Tại Sao Nên Triển Khai Chương Trình Phòng Ngừa Tự Tử Từ Bậc Tiểu Học?

Các chương trình phòng ngừa tự tử có hiệu quả ngay cả khi được áp dụng từ bậc tiểu học. Đó là kết luận từ một nghiên cứu mới tại Bệnh viện Nhi Toàn quốc ở Ohio.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Child Psychiatry & Human Development, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 21 trẻ em có và không có tiền sử hành vi tự tử từ người mẹ trong độ tuổi từ 6 đến 9 tuổi.

Trong quá trình nghiên cứu, các bà mẹ và trẻ em được yêu cầu báo cáo về ý định và hành vi tự tử trong cả cuộc đời và trong tháng vừa qua cũng như các sự kiện quan trọng đã diễn ra trong cuộc đời của trẻ trong năm qua và kỹ năng cảm xúc của trẻ.

Tiến sĩ Arielle Sheftall, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu viên chính của Trung tâm Nghiên cứu và Phòng chống Tự tử tại Bệnh viện Nhi Quốc gia cho biết: “Mặc dù hành vi tự tử đang gia tăng ở giới trẻ nhưng nếu có các biện pháp phù hợp, chúng ta có thể ngăn ngừa được các hành vi này.”

“Nghiên cứu đã cho chúng ta biết một chút về những yếu tố có thể giúp ngăn ngừa tự tử ở trẻ nhỏ, nhưng để biết liệu điều hòa cảm xúc có nên là mục tiêu cho chương trình phòng ngừa hay không thì chúng ta nên kiểm tra những yếu tố này trong một lượng mẫu lớn hơn. Chúng tôi đang nghiên cứu điều đó, vì vậy đây là một tin tốt.”

Tại Sao Tỷ Lệ Tự Tử Lại Có Sự Thay Đổi?

Sheftall cho biết các chuyên gia không chắc tại sao tỷ lệ tự tử lại tăng.

"Đó chính là vấn đề. Chúng tôi thật sự không biết.” Sheftall nói.

Bà cho biết nghiên cứu về tự tử và các hành vi tự tử ở trẻ nhỏ hiện đang thiếu và rất khó xác định một nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tự tử gia tăng.

Bà lưu ý rằng từ năm 2012 đến năm 2017, tỷ lệ phần trăm tự tử tăng hàng năm là gần 15% đối với trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.

Sheftall cho biết: “Và khi nhìn vào hành vi tự tử, một nghiên cứu cho thấy số ca nhập viện vì ý định và ý nghĩ tự tử ở trẻ từ 5 đến 18 tuổi đã tăng 92% trong khoảng từ năm 2007 đến năm 2015”.

Bà nói thêm: “Thật không may vì chúng tôi nhận thấy có những thay đổi không chỉ về tuổi tác mà cả về giới tính, với khoảng cách trong tỷ lệ tự tử giữa nam và nữ thanh niên đang dần khép lại. Cũng có một số khác biệt về chủng tộc mà chúng tôi nhận thấy trong vấn đề này.”

Sheftall cho biết các yếu tố liên quan đến sự khác biệt về tỷ lệ tự tử giữa các chủng tộc vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế, thị trường nhà đất sụp đổ, phân biệt chủng tộc và khả năng tiếp cận dịch vụ sức khỏe tâm thần đều có thể đóng một vai trò nào đó.

“Ví dụ, bạn có cha mẹ đang đau khổ và mất việc làm. Họ không có khả năng thanh toán các hóa đơn và bị đuổi ra khỏi nhà. Khi đấy không mấy ai có thể hiểu cảm giác buồn phiền của bạn. Bản thân tôi cũng không có mấy người thấu hiểu mình. Họ nhận thấy khi nào chúng ta buồn và khi nào chúng ta tức giận và khi chúng ta vui vẻ và họ hiểu những cảm xúc này trong lòng. Tất cả điều này đều ảnh hưởng đến họ. Dù chúng ta không nghĩ rằng nó có ảnh hưởng, nhưng nó thực sự có. ” bà nói.

Sheftall nói thêm rằng đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm những vấn đề này.

Bà nói: “Hàng triệu người đang vật lộn để có cái ăn và chúng ta đang ở trong thời điểm không ổn định. Tôi nghĩ rằng tất cả những gì chúng ta đang trải qua sẽ dẫn đến một số lo ngại về sức khỏe…”

Tham Khảo: Can Thiệp Và Hỗ Trợ Hành Vi Tích Cực (PBIS) Trong Trường Học Là Gì?

Các Chương Trình Can Thiệp Có Thể Cứu Người

tự tử là nguyên nhân thứ hai gây tử vong cho những người trong độ tuổi từ 10 đến 24.

Sheftall cho biết, các biện pháp can thiệp vào những hành vi tự tử có thể bắt đầu từ khi trẻ 4 tuổi với các chương trình dựa trên giáo trình giảng dạy như PATHS (Promoting Alternative Thinking Strategies - Thúc đẩy Các Chiến lược Tư duy Thay thế).

Các chương trình này có sẵn cho các lớp học mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở tại Hoa Kỳ.

Những người ủng hộ nói rằng các chương trình có thể giúp cả học sinh và giáo viên xây dựng một môi trường học tập an toàn và tích cực hơn.

Các nhà nghiên cứu đã đề cập đến PATHS như một chiến lược can thiệp tiềm năng để giảm tỷ lệ tự tửhành vi tự tử ở thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu đã viết: “Việc cung cấp các chiến lược điều chỉnh cảm xúc ngay từ khi còn nhỏ có thể làm giảm khả năng phát triển các yếu tố nguy cơ (ví dụ, rối loạn điều hòa cảm xúc) liên quan đến hành vi tự tử.”

Tham Khảo: Đại Dịch COVID-19 Có Thể Tăng Tỉ Lệ tự tử

Sheftall nói: “Dạy trẻ hiểu những cảm xúc mà các con đang đối mặt để có thể điều chỉnh cảm xúc một cách hiệu quả có thể vô cùng hữu ích.”

Ví dụ: Điều gì là tích cực và điều gì là tiêu cực? Bạn có thể làm gì với thông tin bạn đang nhận được hoặc những gì bạn đang cảm nhận từ bên trong?

Ngoài chương trình như vậy, Sheftall đề xuất chương trình phụ của Mister Rogers của PBS Kids tên là Daniel Tiger’s Neighborhood. Trong bộ truyện, Daniel trải qua một loạt các cảm xúc và làm gương cho trẻ em để học cách điều chỉnh cảm xúc và có phản ứng lành mạnh.

Các nhà giáo dục cũng có thể sử dụng Daniel Tiger để dạy trẻ em về cảm xúc thông qua các trò chơi trực tuyến thú vị và tương tác như “Đoán cảm giác”.

“Có thể nhận biết và gọi tên cảm xúc là bước đầu tiên giúp trẻ quản lý cảm xúc của mình,” PBS Kids nói.

Các trò chơi trên máy tính và các ứng dụng trên thiết bị di động mang đến cho trẻ cơ hội vừa chơi vừa học về cảm xúc khác nhau.

PBS Kids nói: “Và trò chơi này có thể giúp bạn có cơ hội nói chuyện với con mình về tất cả các loại cảm xúc khác nhau.”

Nhà giáo dục Feelings Friends và bộ phụ kiện từ The Feelings Company là những cách bổ sung để kết hợp việc học điều chỉnh cảm xúc trong môi trường học tập ở trường và ở nhà. Bộ dụng cụ của họ giúp người lớn dạy trẻ em cách xác định, thể hiện và quản lý cảm xúc. Mỗi bộ đi kèm với những con rối tay thể hiện cảm xúc và các công cụ khác.

Trong tất cả các lựa chọn, mục tiêu là dạy trẻ em về cảm xúc của chúng thay vì thảo luận trực tiếp về việc tự tử.

Sheftall nói: “Thảo luận về tự tử có thể là một cuộc trò chuyện đáng sợ với một đứa trẻ.”

Tham Khảo: Mô Hình WAIT Trong Phòng Ngừa Tự Tử

Phòng Ngừa Luôn Cần Thiết

Các chuyên gia cho biết việc ngăn ngừa tự tử có thể diễn ra ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, kể cả với một người vừa cố tự tử.

Một phân tích gần đây về 14 nghiên cứu được công bố bởi JAMA Psychiatry cho thấy rằng những người tham gia nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn hỏi thăm cũng như được chăm sóc phối hợp với các chuyên gia sau khi xuất viện ít có khả năng lặp lại hành vi tự tử hơn 30%.

Trong những trường hợp này, những người tham gia được giúp phát triển các kỹ năng và chiến lược đối phó với các hành vi và ý định tự tử. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần và bác sĩ lâm sàng đã làm việc với người tham gia để nâng cao nhận thức về các dấu hiệu cảnh báo của hành vi tự tử.

Sheftall nói: “Tự tử có thể ngăn ngừa được và chúng ta có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa này. Chúng ta cần biết những dấu hiệu và triệu chứng đó là gì để có thể hành động khi cần thiết.”

Các chuyên gia quen thuộc với nghiên cứu về hành vi tự tử của thanh thiếu niên cho biết, điều quan trọng là cha mẹ phải nghiêm túc xem xét tất cả các mối đe dọa gây tổn hại và tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức cho các con.

Theo đó, Mayo Clinic đã liệt kê những dấu hiệu cảnh báo phổ biến về việc tự tử của thanh niên:

  • Nói về việc tự tử

  • Đem cho đồ đạc của mình

  • Thu mình khỏi các hoạt động giao lưu với bạn bè và gia đình

  • Có tâm trạng bất ổn

Các dấu hiệu cảnh báo khác có thể bao gồm:

  • Hành vi liều lĩnh, chẳng hạn như tiêu thụ rượu bia, lái xe liều lĩnh hoặc quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai

  • Sự thay đổi trong thói quen bình thường, chẳng hạn như cách ăn uống hoặc ngủ nghỉ

  • Thay đổi tính cách hoặc trở nên lo lắng, kích động hoặc thù địch nghiêm trọng (ngoài một số dấu hiệu cảnh báo khác ở trên)

Sheftall nói, “Bạn có thể hỏi trẻ rằng ‘Này, con đã từng nghĩ đến việc tự làm tổn thương mình chưa?’ Một số người không cảm thấy họ có khả năng làm như vậy vì việc này thực sự có thể cứu mạng một ai đó.”

“Chỉ cần hỏi một câu đó thôi… nhưng bạn cũng cần biết phải làm gì nếu con trả lời ‘có ’,” bà nói thêm. “Có quá nhiều rào cản cho các bậc cha mẹ, có một số người cảm thấy rất khó khăn trong việc tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ và một số người có thể không đủ tài chính để sử dụng các dịch vụ hỗ trợ.”

Bạn có thể liên hệ với HOTLINE 0977 729 396 - Viện Tâm lý Việt - Pháp luôn sẵn sàng tư vấn giúp bạn vượt qua các rào cản gây khó khăn trong việc hỗ trợ tâm lý trẻ em

Sheftall nói: “Bạn có thể liên hệ với hotline 24/7 bởi đó là sự hỗ trợ luôn sẵn có. Đừng cảm thấy tệ khi gọi đến đường dây nóng vì những người hỗ trợ có lý do mà họ có mặt ở đó.”

Nguồn: Why Some Experts Think Suicide Prevention Should Begin in Elementary School. Healthline (2020)

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396