Môn học “Hạnh phúc”
Toán, Tiếng Đức – và “Hạnh phúc”? Môn học này thực sự tồn tại! Học sinh đã học được những gì từ bộ môn này?
Cựu hiệu trưởng, Giáo sư Ernst Fritz-Schubert, đã phát triển “Hạnh phúc” như một môn học tại trường của ông tại Heidelberg vào năm 2007. Môn học này đã thực sự được đưa vào chương trình giảng dạy trong nhiều trường học ở Đức.

Trong một bài phỏng vấn với ông, nhiều thông tin thú vị đã được ghi nhận.
Ông Fritz-Schubert, điều gì đã khiến ông phát triển ý tưởng này? Trẻ em ở Đức có cần được dạy cách làm thế nào để cảm thấy hạnh phúc không?
Vào thời điểm đó tôi đã dạy được 30 năm, và tôi thấy rõ rằng, trẻ em không cảm thấy hạnh phúc ở nơi được gọi là trường học. Tuy nhiên, công việc của nhà trường là đánh thức và duy trì niềm vui học tập – không chỉ đơn giản là thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu học tập. Tôi có cảm giác rằng, trường học dần dần bóp nghẹt sự tò mò của chúng tôi. Đi ngược lại với tất cả những kiến thức về tâm lý học, nhiều giáo viên coi học sinh của mình như những chiếc “máy học”, sao chép lại những nội dung đã được định sẵn. Nhưng khi giáo viên coi mình là người “săn tìm kho báu” hơn là người chuyên đi “bắt lỗi”, thì thái độ này sẽ có tác dụng tích cực cho cả hai phía.
Tôi chủ yếu quan tâm đến những trẻ em thiệt thòi, bị ảnh hưởng tiêu cực từ trường học đến nỗi chúng mất đi sự nhiệt tình học tập. Hạnh phúc như một môn học được thiết kế để củng cố nhân cách. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc và hài lòng, thường tranh luận ít hơn, khỏe mạnh hơn, dễ tiếp thu và sáng tạo hơn.
Các bài học về hạnh phúc có tác dụng gì đối với học sinh?
Các nghiên cứu đi kèm đã ghi nhận rằng trẻ phát triển cảm giác tự trọng mạnh mẽ hơn. Các em thấu hiểu hơn, tiếp cận người khác một cách cởi mở, tự tin hơn vào khả năng của mình và lạc quan theo đuổi các mục tiêu trong cuộc sống.
Có bao nhiêu trường học đã và đang áp dụng các khái niệm về giáo dục hạnh phúc trong trường học này?
Khoảng 40 trường ở Đức và 140 trường ở Áo. Tại Viện Fritz-Schubert, chúng tôi đã đào tạo hơn 500 giáo viên kể từ năm 2009.
Môn học “Hạnh phúc” dạy học sinh những gì?
Đóng vai trò là một môn học ở trường, “hạnh phúc” sẽ dạy trẻ sự hài lòng và các kỹ năng sống – cũng chính là mục đích của hạnh phúc. Điều này bao gồm việc tìm kiếm mục đích cuộc sống, cảm giác an toàn, phát triển các mối quan hệ xã hội, tự quyết định các hành động, chấp nhận bản thân, thích ứng với môi trường và phát triển cá nhân.
Môn học này có thể được chia thành các bước học tập với sự trợ giúp của 4 câu hỏi: Tôi là ai? Tôi cần những gì? Tôi có khả năng gì? Tôi muốn gì? Học sinh sẽ học cách nhận ra ước mơ và nhu cầu của mình, sau đó hình thành mục tiêu và tìm cách hiện thực hóa chúng. Nhưng các em cũng sẽ học được ý nghĩa của thất bại. Điều quan trọng là trẻ phải sớm học được cách đối phó tích cực với thất bại, coi đó là cơ hội và rèn khả năng để vượt qua những thách thức trong tương lai.
Một tiết học về hạnh phúc sẽ diễn ra như thế nào?
Sự kết hợp giữa những kiến thức tâm lý với các bài tập thực hành đã được chứng minh là rất hữu ích, giúp tạo ra những trải nghiệm thực sự cảm động và trở thành dấu ấn trong ký ức của học sinh. Một trong những học sinh của tôi đã mô tả điều đó như thế này: “Chúng em đã áp dụng những gì được học trong tiết đạo đức để thực hành thông qua các bài tập trong tiết học về hạnh phúc”.
Có một bài tập rất tốt cho trẻ tiểu học về lòng tự trọng: Trong khi một trẻ đang ngồi, những trẻ khác sẽ đi qua chỗ trẻ và thì thầm điều gì đó tốt đẹp. Những đứa trẻ học được rằng, chúng trải qua cảm giác hạnh phúc khi nhận được lời khen; và cảm giác tệ khi chúng làm bẽ mặt người khác. Đối với các lớp cuối cấp, tôi đã phát triển trò chơi “The Temple of Virtues”. Nó dựa trên những lời dạy của Aristotle về các đức tính. Nó giúp học sinh phát triển bản thân và nhận thức được những điểm mạnh của mình.
Nguồn: Happiness as a school subject. Deutschland.de
Toán, Tiếng Đức – và “Hạnh phúc”? Môn học này thực sự tồn tại! Học sinh đã học được những gì từ bộ môn này?
Cựu hiệu trưởng, Giáo sư Ernst Fritz-Schubert, đã phát triển “Hạnh phúc” như một môn học tại trường của ông tại Heidelberg vào năm 2007. Môn học này đã thực sự được đưa vào chương trình giảng dạy trong nhiều trường học ở Đức.

Trong một bài phỏng vấn với ông, nhiều thông tin thú vị đã được ghi nhận.
Ông Fritz-Schubert, điều gì đã khiến ông phát triển ý tưởng này? Trẻ em ở Đức có cần được dạy cách làm thế nào để cảm thấy hạnh phúc không?
Vào thời điểm đó tôi đã dạy được 30 năm, và tôi thấy rõ rằng, trẻ em không cảm thấy hạnh phúc ở nơi được gọi là trường học. Tuy nhiên, công việc của nhà trường là đánh thức và duy trì niềm vui học tập – không chỉ đơn giản là thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu học tập. Tôi có cảm giác rằng, trường học dần dần bóp nghẹt sự tò mò của chúng tôi. Đi ngược lại với tất cả những kiến thức về tâm lý học, nhiều giáo viên coi học sinh của mình như những chiếc “máy học”, sao chép lại những nội dung đã được định sẵn. Nhưng khi giáo viên coi mình là người “săn tìm kho báu” hơn là người chuyên đi “bắt lỗi”, thì thái độ này sẽ có tác dụng tích cực cho cả hai phía.
Tôi chủ yếu quan tâm đến những trẻ em thiệt thòi, bị ảnh hưởng tiêu cực từ trường học đến nỗi chúng mất đi sự nhiệt tình học tập. Hạnh phúc như một môn học được thiết kế để củng cố nhân cách. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc và hài lòng, thường tranh luận ít hơn, khỏe mạnh hơn, dễ tiếp thu và sáng tạo hơn.
Các bài học về hạnh phúc có tác dụng gì đối với học sinh?
Các nghiên cứu đi kèm đã ghi nhận rằng trẻ phát triển cảm giác tự trọng mạnh mẽ hơn. Các em thấu hiểu hơn, tiếp cận người khác một cách cởi mở, tự tin hơn vào khả năng của mình và lạc quan theo đuổi các mục tiêu trong cuộc sống.
Có bao nhiêu trường học đã và đang áp dụng các khái niệm về giáo dục hạnh phúc trong trường học này?
Khoảng 40 trường ở Đức và 140 trường ở Áo. Tại Viện Fritz-Schubert, chúng tôi đã đào tạo hơn 500 giáo viên kể từ năm 2009.
Môn học “Hạnh phúc” dạy học sinh những gì?
Đóng vai trò là một môn học ở trường, “hạnh phúc” sẽ dạy trẻ sự hài lòng và các kỹ năng sống – cũng chính là mục đích của hạnh phúc. Điều này bao gồm việc tìm kiếm mục đích cuộc sống, cảm giác an toàn, phát triển các mối quan hệ xã hội, tự quyết định các hành động, chấp nhận bản thân, thích ứng với môi trường và phát triển cá nhân.
Môn học này có thể được chia thành các bước học tập với sự trợ giúp của 4 câu hỏi: Tôi là ai? Tôi cần những gì? Tôi có khả năng gì? Tôi muốn gì? Học sinh sẽ học cách nhận ra ước mơ và nhu cầu của mình, sau đó hình thành mục tiêu và tìm cách hiện thực hóa chúng. Nhưng các em cũng sẽ học được ý nghĩa của thất bại. Điều quan trọng là trẻ phải sớm học được cách đối phó tích cực với thất bại, coi đó là cơ hội và rèn khả năng để vượt qua những thách thức trong tương lai.
Một tiết học về hạnh phúc sẽ diễn ra như thế nào?
Sự kết hợp giữa những kiến thức tâm lý với các bài tập thực hành đã được chứng minh là rất hữu ích, giúp tạo ra những trải nghiệm thực sự cảm động và trở thành dấu ấn trong ký ức của học sinh. Một trong những học sinh của tôi đã mô tả điều đó như thế này: “Chúng em đã áp dụng những gì được học trong tiết đạo đức để thực hành thông qua các bài tập trong tiết học về hạnh phúc”.
Có một bài tập rất tốt cho trẻ tiểu học về lòng tự trọng: Trong khi một trẻ đang ngồi, những trẻ khác sẽ đi qua chỗ trẻ và thì thầm điều gì đó tốt đẹp. Những đứa trẻ học được rằng, chúng trải qua cảm giác hạnh phúc khi nhận được lời khen; và cảm giác tệ khi chúng làm bẽ mặt người khác. Đối với các lớp cuối cấp, tôi đã phát triển trò chơi “The Temple of Virtues”. Nó dựa trên những lời dạy của Aristotle về các đức tính. Nó giúp học sinh phát triển bản thân và nhận thức được những điểm mạnh của mình.
Nguồn: Happiness as a school subject. Deutschland.de
Hãy liên hệ với số hotline 0977.729.396 của Viện ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.
Hình ảnh một số bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm của Viện Tâm Lý Việt – Pháp:
—————————–
Viện Tâm lý Việt – Pháp
Trụ sở Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Trụ sở TP.HCM: Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0912.012.684 (Zalo, 24/7)
Email: daotao@tamlyvietphap.vn
English
Liên hệ với chúng tôi