Tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ là hai rối loạn phát triển thường bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng có những đặc điểm khác biệt quan trọng trong giao tiếp, hành vi và khả năng học tập. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa hai tình trạng này, từ đó có phương pháp can thiệp và hỗ trợ phù hợp.

Tự Kỷ Và Chậm Phát Triển Trí Tuệ Là Gì?
Trước khi đi sâu vào phân biệt hai tình trạng này, điều quan trọng là hiểu rõ định nghĩa của từng rối loạn. Mặc dù cả hai đều ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, nhưng triệu chứng tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ lại khác nhau.
Tự kỷ (Rối loạn phổ Tự kỷ – ASD)
Tự kỷ (Autism Spectrum Disorder – ASD) là một rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội, hành vi và tương tác. Người mắc ASD thường gặp khó khăn trong giao tiếp, tương tác xã hội và có các hành vi lặp đi lặp lại hoặc sở thích giới hạn.
Chậm phát triển trí tuệ (Intellectual disability – ID)
Chậm phát triển trí tuệ (ID) đặc trưng bởi sự hạn chế đáng kể trong trí tuệ và hành vi thích ứng, bao gồm các kỹ năng thực hành, xã hội và nhận thức. Người mắc ID thường có IQ dưới 70 và gặp khó khăn trong việc học tập, giải quyết vấn đề và thích nghi với cuộc sống hàng ngày.
Tóm lại, tự kỷ ảnh hưởng chủ yếu đến giao tiếp và hành vi xã hội, trong khi chậm phát triển trí tuệ liên quan đến suy giảm trí tuệ và kỹ năng thích ứng.

Sự Khác Biệt Giữa Tự Kỷ Và Chậm Phát Triển Trí Tuệ
Mặc dù có một số điểm giống nhau, nhưng tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ có những khác biệt quan trọng. Dưới đây là một số tiêu chí chính giúp phân biệt hai tình trạng này.
Giao tiếp và tương tác xã hội
| Tự Kỷ | Chậm Phát Triển Trí Tuệ: |
| Hạn chế hoặc không có giao tiếp bằng mắt. | Có thể giao tiếp bằng mắt bình thường. |
| Khó khăn trong hiểu và sử dụng ngôn ngữ không lời (cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt). | Khả năng giao tiếp xã hội tương ứng với mức độ phát triển nhận thức, vẫn hiểu và sử dụng ngôn ngữ không lời đơn giản. |
| Không phản hồi khi được gọi tên. | Phản hồi khi được gọi tên. |
| Khó hiểu cảm xúc của người khác. | Có thể thể hiện cảm xúc và quan tâm đến người khác. |
| Ít hoặc không có hứng thú với tương tác xã hội | Có hứng thú với tương tác xã hội |
Có thể nhận thấy, tự kỷ thường liên quan đến khó khăn trong giao tiếp xã hội, trong khi người mắc chậm phát triển trí tuệ có thể giao tiếp phù hợp với mức độ trí tuệ của họ.
Hành vi và sở thích
| Tự Kỷ | Chậm Phát Triển Trí Tuệ |
| Thực hiện các hành vi lặp đi lặp lại (vỗ tay, lắc lư, quay tròn). | Có thể giao tiếp bằng mắt bình thường. |
| Có sở thích đặc biệt và hạn hẹp. | Sở thích đa dạng |
| Khó thích nghi với thay đổi, thích thói quen cố định. | Khả năng thích nghi với thay đổi tốt hơn. |
| Nhạy cảm bất thường với âm thanh, ánh sáng, mùi hoặc cảm giác chạm. | Phản ứng bình thường với kích thích giác quan. |
| Khó hiểu cảm xúc của người khác. | Có thể thể hiện cảm xúc và quan tâm đến người khác. |
| Một số trẻ có năng khiếu đặc biệt trong một lĩnh vực. | Khó khăn chung trong việc học tập và phát triển kỹ năng. |
Người tự kỷ thường có hành vi lặp lại và nhạy cảm với môi trường, trong khi người chậm phát triển trí tuệ gặp khó khăn trong học tập nhưng thích nghi tốt hơn.

Phát triển ngôn ngữ
| Tự Kỷ | Chậm Phát Triển Trí Tuệ |
| Chậm phát triển ngôn ngữ hoặc không nói được. | Chậm phát triển ngôn ngữ nhưng phù hợp với mức độ trí tuệ. |
| Lặp lại lời nói của người khác (echolalia). | Ít có hiện tượng lặp lại lời nói. |
| Khó khăn trong giao tiếp hai chiều. | Có thể giao tiếp hai chiều đơn giản. |
| Ngôn ngữ có thể không phù hợp với ngữ cảnh. | Ngôn ngữ thường phù hợp với ngữ cảnh. |
| Giọng điệu, nhịp điệu và âm lượng bất thường. | Giọng điệu và nhịp điệu phát triển bình thường. |
Cả tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ đều có biểu hiện chậm nói. Tuy nhiên, triệu chứng tự kỷ là lặp lại lời nói (echolalia) hoặc sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với ngữ cảnh. Trong khi đó, trẻ chậm phát triển trí tuệ chậm nói nhưng thường phù hợp với khả năng nhận thức của mình.
Cách Chẩn Đoán Và Đánh Giá
Chẩn đoán chính xác là bước quan trọng để xác định phương pháp can thiệp phù hợp. Việc đánh giá tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ sử dụng các công cụ khác nhau để đo lường khả năng nhận thức, hành vi và kỹ năng thích ứng.
Đánh giá triệu chứng tự kỷ:
- ADOS-2 (Autism Diagnostic Observation Schedule): Quan sát hành vi và kỹ năng giao tiếp.
- ADI-R (Autism Diagnostic Interview-Revised): Phỏng vấn cha mẹ về các triệu chứng.
- CARS (Childhood Autism Rating Scale): Đánh giá mức độ tự kỷ.
- M-CHAT (Modified Checklist for Autism in Toddlers): Tầm soát tự kỷ sớm.
Đánh giá chậm phát triển trí tuệ:
- Kiểm tra IQ: WISC, Stanford-Binet.
- Đánh giá hành vi thích ứng: Vineland-II.
- Đánh giá kỹ năng sống: Quan sát khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Tự kỷ được chẩn đoán dựa trên hành vi và khả năng tương tác, trong khi chậm phát triển trí tuệ dựa vào chỉ số IQ và kỹ năng thích ứng.
Lưu ý rằng một người có thể đồng thời mắc cả tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ, nên cần đánh giá kỹ lưỡng bởi các chuyên gia có bằng cấp và chuyên môn sâu về tâm lý thần kinh trẻ em.
Tham khảo: Tham Vấn – Trị Liệu Tâm Lý Trẻ Em, Trẻ Vị Thành Niên Tại Viện Tâm Lý Việt – Pháp

Phương Pháp Can Thiệp Và Hỗ Trợ
Tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ đều cần can thiệp, nhưng phương pháp cho tự kỷ tập trung vào giao tiếp và hành vi, còn với chậm phát triển trí tuệ là hỗ trợ học tập và kỹ năng sống.
Can thiệp cho trẻ tự kỷ:
- Phân tích hành vi ứng dụng (ABA): Dạy kỹ năng giao tiếp, xã hội và hành vi.
- TEACCH: Phương pháp giáo dục trực quan.
- Trị liệu ngôn ngữ: Cải thiện kỹ năng giao tiếp.
- Trị liệu hòa nhập cảm giác: Giúp trẻ thích nghi với kích thích giác quan.
- Phát triển kỹ năng xã hội: Hướng dẫn trẻ cách giao tiếp với người khác.
Can thiệp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ:
- Giáo dục đặc biệt: Dạy theo phương pháp phù hợp với khả năng nhận thức.
- Đào tạo kỹ năng sống: Hướng dẫn các hoạt động hàng ngày như mặc quần áo, nấu ăn.
- Trị liệu ngôn ngữ và vận động: Cải thiện giao tiếp và khả năng vận động.
- Hỗ trợ học tập: Cung cấp phương tiện học tập phù hợp.
Việc can thiệp sớm có thể giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của trẻ mắc tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ. Mỗi tình trạng có phương pháp hỗ trợ riêng phù hợp với nhu cầu của trẻ.
Kết Luận
Tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ có một số điểm tương đồng nhưng cũng có những khác biệt quan trọng. Việc chẩn đoán chính xác giúp xây dựng kế hoạch can thiệp phù hợp, giúp trẻ phát triển tối đa khả năng của mình. Nếu nghi ngờ con có dấu hiệu bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đi đánh giá sớm để nhận được hỗ trợ kịp thời.
- American Psychiatric Association. (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (5th ed.). https://doi.org/10.1176/appi.books.9780890425596
- Baron-Cohen, S., Leslie, A. M., & Frith, U. (2009). Does the autistic child have a “theory of mind”? Cognition, 21(1), 37-46. https://doi.org/10.1016/0010-0277(85)90022-8
- Dawson, G., & Watling, R. (2000). Interventions to facilitate auditory, visual, and motor integration in autism. Journal of Autism and Developmental Disorders, 30(5), 415-421. https://doi.org/10.1023/A:1005547422749
English
Liên hệ với chúng tôi