2025.
Khóa học là một trong những chương trình đào tạo được mong đợi nhất trong năm và nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ cộng đồng chuyên môn, đặc biệt là những người đang làm việc trực tiếp với nhóm trẻ có nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ.
ADOS-2: “Tiêu Chuẩn Vàng” Trong Công Cụ Đánh Giá Tự Kỷ ADOS-2
ADOS-2 là bộ công cụ đánh giá dựa trên quan sát hành vi được thiết kế nhằm hỗ trợ chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ ở mọi lứa tuổi và mức độ phát triển ngôn ngữ. Từ lâu, công cụ này đã được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong thực hành lâm sàng và nghiên cứu tại nhiều quốc gia phát triển.
ADOS-2 sử dụng một loạt các tình huống giao tiếp bán cấu trúc được thiết kế để “kích hoạt” những hành vi đặc trưng của rối loạn phổ tự kỷ. Qua đó, người đánh giá có thể quan sát và mã hóa trực tiếp các biểu hiện về giao tiếp, tương tác xã hội, hành vi chơi và các đặc điểm rập khuôn.
Một buổi đánh giá tự kỷ với công cụ ADOS-2 kéo dài khoảng 40–60 phút, và đòi hỏi người thực hiện phải có năng lực chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, có khả năng quan sát tinh tế và đánh giá hành vi một cách khách quan.

Nội Dung Khóa Học: Từ Nền Tảng Đến Thực Hành
Khóa học ADOS-2 do Viện Tâm lý Việt Pháp tổ chức kéo dài trong 2 ngày, bao gồm cả lý thuyết và thực hành chuyên sâu. Giảng viên Nathalie Touil- chuyên gia cao cấp đạt chứng nhận đào tạo ADOS-2 theo chuẩn tiêp chuẩn của hiệp hội APPEA, có kinh nghiệm giảng dạy về công cụ ADOS-2 tại Chương trình Đào tạo Sau đại học về Rối loạn Phát triển Thần kinh (Đại học Claude Bernard, Pháp)
Trong suốt khóa học, học viên được tiếp cận một cách hệ thống với các nội dung sau:
🔹 Giới thiệu tổng quan về rối loạn phổ tự kỷ và vai trò của ADOS-2: Nhấn mạnh tầm quan trọng của công cụ trong việc phân biệt rối loạn phổ tự kỷ với các vấn đề phát triển khác.
🔹 Hướng dẫn kỹ năng quan sát và mã hóa hành vi trong ADOS-2: Học viên được học cách nhận diện, mô tả và mã hóa các biểu hiện hành vi liên quan đến giao tiếp, tương tác và hành vi lặp lại.
🔹 Tham khảo video tình huống thực tế và thực hành chấm điểm: Học viên được các phiên ghi hình mẫu, thảo luận và thống nhất cách thức mã hóa và tính điểm.
Một trong những điểm nổi bật của khóa học là việc kết hợp linh hoạt giữa phần trình bày lý thuyết ngắn gọn và hoạt động thực hành có tính tương tác cao. Học viên được khuyến khích đặt câu hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và cùng thảo luận để giải quyết các tình huống phức tạp thường gặp trong quá trình đánh giá.

Sự Tích Cực Của Học Viên Tạo Nên Thành Công Của Khóa Học
Khóa học đã để lại nhiều ấn tượng tích cực đối với người học. Phần lớn học viên đánh giá cao tính ứng dụng, tính chuyên sâu và khả năng tiếp cận thực hành sát với công việc thực tế.
Sự tham gia của học viên đến từ đa dạng các lĩnh vực – từ y tế, giáo dục đặc biệt đến công tác xã hội – đã tạo nên một cộng đồng học tập năng động, nơi các góc nhìn chuyên môn được chia sẻ và bổ trợ cho nhau. Nhiều học viên cũng bày tỏ mong muốn được tham gia các khóa học nâng cao hơn trong tương lai, cũng như có cơ hội giám sát, thực hành đánh giá dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.
Cơ Hội Phát Triển Nghề Nghiệp Từ Chứng Chỉ ADOS
Việc hoàn thành khóa học ADOS-2 không chỉ mang lại kỹ năng sử dụng công cụ đánh giá hiện đại mà còn mở ra cơ hội hợp tác và làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp rối loạn phát triển, đặc biệt là với trẻ có dấu hiệu rối loạn phổ tự kỷ.
Viện Tâm Lý Việt – Pháp Đồng Hành Cùng Chuyên Gia Tâm Lý Trên Hành Trình Phát Triển Nghề Nghiệp
Khóa học ADOS-2 là một phần trong chuỗi chương trình đào tạo chuyên sâu được Viện Tâm lý Việt Pháp tổ chức định kỳ, với mục tiêu cập nhật tri thức quốc tế, xây dựng năng lực thực hành vững vàng và phát triển cộng đồng chuyên môn tại Việt Nam.
Theo dõi và cập nhật các khóa đào tạo chuyên sâu sắp tới của Viện Tâm lý Việt – Pháp tại đây: Link

Lời Kết: Hành Trình Chuyên Môn – Khởi Đầu Từ Sự Chính Xác
Khóa học ADOS-2 không chỉ dừng lại ở việc chuyển giao kiến thức, mà còn khơi mở một hành trình chuyên môn nghiêm túc và có chiều sâu cho những người đang làm việc trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần trẻ em.
Đánh giá đúng là khởi đầu của can thiệp đúng. ADOS-2, với những quy trình chặt chẽ và bằng chứng thực nghiệm vững vàng, đóng vai trò như một cây cầu nối quan trọng giữa đánh giá khoa học và thực hành lâm sàng. Thông qua các khóa học đào tạo bài bản, Viện Tâm lý Việt – Pháp hy vọng sẽ góp phần vào việc nâng cao chất lượng chẩn đoán – từ đó mang lại hướng can thiệp chính xác, nhân văn và hiệu quả hơn cho trẻ em có rối loạn phát triển.
English
Liên hệ với chúng tôi