​Nhân Viên Hạnh Phúc – Doanh Nghiệp Phát Triển

Hạnh phúc nơi làm việc không đến từ đặc quyền, mà từ cách chúng ta đối xử với nhau – đó là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Doanh Nghiệp Có Nhân Viên Hạnh Phúc Tăng Trưởng Gấp Ba Lần

Theo chia sẻ của Michael C. Bush, một chuyên gia nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp, trên toàn cầu hiện có khoảng 3 tỷ người đang làm việc, nhưng chỉ 40% trong số họ cảm thấy hạnh phúc trong công việc. Điều này đồng nghĩa với việc gần 2 tỷ người lao động cảm thấy không hài lòng. Con số này không chỉ phản ánh sức khỏe tinh thần của lực lượng lao động, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của tổ chức.

Ông Bush khẳng định, các tổ chức có nhân viên hạnh phúc tăng trưởng doanh thu gấp 3 lần, giá trị cổ phiếu cao hơn gấp 3 lần, và có tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn đáng kể. Như vậy, hạnh phúc nơi làm việc không chỉ là giá trị tinh thần mà còn là đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ.

Hạnh Phúc Không Đến Từ Đặc Quyền – Mà Từ Con Người

Nhiều người lầm tưởng rằng để nhân viên hạnh phúc cần những phúc lợi xa xỉ như phòng giải trí, mát-xa, hay nuôi thú cưng tại văn phòng. Nhưng theo Bush, điều quan trọng nhất chính là cách cư xử của lãnh đạo và đồng nghiệp. Sự tôn trọng, công bằng, và lắng nghe thực sự mới là những gì giữ chân người tài.

Ba Yếu Tố Tạo Nên Nhân Viên Hạnh Phúc Trong Mọi Tổ Chức

Sự tin tưởng và tôn trọng

Đầu tiên, trong các tổ chức nơi nhân viên hạnh phúc, bạn có thể nhìn thấy 2 thứ: sự tin tưởng và tôn trọng. Các nhà lãnh đạo thường nói: “Chúng tôi tin tưởng nhân viên của mình. Chúng tôi trao quyền cho nhân viên của mình”. Nhưng sau đó, những gì họ làm lại khiến nhân viên băn khoăn về điều đó, liệu họ có thực sự được tin tưởng.

Vậy, điều gì một tổ chức có thể làm để tăng mức độ tin cậy? Tổ chức đầu tiên tôi nghĩ đến là Four Seasons (thương hiệu khách sạn 6 sao). Họ có những tài sản xa hoa trên khắp thế giới. Nhân viên của họ được đào tạo rằng “Hãy làm bất cứ điều gì bạn cho là đúng khi phục vụ khách hàng.” Và đây là lý do vì sao họ được biết đến với việc cung cấp những dịch vụ tốt nhất trên thế giới.


Sự công bằng

Điều làm xói mòn niềm tin vào một tổ chức nhanh hơn bất cứ điều gì khác là khi nhân viên cảm thấy rằng họ bị đối xử bất công. Nhân viên muốn được đối xử như nhau, bất kể cấp bậc hay thời gian làm việc trong tổ chức, tuổi tác, kinh nghiệm của họ hoặc tính chất công việc của họ, so với bất kỳ ai khác.

Khi tôi nghĩ về những tổ chức tuyệt vời, những người luôn có được sự công bằng, tổ chức đầu tiên tôi nghĩ đến là Salesforce (một công ty phần mềm của Mỹ). Họ phát hiện ra rằng đàn ông và phụ nữ làm cùng một công việc với cùng một mức độ thành thạo sẽ kiếm được những khoản tiền khác nhau. Vì vậy, ngay lập tức, họ tính toán sự khác biệt và đầu tư khoản tiền ba triệu đô la để cố gắng cân bằng mọi thứ.

Lắng nghe thực sự

lắng nghe. Vậy, để trở thành một người biết lắng nghe và kết nối với tất cả mọi người, chúng ta phải luôn nhớ một vài điều sau đây. Tất cả chúng ta đều đã được dạy về cách lắng nghe tích cực và giao tiếp mắt – một cái nhìn mãnh liệt và một cái nhìn trắc ẩn. Điều này có nghĩa không chỉ lắng nghe. Nhắc lại những gì người đó nói, đừng chỉ nghe. Khiêm tốn và luôn tìm kiếm ý tưởng tốt nhất có thể – đó là lắng nghe. Nhân viên có thể cảm nhận được bạn có đang thực sự làm vậy hay không.

Họ muốn biết, khi họ đề xuất với bạn về các ý tưởng, liệu bạn có thực sự cân nhắc khi ra quyết định hay không. Một điều được mọi người hết sức xem trọng và mong muốn là những điều họ nói ra có thể khiến bạn thực sự thay đổi suy nghĩ. Nếu không thì mục đích cuộc trò chuyện sẽ là gì?


Doanh Nghiệp Cần Thay Đổi Tư Duy – Từ Mệnh Lệnh Sang Giao Tiếp

Nhiều công ty hiện nay đã chuyển từ quản trị hiệu suất sangHạnh phúc của nhân viên không thể được mệnh lệnh hóa. Nó chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp thật sự chuyển hóa tư duy từ “kiểm soát” sang “kết nối”, từ “ra lệnh” sang “đối thoại”. bằng cách đo lường chỉ số hạnh phúc nhân viên (Employee Happiness Index) thông qua:

  • Thăm dò mức độ hài lòng định kỳ
  • Có nhân sự chuyên trách chăm sóc phúc lợi nhân viên
  • Tổ chức hoạt động kết nối ý nghĩa, không chỉ mang tính giải trí mà còn phát triển năng lực
  • Cung cấp hỗ trợ tham vấn tâm lý, coaching nội bộ để giúp nhân viên vượt qua căng thẳng và phát triển bản thân

Hạnh phúc của nhân viên không thể được mệnh lệnh hóa. Nó chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp thật sự chuyển hóa tư duy từ “kiểm soát” sang “kết nối”, từ “ra lệnh” sang “đối thoại”.

Lãnh Đạo Cần Gương Mẫu Trong Việc Xây Dựng Môi Trường Tích Cực

Michael C. Bush nhấn mạnh rằng lãnh đạo chính là người thiết lập tông giọng cho văn hóa công sở. Những hành vi như:

  • Sẵn sàng nhận lỗi
  • Chủ động kết nối
  • Truyền cảm hứng bằng hành động nhất quán

Các nhà quản lý không chỉ điều hành công việc mà còn là người truyền cảm hứng. Khi lãnh đạo thấu hiểu và quan tâm đến nhân viên một cách chân thành, nhân viên sẽ cảm thấy được lắng nghe và đồng hành. Từ đó, tinh thần làm việc tập thể được củng cố mạnh mẽ và gắn bó lâu dài và tự nguyện cống hiến.

Từ Cá Nhân Đến Tập Thể – Hạnh Phúc Là Lựa Chọn Và Là Cam Kết

Michael C. Bush để lại một thông điệp mạnh mẽ:
“Cách bạn đối xử với người khác, cách bạn hỗ trợ, phản hồi, sẽ xác định trải nghiệm làm việc của cả tổ chức. Nếu bạn không thực sự tin vào sứ mệnh của mình, có lẽ bạn nên tìm một nơi khác – hoặc thay đổi chính mình để sống đúng với điều bạn tin là quan trọng”

Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp – Từ Sức Khỏe Tâm Lý Đến Thành Công Tổ Chức

Để xây dựng tổ chức có văn hóa hạnh phúc, nhiều doanh nghiệp lựa chọn hợp tác với các tổ chức tâm lý chuyên sâu như Viện Tâm lý Việt Pháp, nhằm:

  • Cung cấp dịch vụ tham vấn cá nhân và nhóm
  • Huấn luyện kỹ năng giao tiếp cảm xúc cho quản lý
  • Tư vấn tái cấu trúc văn hóa doanh nghiệp theo hướng gắn kết

>> Tham khảo: Dịch Vụ Tâm Lý Doanh Nghiệp tại Viện Tâm lý Việt – Pháp

Kết Luận

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, lãnh đạo nhân sự hoặc nhà quản lý đang muốn tạo ra một môi trường làm việc đầy cảm hứng, hiệu quả và nhân văn, hãy bắt đầu từ việc lắng nghe và trân trọng con người – vì nhân viên hạnh phúc chính là nền móng vững chắc nhất cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi

All in one