Chánh Niệm Nơi Công Sở: Xu Hướng Quản Trị Nhân Sự Ngày Nay

Chánh niệm tại nơi làm việc là mức độ mà cá nhân thực hành chánh niệm trong môi trường làm việc của họ. Mỗi người đều có khả năng chánh niệm, tuy nhiên, nhưng mức độ tập trung và hiện diện trong khoảnh khắc của mỗi cá nhân sẽ thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh khác nhau.

Chánh Niệm Là Gì? 

Chánh niệm (mindfulness) có thể được hiểu là “ý thức tập trung vào hiện tại”, nói cách khác, một người chánh niệm không lo nghĩ về quá khứ hay lo lắng về tương lai; họ chỉ đơn giản là “tồn tại” trong khoảnh khắc hiện tại. Chánh niệm liên quan đến việc nhận biết những gì đang xảy ra mà không đánh giá, phân tích hay suy ngẫm về nó – vì vậy người ta nói rằng xử lý thông tin theo cách chánh niệm là xử lý thông tin “trước nhận thức”.

Chánh niệm tại nơi làm việc là mức độ mà cá nhân thực hành chánh niệm trong môi trường làm việc của họ. Một nhân viên chánh niệm sẽ tiếp nhận những gì đang diễn ra tại nơi làm việc và không phản ứng với nó, thay vào đó, chỉ đơn giản là tiếp nhận thông tin từ môi trường xung quanh. Họ sẽ tiếp cận công việc và mối quan hệ với đồng nghiệp và quản lý một cách không phán xét.

Chánh niệm được mô tả như một khả năng tự nhiên của con người, mức độ mạnh yếu khác nhau tùy theo hoàn cảnh và con người. Điều này có nghĩa là trong suốt một ngày làm việc, chánh niệm của nhân viên có thể thay đổi; có lúc họ chú ý cẩn thận và không phán xét trong một cuộc họp – tập trung vào những gì người trình bày đang nói. Hoặc có thể, sau đó trong ngày, họ ít chánh niệm hơn và ngồi nhìn màn hình máy tính mà suy nghĩ xem tối nay sẽ ăn món gì. Như vậy, mỗi người đều có khả năng chánh niệm, tuy nhiên, nhưng mức độ tập trung và hiện diện trong khoảnh khắc của mỗi cá nhân sẽ thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh khác nhau.

Chánh Niệm Nơi Công Sở: Xu Hướng Quản Trị Nhân Sự Ngày Nay

Lợi Ích Của Chánh Niệm Với Mỗi Người Lao Động

Căng thẳng mãn tính là một vấn đề phổ biến trong xã hội, có lẽ đặc biệt là ở nơi làm việc. Thống kê cho thấy 26% người lao động cho biết họ “thường xuyên hoặc rất thường xuyên bị căng thẳng khi làm việc”, điều này không chỉ ảnh hưởng đáng kể đến cá nhân mà còn đến hiệu quả của các tổ chức. Chánh niệm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên quản lý căng thẳng: đào tạo chánh niệm đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe và tinh thần của nhân viên, bao gồm giúp giảm căng thẳng cho lực lượng lao động và thúc đẩy khả năng phục hồi.

>>> Tham khảo: Làm Thế Nào Để Giảm Bớt Căng Thẳng Công Việc Sau Giờ Làm?

Chánh niệm giúp mọi người tiếp cận với các yếu tố bên ngoài một cách tích cực, đồng thời, nó bảo vệ họ khỏi những cảm xúc tiêu cực và sự kích động của người khác bằng cách điều chỉnh tình cảm một cách phù hợp và giảm phản ứng. Tại nơi làm việc, nhân viên thường xuyên phải đối mặt với những căng thẳng trong mối quan hệ liên cá nhân hoặc trong công việc, do đó, khả năng phục hồi là một phần thiết yếu để đạt được hiệu quả công việc tối ưu.

Chính bởi chánh niệm tạo điều kiện cho việc đánh giá thích ứng hơn về những tác nhân gây căng thẳng trong công việc, nên nó có mối quan hệ mật thiết đối với sự hài lòng trong công việc của người lao động. Nói cách khác, khi có điều gì đó thách thức xảy ra tại nơi làm việc, một nhân viên có chánh niệm sẽ không chỉ phản ứng và phán đoán những gì đang xảy ra theo cảm xúc, mà họ sẽ xem xét nó với một lập trường thích ứng hơn, qua đó hài lòng hơn với công việc của mình.

Lợi Ích Của Chánh Niệm Với Sự Phát Triển Của Doanh Nghiệp

Chánh niệm có thể giúp cá nhân cải thiện các mối quan hệ xã hội nói chung. Tại nơi làm việc, chánh niệm thúc đẩy các kết nối xã hội tích cực tại nơi làm việc thông qua một số quá trình chánh niệm toàn diện, nhưng đặc biệt nhất là sự đồng cảm và tính linh hoạt trong phản ứng. Từ đó, các mối quan hệ tích cực trong tổ chức làm giảm tác động của các tác nhân gây căng thẳng tại nơi làm việc, thúc đẩy sự phát triển ở nhân viên và nuôi dưỡng các hành vi tích cực, tối ưu hóa các hoạt động của tổ chức.

Bên cạnh các mối quan hệ liên cá nhân, chánh niệm còn có thể tăng cường sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Nghiên cứu cho thấy chánh niệm giúp giảm ý định nghỉ việc vủa nhân viên, các chương trình chánh niệm có thể giúp các tổ chức thúc đẩy sự gắn kết và cam kết của nhân viên – đặc biệt là trong trường hợp công việc có mức độ căng thẳng cao và kiệt sức cao.

>>> Tham khảo: Cách Thúc Đẩy Động Lực Và Sự Gắn Kết Của Nhân Viên

Đặc biệt, chánh niệm tại nơi làm việc có thể cải thiện hiệu suất công việc. Nghiên cứu cho thấy rằng chánh niệm giúp nhân viên ít mắc lỗi hơn (chẳng hạn như hay quên, mất tập trung, sai sót…), qua đó giảm tỷ lệ tai nạn lao động và gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên.

Hơn nữa, chánh niệm cũng có thể thúc đẩy việc đưa ra quyết định tốt hơn, với khả năng đưa ra quyết định thiên vị ít hơn do chú ý đến các kích thích bên trong và bên ngoài, và giảm quá trình xử lý theo kinh nghiệm. Bởi lẽ đó, chánh niệm còn được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển tiềm năng cao trong kinh doanh, phát triển khả năng lãnh đạo

Làm Thế Nào Để Đưa Chánh Niệm Vào Doanh Nghiệp?

Lãnh Đạo Đi Đầu

Các nhà quản lý, lãnh đạo có thể xây dựng một không gian tích cực tại nơi làm việc bằng cách khuyến khích chánh niệm và thiền định, không chỉ thông qua lời nói mà còn bằng chính hành động của mình. Đây là một chiến lược mạnh mẽ, vì nó không chỉ phá bỏ khoảng cách quyền lực mà còn làm gương cho toàn bộ tổ chức. 

>>> Tham khảo: Thiền Chánh Niệm Là Gì?

Khi lãnh đạo tham gia trực tiếp vào các hoạt động chánh niệm với nhân viên, họ không chỉ thể hiện sự chấp nhận mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng việc chăm sóc bản thân trong giờ làm việc là điều được khuyến khích. Điều này giúp phá vỡ rào cản về cấp bậc và tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, nơi mọi người cảm thấy được hỗ trợ.

Xây Dựng Cộng Đồng

Việc khuyến khích xây dựng một cộng đồng chánh niệm trong công ty là chìa khóa để duy trì và phát triển những thực hành này. Thay vì áp đặt, các lãnh đạo nên tìm kiếm và khuyến khích những cá nhân đam mê để họ dẫn dắt. Khi những cá nhân đam mê được trao quyền lãnh đạo, họ không chỉ truyền cảm hứng mà còn tạo ra một hiệu ứng domino, lan tỏa tinh thần tích cực khắp tổ chức. 

Một cộng đồng chánh niệm không chỉ giúp duy trì chương trình mà còn tạo ra môi trường làm việc hỗ trợ, nơi nhân viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, và cảm thấy mình là một phần của điều gì đó lớn hơn. Điều này có thể dẫn đến tăng cường sự gắn kết giữa các đồng nghiệp và tạo ra một văn hóa công ty gắn bó hơn.

Tăng Khả Năng Tiếp Cận

Khả năng tiếp cận là một yếu tố quan trọng trong việc triển khai chánh niệm tại nơi làm việc. Tại LinkedIn, ứng dụng di động và các hoạt động thử thách giúp nhân viên có cơ hội trải nghiệm chánh niệm theo cách linh hoạt nhất. Chương trình 30 ngày thiền định với các phần thưởng khuyến khích đã tạo động lực cho nhân viên tham gia, giúp chánh niệm trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của họ.

Khi chánh niệm trở nên dễ tiếp cận và thú vị (chẳng hạn như thông qua các thử thách có thưởng), nhiều nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia. Điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của chương trình, từ đó tăng cường sức khỏe tâm thần và hiệu suất làm việc trong toàn công ty.

Đưa Chánh Niệm Vào Văn Hóa Doanh Nghiệp

Đưa chánh niệm vào văn hóa công ty không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các buổi thiền định hoặc khóa học. Các “micro practices” như “một phút chánh niệm” trước cuộc họp, hay những sáng kiến như các cuộc họp không có thiết bị điện tử, giúp tạo ra một không gian làm việc nơi chánh niệm trở thành một phần tự nhiên của đời sống công việc hàng ngày. Điều này cũng cho thấy rằng chánh niệm không cần phải là một hoạt động riêng biệt, mà có thể được tích hợp vào những khoảnh khắc nhỏ trong ngày làm việc.

Khi chánh niệm trở thành một phần của văn hóa doanh nghiệp, nó sẽ có tác động lan tỏa, giúp tạo ra một môi trường làm việc thư thái, nơi nhân viên cảm thấy được hỗ trợ về mặt tinh thần và tinh thần đồng đội được nâng cao. Điều này có thể góp phần giảm căng thẳng, tăng cường sáng tạo và cải thiện chất lượng công việc.

Thực Hành Chánh Niệm Tại Nơi Làm Việc

Dưới đây là một số ví dụ về cách trở nên chánh niệm hơn trong một ngày làm việc bận rộn. Áp dụng các hoạt động, bài tập chánh niệm có thể giúp bạn cảm thấy năng động và hiện diện hơn, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

Hiện Diện Một Cách Có Ý Thức

Thay vì hành động một cách vô thức, việc thực hành chánh niệm tại nơi làm việc yêu cầu bạn chú ý đến những gì đang diễn ra xung quanh mình, cũng như những gì đang diễn ra bên trong bạn. Chánh niệm tại nơi làm việc có nghĩa là bạn hoàn toàn hiện diện với nhiệm vụ đang thực hiện – ví dụ, nếu bạn đang viết báo cáo, hãy tập trung toàn bộ sự chú ý vào nhiệm vụ đó. Khi tâm trí bạn bắt đầu “đi trên mây”, hãy nhận thức được sự xuất hiện của những suy nghĩ đó, sau đó đưa sự tập trung trở lại công việc mà bạn đang thực hiện.

Chậm Lại Để Tiến Nhanh Hơn

Chậm lại, hoặc thậm chí dừng lại, có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn, hạnh phúc hơn, kiên cường hơn, và khỏe mạnh hơn tại nơi làm việc. Nói cách khác, cách làm việc chánh niệm là chậm lại và suy ngẫm. Điều này có vẻ vô lý, nhưng chậm lại thực sự làm cho chúng ta trở nên hiệu quả và năng suất hơn.

Biến Căng Thẳng Thành Người Bạn Đồng Hành

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng niềm tin của một người về sự căng thẳng thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của người đó. Chánh niệm có thể giúp thay đổi cách bạn nghĩ về stress để bạn có thể biến nó thành “bạn đồng hành”. Khi đối mặt với một thử thách trong công việc, chỉ cần nhận thức về phản ứng tự nhiên của cơ thể: dành thời gian để quan sát nhịp tim nhanh của bạn, sau đó nhắc nhở bản thân rằng phản ứng căng thẳng này đang cung cấp năng lượng cho bạn – hãy biết ơn về điều đó. Việc này sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề như một thử thách tích cực, và thay đổi thái độ của bạn đối với căng thẳng – do đó, cải thiện năng suất và thành tựu trong công việc.

>>> Tham khảo: Thực Hành Chánh Niệm Để Gia Tăng Hạnh Phúc

Tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, Viện Tâm lý Việt – Pháp thiết kế các gói dịch vụ chăm sóc tâm lý doanh nghiệp với quy mô, đối tượng, các giai đoạn triển khai và các chủ điểm thực hiện phù hợp. Đặt lịch trao đổi với chúng tôi về nhu cầu dịch vụ hỗ trợ tâm lý doanh nghiệp riêng của Doanh nghiệp anh/chị ngay tại ĐÂY.

Tham khảo:

[1] How You Can Bring Mindfulness to Your Workplace. https://www.mindful.org/mindful-working-the-best-practices-for-bringing-mindfulness-to-work/#workplace

[2] Mindfulness at Work: Create Calm & Focus in the Workplace. https://positivepsychology.com/mindfulness-at-work/

—————————–

Viện Tâm lý Việt – Pháp

Trụ sở chính & Trung tâm trị liệu tại Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Trung tâm trị liệu tại TP.HCM: Landmark 81 & Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Hotline: 0977.729.396 (Zalo, 24/7)

Email: info@tamlyvietphap.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tamlyvietphap.vn

Source link

Liên hệ với chúng tôi

All in one