5 Thực Phẩm Bạn Nên Tránh Nếu Mắc Rối Loạn Lưỡng Cực

Những gì bạn ăn không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà còn đến cả tâm trí và tâm trạng của bạn. Nếu bạn bị rối loạn lưỡng cực, hãy cân nhắc giảm hoặc loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống của mình.
Ai cũng biết khi ăn thực phẩm không lành mạnh có thể dẫn đến một loạt các bệnh. Theo nghiên cứu, ít người biết rằng một chế độ ăn uống nghèo nàn có thể ảnh hưởng đến các giai đoạn tâm trạng lưỡng cực. Và trong khi không có chế độ ăn uống cụ thể nào được khuyến nghị cho chứng rối loạn lưỡng cực, một số lựa chọn thực phẩm nhất định có thể giúp kiểm soát các cơn hưng cảm.
su dung thuc pham khong lanh manh co the mac benh
Hơn nữa, những người bị rối loạn lưỡng cực có tỷ lệ cao mắc nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như thừa cân hoặc béo phì. Vì vậy, việc lựa chọn thực pharm lành mạnh là đặc biệt quan trọng nếu bạn mắc rối loạn lưỡng cực. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng không chỉ có lợi cho các triệu chứng của rối loạn lưỡng cực mà còn giảm bớt gánh nặng của những căn bệnh xuất hiện cùng lúc với rối loạn này.
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, bao gồm cả trạng thái tâm trạng trong rối loạn lưỡng cực. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2015 trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần cho thấy rằng một số loại thực phẩm béo nhất định có thể góp phần vào sức khỏe tâm thần kém và rối loạn chức năng tổng thể ở những người bị rối loạn lưỡng cực. Một đánh giá được công bố vào tháng 3 năm 2016 trên cùng một tạp chí đã kết luận rằng một lối sống lành mạnh tổng thể, bao gồm tập thể dục và ăn kiêng, có thể hữu ích trong việc kiểm soát rối loạn lưỡng cực về lâu dài (mặc dù các tác giả lưu ý rằng việc thay đổi một số thói quen không lành mạnh có thể là một thách thức).
Để giúp bạn tuân theo và tuân thủ các hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm ăn nhiều trái cây và rau quả và chú ý đến hàm lượng chất béo trong chế độ ăn uống của bạn, bạn có có thể làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra kế hoạch phù hợp với bạn.
Nếu bạn loại bỏ các thực phẩm không tương thích lưỡng cực khỏi chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ cải thiện không chỉ sức khỏe tâm lý mà còn cả sức khỏe thể chất, bao gồm cả sức khỏe tim mạch của bạn. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với những người mắc chứng lưỡng cực vì rối loạn này có thể làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim và mạch máu, theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia.

Những thức ăn và đồ uống nào mà người bị rối loạn lưỡng cực nên tránh?

Nếu bạn bị rối loạn lưỡng cực, các nguyên tắc cơ bản của một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm những gì bạn nên ăn mà còn cả những gì bạn không nên ăn. Cân nhắc cắt giảm hoặc cắt bỏ những món có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng lưỡng cực của bạn.
nguoi mac roi loan luong cuc nen tranh cafein

1. Caffeine

Chất kích thích có thể gây hưng cảm và nên tránh. Caffeine là một chất kích hoạt lưỡng cực, chúng không được đánh giá cao và cũng có thể làm mất ngủ, điều này có thể gây ra vấn đề đặc biệt vì thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra sự thay đổi tâm trạng lưỡng cực và hưng cảm.
Mặc dù bằng chứng chưa được kết luận, nhưng một bài đánh giá có hệ thống được công bố vào tháng 9 năm 2020 trên tạp chí Bipolar Disorders chỉ ra rằng tác dụng kích thích của caffeine có thể gây ra các triệu chứng hưng cảm và nó cũng có thể thay đổi cách chuyển hóa một số loại thuốc được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực trong cơ thể.
Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng sự cáu kỉnh và lo lắng ngoài việc ảnh hưởng đến giấc ngủ và khuyến cáo nên tránh dùng caffeine khi bạn sắp đi ngủ. Một số loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như pseudoephedrine - được tìm thấy trong một số loại thuốc ho và cảm lạnh - có đặc tính kích thích tương tự như caffeine và cũng có thể kích hoạt tâm trạng thất thường.
nguoi mac roi loan luong cuc nen tranh ruou

2. Rượu

Rượu và rối loạn lưỡng cực là một sự kết hợp tồi tệ. Theo Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần (NAMI), rượu có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi tâm trạng lưỡng cực và cũng có thể tương tác tiêu cực với thuốc như lithium. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2015 trên tạp chí The Lancet Psychiatry, những người bị rối loạn lưỡng cực cũng có nhiều khả năng chết sớm nếu họ sử dụng rượu hoặc các chất khác, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2015 trên tạp chí The Lancet Psychiatry đã phân tích dữ liệu của hơn 11.000 người bị rối loạn lưỡng cực.
nguoi mac roi loan luong cuc tranh su dung nhieu duong

3. Đường

Theo kết quả của một nghiên cứu đa trung tâm được công bố vào tháng 6 năm 2015 trên tạp chí Acta Psychiatrica Scandinavica, ăn một chế độ ăn nhiều đường có thể khiến việc kiểm soát cân nặng và béo phì trở nên khó hơn,hơn nữa cũng làm cho một số phương pháp điều trị bằng thuốc rối loạn lưỡng cực kém hiệu quả hơn. Nếu bạn cần thỏa mãn sở thích ăn ngọt của mình, hãy tìm đến trái cây.
nguoi mac roi loan luong cuc nen tranh dung muoi

4. Muối

Nếu bạn đang dùng lithium cho chứng rối loạn lưỡng cực, bạn sẽ cần theo dõi cẩn thận lượng muối nạp vào, vì bất kỳ sự tăng hoặc giảm đột ngột nào về lượng natri đều có thể ảnh hưởng đến mức lithium. Theo NAMI, những người dùng lithium nên tránh chế độ ăn ít natri và mất nước, vì chúng có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc lithium. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách quản lý an toàn muối trong chế độ ăn uống của bạn để duy trì trong mức lành mạnh. Điều quan trọng không kém khi dùng lithium là đảm bảo bạn uống đủ nước vì mất nước có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.
nguoi mac roi loan luong cuc nen tranh chat beo

5. Chất béo

Các bác sỹ khuyên bạn nên làm theo các khuyến nghị tốt cho tim mạch từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ để hạn chế lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn. Điều đó có nghĩa là chọn protein nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo và ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc lành mạnh. Bạn có thể đã nghe nói rằng chất béo trong thực phẩm có thể làm thay đổi cách cơ thể bạn sử dụng thuốc. Nói chung, thuốc của bạn sẽ vẫn có hiệu quả, nhưng ăn nhiều thực phẩm chiên, nhiều chất béo sẽ không tốt cho tim của bạn. Và hãy nhớ rằng các loại dầu được sử dụng để chiên có nhiều axit béo omega-6 mà bạn muốn tránh.
lap ke hoach an uong lanh manh

Thực phẩm lành mạnh để hoán đổi cho các lựa chọn kém lành mạnh hơn

Lập kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh hơn không phải là một việc vặt. Bạn nên đến các chợ nông sản địa phương, khám phá các lựa chọn và trao đổi với chính nông dân về cách sử dụng tốt nhất sản phẩm của họ.
• Ăn các loại rau tươi với đồ nhúng mặn thay vì khoai tây chiên hoặc các đồ ăn nhanh
• Bỏ qua bánh ngọt và thay vào đó là một lát bánh mì nguyên hạt hoặc một ít bánh quy giòn có bảo quản trái cây.
• Chọn một ly cà phê decaf hoặc trà thảo mộc thay vì uống nhiều cà phê.
• Tránh ăn bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên ở những nơi bán đồ ăn nhanh và thay vào đó hãy gọi món salad tươi.
• Đổi món chiên rán lấy cá hấp hoặc nướng.
an cac loai rau tuoi roi loan luong cuc
Việc xây dựng chế độ ăn uống tốt nhất thường cần sự nỗ lực của cả nhóm, bao gồm cả sự giúp đỡ từ nhóm y tế điều trị lưỡng cực. Nếu chế độ ăn uống và lối sống của bạn cần thay đổi hoàn toàn, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ.
Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/