Con bạn có gặp khó khăn khi ở trường? Chúng có sợ đọc to, viết một bài luận hay giải toán không? Dưới đây là cách nhận biết các dấu hiệu của các dạng rối loạn học tập khác nhau.

Khuyết tật học tập là gì?
Khuyết tật học tập hoặc rối loạn học tập là những thuật ngữ chung cho nhiều vấn đề học tập. Khuyết tật học tập không phải là vấn đề về trí thông minh hoặc động lực và trẻ em bị khuyết tật học tập không phải là vấn đề lười biếng hay câm lặng. Trên thực tế, hầu hết trẻ gặp vấn đề này đều thông minh như những người khác. Bộ não của họ chỉ đơn giản là được “lập trình” khác nhau – và sự khác biệt này ảnh hưởng đến cách họ tiếp nhận và xử lý thông tin.
Nói một cách đơn giản, trẻ em và người lớn bị khuyết tật học tập nhìn, nghe và hiểu mọi thứ khác nhau. Điều này có thể dẫn đến rắc rối khi học thông tin và kỹ năng mới cũng như đưa các thông tin này vào thực hành. Các dạng khuyết tật học tập phổ biến nhất liên quan đến các vấn đề về đọc, viết, toán, suy luận, nghe và nói.
Mặc dù thỉnh thoảng mọi đứa trẻ đều gặp rắc rối với bài tập về nhà, nhưng nếu một lĩnh vực học tập nhất định thường xuyên có vấn đề, điều đó có thể cho thấy sự rối loạn học tập.
Mặc dù thỉnh thoảng mọi đứa trẻ đều gặp rắc rối với bài tập về nhà, nhưng nếu một lĩnh vực học tập nhất định thường xuyên có vấn đề, điều đó có thể cho thấy sự rối loạn học tập.

Trẻ em gặp khó khăn học tập có thể và sẽ thành công
Có thể khó khăn khi phải đối mặt với việc con của bạn mắc rối loạn học tập. Có thể khó khăn khi đối mặt với khả năng con bạn mắc chứng rối loạn học tập. Không cha mẹ nào muốn nhìn thấy con mình phải chịu đựng. Bạn có thể tự hỏi điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với tương lai của con bạn hoặc lo lắng về việc chúng sẽ vượt qua trường học như thế nào. Có lẽ bạn lo ngại rằng bằng cách kêu gọi sự chú ý đến các vấn đề học tập của con bạn, chúng có thể bị gắn mác “chậm” hoặc được chỉ định vào một lớp ít thử thách hơn.
Nhưng điều quan trọng cần nhớ là hầu hết trẻ em khuyết tật học tập đều thông minh như những người khác. Họ chỉ cần được dạy theo những cách phù hợp với phong cách học tập độc đáo của họ. Bằng cách tìm hiểu thêm về tình trạng khuyết tật học tập nói chung và những khó khăn trong học tập của con bạn nói riêng, bạn có thể giúp mở đường cho thành công ở trường và hơn thế nữa.
Nhưng điều quan trọng cần nhớ là hầu hết trẻ em khuyết tật học tập đều thông minh như những người khác. Họ chỉ cần được dạy theo những cách phù hợp với phong cách học tập độc đáo của họ. Bằng cách tìm hiểu thêm về tình trạng khuyết tật học tập nói chung và những khó khăn trong học tập của con bạn nói riêng, bạn có thể giúp mở đường cho thành công ở trường và hơn thế nữa.

Dấu hiệu, triệu chứng của khuyết tật và rối loạn học tập
Tình trạng khuyết tật học tập rất khác nhau từ trẻ này sang trẻ khác. Một đứa trẻ có thể gặp khó khăn với việc đọc và đánh vần, trong khi một đứa trẻ khác yêu sách nhưng không thể hiểu toán học. Một đứa trẻ khác có thể khó hiểu những gì người khác đang nói hoặc giao tiếp thành tiếng. Các vấn đề rất khác nhau, nhưng chúng đều là rối loạn học tập.
Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được các khuyết tật trong học tập. Do có nhiều biến thể, không có một triệu chứng hoặc hồ sơ riêng lẻ nào mà bạn có thể xem như bằng chứng của một vấn đề khuyết tật. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cảnh báo phổ biến hơn những dấu hiệu khác ở các độ tuổi khác nhau. Nếu bạn biết chúng là gì, bạn sẽ có thể phát hiện sớm chứng rối loạn học tập và nhanh chóng thực hiện các bước để giúp đỡ con bạn.
Danh sách kiểm tra sau đây đưa ra một số dấu hiệu phổ biến cho chứng rối loạn học tập. Hãy nhớ rằng những đứa trẻ không bị khuyết tật học tập vẫn có thể gặp một số khó khăn trong số những dấu hiệu này vào những thời điểm khác nhau. Thời điểm cần quan tâm là khi khả năng thành thạo các kỹ năng nhất định của con bạn không đồng đều.
Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được các khuyết tật trong học tập. Do có nhiều biến thể, không có một triệu chứng hoặc hồ sơ riêng lẻ nào mà bạn có thể xem như bằng chứng của một vấn đề khuyết tật. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cảnh báo phổ biến hơn những dấu hiệu khác ở các độ tuổi khác nhau. Nếu bạn biết chúng là gì, bạn sẽ có thể phát hiện sớm chứng rối loạn học tập và nhanh chóng thực hiện các bước để giúp đỡ con bạn.
Danh sách kiểm tra sau đây đưa ra một số dấu hiệu phổ biến cho chứng rối loạn học tập. Hãy nhớ rằng những đứa trẻ không bị khuyết tật học tập vẫn có thể gặp một số khó khăn trong số những dấu hiệu này vào những thời điểm khác nhau. Thời điểm cần quan tâm là khi khả năng thành thạo các kỹ năng nhất định của con bạn không đồng đều.
Các dấu hiệu và triệu chứng của khuyết tật học tập: Tuổi mẫu giáo
• Các vấn đề về phát âm từ.
• Gặp khó khăn khi tìm từ thích hợp.
• Khó ghép vần.
• Gặp khó khăn khi học bảng chữ cái, số, màu sắc, hình dạng hoặc các ngày trong tuần.
• Khó khăn khi làm theo hướng dẫn hoặc thói quen học tập.
• Khó khăn khi làm theo hướng dẫn hoặc thói quen học tập.
• Rắc rối với cúc áo, khóa kéo, khóa hoặc học cách buộc dây giày.
• Gặp khó khăn khi tìm từ thích hợp.
• Khó ghép vần.
• Gặp khó khăn khi học bảng chữ cái, số, màu sắc, hình dạng hoặc các ngày trong tuần.
• Khó khăn khi làm theo hướng dẫn hoặc thói quen học tập.
• Khó khăn khi làm theo hướng dẫn hoặc thói quen học tập.
• Rắc rối với cúc áo, khóa kéo, khóa hoặc học cách buộc dây giày.
Các dấu hiệu và triệu chứng của khuyết tật học tập: 5-9 tuổi
• Gặp khó khăn khi học sự kết nối giữa các chữ cái và âm thanh.
• Không thể trộn âm thanh để tạo thành từ.
• Lẫn lộn các từ cơ bản khi đọc.
• Học kỹ năng mới chậm
• Thường xuyên sai chính tả và thường xuyên mắc lỗi đó
• Gặp khó khăn khi học các khái niệm toán học cơ bản.
• Khó nói thời gian và ghi nhớ các trình tự.
• Không thể trộn âm thanh để tạo thành từ.
• Lẫn lộn các từ cơ bản khi đọc.
• Học kỹ năng mới chậm
• Thường xuyên sai chính tả và thường xuyên mắc lỗi đó
• Gặp khó khăn khi học các khái niệm toán học cơ bản.
• Khó nói thời gian và ghi nhớ các trình tự.
Các dấu hiệu và triệu chứng của khuyết tật học tập: 10-13 tuổi
• Khó đọc hiểu hoặc cã kỹ năng toán
• Gặp rắc rối với các câu hỏi kiểm tra kết thúc mở và các vấn đề về từ.
• Gặp rắc rối với các câu hỏi kiểm tra kết thúc mở và các vấn đề về từ.
• Chữ viết tay kém.
• Kỹ năng tổ chức kém (phòng ngủ, việc nhà và bàn học bừa bộn)
• Gặp khó khăn sau các cuộc thảo luận trong lớp và bày tỏ suy nghĩ thành tiếng.
• Đánh vần cùng một từ khác nhau trong một tài liệu.
• Gặp rắc rối với các câu hỏi kiểm tra kết thúc mở và các vấn đề về từ.
• Gặp rắc rối với các câu hỏi kiểm tra kết thúc mở và các vấn đề về từ.
• Chữ viết tay kém.
• Kỹ năng tổ chức kém (phòng ngủ, việc nhà và bàn học bừa bộn)
• Gặp khó khăn sau các cuộc thảo luận trong lớp và bày tỏ suy nghĩ thành tiếng.
• Đánh vần cùng một từ khác nhau trong một tài liệu.

Chú ý đến các mốc phát triển có thể giúp bạn xác định các rối loạn học tập
Chú ý đến các mốc phát triển bình thường của trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo là rất quan trọng. Việc phát hiện sớm những khác biệt trong quá trình phát triển có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng khuyết tật học tập và các vấn đề được phát hiện sớm có thể dễ dàng giải quyết hơn.
Chậm phát triển có thể không được coi là một triệu chứng của khuyết tật học tập cho đến khi con bạn lớn hơn, nhưng nếu bạn nhận ra nó khi con bạn còn nhỏ, bạn có thể can thiệp sớm. Bạn hiểu con mình hơn bất kỳ ai khác, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng con có vấn đề, cần phải đánh giá kịp thời.
Chậm phát triển có thể không được coi là một triệu chứng của khuyết tật học tập cho đến khi con bạn lớn hơn, nhưng nếu bạn nhận ra nó khi con bạn còn nhỏ, bạn có thể can thiệp sớm. Bạn hiểu con mình hơn bất kỳ ai khác, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng con có vấn đề, cần phải đánh giá kịp thời.
Các vấn đề về đọc, viết và toán
Khuyết tật học tập thường được phân nhóm theo bộ kỹ năng khu vực trường học. Nếu con bạn đang đi học, các dạng rối loạn học tập dễ thấy nhất thường xoay quanh việc đọc, viết hoặc làm toán.

Khuyết tật học đọc (dyslexia)
Có hai dạng khuyết tật học tập trong việc đọc. Các vấn đề đọc cơ bản xảy ra khi khó hiểu mối quan hệ giữa âm thanh, chữ cái và từ. Các vấn đề về đọc hiểu xảy ra khi không có khả năng hiểu được ý nghĩa của các từ, cụm từ và đoạn văn.
Dấu hiệu của khuyết tật học đọc bao gồm các vấn đề với
• Nhận diện chữ cái và từ
• Hiểu từ và ý tưởng
• Tốc độ đọc và độ trôi chảy
• Kỹ năng từ vựng chung.
Dấu hiệu của khuyết tật học đọc bao gồm các vấn đề với
• Nhận diện chữ cái và từ
• Hiểu từ và ý tưởng
• Tốc độ đọc và độ trôi chảy
• Kỹ năng từ vựng chung.

Khuyết tật học toán (dyscalculia)
Những khuyết tật trong học tập môn toán rất khác nhau tùy thuộc vào những điểm mạnh và điểm yếu khác của trẻ. Khả năng làm toán của trẻ sẽ bị ảnh hưởng khác nhau do khuyết tật học ngôn ngữ, rối loạn thị giác hoặc khó khăn về trình tự, trí nhớ hoặc việc tổ chức.
Một đứa trẻ mắc chứng rối loạn học tập toán học có thể gặp khó khăn với việc ghi nhớ và tổ chức các con số, các dấu hiệu hoạt động và “dữ kiện” số (như 5 + 5 = 10 hoặc 5 × 5 = 25). Trẻ em bị rối loạn học toán cũng có thể gặp khó khăn với các nguyên tắc đếm (chẳng hạn như đếm bằng hai lần hoặc đếm bằng số ngón tay) hoặc gặp khó khăn trong việc phân biệt thời gian.
Một đứa trẻ mắc chứng rối loạn học tập toán học có thể gặp khó khăn với việc ghi nhớ và tổ chức các con số, các dấu hiệu hoạt động và “dữ kiện” số (như 5 + 5 = 10 hoặc 5 × 5 = 25). Trẻ em bị rối loạn học toán cũng có thể gặp khó khăn với các nguyên tắc đếm (chẳng hạn như đếm bằng hai lần hoặc đếm bằng số ngón tay) hoặc gặp khó khăn trong việc phân biệt thời gian.

Khuyết tật học viết (dysgraphia)
Khuyết tật về khả năng viết có thể liên quan đến hành động viết của thể chất hoặc hoạt động trí óc để hiểu thông tin. Rối loạn viết cơ bản đề cập đến khó khăn về thể chất trong việc hình thành từ và chữ cái. Khuyết tật viết diễn cảm chỉ ra một cuộc đấu tranh để sắp xếp các suy nghĩ trên giấy.
Các triệu chứng của khuyết tật học ngôn ngữ viết xoay quanh hành động viết. Chúng bao gồm các vấn đề với:
• Sự gọn gàng và nhất quán của bài viết.
• Sao chép chính xác các chữ cái và từ.
• Tính nhất quán về chính tả.
• Văn bản có tổ chức và mạch lạc.
Các triệu chứng của khuyết tật học ngôn ngữ viết xoay quanh hành động viết. Chúng bao gồm các vấn đề với:
• Sự gọn gàng và nhất quán của bài viết.
• Sao chép chính xác các chữ cái và từ.
• Tính nhất quán về chính tả.
• Văn bản có tổ chức và mạch lạc.
Các dạng khuyết tật và rối loạn học tập khác
Đọc, viết và toán không phải là những kỹ năng duy nhất bị ảnh hưởng bởi rối loạn học tập. Các dạng khuyết tật học tập khác liên quan đến khó khăn với các kỹ năng vận động (chuyển động và phối hợp), hiểu ngôn ngữ nói, phân biệt giữa các âm thanh và giải thích thông tin hình ảnh.

Khuyết tật học tập về kỹ năng vận động (dyspraxia)
Khó khăn về vận động đề cập đến các vấn đề về chuyển động và phối hợp, cho dù đó là kỹ năng vận động tinh (cắt, viết) hay kỹ năng vận động thô (chạy, nhảy). Khuyết tật vận động đôi khi được gọi là hoạt động “đầu ra” nghĩa là nó liên quan đến đầu ra thông tin từ não. Để chạy, nhảy, viết hoặc cắt một thứ gì đó, não phải có khả năng giao tiếp với các chi cần thiết để hoàn thành hành động.
Các dấu hiệu cho thấy con bạn có thể bị khuyết tật phối hợp vận động bao gồm các vấn đề về khả năng thể chất đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt như cầm bút chì hoặc cài cúc áo sơ mi.
Các dấu hiệu cho thấy con bạn có thể bị khuyết tật phối hợp vận động bao gồm các vấn đề về khả năng thể chất đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt như cầm bút chì hoặc cài cúc áo sơ mi.

Khuyết tật học ngôn ngữ (aphasia/dysphasia)
Khuyết tật về học ngôn ngữ và giao tiếp liên quan đến khả năng hiểu hoặc tạo ra ngôn ngữ nói. Ngôn ngữ cũng được coi là một hoạt động đầu ra vì nó yêu cầu tổ chức các suy nghĩ trong não và gọi ra các từ thích hợp để giải thích bằng lời nói hoặc truyền đạt điều gì đó.
Khuyết tật về học ngôn ngữ và giao tiếp liên quan đến khả năng hiểu hoặc tạo ra ngôn ngữ nói. Ngôn ngữ cũng được coi là một hoạt động đầu ra vì nó yêu cầu tổ chức các suy nghĩ trong não và gọi ra các từ thích hợp để giải thích bằng lời nói hoặc truyền đạt điều gì đó.
Khuyết tật về học ngôn ngữ và giao tiếp liên quan đến khả năng hiểu hoặc tạo ra ngôn ngữ nói. Ngôn ngữ cũng được coi là một hoạt động đầu ra vì nó yêu cầu tổ chức các suy nghĩ trong não và gọi ra các từ thích hợp để giải thích bằng lời nói hoặc truyền đạt điều gì đó.
Các vấn đề về xử lý thính giác và thị giác: tầm quan trọng của tai và mắt
Đôi mắt và đôi tai là phương tiện chính để cung cấp thông tin đến não, một quá trình đôi khi được gọi là “đầu vào”. Nếu mắt hoặc tai không hoạt động bình thường, việc học tập có thể bị ảnh hưởng.
Rối loạn xử lý thính giác – Các chuyên gia có thể gọi khả năng nghe tốt là “kỹ năng xử lý thính giác” hoặc “ngôn ngữ tiếp thu”. Khả năng nghe mọi thứ một cách chính xác ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng đọc, viết và đánh vần. Không có khả năng phân biệt sự khác biệt nhỏ trong âm thanh khiến cho việc phát âm các từ và hiểu các khái niệm cơ bản về đọc và viết trở nên khó khăn.
Rối loạn xử lý thị giác – Các vấn đề trong nhận thức thị giác bao gồm thiếu sự khác biệt nhỏ về hình dạng, đảo ngược chữ cái hoặc số, bỏ qua từ, bỏ qua dòng, nhận thức sai độ sâu hoặc khoảng cách, gặp vấn đề với sự phối hợp giữa mắt và tay. Các chuyên gia có thể gọi công việc của đôi mắt là “xử lý hình ảnh”. Nhận thức trực quan có thể ảnh hưởng đến các kỹ năng vận động, đọc hiểu và toán học.
Rối loạn xử lý thính giác – Các chuyên gia có thể gọi khả năng nghe tốt là “kỹ năng xử lý thính giác” hoặc “ngôn ngữ tiếp thu”. Khả năng nghe mọi thứ một cách chính xác ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng đọc, viết và đánh vần. Không có khả năng phân biệt sự khác biệt nhỏ trong âm thanh khiến cho việc phát âm các từ và hiểu các khái niệm cơ bản về đọc và viết trở nên khó khăn.
Rối loạn xử lý thị giác – Các vấn đề trong nhận thức thị giác bao gồm thiếu sự khác biệt nhỏ về hình dạng, đảo ngược chữ cái hoặc số, bỏ qua từ, bỏ qua dòng, nhận thức sai độ sâu hoặc khoảng cách, gặp vấn đề với sự phối hợp giữa mắt và tay. Các chuyên gia có thể gọi công việc của đôi mắt là “xử lý hình ảnh”. Nhận thức trực quan có thể ảnh hưởng đến các kỹ năng vận động, đọc hiểu và toán học.

Các rối loạn khác gây khó khăn cho việc học
Khó khăn ở trường không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ khuyết tật học tập. Lo lắng, trầm cảm, các sự kiện căng thẳng, chấn thương tinh thần và các tình trạng khác ảnh hưởng đến sự tập trung khiến việc học trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, ADHD và chứng tự kỷ đôi khi đồng thời xảy ra hoặc bị nhầm lẫn với các khuyết tật học tập.
English
Liên hệ với chúng tôi