Vì Sao Trẻ Nên Tới Trường Muộn Hơn Vào Buổi Sáng?

Tìm hiểu và thiết lập thời gian bắt đầu đi học muộn hơn có thể giúp trẻ em, vị thành niên và thanh thiếu niên ngủ đủ giấc, cải thiện sức khỏe, kết quả học tập và chất lượng cuộc sống.

Học Sinh Ngáp Trong Lớp Học?

Ngủ không đủ giấc là một tình trạng phổ biến ở học sinh trung học và có liên quan đến một số nguy cơ sức khỏe về thể chất bao gồm thừa cân, uống rượu, hút thuốc lá,... hoặc các nguy cơ về sức khỏe tâm thần như căng thẳng, mất tập trung, lo âu,... 

Một trong những lý do khiến thanh thiếu niên không ngủ đủ giấc là bởi thời gian đi học sớm. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (The American Academy of Pediatrics) đã khuyến cáo rằng các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông nên bắt đầu từ giờ học từ 8:30 sáng hoặc muộn hơn để tạo cơ hội cho học sinh ngủ đủ giấc, nhưng hầu hết thanh thiếu niên Mỹ đều bắt đầu đi học quá sớm.

Theo Nghiên cứu về Chính sách và Thực hành Y tế Học đường năm 2014, 93% trường trung học phổ thông và 83% trường trung học cơ sở ở Hoa Kỳ bắt đầu trước 8:30 sáng.

Theo một nghiên cứu trước đó của CDC đã phân tích dữ liệu từ Bộ Giáo dục Hoa Kỳ trong năm học 2011-2012:

  • 42 tiểu bang báo cáo rằng hầu hết (75% -100%) các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập bắt đầu trước 8:30 sáng.

  • Tỷ lệ trường học bắt đầu từ 8:30 sáng hoặc muộn hơn rất khác nhau tùy theo tiểu bang. Ví dụ,

  • Không có trường học nào ở Hawaii, Mississippi và Wyoming bắt đầu sau 8:30 sáng.

  • Hầu hết các trường học ở North Dakota (78%) và Alaska (76%) bắt đầu sau 8:30 sáng.

Ở Việt Nam, thời gian có mặt tại trường của các em học sinh từ cấp tiểu học cho đến cấp THPT đều rất sớm, từ 7:00 đến 7:30. 

Vì Sao Trẻ Nên Tới Trường Muộn Hơn? Số giờ trẻ cần ngủ tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Theo National Sleep Foundation, trẻ em từ 6-13 tuổi cần ngủ từ 9 đến 11 giờ vào ban đêm. Thanh thiếu niên (từ 14–17 tuổi) cần 8–10 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng hầu hết thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ ngủ không đủ giấc. Gần 60% học sinh trung học cơ sở không ngủ đủ giấc vào các buổi tối ở trường. Đối với học sinh trung học, con số đó là hơn 70%.

Đi ngủ muộn và thời gian bắt đầu đi học sớm là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng thiếu ngủ ở thanh thiếu niên. Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sự thành công trong học tập của học sinh, và nó cũng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe tâm thần. 

Nghiên Cứu Đã Phát Hiện Được Gì?

Một nghiên cứu diễn ra vào mùa thu năm 2017 gồm hơn 15.000 học sinh từ lớp 6-11 đến từ Học khu Cherry Creek ở Greenwood Village, Colorado tham gia. 

Các viên chức nhà trường đã tự ý trì hoãn thời gian bắt đầu học 50 phút đối với học sinh trung học cơ sở (đẩy thời gian bắt đầu từ 8 giờ sáng lên 8 giờ 50 sáng) và 70 phút cho học sinh trung học (7 giờ 10 sáng đến 8 giờ 20 sáng).

“Thời gian bắt đầu học đảm bảo sự lành mạnh về mặt thể chất và tinh thần (8:30 hoặc muộn hơn đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông) là rất quan trọng để giúp các em có giấc ngủ đủ, điều này cần thiết cho tất cả các khía cạnh của sức khỏe, hạnh phúc cũng như học tập.” - Điều tra viên chính của nghiên cứu Lisa J Meltzer, Tiến sĩ, một nhà tâm lý học nhi khoa tại National Do Thái Y tế, nói với Healthline trong một email.

Cô nói thêm: “Ngủ đủ giấc có liên quan đến tâm trạng tốt hơn, cải thiện chức năng nhận thức và kết quả học tập tốt hơn.”

Các sinh viên tham gia đã hoàn thành các cuộc khảo sát trực tuyến, trả lời các câu hỏi về giờ đi ngủ, thời gian thức dậy, tổng số giờ ngủ, buồn ngủ khi làm bài tập và tham gia học tập.

Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những lợi ích của việc bắt đầu đi học muộn hơn so với việc đi học sớm là rất nhiều:

  • Cả học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đều được ngủ lâu hơn. Học sinh trung học ngủ thêm gần một tiếng đồng hồ.

  • Cả hai nhóm ít ngủ quên hơn vào cuối tuần.

  • Ít học sinh cho biết cảm thấy quá buồn ngủ khi làm bài tập.

  • Điểm cho sự tham gia học tập cũng “cao hơn đáng kể” cho cả hai nhóm.

“Nghiên cứu này đã bổ sung vào một nhóm nghiên cứu đang phát triển để cùng đi đến một kết luận: Việc lùi thời gian bắt đầu học có thể giúp thanh thiếu niên có chu kỳ ngủ dài hơn.” Tiến sĩ David Fagan, phó chủ tịch khoa nhi tại Trung tâm Y tế Trẻ em Cohen, New Công viên Hyde, New York cho biết. 

Trong những năm gần đây, các tổ chức y tế công cộng lớn khác, bao gồm cả Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và thậm chí cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, đã chính thức xác nhận thời gian khai giảng muộn hơn cho cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông đem lại nhiều lợi ích hơn. 

AAP đã viết trong một tuyên bố năm 2014 rằng tổ chức này “hỗ trợ mạnh mẽ nỗ lực tối ưu hóa giấc ngủ ở học sinh và kêu gọi các trường trung học và trung học cơ sở hướng tới cho phép học sinh có cơ hội đạt được giấc ngủ tối ưu thông qua điều chỉnh thời gian bắt đầu học tập.” Theo đó, AAP khuyến nghị thời gian ngủ từ 8,5 đến 9,5 cho thanh thiếu niên.

Một năm sau, CDC đã trình bày những phát hiện của riêng mình về chủ đề này. Điều quan trọng hàng đầu là trường học bắt đầu từ 8:30 sáng hoặc muộn hơn để mang đến cho thanh thiếu niên nhiều cơ hội hơn để đạt được giấc ngủ phù hợp. Tuy nhiên, họ báo cáo rằng phần lớn các trường học, 75 đến 100% trên 42 tiểu bang ở Mỹ, bắt đầu giờ học trước 8:30 sáng.

Thiếu Ngủ Ảnh Hưởng Thế Nào Đối Với Sức Khỏe Thể Chất & Tâm Thần Của Trẻ? 

Ngủ không đủ giấc ở thanh thiếu niên không chỉ có liên quan đến kết quả học tập kém hơn mà còn các vấn đề sức khỏe khác bao gồm béo phì, trầm cảm và lo lắng, cũng như tăng khả năng có hành vi nguy cơ và sử dụng các chất kích thích.

Các nhà nghiên cứu đã gọi khoảng thời gian trẻ trải qua độ tuổi thanh thiếu niên là “cơn bão hoàn hảo” cho các vấn đề về giấc ngủ, trong đó các yếu tố sinh học, tâm lý và xã hội gây khó khăn cho việc nghỉ ngơi vào ban đêm. Một trong những yếu tố chính gây ra sự khó khăn này là những thay đổi lịch ngủ khiến thanh thiếu niên thức giấc muộn hơn vào buổi tối.

“Chúng tôi biết rằng khi trẻ em bước vào tuổi dậy thì, thời điểm melatonin được tiết ra sẽ bị chậm lại. Melatonin là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng đi ngủ của chúng ta… Khi chưa bước vào vị thành niên, trẻ có xu hướng hoạt động vào buổi sáng, còn khi bước vào vị thành niên, trẻ trở thành những người sinh hoạt vào ban đêm. Sự thay đổi melatonin đó có thể dẫn đến sự thay đổi chu kỳ sóng giấc ngủ trong hơn hai giờ, ”Fagan nói.

Và trong khi cha mẹ và thanh thiếu niên có thể làm một số điều để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung, nhà trường cũng hoàn toàn có thể thực hiện thay đổi thời gian học để đảm bảo sức khỏe, thành tích và chất lượng cuộc sống của các em. 

“Tôi chắc chắn rằng việc thay đổi thời gian bắt đầu học cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông là một bước đi đúng hướng.” Fagan nói.

Tham Khảo: Giấc Ngủ & Trầm Cảm

Lợi Ích Của Việc Trẻ Bắt Đầu Đi Học Muộn Hơn?

Chuyên Gia Nói Gì? 

Nhóm công tác về giấc ngủ vị thành niên của AAP đã xem xét các nghiên cứu liên quan đến giấc ngủ không đủ ở thanh thiếu niên. Các nhà nghiên cứu đã phân tích những tác động có hại của việc thiếu ngủ — đối với bất cứ ai ngủ ít hơn 8,5 đến 9 giờ vào buổi tối — và điều này đang tập trung vào những người trẻ tuổi.

Họ kết luận rằng giấc ngủ kém có liên quan đến việc tăng cường phụ thuộc vào caffeine, thuốc lá và rượu. Họ cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và kết quả học tập kém. Thiếu ngủ cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ tai nạn xe ở thanh thiếu niên.

Có vẻ như giải pháp dành cho thanh thiếu niên chỉ đơn giản là đi ngủ sớm hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng điều này bất khả thi. Thanh thiếu niên trải qua sự thay đổi nội tiết tố khiến việc đi vào giấc ngủ sớm hơn trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. Đồng hồ sinh học của họ chỉ đơn giản là không cho phép họ ngủ trước 11 giờ đêm, ngay cả khi họ mệt mỏi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần trì hoãn đi học 30 phút có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe và hiệu suất của thanh thiếu niên. Vì vậy, hầu hết các nhà nghiên cứu đều khuyến nghị thời gian bắt đầu đi học được lùi lại đến ít nhất 8:30 sáng đối với thanh thiếu niên. Lợi ích của việc trì hoãn thời gian bắt đầu đi học bao gồm: 

  • Ngủ nhiều hơn: Thanh thiếu niên có thể có nhiều khả năng ngủ đủ giấc hơn.

  • Ngủ ngon hơn: Thời gian bắt đầu trễ có thể giúp thanh thiếu niên ngủ trong chu kỳ ngủ / thức tự nhiên của họ.

  • Ít caffeine hơn: Thanh thiếu niên có thể ít phụ thuộc vào caffeine hơn để tỉnh táo trong ngày.

  • Hiệu suất học tập tốt hơn: Ngủ đủ giấc có thể giúp thanh thiếu niên tỉnh táo hơn trong ngày học, điều này có thể thúc đẩy kết quả học tập của họ.

  • Sức khỏe tốt hơn: Ngủ lâu hơn có thể làm giảm các vấn đề liên quan đến sức khỏe đi kèm với tình trạng thiếu ngủ.

  • Lựa chọn tốt hơn: Về nhà muộn hơn vào buổi chiều có thể giảm thời gian một số thanh thiếu niên ở nhà một mình và có thể giảm khả năng họ tham gia vào các hoạt động không lành mạnh.

Tham Khảo: Làm Thế Nào Để Ngủ Ngon?

Thời Gian Tốt Nhất Để Trẻ Bắt Đầu Ngày Học

Cả Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều khuyến cáo rằng cả trường trung học cơ sở và trung học phổ thông đều không nên bắt đầu giờ học sớm hơn 8:30 sáng. Các trường học đều muốn đảm bảo học sinh ngủ đủ giấc để các em tỉnh táo, chuẩn bị tốt cho việc học tập tại trường. 

Sinh học đóng một yếu tố quan trọng trong chu kỳ giấc ngủ của trẻ em và thanh thiếu niên. Vào khoảng đầu tuổi dậy thì, hầu hết thanh thiếu niên trải qua thời gian bắt đầu ngủ và thức dậy muộn hơn, còn được gọi là “trễ pha”. Độ trễ pha này có thể làm cho đồng hồ bên trong của cơ thể lùi lại tối đa hai giờ. Kết quả là, một thiếu niên trung bình cảm thấy khó ngủ vào khoảng thời gian trước 11 giờ đêm và cảm thấy thức dậy tốt nhất vào lúc 8 giờ sáng hoặc thậm chí muộn hơn.

Thời gian bắt đầu đi học muộn hơn giúp đáp ứng nhu cầu sinh học này. Chăm sóc tổng thể cho việc vệ sinh giấc ngủ, chẳng hạn như ngủ đủ giấc và làm theo các mẹo về giấc ngủ khi đi học, cũng có thể giúp thanh thiếu niên điều chỉnh giấc ngủ của họ.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giấc ngủ của học sinh thường là những ấn định về văn hóa. Học sinh trung học cơ sở và trung học Mỹ thường tham gia các hoạt động ngoại khóa khác nhau - chẳng hạn như thể thao, câu lạc bộ và việc làm - thường kéo dài vào buổi tối. Học sinh trung học cũng có nhiều bài tập về nhà hơn, sử dụng điện thoại vào đêm khuya và phụ huynh cũng ít quy định giờ ngủ hơn. Tất cả những điều này có thể khiến học sinh thức khuya hơn mức thích hợp để có thể ngủ đủ giấc.

Xem Thêm: Làm Sao Để Thoát Khỏi Chứng Rối Loạn Giấc Ngủ?

Nguồn tham khảo: 

  1. Pushing Back School Start Times Helps Teens - Healthline

  2. The Pros and Cons of Starting School Later - VeryWellFamily

  3. Schools Start Too Early - CDC

  4. How Would Later School Start Times Affect Sleep? - Sleep Foundation

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/

0977.729.396