21 Hoạt Động Giáo Dục Cảm Xúc Xã Hội (SEL) Cho Các Độ Tuổi Cấp 1 Và 2

Hoạt Động Nghệ Thuật

Kỹ năng SEL (Social Emotional Learning): Tự nhận thức

Dụng cụ: Đồ dùng nghệ thuật, âm nhạc

Nghệ thuật là một cách tuyệt vời để học sinh ở mọi lứa tuổi giải tỏa căng thẳng và thể hiện cảm xúc của mình một cách tích cực, lành mạnh.

Hãy bắt đầu bằng cách chọn một bản nhạc (hoặc thậm chí một bài thơ hoặc câu chuyện) để học sinh phản ứng. Yêu cầu trẻ sử dụng các đồ dùng nghệ thuật để phản ứng, đưa ra những câu hỏi như:

      Bạn cảm thấy thế nào?

      Bài nhạc này vui hay buồn?

      Âm nhạc gợi cho bạn nhớ đến những màu sắc nào?

Đưa Ra Nhiệm Vụ Thực Tiễn

Kỹ năng SEL: Có trách nhiệm khi đưa ra quyết định, tự quản lý

Dụng cụ: Biểu đồ công việc, thẻ tên, hướng dẫn và đồ dùng cho từng công việc

Lớp học của bạn là một nơi bận rộn và có rất nhiều việc xảy ra. Hãy giữ nó có tổ chức với một biểu đồ khuyến khích học sinh chịu trách nhiệm và hoàn thành các nhiệm vụ lớp học đơn giản, phù hợp với lứa tuổi như:

      Tưới cây

      Gọt bút chì

      Xóa bảng

      Theo dõi các hoạt động theo thời gian

      Đưa người đến văn phòng

      Giữ trật tự cho thư viện lớp học

      Bật và tắt đèn trong lớp học

Nếu bạn đang giảng dạy từ xa, hãy giao cho học sinh phụ trách:

      Theo dõi người tham gia trong lớp học

      Kiểm duyệt phần trò chuyện

      Đưa ra một báo cáo thời tiết ngắn

      Chọn một danh sách các hoạt động giải trí

Hoạt Động Chánh Niệm

Kỹ năng SEL: Tự nhận thức, tự quản lý

Dụng cụ: Không có! Bạn chỉ cần danh sách các hoạt động chánh niệm yêu thích!

Hãy tạm dừng.

Hít vào và thở ra.

Hạ vai xuống và ngồi thẳng.

Điều đó chẳng phải khiến bạn cảm thấy tốt hơn sao?

Thời gian nghỉ ngơi có thể giúp học sinh ở mọi lứa tuổi học cách xác định và điều chỉnh cảm xúc của chúng khi buồn bã, sợ hãi hay căng thẳng.

Hãy dành một phút và thử một số hoạt động dưới đây trong lớp học.

Dạy học sinh DỪNG LẠI (STOP) khi gặp tình huống xúc động. Nhập vai vào một số tình huống căng thẳng và dạy học sinh:

      Stop: Ngừng lại

      Take a breath: Hít thở để bình tĩnh

      Observe: Quan sát tình hình

      Proceed: Đưa ra một giải pháp và thực hiện

Hãy yêu cầu học sinh xác định nơi chúng đang giữ sự căng thẳng trong cơ thể mình. Đó có thể là căng vai, cau mày hoặc thậm chí là co chân. Hướng dẫn chúng cách xả stress để có thân hình cân đối hơn.

Chú ý đến các giác quan. Hãy yêu cầu học sinh xác định:

      Năm điều chúng có thể thấy

      Bốn thứ chúng có thể chạm

      Ba điều chúng có thể nghe

      Hai thứ chúng có thể ngửi

      Một thứ chúng có thể nếm

Các Hoạt Động Thiết Lập Mục Tiêu

Kỹ năng SEL: Quản lý bản thân

Dụng cụ: Nhật ký hoặc công cụ theo dõi mục tiêu

Một phần quan trọng của việc học là trau dồi tư duy phát triển - và còn cách nào tốt hơn để làm điều đó ngoài việc thiết lập mục tiêu?

Hãy khiến việc đặt mục tiêu trở thành một thói quen trong lớp học của bạn, bằng cách:

      Tổ chức các hội nghị do học sinh lãnh đạo - Đặt mục tiêu học tập và hành vi

      Bắt đầu một bài học mới - Sử dụng biểu đồ KWL (Know, Want to Know, Learned - Biết, Muốn biết, Đã biết) để giúp học sinh xác định những kỹ năng nào chúng muốn phát triển

      Đưa ra nhận xét về một dự án - Học sinh đã làm tốt điều gì? Chúng nên tập trung vào điều gì trong thời gian tới?

 

Hỏi Thăm Học Sinh Khi Bắt Đầu Buổi Học

Kỹ năng SEL: Quản lý bản thân, nhận thức xã hội

Dụng cụ: Không có

Khi học sinh đi học, chúng mang theo cảm xúc của mình. Các giáo viên như Arpie M. và Amber A. khuyên bạn nên bắt đầu ngày mới của mình bằng việc hỏi thăm để hiểu học sinh đang cảm thấy gì:

“Chúng tôi thường bắt đầu một ngày bằng những câu hỏi vui nhộn và chia sẻ cảm nhận của mình. Chúng tôi cũng có nhiều khoảng nghỉ trong ngày. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức một buổi nói chuyện và hỏi xem học sinh có thực sự muốn chia sẻ điều gì đó hay không. Điều này làm chúng vui vẻ và thích nói chuyện với nhau!”

“Dạy học sinh cách lắng nghe và có một cuộc trò chuyện thực sự là rất quan trọng ngay lúc này. Đôi khi bạn phải dừng buổi học và lắng nghe học sinh của mình, tôn trọng những gì chúng chia sẻ và hiểu cảm xúc của chúng.”

Đọc Sách

Kỹ năng SEL: Quản lý bản thân, nhận thức xã hội

Dụng cụ: Cuốn sách SEL yêu thích của bạn

Hãy tăng cường khả năng đọc hiểu và học tập với những cuốn sách được thiết kế để dạy các kỹ năng học tập cảm xúc xã hội chính.

Sử dụng sách học về tình cảm xã hội như một cơ hội để giới thiệu cho học sinh của bạn những tác giả, nhân vật và cảm xúc đa dạng.

Đối với học sinh nhỏ tuổi, hãy đọc to cùng nhau để khuyến khích học sinh phản ứng bằng cảm xúc của chính mình. Học sinh lớn hơn có thể tham gia các cuộc thảo luận lớp hoặc các bài viết.

Dành Thời Gian Cho Cộng Đồng Trực Tuyến

Kỹ năng SEL: Kỹ năng quan hệ

Dụng cụ: Nền tảng hội nghị trực tuyến và máy tính

Thật khó để xây dựng một cộng đồng khi bạn không thể tương tác trực tiếp với học sinh. Vì vậy, hãy thử dành ra một vài phút mỗi tuần để học sinh (và phụ huynh của họ) có thể gặp bạn và trò chuyện về:

      Những thứ ngoài chủ đề trường học

      Làm rõ các bài tập hoặc bài học gần đây

      Những thách thức hoặc cơ hội trong tuần qua

Nếu bạn muốn, hãy chuẩn bị một số câu hỏi làm quen hoặc trò chơi online thân thiện mà bạn biết học sinh của mình sẽ yêu thích. Học sinh của bạn sẽ học được giá trị của các mối quan hệ và bạn sẽ làm quen với học sinh của mình và học cách tương tác với chúng theo những cách có ý nghĩa.

Hoạt Động Làm Quen

Kỹ năng SEL: Tự nhận thức, kỹ năng quan hệ

Dụng cụ: Danh sách các hoạt động làm quen hay nhất trong lớp học

Hoạt động làm quen là một cách thú vị và dễ dàng để học sinh ở mọi lứa tuổi chia sẻ một chút về bản thân trong môi trường ít áp lực. Nó sẽ cũng cho học sinh cơ hội để suy ngẫm về những cảm xúc và mong muốn của chính chúng trong năm học, và giúp chúng xây dựng mối quan hệ với nhau.

Hoạt động này cung cấp cho học sinh cơ hội để nói chuyện! Sau khi bị giãn cách và tách khỏi bạn bè, trẻ em sẽ tự nhiên rất muốn nói chuyện với nhau qua Zoom trong giờ học.

Lời Chào Hàng Ngày

Kỹ năng SEL: Tự nhận thức, xây dựng mối quan hệ

Dụng cụ: Biểu đồ hoặc thẻ với các lời chào (tùy chọn)

Hãy giúp học sinh hào hứng với một ngày học mới và cho chúng cơ hội xác định ranh giới cá nhân.

Khi học sinh đến lớp - dù online hoặc offline - hãy đưa cho chúng một danh sách các cách chào hỏi khác nhau để lựa chọn.

Một số lựa chọn phổ biến là:

      Tạo sóng

      Đập chân

      Đập tay

      Chạm nắm đấm

      Giơ ngón trỏ like

      Chạm khuỷu tay

Khi bạn cho học sinh lựa chọn, chúng có cơ hội dừng lại và đánh giá mong muốn và nhu cầu cũng như tâm trạng của chúng khi bước vào lớp học. 

Bộ Nhận Dạng Cảm Xúc

Kỹ năng SEL: Nhận thức bản thân, nhận thức xã hội

Dụng cụ: Đĩa giấy, bút màu, que kem

Các phương pháp học tập theo cảm xúc xã hội tốt nhất được kết hợp vào việc giảng dạy thường xuyên trong lớp học.

Hãy thử làm đồ thủ công đơn giản này: Phát đĩa giấy và để học sinh vẽ những khuôn mặt đại diện cho những cảm xúc đơn giản - vui, buồn, tức giận và bối rối. Gắn các đĩa giấy vào que kem và sử dụng chúng làm mặt nạ trong quá trình học. Trong khi bạn đang đọc một câu chuyện, hãy hỏi học sinh của bạn xem chúng nghĩ các nhân vật đang cảm thấy như thế nào.

Bạn thậm chí có thể sử dụng những chiếc mặt nạ này để hỏi nhanh và hiểu được cảm xúc của học sinh vào đầu ngày.

Góc Bình Tĩnh

Kỹ năng SEL: Tự nhận thức, tự quản lý

Dụng cụ: Các loại đồ dùng, đồ đạc và các vật dụng khác khi cần thiết

Trở thành một học sinh mẫu giáo có thể rất căng thẳng - chúng sẽ có những trải nghiệm mới, những người bạn mới và một môi trường xa lạ.

Hãy tạo một góc bình tĩnh để giúp học sinh đối phó với những cảm xúc khó khăn. Một góc bình tĩnh có thể trông khác nhau trong mỗi lớp học, nhưng hãy thử thêm:

      Sách

      Chỗ ngồi linh hoạt

      Hộp bình tĩnh

Hãy đưa học sinh đến góc bình tĩnh khi các em cần một khoảng thời gian yên tĩnh một mình, và khuyến khích học sinh chú ý đến cảm xúc của bản thân.

Khuyến Khích Tự Nói Chuyện Tích Cực

Kỹ năng SEL: Tự nhận thức, tự điều chỉnh

Dụng cụ: Chỉ cần một thái độ tích cực!

"Điều này quá khó."

"Con đoán điều này là cũng được."

"Mọi người đều giỏi hơn em!"

Là một giáo viên, bạn có một cơ hội quan trọng để ảnh hưởng đến cách học sinh nghĩ về bản thân.

Hãy nhẹ nhàng uốn nắn học sinh khi bạn nghe thấy những lời nói tiêu cực của trẻ và sử dụng nó như một cơ hội để gợi ý những suy nghĩ tử tế hơn:

      "Con sẽ làm việc chăm chỉ và làm đúng."

      "Con có thể làm tốt hơn."

      "Các bạn cùng lớp của con giải quyết vấn đề này như thế nào?"

Hãy thực hành điều này trong suốt quá trình giảng dạy của bạn - nếu bạn mắc sai lầm, đừng tự trách mình. Hãy sử dụng nó như một cơ hội để thể hiện khả năng tự nói chuyện tích cực và thử lại.

Tìm Hiểu Về Sở Thích Của Học Sinh

Kỹ năng SEL: Kỹ năng quan hệ

Dụng cụ: Thẻ lô tô có mô tả

Hãy xây dựng kết nối giữa các học sinh với trò chơi bingo vui nhộn! Phát thẻ cho học sinh và yêu cầu các em tìm các bạn trong lớp phù hợp với mô tả trên mỗi ô vuông.

Trong thẻ bingo của bạn có thể có các mô tả như sau (bạn cũng có thể tùy chỉnh) :

      Chơi bóng đá

      Thích ăn rau

      Có hai anh chị em trở lên

      Thích mèo hơn chó

      Nói nhiều ngôn ngữ

      Thích bánh kếp hơn bánh quế

      Vị kem yêu thích là sô cô la

Và bất cứ điều gì khác bạn có thể nghĩ ra! Nó không chỉ giới thiệu cho học sinh những đặc điểm và kinh nghiệm đa dạng, đây còn là một hoạt động cho ngày đầu tiên xuất sắc ở trường.

Hành Động Tử Tế Ngẫu Nhiên

Kỹ năng SEL: Kỹ năng quan hệ, nhận thức xã hội

Dụng cụ: Danh sách 93 ý tưởng hành động tử tế ngẫu nhiên của chúng tôi!

Thúc đẩy các hành động tử tế ngẫu nhiên trong lớp học của bạn để xây dựng văn hóa học đường tích cực và giúp học sinh phát triển sự đồng cảm.

Một số ý tưởng yêu thích của chúng tôi là:

      Nói chuyện với một người bạn cùng lớp trông cô đơn

      Cho bạn bè mượn cuốn sách hoặc bộ phim yêu thích của bạn

      Viết lời cảm ơn cho người gác cổng của trường

      Giữ cánh cửa mở cho người phía sau bạn

      Quyên góp khăn tắm và chăn cũ cho một trại động vật địa phương

Học sinh sẽ học được giá trị của việc tử tế với người khác và xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài lớp học!

Viết Một Câu Chuyện Cùng Nhau

Kỹ năng SEL: Kỹ năng quan hệ, nhận thức xã hội

Dụng cụ: Thẻ có lời nhắc bằng văn bản hoặc hình ảnh

Phát thẻ gợi ý với lời nhắc câu chuyện hoặc hình ảnh. Bắt đầu câu chuyện với “Ngày xửa ngày xưa”, sau đó chuyển sang học sinh tiếp theo. Học sinh phải sử dụng lời nhắc trên thẻ và các kỹ năng nhận thức xã hội của mình để làm việc cùng nhau và xây dựng một câu chuyện hấp dẫn.

Ghi lại những câu chuyện mà học sinh nghĩ ra! Sau đó, hãy hỏi trẻ những câu hỏi như:

      Câu chuyện khiến các em cảm thấy thế nào?

      Phần hạnh phúc nhất của câu chuyện là gì?

      Phần buồn nhất của câu chuyện là gì?

Câu Hỏi Buổi Sáng

Kỹ năng SEL: Kỹ năng quan hệ, nhận thức xã hội

Dụng cụ: Một danh sách các câu hỏi sẽ gây được ấn tượng với học sinh của bạn!

Arianna R., một giáo viên lớp 2, nói:

“Có một câu hỏi buổi sáng có thể là sự chào đón của bạn. Tôi cũng có một biểu mẫu đăng ký hàng tuần bao gồm các phản hồi về cảm xúc xã hội. Tôi đã theo dõi một cách riêng tư mà học sinh và phụ huynh rất hứng thú!"

Bạn sẽ tìm hiểu thêm về học sinh của mình và học sinh sẽ có thể thể hiện bản thân nhiều hơn trong lớp học.

Hãy thử những câu hỏi như:

      Kỳ nghỉ yêu thích của con là gì?

      Nếu em là một con vật, em sẽ thành con gì?

      Nếu em có thể đi bất cứ đâu vào kỳ nghỉ, em sẽ đi đâu?

Các câu hỏi buổi sáng cũng dễ thích ứng với việc học trực tuyến và có thể giúp học sinh cảm thấy có cảm giác nhóm ngay cả khi trẻ không gặp trực tiếp các bạn cùng lớp.

Chơi Game

Kỹ năng SEL: Kỹ năng quan hệ

Dụng cụ: Thay đổi dựa trên trò chơi

Có rất nhiều lý do khiến học sinh học tập dựa trên trò chơi, nhưng một trong những lý do hấp dẫn nhất là nó dạy học sinh cách làm việc cùng nhau, giải quyết vấn đề và tìm ra giải pháp - trong khi học.

Tiểu học là thời điểm lý tưởng để dạy cho học sinh những kiến thức cơ bản về chuyển hướng và điều tiết cảm xúc.

Viết Nhật Ký

Kỹ năng SEL: Tự nhận thức

Dụng cụ: Máy tính xách tay và bút, lời nhắc viết nhật ký

Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để học sinh trung học cơ sở (trở lên!) Xử lý thông tin, tìm hiểu cảm xúc của trẻ và phản ánh về bài học.

Cho học sinh thời gian đều đặn mỗi tuần để viết nhật ký. Cung cấp các lời nhắc như:

      Em biết ơn điều gì trong ngày hôm nay?

      Tự chăm sóc bản thân có ý nghĩa gì đối với em?

      Sở thích của em là gì? Tại sao?

      Người nào trong cuộc sống của em khiến em cảm thấy tự tin?

Để khuyến khích sự tự phản tỉnh (reflection) của học sinh, hãy xem xét chỉ chấm điểm một hoặc hai mục mà sinh viên đồng ý chia sẻ cho bạn từ nhật ký.

Tranh Biện

Kỹ năng SEL: Kỹ năng quan hệ, quản lý bản thân, ra quyết định có trách nhiệm

Dụng cụ: Tranh luận các câu hỏi liên quan đến bài học của bạn

Tranh biện là một cách tuyệt vời để dạy cho học sinh trung học cách lập luận, tích cực lắng nghe và tôn trọng những ý kiến không đồng ý với các bạn.

Thêm vào đó, điều này thật dễ dàng để kết hợp vào bài học của bạn!

Chọn một chủ đề tranh luận xung quanh một cuốn tiểu thuyết mà lớp của bạn vừa hoàn thành, một sự kiện hiện tại hoặc bất cứ điều gì khác mà học sinh của bạn say mê.

Chia thành các đội, sau đó yêu cầu học sinh xây dựng lập luận có cấu trúc và trả lời các bạn cùng lớp. Đây cũng là một cách tuyệt vời để học sinh thực hành kỹ năng thuyết trình trước đám đông!

Mỗi Ngày Một Câu Nói
Kỹ năng SEL:Tự nhận thức, kỹ năng quan hệ

Dụng cụ: Danh sách các trích dẫn có liên quan

Yêu cầu học sinh của bạn nói về một câu trích dẫn quan trọng về một chủ đề hoặc vấn đề nhất định và yêu cầu chúng suy nghĩ về cảm xúc của người nói, khuyến khích sự đồng cảm và tư duy phản biện.

Chọn một câu trích dẫn và dán nó lên bảng. Hoặc trong các nhóm nhỏ, trả lời nhật ký cá nhân hoặc thảo luận cả lớp, hãy yêu cầu học sinh:

      Người nói đang trải qua cảm xúc nào?

      Câu nói này khiến bạn cảm thấy cảm xúc gì?

      Người nói đang đề cập đến những thông tin nền tảng và thế giới quan nào?

Lễ Kỷ Niệm Do Học Sinh Tổ Chức

Kỹ năng SEL: Nhận thức xã hội, kỹ năng quan hệ, đưa ra quyết định một cách có trách nhiệm

Dụng cụ: phiếu đánh giá, ví dụ

Hãy để học sinh của bạn xả hơi và cùng nhau lên kế hoạch cho một bữa tiệc trong lớp! Biến một lễ kỷ niệm thành một cơ hội để dạy về trách nhiệm, lập ngân sách, quản lý thời gian, làm việc theo nhóm và hơn thế nữa.

Cung cấp cho học sinh phiếu tự đánh giá để phác thảo kế hoạch, giới hạn thời gian rõ ràng và ngân sách (ngay cả khi ngân sách đó là không có đồng nào!).

Đưa ra thử thách cho chúng:

      Chọn một chủ đề

      Gửi lời mời

      Chọn ngày và giờ phù hợp

      Trang trí lớp học

      Lập kế hoạch và điều hành các hoạt động mà cả lớp sẽ thích

      Sắp xếp, bố trí và dọn dẹp sau đó

Bạn có thể ngạc nhiên về những ý tưởng mà chúng nghĩ ra!

Nguồn: 25 Social Emotional Learning Activities & How They Promote Student Well-Being, Prodigy

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396