Kiến thức tâm lý

  • Cải thiện giấc ngủ nhờ phương pháp chánh niệm

    Cải thiện giấc ngủ nhờ phương pháp chánh niệm

    Giấc ngủ là chìa khóa giúp bộ não và cơ thể hoạt động tối ưu.
    Liệu có cách để cải thiện giấc ngủ của chúng ta và bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần mà không tốn kém hoặc phải sử dụng thuốc?
    Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chánh niệm là một phương pháp hiệu quả.

    ​Bác sĩ tâm lý có tồn tại? Chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần khác nhau như thế nào?

    ​Bác sĩ tâm lý có tồn tại? Chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần khác nhau như thế nào?

    Khi gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, điều quan trọng là cần có hiểu biết rõ ràng về nhà chuyên môn phù hợp với vấn đề của bạn và họ sẽ làm việc với bạn như thế nào. Tuy nhiên, mọi người thường dễ hoang mang khi tìm hiểu về chức năng của các nhà chuyên môn. “Chuyên gia tâm lý hay bác sĩ tâm lý, họ có là một? Bác sĩ tâm thần có làm tâm lý? Khi nào và vấn đề gì thì sẽ gặp ai?”

    ​Trầm cảm: trị liệu tâm lý có hiệu quả hơn dùng thuốc?

    ​Trầm cảm: trị liệu tâm lý có hiệu quả hơn dùng thuốc?

    Trong một bài báo được công bố trên tạp chí “Cognitive Therapy and Research” cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, liệu pháp trò chuyện sẽ hiệu quả hơn so với sử dụng thuốc khi trị liệu trầm cảm.
     
    Kết luận này dựa trên dữ liệu trong 50 năm và lý thuyết so sánh hiệu quả của các phương thức trị liệu trò chuyện truyền thống, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) và thuốc chống trầm cảm như Prozac, Zoloft, các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) và chất ức chế monoamine oxidase (MAOIs).

    ​Bắt nạt nơi làm việc gây ra các vấn đề về lo âu

    ​Bắt nạt nơi làm việc gây ra các vấn đề về lo âu

    Bắt nạt nơi làm việc có thể là một trải nghiệm kinh khủng cho những người bị nhắm đến. Trên thực tế, sự đau khổ mà nạn nhân phải trải nghiệm tác động đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống của họ, khiến họ cảm thấy cô đơn, bị cô lập, thậm chí trầm cảm và lo lắng.
    Hơn nữa, hậu quả của bắt nạt tại nơi làm việc không chỉ kéo dài sau khi nạn nhân chuyển đi mà còn có thể xuất hiện trở lại sau đó dưới các dạng rối loạn lo âu khác nhau.

    Làm thế nào để giữ vững tinh thần trong đại dịch coronavirus

    Làm thế nào để giữ vững tinh thần trong đại dịch coronavirus

    Hiện tại, có rất nhiều lời khuyên được đưa ra về cách giữ cho bản thân khỏe mạnh về thể chất trong đại dịch coronavirus, chẳng hạn như rửa tay và thực hành cách ly xã hội.
    Nhưng quản lý sức khỏe tinh thần trong thời gian này cũng quan trọng không kém đối với sức khỏe nói chung . Vì vậy, trong khi đại dịch đang diễn ra, hãy thực hiện các bước để chăm sóc sức khỏe tâm thần của bạn. Nếu không chủ động chăm sóc tinh thần và cảm xúc của mình trong thời gian này, bạn có thể nhận thấy sức khỏe tâm thần bị suy giảm.

    7 dấu hiệu cho thấy bạn có thể là một người nghiện công việc (workaholic)

    7 dấu hiệu cho thấy bạn có thể là một người nghiện công việc (workaholic)

    Khả năng mang công việc về nhà đã xoá nhoà khoảng cách giữa công việc và giải trí khi nhiều người cảm thấy phải tiếp tục làm việc sau thời gian công sở. Việc mọi người sẽ rảnh rỗi vào các buổi chiều, cuối tuần và cả trong những kỳ nghỉ bỗng nhiên trở thành xa xỉ.
    Thái độ cho rằng “thời gian là tiền bạc" khiến nhiều người đắn đo khi dành thời gian buổi tối để nghỉ ngơi cùng gia đình hay vui chơi với bạn bè. Vấn đề này đã nghiêm trọng đến mức hiện tượng nghiện công việc (workaholism) được nhận định là “cơn nghiện của thế kỉ.”

    Gen Z – Thế hệ đang căng thẳng nhất trong thời điểm hiện tại

    Gen Z – Thế hệ đang căng thẳng nhất trong thời điểm hiện tại

    Những người trẻ thuộc gen Z có thể lo lắng vì sự bất ổn liên tục của thị trường việc làm và nền kinh tế. Tại thời điểm đại dịch bùng phát, nhiều người trong số họ đang trong quá trình đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc đời, từ việc chọn chuyên ngành đại học, con đường sự nghiệp, cho đến chọn nơi để sinh sống. Thật khó để đưa ra những lựa chọn quan trọng như vậy trong một bối cảnh đại dịch toàn cầu phức tạp.

    Giúp con “đánh bại” căng thẳng trong kỳ thi

    Giúp con “đánh bại” căng thẳng trong kỳ thi

    Kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần, việc các em học sinh cảm thấy áp lực, stress là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí điều này cũng có thể xảy ra với cả phụ huynh và giáo viên của các con. Nhưng vẫn luôn có những cách để giảm bớt những căng thẳng ấy.

    Hãy nói với con rằng việc cảm thấy lo lắng là điều bình thường. Lo lắng là một phản ứng tự nhiên đối trước mỗi kỳ thi. Điều quan trọng là hãy biến những lo lắng này làm động lực tích cực.
    Nếu sự lo lắng đang cản trở thay vì giúp đỡ, hãy khuyến khích con bạn thực hành các hoạt động mà chúng sẽ làm khi kì thi diễn ra. Điều này sẽ giúp chúng cảm thấy bớt đáng sợ hơn.
     

    ​Vai trò của cảm xúc

    ​Vai trò của cảm xúc

    Cảm xúc có thể thúc đẩy chúng ta hành động
    Khi phải làm một bài kiểm tra căng thẳng, bạn thường sẽ lo lắng rất nhiều khi nghĩ rằng liệu mình có làm được bài không và bài kiểm tra sẽ ảnh hưởng đến điểm cuối kỳ của mình như thế nào. Chính bởi những phản ứng cảm xúc này mà bạn có thể sẽ học hành chăm chỉ hơn. Khi bạn trải nghiệm một cảm xúc đặc biệt bạn sẽ có động lực để hành động hơn và bắt tay vào làm việc gì đó tích cực để tăng cơ hội đạt được thành tích tốt.
    Chúng ta thường có xu hướng làm một số hành động trong phạm vi nhất định để có được cảm xúc tích cực và giảm thiểu khả năng phải trải nghiệm những cảm xúc tiêu cực. Giả dụ như, bạn có thể sẽ tìm đến những hoạt động xã hội hay những sở thích có thể cho bạn sự hạnh phúc, sự thỏa mãn và sự phấn chấn. Mặt khác, bạn chắc chắn sẽ né tránh những tình huống có thể sẽ mang đến sự chán nản, buồn rầu hoặc thậm chí là lo lắng.
     

    Tập thể dục – Liều thuốc bảo vệ bộ não khỏi trầm cảm và lo âu

    Tập thể dục – Liều thuốc bảo vệ bộ não khỏi trầm cảm và lo âu

    Việc tập thể dục cũng có những lợi ích khác ngoài tác động sinh học thần kinh. Khi ra ngoài đi dạo, chúng ta sẽ tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng mặt trời, không khí trong lành và thiên nhiên. Một trong những bệnh nhân của tôi kết bạn với một người hàng xóm trong những lần đi dạo, và giờ cô ấy ăn bánh taco mỗi thứ Ba với người bạn mới đó. Tôi thì có những người bạn tuyệt vời tại phòng tập boxing, họ không chỉ là động lực cho tôi mà còn là một mạng lưới hỗ trợ tuyệt vời. Một số người có thể chọn một chú chó làm bạn đồng hành, hoặc hẹn một người bạn, một số khác lại hài lòng với năng lượng cao tại phòng gym. Tập thể dục cũng có thể coi là một phương pháp thực hành chánh niệm và thời gian ngắt quãng khỏi các tác nhân gây căng thẳng hàng ngày, cũng như các thiết bị điện tử và TV.

Hạnh phúc của bạn - Sứ mệnh của chúng tôi
Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/