Căng Thẳng & Áp Lực Trong Gia Đình

Bạn đã từng cảm thấy căng thẳng ngay trong chính gia đình mình? Hoặc đơn giản là cảm thấy áp lực gia đình, áp lực từ chính những người yêu thương mình. 

Căng thẳng trong gia đình có thể xảy ra khi có nhiều yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống của các thành viên gia đình hơn mức họ có thể xử lý. Căng thẳng trong gia đình có thể do nhiều sự kiện căng thẳng chồng chất lên nhau hoặc do chỉ một hoàn cảnh căng thẳng cao độ gây ra. Những điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong hoặc ngoài gia đình.

Trên thực tế, có nhiều cách để xử lý căng thẳng, áp lực trong gia đình trước khi chúng có ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của mỗi thành viên. Điều quan trọng cần nhận biết là căng thẳng gia đình có thể biểu hiện như: 

  • tranh cãi kịch liệt

  • bỏ lỡ những sự gắn kết

  • đau ốm

Theo nghiên cứu năm 2017, căng thẳng có thể đóng một vai trò quan trọng trong các tình trạng khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, đặc biệt nếu căng thẳng nghiêm trọng và kéo dài.

Thế Nào Là Một Trải Nghiệm Áp Lực Gia Đình?

Căng Thẳng Tích Cực & Tiêu Cực

Căng thẳng tích cực, được gọi là eustress, thường ngắn hạn và có tính động lực. Căng thẳng tiêu cực, hoặc gọi là distress, gây ra lo lắng và cảm thấy như có quá nhiều thứ để giải quyết.

Căng thẳng có thể là tích cực hoặc tiêu cực đối với gia đình, tùy thuộc vào tác nhân gây căng thẳng và cách bạn đối phó.

Ví dụ, một chuyến đi cắm trại cùng gia đình có thể đẩy cả gia đình ra khỏi vùng thoải mái của họ. Nhưng nó thú vị và trong khả năng đối phó của mọi người.

Bạn có thể học các kỹ thuật để cải thiện kỹ năng đối phó để biến các đau khổ thành căng thẳng hoặc đơn giản là giảm mức độ căng thẳng mà một tình huống gây ra.

Tham khảo: Lo âu hay căng thẳng?

Ví Dụ Về Căng Thẳng Gia Đình

Một số ví dụ về các tình huống có thể gây căng thẳng bao gồm:

  • cố gắng cân bằng giữa công việc và nuôi dạy con cái

  • chăm sóc em bé mới sinh trong khi cố gắng duy trì các trách nhiệm trước đây

  • xung đột các mối quan hệ trong gia đình

  • gánh nặng về thời gian và lịch trình đưa trẻ đến trường, tham gia các hoạt động, v.v.

  • lo lắng về sự an toàn của con ở những nơi công cộng

  • cách ly xã hội

  • gián đoạn giáo dục trẻ em

  • gián đoạn chăm sóc trẻ em

  • sự ra đi hoặc sự đau ốm bệnh tật của một người thân yêu

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), các bậc cha mẹ cho biết mức độ căng thẳng cao hơn so với những người không phải là cha mẹ, với 67% người trưởng thành cho biết căng thẳng của họ gia tăng nhiều hơn do đại dịch.

Tham khảo: Bắt nạt trong gia đình

Tác Động 

Gia đình giống như ổ điện, khi quá tải sẽ chập mạch. Các gia đình chịu quá nhiều căng thẳng trong một thời gian dài có thể phát triển các kiểu hành vi rối loạn chức năng có tính dài hạn. Khi căng thẳng không được giải quyết, các hậu quả có thể gồm:

  • Tranh cãi: Đây là một trong những tác động đầu tiên của căng thẳng, thường được thúc đẩy bởi sự quá tải về mặt cảm xúc và giao tiếp kém.

  • Các vấn đề sức khỏe: Kiệt sức hoặc kiệt quệ trong một lịch trình bận rộn, mâu thuẫn có thể hình thành và gây ra bệnh tật cả về thể chất và tinh thần.

  • Lạm dụng chất gây nghiện: Tăng sự phụ thuộc vào thức ăn, rượu hoặc thuốc có thể xảy ra do căng thẳng.

  • Gia đình bất hòa: Mối thù dai dẳng hoặc sự ghẻ lạnh có thể xảy ra giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người không sống cùng nhau.

  • Khó khăn bên ngoài gia đình: Những thách thức mới có thể nảy sinh ở trường hoặc ở nhà, liên quan đến năng suất hoặc hành vi.

Nhiều tình huống báo hiệu sự căng thẳng trong gia đình nhưng dường như không liên quan đến căng thẳng. Nếu con bạn bắt đầu quậy phá ở trường, căng thẳng có thể không phải là nguyên nhân đầu tiên bạn nghĩ đến, nhưng nó có thể là yếu tố chính.

Tham khảo: Vì sao chúng ta thèm đồ ngọt khi gặp căng thẳng?

Nguyên Nhân

Một số nguyên nhân phổ biến nhất của căng thẳng gia đình bao gồm:

  • kỷ luật trẻ em

  • các vấn đề về tài chính

  • cân bằng cuộc sống công việc

  • lịch trình quá tải

  • ly hôn hoặc ly thân

  • bệnh nặng cả về thể xác lẫn tinh thần

  • sự ra đi của một người thân yêu

  • sự ra đời của một đứa trẻ

  • căng thẳng trong công việc

  • trách nhiệm làm cha mẹ

  • chăm sóc cho một thành viên khác trong gia đình

Quản Lý Áp Lực Trong Gia Đình

Căng thẳng trong gia đình có thể bùng lên đối với bạn và gia đình, bất kể bạn đang đảm nhiệm vai trò gì. Dưới đây là một số mẹo quản lý căng thẳng từ Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ và Quỹ Nghiên cứu Hành vi & Não bộ:

Nếu bạn là cha mẹ hãy thử. . .

  • điều chỉnh các ưu tiên và tiêu chuẩn của bạn

  • học cách buông bỏ, tránh đảm nhận những nhiệm vụ không cần thiết

  • tìm ra bạn đang ở đâu trên thang đo căng thẳng của cha mẹ

  • tập thiền hoặc các bài tập thư giãn

  • chấp nhận sự giúp đỡ được cung cấp hoặc thuê sự giúp đỡ từ bên ngoài nếu bạn có đủ khả năng

  • nhận lời khuyên từ những người có ý kiến ​​mà bạn tin tưởng

  • chăm sóc và nhận thức về bản thân

  • chuẩn bị kỹ càng mọi thứ

  • giữ liên lạc với con cái và dành thời gian để giảm bớt những lo lắng của chúng

Nếu bạn là một đứa trẻ hãy thử . .

  • nói về những gì đang làm phiền bạn

  • tập thể dục mỗi ngày

  • ăn thực phẩm bổ dưỡng, như protein và rau

  • gắn bó với một thói quen hàng ngày

  • ngủ đủ giấc

Nếu bạn là người lớn trong gia đình, hãy thử. . .

Khi đến thăm người thân, hãy cân nhắc:

  • lên kế hoạch cho chuyến thăm của bạn để bạn không ở lại quá lâu

  • chuẩn bị sẵn những câu trả lời hợp lý cho những cuộc trò chuyện có khả năng gây căng thẳng

  • truyền đạt cho trẻ em rằng điều quan trọng là phải cư xử tốt

  • đi dạo hoặc chợp mắt nếu bạn cảm thấy khó chịu

Khi người thân đến thăm bạn, hãy thử:

  • lên kế hoạch sắp xếp chỗ ngủ, bữa ăn và ngân sách trước

  • chấp nhận việc được giúp đỡ nấu ăn và dọn dẹp

  • dự trữ nhà bếp với thức ăn dễ chuẩn bị

  • giữ mức tiêu thụ rượu ở mức tối thiểu, đặc biệt nếu bạn có xu hướng dễ tranh cãi với người khác

Nếu bạn là người chăm sóc…

Chăm sóc là một vai trò quan trọng — nhưng thường căng thẳng —. Hãy thử các mẹo sau để kiểm soát căng thẳng của người chăm sóc trong gia đình bạn:

  • yêu cầu và chấp nhận sự giúp đỡ khi bạn cần

  • tham gia khóa đào tạo bạn cần để giúp đỡ người thân của bạn

  • dành thời gian để nghỉ ngơi mỗi ngày

  • thực hành tự chăm sóc

  • thăm bạn bè và gia đình trực tiếp và trực tuyến

Tham khảo: Mối quan hệ gia đình lành mạnh

Lời Kết

Cho dù áp lực gia đình bạn có ở mức nào, thì luôn có cách để trở nên gần gũi hơn chứ không phải xa cách.

Bạn có thể cân nhắc liên hệ với chuyên gia trị liệu về gia đình. Một cố vấn hoặc nhà trị liệu có thể giúp bạn rèn luyện các kỹ năng giao tiếp và đối phó, đồng thời giúp bạn tìm ra các giải pháp mà bạn không thể nhìn thấy một mình. 

Bạn cũng có thể tham khảo trước về liệu pháp gia đình. Đây là liệu pháp nhằm hỗ trợ thân chủ xây dựng môi trường gia đình lành mạnh, giúp giải quyết các vấn đề trong gia đình của thân chủ.

Nguồn: All About Family Stress - Psycentral

Related articles

Call to Action

Don’t hesitate to contact us. Our employees will contact you again in 24 hours. Your information will strictly be restricted for us to contact you and will not be leaked to any third parties.