Chương Trình Đào Tạo: Thực Hành Tâm Lý Học Đường (Khoá 4)

A. MỤC TIÊU KHÓA HỌC

Khóa học được xây dựng với mục tiêu bồi dưỡng cho đội ngũ chuyên viên tâm lý, chuyên viên tâm lý học đường các kiến thức, kỹ năng liên quan, bao gồm những vấn đề chung, các kỹ năng tham vấn, phòng ngừa đảm bảo nguyên tắc đạo đức nghề, kỹ năng nhận diện cũng như phân biệt các vấn đề khó khăn tâm lý, khó khăn học tập và kỹ năng làm việc với học sinh gặp khó khăn, sử dụng các công cụ đánh giá, sàng lọc.

Học viên có cơ hội thực hành có hướng dẫn theo nhóm nhỏ, được vận dụng những kiến thức, kỹ năng trong khóa học vào thực tiễn công tác tâm lý học đường, có thể tổ chức và thực hiện được các ca tham vấn, chương trình phòng ngừa một cách khoa học, hiệu quả và chuyên nghiệp.

B. NỘI DUNG ĐÀO TẠO VÀ ĐÁNH GIÁ

1. Nội dung đào tạo và thời gian

  • Tổng thời lượng đào tạo: 60 giờ
  • Các học phần kiến thức và thực hành trên lớp: 48 giờ (16 buổi)
  • Thực hành tổng hợp: 12 giờ (4 buổi) 
  • Hình thức: Trực tuyến
  • Thời gian và nội dung cụ thể như sau:

Nội dung

Tên giảng viên

Thời gian dự kiến

Học phần 1. Tham vấn và hỗ trợ tâm lý trong nhà trường

1.1. Một số vấn đề chung về tham vấn tâm lý 

1.2. Kỹ năng tham vấn tâm lý 

1.3. Đạo đức nghề tham vấn tâm lý trên thế giới và tại Việt Nam

TS. Lê Nguyên Phương

- Thứ Bảy (09/03): 

Sáng: 8h30 – 11h30 & Chiều: 14h00 – 17h00

- Chủ nhật (10/03):

Sáng: 8h30 – 11h30 & Chiều: 14h00 – 17h00

Học phần 2. Nhận diện và làm việc với học sinh có khó khăn tâm lý

2.1. Nhận biết các vấn đề khó khăn của học sinh

2.2. Làm việc với học sinh gặp khó khăn

PGS.TS. Trần Thành Nam

- Thứ Bảy (16/03): 

Sáng: 8h30 – 11h30 & Chiều: 14h00 – 17h00

- Chủ nhật (17/03):

Sáng: 8h30 – 11h30

Học phần 3. Phương pháp đánh giá khó khăn tâm lý 

3.1. Đánh giá tâm lý

3.2. Các trắc nghiệm tâm lý thường dùng

PGS.TS. Trần Văn Công

- Thứ Ba (19/03): 

Tối: 19h00 – 22h00

- Thứ Năm (21/03):

Tối: 19h00 – 22h00

- Thứ Ba (26/03):

Tối: 19h00 – 22h00

Học phần 4. Kỹ năng làm việc với các bên liên quan (phụ huynh, giáo viên, nhà trường)

4.1. Phong cách làm cha mẹ

4.2. Cách thức làm việc với phụ huynh

4.3. Cách thức làm việc với giáo viên và nhà trường

ThS. NCS. Nguyễn Thị Diệu Anh

- Thứ Năm (28/03): 

Tối: 19h00 – 22h00

- Thứ Ba (02/04):

Tối: 19h00 – 22h00

Học phần 5. Tham vấn phòng ngừa trong bối cảnh học đường

5.1. Phòng ngừa trong trường học

5.2. Xây dựng chương trình phòng ngừa trong trường học

Hướng dẫn và thực hành xây dựng chương trình phòng ngừa

ThS. NCS. Nguyễn Thị Phương

- Thứ Năm (04/04):

Tối: 19h00 – 22h00

- Thứ Ba (09/04): 

Tối: 19h00 – 22h00

Học phần 6. Thực hành 

6.1. Vấn đề giám sát trong thực hành tâm lý

6.2. Hướng dẫn xây dựng hồ sơ ca tham vấn trong học đường

6.3. Thực hành tham vấn một số vấn đề thường gặp trong học đường

TS. Lê Thị Mai Liên 

- Thứ Năm (11/04):
19h – 22h

- Thứ Ba (16/04):
19h – 22h

Thực hành tổng hợp có giám sát

  • Thực hành đánh giá khó khăn tâm lý học sinh
  • Thực hành thảo luận ca, xây dựng kế hoạch chương trình phòng ngừa, các vấn đề liên quan đến hoạt động tâm lý học đường v.v.

PGS. TS. Trần Văn Công; TS. Lê Thị Mai Liên; Nhóm Chuyên viên Viện TLVP

- Thứ Năm (18/04):
19h – 22h

- Thứ Ba (23/04):
19h – 22h

- Thứ Năm (25/04):
19h – 22h

- Thứ Năm (02/05):
19h – 22h

2. Đánh giá, lượng giá khóa học

Để được cấp chứng nhận tham gia khoá học, học viên cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Tham dự trên 70% thời gian đào tạo trong khóa học (trong đó Học phần 6 bắt buộc);
  • Hoàn thành đạt trên 50% yêu cầu với sản phẩm thực hành cuối khoá (Hình thức: một báo cáo ca tham vấn hoặc thiết kế một chương trình phòng ngừa trong học đường).

C. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN

Học phần 1. Tham vấn và hỗ trợ tâm lý trong nhà trường

TS. Lê Nguyên Phương

- Tiến sĩ Giáo dục, chuyên ngành Tâm lý Giáo dục tại Đại học University of Southern California.

- Chuyên gia tâm lý Học đường của học khu Long Beach: Giảng viên chương trình cao học bộ môn Tâm lý Học đường tại Đại học Chapman và Đại học bang California tại Long Beach, Hoa Kỳ.

- Chuyên gia Thực hành Tâm lý học đường Quốc tế của tổ chức International School Psychology Association (ISPA).

- Nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2015-2016, Liên hiệp Phát triển Tâm lý học đường – Quốc tế (Consortium to Advance School Psychology International, CASP-I.

- Đồng tác giả chương trình đào tạo Thạc sĩ Tâm lý và Tham vấn học đường tại Đại học Sư phạm Hà Nội và trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Tác giả bộ sách “Dạy con trong hoang mang” – tác phẩm dành giải Sách hay năm 2018, hạng mục sách Giáo dục tại Việt Nam.

Học phần 2. Nhận diện và làm việc với học sinh có khó khăn tâm lý

PGS.TS. Trần Thành Nam

- Thầy là Phó hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội

- Thầy có hơn 15 năm kinh nghiệm trong giảng dạy bậc sau đại học các chuyên đề về Tâm bệnh học; Đánh giá tâm lý; Đánh giá năng lực trí tuệ; Lý thuyết can thiệp trị liệu; Thực hành can thiệp trị liệu những vấn đề hướng ngoại; Kỹ thuật can thiệp trị liệu tâm lý cho trẻ em.

- PGS.TS. Trần Thành Nam là chuyên gia có nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý vị thành niên, một diễn giả tích cực tham gia phản biện xã hội trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho thanh thiếu niên và cộng đồng.

- Thầy cũng là khách mời thường xuyên của các cơ quan truyền thông, báo chí trên cả nước.

- Là Chuyên gia tâm lý tại Viện Tâm lý Việt – Pháp.

Học phần 3. Phương pháp đánh giá khó khăn tâm lý 

PGS.TS. Trần Văn Công

- Thầy là Phó chủ nhiệm khoa Các Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục – ĐHQGHN. 

- Tác giả và đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu với hơn 100 xuất bản nghiên cứu, sách và các ấn phẩm liên quan đến Tâm lý trẻ em, Tâm lý học đường, bắt nạt học đường. 

- PGS.TS. Trần Văn Công có hơn 10 năm kinh nghiệm thực hành trong lĩnh vực Tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên; tham gia cố vấn chuyên môn cho một số mô hình Tâm lý học đường tại các trường THPT và liên cấp. 

- Người sáng lập và Chủ tịch đầu tiên của Mạng lưới các cơ sở can thiệp trẻ rối loạn phát triển Việt Nam; đồng thời cũng là thành viên Hiệp hội Nghiên cứu Tự kỷ Quốc tế (International Society for Autism Research – INSAR).

- Là Chuyên gia tâm lý tại Viện Tâm lý Việt – Pháp. 

Học phần 4. Kỹ năng làm việc với các bên liên quan (phụ huynh, giáo viên, nhà trường)

ThS. NCS. Nguyễn Thị Diệu Anh

- Tốt nghiệp Cử nhân tâm lý học lâm sàng tại trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch liên kết với trường Ecole de Psychologues Praticiens, (EPP) Pháp.

- Tốt nghiệp Thạc sĩ tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại trường ĐH Giáo Dục – ĐHQG Hà Nội liên kết với trường ĐH Vanderbilt Hoa Kỳ.

- Đang hoàn thành luận án Tiến sĩ tại trường ĐH Giáo Dục, ĐHQG Hà Nội liên hết với Đại Học Vanderbilt Hoa Kỳ.

- Nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Khoa Tâm Lý, Bệnh Viện Nhi Đồng 1, TP.HCM 

- Hiện là giảng viên của Khoa Tâm Lý, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP.HCM 

- Là Chuyên gia tâm lý tại Viện Tâm lý Việt - Pháp

- Chuyên đánh giá và điều trị cho trẻ em và vị thành niên về các rối loạn tâm lý, các kỹ năng làm cha mẹ

- Chuyên giảng dạy cho sinh viên, học viên và giáo viên ở các trường Đại học, Cao Đẳng, các trung tâm về tâm lý lâm sàng và tâm lý giáo dục.

- Chuyên tập huấn cho cha mẹ và nhân viên ở các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp.

Học phần 5. Tham vấn phòng ngừa trong bối cảnh học đường

ThS. NCS. Nguyễn Thị Phương

- Thạc sĩ Tâm lý học lâm sàng trẻ em & vị thành niên, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN

- Giảng viên bộ môn Tâm lý - Giáo dục, phụ trách hoạt động phòng Tham vấn tâm lý, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Là Chuyên gia tâm lý tại Viện Tâm lý Việt – Pháp

- Chuyên xây dựng mô hình phòng tâm lý học đường trong trường trung học, đại học và phát triển các chương trình phòng ngừa các vấn đề tâm lý cho học sinh, sinh viên.

- Chuyên xây dựng, tổ chức các chương trình tham vấn nhóm về các chủ đề lo âu, trầm cảm, phát triển đời sống tinh thần tích cực,...

- Có nhiều năm kinh nghiệm trong tham vấn, trị liệu cá nhân cho các đối tượng khác nhau

- Có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng, giảng dạy các môn học thuộc lĩnh vực Tâm lý học

Học phần 6. Thực hành 

TS. Lê Thị Mai Liên

- TS. Lê Thị Mai Liên hiện là Trưởng khoa Khoa Tâm lý học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia HCM. TS tốt nghiệp tại Viện nghiên cứu Tâm lý (IPSY), Đại học Louvain (Bỉ).

- Cô có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy: Giảng dạy về rối loạn chuyên biệt học tập trong dự án liên đại học Bỉ-Việt; Giảng dạy chương trình Cử nhân Tâm lý học tại Đại học KHXH & NV; đồng thời, cô có nhiều công trình công bố quốc tế và tham luận tại hội thảo khoa học trong nước, quốc tế về trẻ em và thanh thiếu niên.

- Bên cạnh đó, TS. Lê Thị Mai Liên cũng là một nhà trị liệu, nhà tâm lý học đường, từng công tác tại hệ thống trường mầm non và phổ thông quốc tế và các trung tâm trị liệu, tham vấn. 

- Là Chuyên gia tâm lý tại Viện Tâm lý Việt - Pháp

 Nhóm chuyên viên tâm lý của Viện Tâm lý Việt – Pháp 

Nhóm chuyên viên tâm lý của Viện Tâm lý Việt – Pháp bao gồm:

Nhóm chuyên viên tâm lý là những Thạc sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm thực hành và làm việc với người trưởng thành, trẻ em, học sinh độ tuổi từ mầm non đến phổ thông, đại học.

D. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH

Ứng viên tham gia khoá đào tạo cần đáp ứng được một trong các yêu cầu sau:

  • Có bằng Đại học/Cao đẳng chuyên ngành tâm lý, tâm lý lâm sàng, tâm lý học đường, tâm lý giáo dục, công tác xã hội, giáo dục đặc biệt hoặc các chuyên ngành liên quan.

  • Là sinh viên/học viên chuyên ngành tâm lý, tâm lý lâm sàng, tâm lý học đường, tâm lý giáo dục, công tác xã hội, giáo dục đặc biệt hoặc các chuyên ngành liên quan.

  • Có chứng nhận tham gia các chương trình đào tạo về tâm lý, tâm lý lâm sàng, tâm lý học đường, tâm lý giáo dục, công tác xã hội, giáo dục đặc biệt hoặc các lĩnh vực liên quan.

  • Có kinh nghiệm làm việc ít nhất 03 tháng trong lĩnh vực tâm lý, tâm lý lâm sàng, tâm lý học đường, tâm lý giáo dục, công tác xã hội, giáo dục đặc biệt hoặc các lĩnh vực liên quan.

E. ƯU ĐÃI

  • Ưu đãi 10% học phí cho học viên nộp phí ghi danh trước ngày 24/01/2024
  • Ưu đãi 15% học phí cho học viên đã từng tham gia các khóa đào tạo chuyên môn của Viện và nộp phí ghi danh trước ngày 03/02/2024
  • Ưu đãi 15% học phí cho nhóm từ 3 học viên trở lên

Lưu ý

  • Ưu đãi không cộng dồn, mỗi học viên chỉ được hưởng tối đa 1 trong 4 chính sách ưu đãi học phí trên; 
  • Để hưởng ưu đãi, sau khi nộp phí ghi danh, học phí còn lại cần hoàn thành trước ngày 28/02/2024

F. ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Học viên đăng ký, vui lòng điền thông tin tại ĐÂYhttps://forms.gle/Mh69SirSvBfpx3xH8

Mọi thắc mắc xin liên hệ Hotline: 0912.012.684

-----------------------------

Viện Tâm lý Việt - Pháp

Trụ sở chính & Trung tâm trị liệu tại Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Trung tâm trị liệu tại TP.HCM: Toà Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Hotline: 0912.012.684  (Zalo, 24/7)

Email: daotao@tamlyvietphap.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tamlyvietphap.vn

Bài viết liên quan

Gọi cho tôi

Hãy gửi thông tin cho chúng tôi, nhân viên tư vấn của Viện sẽ liên hệ lại Quý khách trong vòng 24h. Thông tin của Quý khách chỉ để chúng tôi liên hệ và không gửi cho bên thứ ba.

Tài nguyên

Trắc nghiệm

https://tracnghiem.tamlyvietphap.vn/