Giúp con “đánh bại” căng thẳng trong kỳ thi

Giúp con “đánh bại” căng thẳng trong kỳ thi

Kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần, việc các em học sinh cảm thấy áp lực, stress là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí điều này cũng có thể xảy ra với cả phụ huynh và giáo viên của các con. Nhưng vẫn luôn có những cách để giảm bớt những căng thẳng ấy.

Để ý những biểu hiện của con
Khi căng thẳng, các bạn trẻ có thể:
• lo lắng nhiều
• cảm thấy căng thẳng
• đau đầu và đau bụng
• ngủ kém
• dễ cáu giận
• ăn ít bất thường
• không hứng thú với các hoạt động như trước đây
• luôn tiêu cực và tâm trạng kém
• cảm thấy vô vọng về tương lai
Có một người để trò chuyện về những áp lực là một giải pháp hữu ích. Đó có thể là sự hỗ trợ từ cha mẹ, gia sư hoặc bạn bè xung quanh các bạn học sinh
Cha mẹ nên để ý và khuyến khích con mình trò chuyện nhiều hơn. Hãy có gắng thú hút sự tham gia của con nhiều nhất có thể.



Đảm bảo con ăn uống đủ chất
Một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng đối với sức khỏe của con bạn và có thể giúp chúng cảm thấy khỏe mạnh trong thời gian ôn thi.
Một số thực phẩm và đồ uống có hàm lượng chất béo, đường và caffein cao, chẳng hạn như nước tăng lực, cola, đồ ngọt, sô cô la, đồ ăn vặt sẽ khiến con họ trở nên hiếu động, cáu kỉnh hơn.
Nếu có thể, hãy rủ con đi mua đồ ăn và khuyến khích chúng chọn một số món ăn nhẹ lành mạnh.

Giúp con ngủ đủ giấc
Giấc ngủ ngon giúp cải thiện khả năng tư duy và sự tập trung. Hầu hết các bạn trẻ cần ngủ 8 đến 10 giờ mỗi đêm.
Hãy dành nửa giờ hoặc lâu hơn để con bạn thư giãn giữa việc học, xem TV, sử dụng máy tính và đi ngủ, để giúp chúng có một giấc ngủ ngon.
Việc nhồi nhét cả đêm trước khi thi thường là một ý kiến tồi. Giấc ngủ sẽ mang lại lợi ích cho con bạn hơn nhiều so với một vài giờ học tập vào phút cuối đầy lo lắng.

Hãy linh hoạt trong kỳ thi
Hãy linh hoạt về thời gian thi. Khi con bạn ôn bài cả ngày, đừng lo lắng về những công việc gia đình chưa hoàn thành.
Giữ bình tĩnh để hỗ trợ con tốt nhất có thể.



Nói về lo lắng trong thi cử
Hãy nói với con rằng việc cảm thấy lo lắng là điều bình thường. Lo lắng là một phản ứng tự nhiên đối trước mỗi kỳ thi. Điều quan trọng là hãy biến những lo lắng này làm động lực tích cực.
Nếu sự lo lắng đang cản trở thay vì giúp đỡ, hãy khuyến khích con bạn thực hành các hoạt động mà chúng sẽ làm khi kì thi diễn ra. Điều này sẽ giúp chúng cảm thấy bớt đáng sợ hơn.
Ví dụ như làm bài giống như khi đang thi hoặc xem trước phòng thi. Nhân viên nhà trường sẽ có thể giúp đỡ trong việc này.
Hãy giúp con bạn đối mặt với nỗi sợ hãi và nhìn thấu những hoạt động này thay vì né tránh chúng.
Khuyến khích họ nghĩ về những gì họ biết và thời gian họ đã dành cho việc học tập để giúp họ cảm thấy tự tin hơn.

Khuyến khích tập thể dục
Tập thể dục có thể giúp tăng năng lượng, đầu óc minh mẫn và giảm căng thẳng. Các hoạt động thể dục có thể bao gồm đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, bóng đá và khiêu vũ, chúng đều có hiệu quả.



Không tạo thêm áp lực
Nhiều học sinh cho rằng hầu hết áp lực trong thời gian thi cử đến từ gia đình.
Hãy lăng nghe con, hỗ trợ chúng và tránh chỉ trích.
Trước khi con làm bài thi, hãy yên tâm và suy nghĩ tích cực. Hãy cho họ biết rằng thất bại là mẹ của thành công. Nếu mọi thứ không suôn sẻ, con có thể được tham dự kỳ thi một lần nữa.
Sau mỗi kỳ thi, hãy khuyến khích con nói chuyện với bạn. Thảo luận về những phần con làm tốt thay vì tập trung vào những câu hỏi mà con cảm thấy khó. Sau đó, hãy tiếp tục và tập trung vào bài kiểm tra tiếp theo, thay vì chăm chăm vào những thứ không thể thay đổi.

Phần thưởng
Cùng với con bạn, hãy nghĩ về phần thưởng cho việc con đã ôn tập và vượt qua kỳ thi.
Khi kỳ thi kết thúc, hãy giúp con bạn ăn mừng bằng cách tổ chức một buổi chiêu đãi cuối kỳ thi

Khi nào cần giúp đỡ
Một số bạn cảm thấy tốt hơn nhiều khi kỳ thi kết thúc, nhưng đó không phải là tâm trạng của tất cả mọi người.
Nhận trợ giúp nếu tâm trạng lo lắng hoặc thấp thỏm của con bạn nghiêm trọng, kéo dài và cản trở cuộc sống hàng ngày của chúng. Gặp nhà tâm lý là một nơi tốt để bắt đầu.

Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:

Hình ảnh một số hoạt động của Viện Tâm Lý Việt - Pháp:



Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396