Bỏ qua nội dung
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
    • English English
    • Tiếng Việt Tiếng Việt
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
    • English English
    • Tiếng Việt Tiếng Việt
Trị liệu tâm lý Hà Nội | TP Hồ Chí Minh và Online – Viện tâm lý Việt PhápTrị liệu tâm lý Hà Nội | TP Hồ Chí Minh và Online – Viện tâm lý Việt Pháp
  • Về chúng tôi
  • Dịch Vụ
    • Tham Vấn – Trị Liệu Tâm Lý
      • Trị liệu tâm lý cá nhân
      • Trị Liệu Tâm Lý Trẻ Em, Trẻ Vị Thành Niên
      • Đánh giá tâm thần kinh chuyên sâu cho người cao tuổi
    • Đào tạo
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm Lý Doanh Nghiệp
  • Chuyên Gia
  • Kiến Thức
    • Rối loạn tâm thần
    • Tâm lý phát triển
    • Rối loạn tâm lý thần kinh
    • Tâm lý người cao tuổi
    • Gia đình và cuộc sống
    • Phát Triển Bản Thân
    • Phương Pháp Trị Liệu – Điều Trị
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm lý Doanh Nghiệp
  • Tin tức
    • Báo Chí & VFPI
    • Sự kiện
    • Tin Tổng Hợp
    • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
Tổng Hợp Kiến Thức Tâm Lý A-Z

Phát Triển Cảm Xúc Xã Hội (SEL) Cho Học Sinh Mầm Non

Phát Triển Cảm Xúc Xã Hội Là Gì Đối Với Trẻ Mầm Non?

Các kiến thức cho việc giáo dục cảm xúc xã hội tập trung vào các chiến lược dựa vào bằng chứng để hỗ trợ trẻ (hoặc người lớn):

  • Phát triển sự hiểu biết về các kĩ năng cảm xúc xã hội

  • Thể hiện tính thấu cảm với các bạn bè, phụ huynh, và những người khác.

  • Hình thành mối quan hệ lành mạnh với người khác

  • Điều chế các hành vi không tốt

Trẻ mầm non sẽ trải qua sự phát triển đáng kể về mặt cảm xúc. Các kỹ năng xã hội trẻ em học được ở độ tuổi này giúp trẻ hiểu được tình bạn, phát triển các việc làm hàng ngày, và hiểu được các tình huống. Việc khuyến khích kiểu học này giúp trẻ chuẩn bị cho những  thành công trong học tập và xã hội sau này. 

Để nói một cách thực tế, kỹ năng cảm xúc xã hội – SEL phù hợp với các trẻ ở độ tuổi này là những việc mà trẻ có thể bắt đầu:

  • Quan tâm đến cơ thể của mình (Ví dụ: rửa mặt và đánh răng hàng ngày)

  • Nhận biết được về giới tính

  • Hiểu được sự khác biệt giữa “của tôi” và “của người khác”

>>> Tham Khảo: Các Hoạt Động Cảm Xúc Xã Hội (Sel) Dành Cho Trẻ Mầm Non Và Tiền Tiểu Học

Hai Ví Dụ Cho Sự Phát Triển Cảm Xúc Xã Hội Của Trẻ Mầm Non

Việc phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc có thể ảnh hưởng đến trẻ mầm non qua nhiều cách, nhưng ta sẽ bàn về hai ví dụ phổ biến (và quan trọng) nhất: kiểm soát mong muốn và nhận biết cảm xúc của người khác.

Kiểm Soát Mong Muốn

Các trẻ mầm non nhận ra được những thể hiện cảm xúc cá nhân (như giận dữ) và bắt đầu kiểm soát được những thôi thúc đó. Ở độ tuổi này, các trẻ được dạy SEL sẽ học cách:

  • Chia đồ chơi khi chơi

  • Tập trung khi giáo viên đọc truyện

  • Chơi theo lượt khi chơi cùng với người khác

Qua việc phát triển nền móng cho việc kiểm soát mong muốn, các học sinh sẽ đạt được tính kỉ luật cần thiết cho việc học trên lớp, đọc sách, và đạt điểm cao.

Nhận Biết Cảm Xúc Của Người Khác

Khi trẻ hiểu rõ cảm xúc cá nhân, khả năng nhận biết cảm xúc của người khác của chúng cũng tăng lên. Ở độ tuổi mầm non, trẻ có thể:

  • Phát triển tình cảm và hình thành tình bạn

  • Quan sát cách các hành động của người khác thể hiện tâm trạng của họ

  • Nhận biết khi bạn đang buồn (hoặc khóc) và phản ứng một cách ân cần.

SEL khuyến khích học sinh phát triển khả năng thấu cảm cao, để giúp chúng chơi và học theo nhóm.

>>> Tham Khảo: Vai Trò Của Cảm Xúc

Các Trường Mầm Non Chuẩn Bị Ra Sao Cho Việc Phát Triển Xã Hội Và Cảm Xúc?

Từ lâu đã có nghiên cứu minh chứng cho những lợi ích từ việc phát triển cảm xúc xã hội trong giáo dục mầm non. Một nghiên cứu ở Melbourne, Úc, cho thấy việc phát triển cảm xúc xã hội đã ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của các trẻ lớp một và các trẻ học trường dự bị (mầm non và tiền tiểu học).

Thêm nữa, một nghiên cứu khác cho thấy rằng các giáo viên mà không sử dụng SEL hiệu quả thường bị stress nhiều hơn và hay đuổi học trẻ hơn. Vì thế, ta có thể thấy rằng SEL có lợi cho cả học sinh và giáo viên. 

Được trang bị với kiến thức này, các trường mầm non phải làm mọi thứ có thể để ủng hộ việc học các kĩ năng cảm xúc ở trong và ngoài trường. Qua sự quan sát và chỉ dẫn, các nhà giáo mầm non có thể làm các điều sau:

  • Cung cấp các cấu trúc và việc làm thường ngày cho trẻ

  • Phát triển khả năng chơi của trẻ trong môi trường trường học

  • Khuyến khích cách cư xử đúng mực giữa các học sinh

  • Đặt các mong đợi hành xử và biểu cảm hợp lý

Các Cột Mốc Phát Triển Cảm Xúc Xã Hội Ở Trẻ Mầm Non

Trẻ sẽ phát triển các kỹ năng cảm xúc xã hội ở các độ tuổi khác nhau trong tuổi ấu thơ. Em bé và trẻ sơ sinh có thể bắt đầu học chơi đồ chơi, và trẻ chập chững có thể học cách truyền tải nhu cầu bằng lời nói. 

Tuy nhiên tuổi mầm non (3-5) đánh dấu giai đoạn mà trẻ bắt đầu chất vấn về môi trường của mình và phát triển tính tự lập. Ở giai đoạn này: 

  • Việc rời gia đình (giảm gắn bó) để đi học trở là điều bình thường

  • Trẻ con phát triển năng lực xây dựng hình ảnh cá nhân qua các cách như là ăn mặc

  • Các trẻ tham gia các hoạt động sáng tạo tại sân chơi và trong lớp học, như là hát, nhảy, và diễn.

Tuy nhiên, dấu mốc cảm xúc phổ biến nhất cho trẻ mầm non là khả năng tự kiểm soát tâm trạng. Trẻ con ở tuổi này vẫn sẽ có những lần ăn vạ, nhưng chúng hiểu được tâm trạng cá nhân (như vui hay buồn) ở một mức cao hơn, nhưng tùy theo trường hợp.

SEL chuẩn bị cho các học sinh mầm non để chúng kiểm soát được nỗi lo tốt hơn bằng việc xin trợ giúp và sử dụng lời nói – không phải hành động – để truyền đạt cảm xúc và trao đổi các thông tin quan trọng.

Điều này không có nghĩa là trẻ mầm non sẽ luôn nghe theo lệnh và trở nên dễ bảo. Tuy nhiên, chúng thường sẽ: 

  • Hiểu được giá trị của việc hợp tác (đặc biệt là khi phải làm việc nhóm với các học sinh khác)

  • Muốn chơi với bạn bè thay vì chơi một mình

Từng đứa trẻ đều có những điểm khác nhau, nên các nhà giáo và phụ huynh nên tránh bị căng thẳng quá khi có trẻ không đạt được tất cả dấu mốc. Dù vậy, nếu trẻ đang không thể hiện nhiều hay tất cả những hành vi đã được nêu, giám hộ nên cho con gặp một nhà tâm lý học trẻ em có thẩm quyền để điều tra. Trẻ có thể đang trải qua việc bị trì hoãn phát triển.

>>> Tham Khảo: 21 Hoạt Động SEL Dành Cho Trẻ Cấp 1 Và Cấp 2

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt – Pháp:

GS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc

GS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc

GS. Agnes Florin

GS. Agnes Florin

PGS.TS.BSCKII Võ Văn Bản

PGS.TS.BSCKII Võ Văn Bản

TS. Ngô Thanh Huệ

TS. Ngô Thanh Huệ

PGS.TS. Trần Thành Nam

PGS.TS. Trần Thành Nam

PGS. TS. Trần Văn Công

PGS. TS. Trần Văn Công

TS. BS. Cao Văn Tuân

TS. BS. Cao Văn Tuân

TS. BS. Vũ Thy Cầm

TS. BS. Vũ Thy Cầm

PGS. TS. Lê Văn Hảo

PGS. TS. Lê Văn Hảo

PGS. TS. Bùi Thị Thúy Hằng

PGS. TS. Bùi Thị Thúy Hằng

GS. Christelle Maillart

GS. Christelle Maillart

GS. Michelline J. Durand

GS. Michelline J. Durand

TS. Hoàng Thị Vân

TS. Hoàng Thị Vân

TS. Lê Thị Mai Liên

TS. Lê Thị Mai Liên

TS. Lê Nguyên Phương

TS. Lê Nguyên Phương

TS. Đào Thị Diệu Linh

TS. Đào Thị Diệu Linh

ThS.NCS. Trần Văn Dương

ThS.NCS. Trần Văn Dương

ThS. Đoàn Hương

ThS. Đoàn Hương

TS. Nguyễn Thị Diệu Anh

TS. Nguyễn Thị Diệu Anh

ThS. Vũ Văn Thuấn

ThS. Vũ Văn Thuấn

ThS. Trần Cẩm Thùy

ThS. Trần Cẩm Thùy

ThS. Nguyễn Thị Phương

ThS. Nguyễn Thị Phương

ThS. Phan Ngọc Thanh Trà

ThS. Phan Ngọc Thanh Trà

ThS. Nguyễn Đức Hạnh

ThS. Nguyễn Đức Hạnh

NCS. LƯƠNG VÂN ANH

NCS. LƯƠNG VÂN ANH

ThS. Vũ Thùy Vân

ThS. Vũ Thùy Vân

ThS. Hoàng T. Thanh Huệ

ThS. Hoàng T. Thanh Huệ

ThS. Nguyễn T. Hoài Phương

ThS. Nguyễn T. Hoài Phương

Nguyễn Ngọc Đoan Trang

Nguyễn Ngọc Đoan Trang

Trần Thị Ngọc

Trần Thị Ngọc

—————————–

Viện Tâm lý Việt – Pháp

Trụ sở Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Trụ sở TP.HCM: Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0912.012.684  (Zalo, 24/7)

Email: daotao@tamlyvietphap.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tamlyvietphap.vn

Source link

Tìm Hiểu Ba Loại Thấu Cảm: Cảm Xúc, Tư Duy, Trắc Ẩn
14 Hoạt Động Cảm Xúc Xã Hội (SEL) Dành Cho Trẻ Tiền Tiểu Học & Trẻ Mầm Non

Liên hệ với chúng tôi

Bài mới
  • Hiểu Hơn Về Khái Niệm “Lao Động Cảm Xúc” Trong Công Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Hiểu Hơn Về Khái Niệm “Lao Động Cảm Xúc” Trong Công Việc
  • Xu Hướng “Ôm Việc” Dưới Góc Nhìn Tâm Lý Học Chức năng bình luận bị tắt ở Xu Hướng “Ôm Việc” Dưới Góc Nhìn Tâm Lý Học
  • Cảm Giác Tội Lỗi Mỗi Khi Nghỉ Ngơi Tại Nơi Làm Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Cảm Giác Tội Lỗi Mỗi Khi Nghỉ Ngơi Tại Nơi Làm Việc
  • Mindfulness – Chiến Lược Tỉnh Thức Cho Môi Trường Làm Việc Hiệu Quả Chức năng bình luận bị tắt ở Mindfulness – Chiến Lược Tỉnh Thức Cho Môi Trường Làm Việc Hiệu Quả
  • Làm Thế Nào Để Xây Dựng Sự Gắn Kết Trong Môi Trường Làm Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Làm Thế Nào Để Xây Dựng Sự Gắn Kết Trong Môi Trường Làm Việc
Danh mục bài viết
footer background
Trụ sở chính

Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trung tâm trị liệu

Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. Thạnh Mỹ Tây, TP. Hồ Chí Minh 

Liên hệ 

Hotline dịch vụ: 097 772 93 96
Hotline đào tạo: 091 201 26 84 | 091 849 03 66

info@tamlyvietphap.vn
daotao@tamlyvietphap.vn

tamlyvietphap.vn

Footer Line

Copyright 2025 © Viện tâm lý Việt - Pháp

Trụ sở chính

Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trung tâm trị liệu

Landmark Plus & Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh 

Liên hệ 

Hotline dịch vụ: 097 772 93 96
Hotline đào tạo: 091 201 26 84

info@tamlyvietphap.vn
daotao@tamlyvietphap.vn

tamlyvietphap.vn

Footer Line

Copyright 2025 © Viện tâm lý Việt - Pháp

  • Về chúng tôi
  • Dịch Vụ
    • Tham Vấn – Trị Liệu Tâm Lý
      • Trị liệu tâm lý cá nhân
      • Trị Liệu Tâm Lý Trẻ Em, Trẻ Vị Thành Niên
      • Đánh giá tâm thần kinh chuyên sâu cho người cao tuổi
    • Đào tạo
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm Lý Doanh Nghiệp
  • Chuyên Gia
  • Kiến Thức
    • Rối loạn tâm thần
    • Tâm lý phát triển
    • Rối loạn tâm lý thần kinh
    • Tâm lý người cao tuổi
    • Gia đình và cuộc sống
    • Phát Triển Bản Thân
    • Phương Pháp Trị Liệu – Điều Trị
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm lý Doanh Nghiệp
  • Tin tức
    • Báo Chí & VFPI
    • Sự kiện
    • Tin Tổng Hợp
    • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
Liên hệ
Zalo
Phone
0977729396
All in one