Bỏ qua nội dung
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
    • English English
    • Tiếng Việt Tiếng Việt
  • Tiếng Việt Tiếng Việt
    • English English
    • Tiếng Việt Tiếng Việt
Trị liệu tâm lý Hà Nội | TP Hồ Chí Minh và Online – Viện tâm lý Việt PhápTrị liệu tâm lý Hà Nội | TP Hồ Chí Minh và Online – Viện tâm lý Việt Pháp
  • Về chúng tôi
  • Dịch Vụ
    • Tham Vấn – Trị Liệu Tâm Lý
      • Trị liệu tâm lý cá nhân
      • Trị Liệu Tâm Lý Trẻ Em, Trẻ Vị Thành Niên
      • Đánh giá tâm thần kinh chuyên sâu cho người cao tuổi
    • Đào tạo
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm Lý Doanh Nghiệp
  • Chuyên Gia
  • Kiến Thức
    • Rối loạn tâm thần
    • Tâm lý phát triển
    • Rối loạn tâm lý thần kinh
    • Tâm lý người cao tuổi
    • Gia đình và cuộc sống
    • Phát Triển Bản Thân
    • Phương Pháp Trị Liệu – Điều Trị
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm lý Doanh Nghiệp
  • Tin tức
    • Báo Chí & VFPI
    • Sự kiện
    • Tin Tổng Hợp
    • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
Tổng Hợp Kiến Thức Tâm Lý A-Z

NHỮNG MỤC TIÊU CHÍNH CỦA TÂM LÝ HỌC

Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi. Mặc dù bạn có thể biết tâm lý học là gì, nhưng nhiều người không hoàn toàn hiểu rõ học về tâm lý học là làm gì. Tâm lý học phục vụ mục đích gì? Mục tiêu của nó là gì?

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các mục tiêu chính của tâm lý học, những điều các nhà tâm lý đang cố gắng đạt được và cách tâm lý học được sử dụng để giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống.

Mục Tiêu Của Tâm Lý Học

  1. Mô Tả 

Một trong những mục tiêu đầu tiên của tâm lý học chỉ đơn giản là miêu tả hành vi. Thông qua việc mô tả hành vi của con người và các loài động vật khác, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về hành vi đó và có cái nhìn tốt hơn về những gì được coi là bình thường và bất thường.

Các nhà nghiên cứu tâm lý sử dụng một loạt các phương pháp nghiên cứu để giúp mô tả hành vi bao gồm quan sát tự nhiên (naturalistic observation), nghiên cứu tình huống (case studies), nghiên cứu tương quan (correlational studies), khảo sát (surveys) và bản tóm tắt tự thuật để mô tả hành vi (self-report inventories).

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách quan sát hành vi của con người và sau đó mô tả một vấn đề. Bằng cách hiểu những gì đang xảy ra, các nhà tâm lý học có thể nghiên cứu thêm về lý do tại sao hành vi đó xảy ra và thậm chí là cách thay đổi nó.

Hãy tưởng tượng rằng các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu thêm về hành vi của người tiêu dùng. Họ có thể sử dụng các cuộc điều tra nghiên cứu thị trường, quan sát trực tiếp và các phương pháp thu thập dữ liệu khác để có thông tin về những gì mọi người làm khi họ mua sắm. Điều này cung cấp cho các nhà nghiên cứu cái nhìn sâu sắc hơn về những gì đang thực sự xảy ra trong một nhóm dân số cụ thể.

  1. Giải Thích 

Ngoài việc mô tả đơn thuần, các nhà tâm lý học còn quan tâm đến việc giải thích hành vi đó. Tại sao mọi người lại hành động như vậy? Những yếu tố nào góp phần quyết định sự phát triển, nhân cách, hành vi xã hội và các vấn đề sức khỏe tâm thần?

Trong suốt quá trình lịch sử ngành tâm lý học, nhiều học thuyết đã ra đời để giúp giải thích các khía cạnh khác nhau của hành vi con người. Một vài ví dụ về cách tiếp cận như vậy bao gồm thuyết phản xạ có điều kiện (classical conditioning) và thuyết gắn bó (attachment theory).

Một số học thuyết chỉ tập trung vào một khía cạnh nhỏ trong hành vi con người (học thuyết thu nhỏ) trong khi một số khác lại bao hàm phạm vi rộng, giải thích tất cả tâm lý con người (đại học thuyết).

Trong ví dụ trước, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu để tìm hiểu người tiêu dùng mua gì. Các nhà tâm lý học sau đó sẽ tiến hành nghiên cứu để tìm ra lý do tại sao người tiêu dùng lại mua một số mặt hàng nhất định hoặc yếu tố nào thúc đẩy họ thực hiện một số giao dịch nhất định.

  1. Dự Đoán

Mục tiêu chính tiếp theo của tâm lý học là dự đoán những suy nghĩ và hành động của chúng ta. Một khi hiểu những điều đang xảy ra và tại sao chúng xảy ra, ta có thể sử dụng thông tin đó để dự đoán việc tương tự sẽ xảy ra khi nào, tại sao xảy ra và xảy ra như thế nào trong tương lai.

Dự đoán thành công những hành vi cũng là một trong những cách tốt nhất để biết liệu ta có hiểu rõ nguyên nhân tiềm ẩn của hành động hay không.

Việc dự đoán cũng cho phép các nhà tâm lý học tiên liệu hành vi mà không nhất thiết cần hiểu cơ chế ẩn sau của hành vi đó. Ví dụ, nếu các nhà nghiên cứu tâm lý học nhận thấy điểm số bài kiểm tra năng lực ứng viên có thể được sử dụng để dự đoán tỷ lệ bỏ học ở phổ thông thì thông tin này sau đó có thể được dùng để ước tính xem có bao nhiêu học sinh có thể bỏ học mỗi năm. 

Trong ví dụ trước, khi xem xét hành vi của người tiêu dùng, các nhà tâm lý học sử dụng thông tin thu thập được để cố gắng dự đoán người tiêu dùng sẽ mua gì tiếp theo. Các doanh nghiệp và nhà tiếp thị thường thuê các nhà tâm lý nghiên cứu người tiêu dùng đưa ra những dự đoán như vậy để họ có thể tạo ra những sản phẩm thu hút người mua.

Tham khảo: Có thật là nhà tâm lý đọc được suy nghĩ của bạn?

  1. Thay Đổi

Mục tiêu cuối cùng cũng là mục tiêu quan trọng nhất: Tâm lý học luôn cố gắng thay đổi, tác động hoặc kiểm soát hành vi để tạo ra những thay đổi hữu ích và lâu dài lên cuộc sống con người. 

Trong ví dụ trước, từ việc hiểu mối liên kết giữa điểm số trong bài kiểm tra năng lực và tỷ lệ bỏ học, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng nó để có những hành động giúp học sinh tiếp tục đến trường.

Từ điều trị các rối loạn tâm thần đến cải thiện cuộc sống nhân loại, thay đổi hành vi là một vấn đề được xem trọng hàng đầu của tâm lý học.

Các nhà tiếp thị và doanh nghiệp thường sử dụng sự hiểu biết có được từ nghiên cứu tâm lý để cố gắng tác động và thuyết phục người mua hành động theo những cách nhất định. Ví dụ: họ có thể thiết kế các chiến dịch quảng cáo để tạo ra một thông điệp thu hút đối tượng tiêu dùng. Bằng cách điều chỉnh thông điệp của họ để thu hút đặc biệt một nhóm người mua nhất định, những cá nhân đó thường có nhiều khả năng phản hồi hơn.

Lời Kết

Như vậy, bạn đã biết 4 mục tiêu chính của tâm lý học là: Mô tả, Giải thích, Dự đoán và Thay đổi hành vi. Bằng nhiều cách khác nhau, các mục tiêu này cũng tương tự như những công việc hằng ngày mà bạn phải làm khi bạn tương tác với những người xung quanh.

Ví dụ khi giải quyết vấn đề với một đứa bé, bạn có thể đặt các câu hỏi kiểu như “Đứa bé đang làm gì vậy?” (mô tả), “Tại sao nó lại làm như vậy?” (giải thích), “Nếu tôi làm như thế này thì đứa trẻ sẽ phản ứng như thế nào nhỉ?” (dự đoán) và “Tôi có thể làm gì để ngăn nó không làm điều đó nữa?” (thay đổi).

Các nhà tâm lý học đặt ra rất nhiều loại câu hỏi giống nhau, nhưng họ tận dụng phương pháp thử nghiệm khoa học khác nhau, một cách tỉ mỉ, có hệ thống để hiểu được hành vi của con người.

Nguồn: The Major Goals of Psychology – Verywell Mind

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt – Pháp:

GS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc

GS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc

GS. Agnes Florin

GS. Agnes Florin

PGS.TS.BSCKII Võ Văn Bản

PGS.TS.BSCKII Võ Văn Bản

TS. Ngô Thanh Huệ

TS. Ngô Thanh Huệ

PGS.TS. Trần Thành Nam

PGS.TS. Trần Thành Nam

PGS. TS. Trần Văn Công

PGS. TS. Trần Văn Công

TS. BS. Cao Văn Tuân

TS. BS. Cao Văn Tuân

TS. BS. Vũ Thy Cầm

TS. BS. Vũ Thy Cầm

PGS. TS. Lê Văn Hảo

PGS. TS. Lê Văn Hảo

PGS. TS. Bùi Thị Thúy Hằng

PGS. TS. Bùi Thị Thúy Hằng

GS. Christelle Maillart

GS. Christelle Maillart

GS. Michelline J. Durand

GS. Michelline J. Durand

TS. Hoàng Thị Vân

TS. Hoàng Thị Vân

TS. Lê Thị Mai Liên

TS. Lê Thị Mai Liên

TS. Lê Nguyên Phương

TS. Lê Nguyên Phương

TS. Đào Thị Diệu Linh

TS. Đào Thị Diệu Linh

ThS.NCS. Trần Văn Dương

ThS.NCS. Trần Văn Dương

ThS. Đoàn Hương

ThS. Đoàn Hương

TS. Nguyễn Thị Diệu Anh

TS. Nguyễn Thị Diệu Anh

ThS. Vũ Văn Thuấn

ThS. Vũ Văn Thuấn

ThS. Trần Cẩm Thùy

ThS. Trần Cẩm Thùy

ThS. Nguyễn Thị Phương

ThS. Nguyễn Thị Phương

ThS. Phan Ngọc Thanh Trà

ThS. Phan Ngọc Thanh Trà

ThS. Nguyễn Đức Hạnh

ThS. Nguyễn Đức Hạnh

NCS. LƯƠNG VÂN ANH

NCS. LƯƠNG VÂN ANH

ThS. Vũ Thùy Vân

ThS. Vũ Thùy Vân

ThS. Hoàng T. Thanh Huệ

ThS. Hoàng T. Thanh Huệ

ThS. Nguyễn T. Hoài Phương

ThS. Nguyễn T. Hoài Phương

Nguyễn Ngọc Đoan Trang

Nguyễn Ngọc Đoan Trang

Trần Thị Ngọc

Trần Thị Ngọc

—————————–

Viện Tâm lý Việt – Pháp

Trụ sở Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Trụ sở TP.HCM: Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0912.012.684  (Zalo, 24/7)

Email: daotao@tamlyvietphap.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tamlyvietphap.vn

Source link

Hiệu Ứng Người Ngoài Cuộc (Bystander Effect) Là Gì?
Những Bộ Phim Hay Nhất Về Sức Khỏe Tâm Thần

Liên hệ với chúng tôi

Bài mới
  • Hiểu Hơn Về Khái Niệm “Lao Động Cảm Xúc” Trong Công Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Hiểu Hơn Về Khái Niệm “Lao Động Cảm Xúc” Trong Công Việc
  • Xu Hướng “Ôm Việc” Dưới Góc Nhìn Tâm Lý Học Chức năng bình luận bị tắt ở Xu Hướng “Ôm Việc” Dưới Góc Nhìn Tâm Lý Học
  • Cảm Giác Tội Lỗi Mỗi Khi Nghỉ Ngơi Tại Nơi Làm Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Cảm Giác Tội Lỗi Mỗi Khi Nghỉ Ngơi Tại Nơi Làm Việc
  • Mindfulness – Chiến Lược Tỉnh Thức Cho Môi Trường Làm Việc Hiệu Quả Chức năng bình luận bị tắt ở Mindfulness – Chiến Lược Tỉnh Thức Cho Môi Trường Làm Việc Hiệu Quả
  • Làm Thế Nào Để Xây Dựng Sự Gắn Kết Trong Môi Trường Làm Việc Chức năng bình luận bị tắt ở Làm Thế Nào Để Xây Dựng Sự Gắn Kết Trong Môi Trường Làm Việc
Danh mục bài viết
footer background
Trụ sở chính

Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trung tâm trị liệu

Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. Thạnh Mỹ Tây, TP. Hồ Chí Minh 

Liên hệ 

Hotline dịch vụ: 097 772 93 96
Hotline đào tạo: 091 201 26 84 | 091 849 03 66

info@tamlyvietphap.vn
daotao@tamlyvietphap.vn

tamlyvietphap.vn

Footer Line

Copyright 2025 © Viện tâm lý Việt - Pháp

Trụ sở chính

Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trung tâm trị liệu

Landmark Plus & Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh 

Liên hệ 

Hotline dịch vụ: 097 772 93 96
Hotline đào tạo: 091 201 26 84

info@tamlyvietphap.vn
daotao@tamlyvietphap.vn

tamlyvietphap.vn

Footer Line

Copyright 2025 © Viện tâm lý Việt - Pháp

  • Về chúng tôi
  • Dịch Vụ
    • Tham Vấn – Trị Liệu Tâm Lý
      • Trị liệu tâm lý cá nhân
      • Trị Liệu Tâm Lý Trẻ Em, Trẻ Vị Thành Niên
      • Đánh giá tâm thần kinh chuyên sâu cho người cao tuổi
    • Đào tạo
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm Lý Doanh Nghiệp
  • Chuyên Gia
  • Kiến Thức
    • Rối loạn tâm thần
    • Tâm lý phát triển
    • Rối loạn tâm lý thần kinh
    • Tâm lý người cao tuổi
    • Gia đình và cuộc sống
    • Phát Triển Bản Thân
    • Phương Pháp Trị Liệu – Điều Trị
    • Tâm Lý Học Đường
    • Tâm lý Doanh Nghiệp
  • Tin tức
    • Báo Chí & VFPI
    • Sự kiện
    • Tin Tổng Hợp
    • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
Liên hệ
Zalo
Phone
0977729396
All in one