Bạn đang tìm kiếm một điểm cộng trong cuộc phỏng vấn online sắp tới của bạn? Tuy rằng người phỏng vấn không trực tiếp nhìn thấy bạn nhưng bạn vẫn nên ăn mặc chỉnh tề.
Các nghiên cứu về Khoa học Tâm lý và Nhân cách Xã hội (Social Psychological and Personality Science) phát hiện ra rằng trang phục lịch sự giúp cải thiện tư duy trừu tượng, cho phép mọi người nhìn thấy bức tranh toàn cảnh dễ dàng hơn. Điều đó có thể hữu ích khi người phỏng vấn yêu cầu bạn minh họa những giá trị mà bạn mang lại cho công ty.
Ngay cả một thay đổi nhỏ trong thái độ của bạn cũng có thể làm tăng hiệu suất khi làm việc. Bạn có thể đưa ý tưởng đó đi xa hơn để gặt hái nhiều lợi ích hơn nữa trong sự nghiệp của mình. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của tư duy và thái độ tại nơi làm việc của bạn.
Nghiên Cứu Về Tư Duy Và Thái Độ Nơi Làm Việc

Có mối liên hệ mật thiết giữa thái độ và hiệu suất liên quan đến công việc. Tuy nhiên, theo tài liệu trên Tạp chí Khoa học Kinh tế, Tài chính và Quản lý của Anh (British Journal of Economics, Finance and Management Sciences), thái độ và hiệu suất nơi làm việc "là những vấn đề nghiên cứu cơ bản trong ngành tâm lý học. Mối quan hệ giữa các yếu tố này là cần thiết trong mọi tổ chức để duy trì hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp."
Những nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu thống kê để kiểm tra thái độ làm việc của người lao động trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Trọng tâm là bốn biến số mà các nhà nghiên cứu tin rằng đã ảnh hưởng đến tư duy và hành vi tại nơi làm việc, chúng bao gồm:
Khả năng lãnh đạo
Sự cam kết với công việc
Sự tham gia vào công việc
Mặc dù các khía cạnh này là khác nhau, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng tất cả chúng đều có liên quan chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau (trong lĩnh vực y tế).
Một nghiên cứu khác xem xét thái độ của lao động ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ chức như thế nào. Sử dụng hình thức khảo sát ý kiến phản hồi từ hàng nghìn nhân viên tại 193 chi nhánh của một ngân hàng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu về Kinh tế Lao động (Labour Economics) đã tìm kiếm cách thức thực hành quản lý nguồn nhân lực để có thể tạo ra kết quả tốt cho nhân viên và doanh nghiệp. Không có gì ngạc nhiên khi họ tìm thấy mối liên hệ mật thiết giữa tư duy và thái độ làm việc với doanh số bán hàng.
Bất cứ khi nào thái độ của con người trở nên tích cực hơn, họ sẽ có nhiều khả năng bán được nhiều sản phẩm hơn và kiếm thêm thu nhập cho ngân hàng. Mối quan hệ này sẽ tồn tại đối với bất kỳ sự cải thiện nào trong thái độ của nhân viên, bất kể nguyên nhân là gì.
Tham khảo: Phân biệt thái độ và cảm xúc
Tác Động Của Tư Duy Làm Việc Tiêu Cực
Một cách khác để quan sát xem tư duy tại nơi làm việc của bạn quan trọng như thế nào đó là xem xét điều gì sẽ xảy ra khi tư duy và thái độ của chúng ta trở nên tiêu cực.
Hãy nghĩ về thời điểm bạn tham dự một cuộc họp hoặc hoàn thành một dự án công việc trong tâm trạng tiêu cực. Nó có ảnh hưởng đến mức độ chăm chỉ và kiên trì trong công việc của bạn không? Bạn có ít quan tâm đến nhiệm vụ mình đang nhận so với bình thường không? Nếu vậy, nó cho thấy một thái độ tiêu cực và sự tự ti có thể dẫn đến tư duy làm việc tiêu cực.
Một ví dụ điển hình trong thực tế là những tin đồn ở nơi làm việc. Một nghiên cứu cho thấy rằng những tin đồn liên quan đến công việc xảy ra ở hơn 50% nhân viên được khảo sát và trong số đó, 33% các nhân viên có hành vi hoài nghi đối với sếp và đồng nghiệp của họ. Theo một báo cáo của cuộc nghiên cứu, điều đó có nghĩa là chỉ riêng chuyện ngồi lê đôi mách đã ảnh hưởng đến năng suất của 1/6 tổng số nhân viên hoặc công nhân.
Tham khảo: Deepwork tăng hiệu suất công việc
Vậy thì, các tin đồn ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc như thế nào? Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện khả năng nghi ngờ các chiến lược của người quản lý và những ý định sau đó tăng cao hơn ở những nhân viên có mức độ hoài nghi cao, và nếu có những tin đồn thì có thể gây tổn hại đến năng suất của doanh nghiệp”.
Các yếu tố khiến bạn có thái độ hoặc tư duy làm việc tiêu cực đều để lại hậu quả. Đó là lý do tại sao những thứ như tin đồn và những chuyện ngồi lê đôi mách ở nơi làm việc là một điều bạn nên cẩn thận khi đi làm. Những điều như vậy rất dễ dẫn bạn đến một tư duy làm việc tiêu cực, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của bạn.
Nếu bạn tiếp cận công việc với một suy nghĩ tích cực, điều ngược lại có thể xảy ra. Ngay cả trong môi trường làm việc tiêu cực chứa đầy tin đồn và những rào cản khác đối với thành công, bạn vẫn có thể vượt qua những cản trở đó để tối ưu hóa hiệu suất và đạt được mục tiêu của mình.
Sức Mạnh Của Tư Duy Làm Việc Tích Cực

Cách mà một tư duy làm việc tích cực có thể tác động đến công việc của bạn và đó gần như là điều hiển nhiên. Khi bạn điều chỉnh lại cách bạn nhìn nhận những thách thức, thất bại và cơ hội, bạn sẽ có thể nâng cao hiệu suất của mình tốt hơn. Những người xung quanh bạn cũng sẽ nhận ra điều này giống như bạn.
Ví dụ, hãy tưởng tượng nếu bạn áp dụng một cách tiếp cận tích cực hơn đối với những câu chuyện phiếm tại nơi làm việc - những điều thường làm giảm sự tập trung và hiệu suất của nhân viên – thì điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng tránh kiểu ngồi lê đôi mách đó? Sự tập trung và hiệu suất làm việc của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện vì bạn có ít mối bận tâm bên ngoài hơn. Ngoài ra, đối với những lời đàm tiếu mà bạn không dễ tránh khỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn giữ thái độ trung lập hoặc tận dụng cơ hội để giúp đỡ những người đang muốn trút bầu tâm sự hoặc bày tỏ tâm trạng chán nản, thất vọng của mình? Bạn không chỉ tránh khỏi những rắc rối kèm theo mà còn có thể giúp người khác cải thiện tâm trạng cũng như thái độ làm việc của họ - một cách tích cực như bạn vậy.
Đó chỉ là một số chiến lược đơn giản để vô hiệu hóa những tác động tiêu cực tiềm tàng mà việc ngồi lê đôi mách và bàn tán chuyện phiếm quá nhiều thường mang lại. Bạn cũng có thể thực hiện điều này cho các lĩnh vực khác trong sự nghiệp của mình. Ví dụ, hãy tưởng tượng điều gì có thể xảy ra với thành tích và lộ trình nghề nghiệp của bạn nếu bạn thay đổi cách phản ứng với những thất bại và thử thách. Thay vì coi đó là sự cản trở và khó khăn, hãy coi chúng là cơ hội để bạn có thể trở thành một nhân viên và thậm chí là cách để bạn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.
Tham khảo: Có nên nói với sếp về vấn đề cá nhân?
Một cách khác để cải thiện tư duy và thái độ làm việc và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của bạn là không ngừng học hỏi. Xét cho cùng, thật khó để tiếp tục phát triển nếu không mở rộng kỹ năng và kiến thức của bạn. Cơ hội học tập phù hợp có thể cung cấp cho bạn những kiến thức đúng đắn để áp dụng các khái niệm mới, điều này có thể tác động đến tư duy của bạn và các kỹ năng bạn có để thành công.
Nguồn: Insider - Studies show your workplace mindset impacts your performance