Làm Thế Nào Để Tăng Cường Hỗ Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Cho Nhân Viên

Hạnh phúc của nhân viên không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, họ không chỉ làm việc hiệu quả hơn mà còn gắn bó lâu dài với tổ chức.

Vậy, những yếu tố nào tạo nên hạnh phúc nơi làm việc? Hãy cùng khám phá cách thức hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho nhân viên trong bài viết sau!

Làm Thế Nào Để Tăng Cường Hỗ Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Cho Nhân Viên

Tầm Quan Trọng Của Hạnh Phúc Trong Công Việc

Theo khảo sát của Machael C. Bush, tác giả của bài diễn thuyết “This is what makes employees happy at work” trên Ted.com, có ba tỷ người đang làm việc trên thế giới, nhưng chỉ 40% trong số họ cảm thấy hạnh phúc. Điều này đồng nghĩa với gần 2 tỷ người không hài lòng với công việc. Đây là con số đáng báo động, bởi lẽ hạnh phúc của nhân viên không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn tác động trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Các tổ chức có nhân viên hạnh phúc thường có:

  • Doanh thu tăng trưởng gấp ba lần so với các tổ chức khác.
  • Giá trị cổ phiếu cao gấp ba lần.
  • Tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn một nửa so với những nơi có nhân viên không hạnh phúc.

Rõ ràng, hạnh phúc tại nơi làm việc không chỉ là yếu tố tinh thần mà còn mang đến giá trị kinh tế lớn cho doanh nghiệp.

Thực Tế Đang Diễn Ra Về Sức Khỏe Tâm Thần Chốn Công Sở

Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng Renee Schneider, phó chủ tịch phụ trách chuyên môn lâm sàng của Lyra Health, cho biết các nhân viên có thể làm việc không ngừng do bối cảnh kinh tế không chắc chắn, khó sắp xếp việc trông con cái, và bối rối trong việc tách biệt giữa công việc và phần còn lại của cuộc sống.

Quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tâm thần của nhân viên đang trở thành một phần quan trọng trong những cuộc trò chuyện ở nơi làm việc hiện nay. Ngay cả trước đại dịch, các nhà tuyển dụng đã chủ động hơn trong việc xác định các triệu chứng trầm cảm, lo âu và các rối loạn khác ở nhân viên.

Gần một nửa số nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp lớn đào tạo những người quản lý của họ trong việc nhận ra những vấn đề như vậy và thêm 18% dự định bắt đầu thực hiện tương tự vào năm 2021. Thêm vào đó, 54% nhà tuyển dụng sẽ cung cấp dịch vụ khám sức khỏe tâm thần trực tuyến miễn phí hoặc trả phí thấp cho nhân viên vào năm 2021.

Tại công ty tư vấn tài nguyên Willis Towers Watson,các nhà tuyển dụng như Anne Richter đã đầu tư vào chương trình đào tạo phần mềm và các công cụ kỹ thuật số để hướng dẫn các nhà quản lý cách nhận ra những dấu hiệu tinh tế về căng thẳng ở nhân viên khi làm việc từ xa. Annacho biết thêm: “Giúp một nhà quản lý tuyến đầu phát triển những kỹ năng đó là yêu cầu trọng tâm, do hậu quả của đại dịch rất rõ ràng”.



Trong khi đó, làm việc tại nhà hay work-from-home có thể khiến người quản lý khó phát hiện ra căng thẳng về sức khỏe tâm thần ở nhân viên. “Khi chúng tôi còn ở văn phòng, chúng tôi sẽ gặp nhau hàng ngày và chúng tôi có kiểu tương tác khác với online,” Schneider chia sẻ. “Vì vậy, rất khó để người quản lý biết điều gì đó đang xảy ra ở nhân viên.”

Schneider từ Pinterest, một khách hàng của Lyra Health, đã cung cấp chế độ nghỉ có lương do COVID để hỗ trợ gia đình của nhân viên tốt hơn. Những nhân viên mà gia đình có trẻ nhỏ hoặc một thành viên bị ốm có thể được nhận kỳ nghỉ đó trong khoảng thời gian 4 tuần.

Cả Schneider và Richter đều tin rằng nhu cầu về sức khỏe tâm thần đang ngày càng cao này sẽ tồn tại lâu hơn đại dịch. Richter nói: “Giờ đây, chúng tôi nghĩ về nhân viên của mình với tư cách là một con người toàn thể, không chỉ những nhân viên lao động trong 8, 10 hoặc 12 giờ họ làm việc. Liệu họ có đang vật lộn với điều gì ở gia đình,điều mà có thểảnh hưởng tới nơi làm việc, và ngược lại?”

Ba Yếu Tố Cốt Lõi Giúp Nhân Viên Hạnh Phúc Tại Nơi Làm Việc

1. Sự Tin Tưởng Và Tôn Trọng

Một trong những chìa khóa hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho nhân viên giúp nhân viên hạnh phúc chính là sự tin tưởng và tôn trọng từ cấp quản lý. Nhiều lãnh đạo nói rằng họ trao quyền cho nhân viên, nhưng thực tế, cách hành xử đôi khi lại không thể hiện điều đó.

Một ví dụ điển hình là Four Seasons, thương hiệu khách sạn 6 sao nổi tiếng toàn cầu. Tại đây, nhân viên được trao quyền với phương châm: “Hãy làm bất cứ điều gì bạn cho là đúng khi phục vụ khách hàng.” Chính sự tin tưởng này giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng và gắn kết mạnh mẽ hơn với công việc.

2. Sự Công Bằng

Điều khiến nhân viên mất niềm tin vào tổ chức nhanh nhất chính là sự bất công. Nhân viên mong muốn được đối xử công bằng, bất kể cấp bậc hay kinh nghiệm làm việc. Một minh chứng nổi bật là Salesforce – công ty phần mềm hàng đầu tại Mỹ. Khi phát hiện sự chênh lệch lương giữa nam và nữ, Salesforce đã ngay lập tức đầu tư 3 triệu USD để điều chỉnh mức lương, đảm bảo công bằng cho tất cả nhân viên.

3. Lắng Nghe Và Thấu Hiểu

Không chỉ lắng nghe, lãnh đạo còn cần thực sự thấu hiểu. Lắng nghe chủ động giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và khuyến khích họ chia sẻ ý tưởng. Theo Machael C. Bush, lắng nghe không chỉ là nghe, mà còn là nhắc lại những gì nhân viên nói để thể hiện sự đồng cảm và xem xét nghiêm túc các đề xuất của họ. Đây chính là yêu tố quan trọng trong hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho nhân viên.





Các Chiến Lược Dành Cho Nhà Quản Trị Để Hỗ Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Cho Nhân Viên Tại Nơi Làm Việc

  • Đào tạo các nhà quản lý trong việc lên lịch các cuộc gọi video với nhân viên bất cứ khi nào khả thi để tìm kiếm các dấu hiệu lo lắng hoặc căng thẳng, thay vì chỉ nói chuyện qua điện thoại. Renee Schneider, Tiến sĩcủa Lyra Health, gợi ý: “Bạn có đang thực sự nhìn thấy vấn đề của nhân viên không?”
  • Đào tạo về việc một thay đổi có thể liên quan đến công việc, chẳng hạn như đòi hỏi quá nhiều thời gian hoặc thêm một công việc phụ, có thể báo hiệu những vấn đề khác. Hãy tiếp cận và hỏi nhân viên thường xuyên xem họ đang thực hiện công việc với tâm thế như thế nào.
  • Thiết lập các liên hệ về dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như một nền tảng cung cấp các buổi tư vấn, để nhân viên không phải tự tìm địa điểm hoặc các cách thức chăm sóc.
  • Tăng số lần khám sức khỏe tâm thần mà nhà tuyển dụng sẽ chi trả. Nhân viên của bạn thực sự cần được chăm sóc đầy đủ về sức khỏe tâm thần.
  • Tạm trì hoãn việc đánh giá công việc hoặc không gắn kết quả đánh giá với các hệ quả nhất định như mức lương. Trong thời điểm đại dịch, việc căng thẳng thái quá không phải là điều chúng ta cần.
  • Dành ra những ngày cho chủ đề chăm sóc sức khỏe tâm thần. Các nhà tuyển dụng nên cân nhắc nếu chưa làm điều này.

Kết Luận: Hạnh Phúc Của Nhân Viên Là Chìa Khóa Thành Công Của Doanh Nghiệp

Khi nhân viên hạnh phúc, họ sẽ làm việc với sự nhiệt huyết và cống hiến. Doanh nghiệp không chỉ phát triển bền vững mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực và gắn kết. Hãy đầu tư vào hạnh phúc nhân viên – bởi đó chính là nền tảng vững chắc nhất cho thành công lâu dài.

Nguồn: Employers are increasing support for mental health, American Psychological Association

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Source link

Liên hệ với chúng tôi

All in one